I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Hiểu được thế nào sống giản dị
- Nêu được khái niệm về tính trung thực.
- Hiểu được thế nào là sống có đạo đức kỷ luật
- Hiểu được cách sống tôn sư trong đạo,Biết thể hiện sự tôn sư trong đạo bằng những việc làm cụ thể.
- Tích cực tham gia xây dựng gia đình văn hóa
- Hiểu thế nào là giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
- Hiểu được một số biểu hiện của tính tự tin.
2. Kĩ năng:
- Biết rèn luyện bản thân theo các chuẩn mực đạo đức, kỉ luật tốt đã học.
3. Thái độ:
- Trung thực, nghiêm túc thực hiện trong giờ làm bài kiểm tra.
II. CHUẨN BỊ ĐỀ KIỂM TRA
1. GV ra đề kiểm tra
2. HS chuẩn bị ôn tập tốt phần kiến thức đã học
6 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1407 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I năm học 2012 - 2013 môn Giáo dục công dân 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2012 - 2013
MÔN GDCD 7
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Hiểu được thế nào sống giản dị
- Nêu được khái niệm về tính trung thực.
- Hiểu được thế nào là sống có đạo đức kỷ luật
- Hiểu được cách sống tôn sư trong đạo,Biết thể hiện sự tôn sư trong đạo bằng những việc làm cụ thể.
- Tích cực tham gia xây dựng gia đình văn hóa
- Hiểu thế nào là giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
- Hiểu được một số biểu hiện của tính tự tin.
2. Kĩ năng:
- Biết rèn luyện bản thân theo các chuẩn mực đạo đức, kỉ luật tốt đã học.
3. Thái độ:
- Trung thực, nghiêm túc thực hiện trong giờ làm bài kiểm tra.
II. CHUẨN BỊ ĐỀ KIỂM TRA
1. GV ra đề kiểm tra
2. HS chuẩn bị ôn tập tốt phần kiến thức đã học
III. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức đề kiểm tra:
- Trắc nghiệm 30%
- Tự luận 70%
IV. TIẾN TRÌNH KIỂM TRA
1.Ổn định lớp
2. Phát đề kiểm tra
V.MA TRẬN
Cấpđộ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng
cộng
Số câu
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1. Sống giản dị
Hiểu được thế nào là sống giản dị
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
Số câu: 1
0.5 điểm
5%
Số câu:1
0.5 điểm
5%
2.Trung thực
Nêu được khái niệm về tính trung thực
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
Số câu:1
2 điểm
20%
Số câu:1
2 điểm
20%
3. Đạo đức và kỷ luật
Hiểu được thế nào là sống có đạo đức kỷ luật
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
Số câu:1
0.5 điểm
5%
Số câu; 1
0.5 điểm
5%
4.tôn sư trọng đạo
Hiểu được cách sống tôn sư trong đạo
Biết thể hiện sự tôn sư trong đạo bằng những việc làm cụ thể
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
Số câu:1
0.5 điểm
5%
Số câu:1
2 điểm
20%
Số câu: 2
2.5 điểm
25%
5.xây dựng gia đình văn hóa
Tích cực tham gia xây dựng gia đình văn hóa
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
Số câu:1
3điểm
30%
Số câu:1
3 điểm
30%
6.giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ
Hiểu thế nào là giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
Số câu: 1
0.5 điểm
5%
Số câu: 1
0.5 điểm
5%
7.tự tin
Hiểu được một số biểu hiện của tính tự tin
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
Số câu:1
1 điểm
10%
Số câu: 1
1 điểm
10%
TS câu: 8
TS điểm:10
Tỉ lệ:100%
Số câu:1
2 điểm
20%
Số câu: 5
3 điểm
30%
Số câu:2
5 điểm
50%
Số câu: 8
10 điêm
100%
phßng gd&®t b×nh gia
Trêng thcs yªn lç
®Ò kiÓm tra häc k× i n¨m häc 2012-2013
M«n: GDCD 7
Thêi gian: 45phót, kh«ng kÓ thêi gian giao ®Ò
Hä vµ tªn :................
Líp 7 :..........
§iÓm
Lêi phª cña thÇy c« gi¸o
I.TRẮC NGHIỆM (3 điểm) BÀI LÀM
(khoanh tròn chữ cái trước câu em chọn là đúng nhất) (0,5 điểm/ câu)
Câu 1 . Biểu hiện nào sao sau nói lên tính giản dị?
A.Lời nói hoa mĩ, bóng bẩy. B.Lời nói ngắn gọn, dễ hiểu.
C.Nói năng cộc lốc, thô lỗ. D.Dùng nhiều từ nước ngoài.
Câu 2 : Tính đạo đức, kỉ luật được thể hiện như thế nào?
A.Vào lớp thuộc bài ra lớp hiểu bài. B.Tiên học lễ hậu học văn
C.Đi thưa về chào. D.Gặp thầy cô chào hỏi.
Câu 3 : Việc làm nào sau đây không thể hiện lòng biết ơn thầy cô giáo?
A.Xin phép thầy cô giáo trước khi vào lớp. B.Khi mắc lỗi biết nhận lỗi .
C.Lễ phép với thầy cô. D.Gặp thầy cô không chào.
Câu 4 : “ Giấy rách phải giữ lấy lề”. Câu tục ngữ thể hiện điều gì?
A.Đoàn kết, tương trợ.
B.Yêu thương con người.
C.Tôn sư trọng đạo.
D.Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dòng họ.
Câu 5 (1 điểm) Những ý kiến dưới đây là đúng hay sai khi nói về người có tính tự tin? (Đánh dấu x vào ô tương ứng)
Ý kiến
đúng
Sai
A. Người tự tin là người chủ động tự làm công việc của mình, không dựa dẫm vào người khác
B. Người tự tin là người luôn cho là mình đúng trong suy nghĩ và hành động
C. Người tự tin là người không bao giờ tin vào người khác
D. Người tự tin là người biết tin tưởng vào việc làm đúng đắn của mình
II .TỰ LUẬN (7 điểm)
Câu 1 (2 điểm) Thế nào là trung thực?
Câu 2 ( 2 điểm)
Là học sinh, em cần thể hiện tôn sư trọng đạo như thế nào cho đúng?
Câu 3 (3 điểm)
Hãy cho biết, bản thân em đã có ý thức và biểu hiện như thế nào để xây dựng gia đình văn hóa?
Phßng GD&§T b×nh gia
Trêng THCS yªn lç
híng dÉn chÊm m«n GDCD 7 häc k× I
n¨m häc 2012- 2013
I.TRẮC NGHIỆM (3 điểm)
Câu 1 (0,5 điểm) B
Câu 2 (0,5 điểm) A
Câu 3 (0,5 điểm) D
Câu 4 (0,5 điểm) D
Câu 5 (1 điểm) A,D đúng ; B,C sai
PHẦN II- TỰ LUẬN ( 7 điểm)
Câu 1 (2 điểm)
- Trung thực là luôn tôn trọng sự thật, tôn trọng chân lí, lẽ phải; sống ngay thẳng, thật thà và dám dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm. (1Đ)
-Người trung thực là người không chấp nhận sự giả dối, gian lận, không vì lợi ích riêng của mình mà che giấu hoặc làm sai lệch sự thật. (1Đ)
Câu 2 (2 điểm)
Học sinh cần thể hiện tôn sư trọng đạo như:
- Làm tròn bổn phận của người HS: chăm học, chăm làm, lễ độ, vâng lời thầy cô giáo, thực hiện đúng những lời dạy của thầy cô giáo, làm vui lòng thầy cô.(1Đ)
- Thể hiện lòng biết ơn với thầy cô: thường xuyên quan tâm thăm hỏi, giúp đỡ thầy cô khi cần thiết.(1Đ)
Câu 3(3 điểm)
Học sinh nói lên suy nghĩ và biểu hiện của mình thể hiện ý thức xây dựng gia đình văn hoá:
- Thể hiện tốt bổn phận, tách nhiệm đối với gia đình: tích cực trong học tập, sống lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội, tích cực rèn luyện theo các tiêu chuẩn của thành viên trong gia đình văn hóa.(1.5 Đ)
- Tuyên truyền, vận động các thành viên trong gia đình thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước ( về bảo vệ môi trường, về nghĩa vụ đóng thuế, về giữ gìn trật tự an ninh ) ; tuyên truyền nếp sống văn hóa, kế hoạch hóa gia đình.(1.5Đ)
File đính kèm:
- anh viet.doc