Đề cương ôn tập giữa kì I môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn tập giữa kì I môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Long Toàn
Nhóm Ngữ văn 6
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA KÌ I MÔN NGỮ VĂN 6
Năm học : 2018 – 2019
I. Giới hạn ôn tập:
-Truyện cổ dân gian ( truyền thuyết, cổ tích, ngụ ngôn), cụ thể các truyện dưới đây:
TT Thể loại Tên truyện Ý nghĩa truyện
1 Thánh Truyện ca ngợi hình tượng người anh hùng tiêu biểu cho sự
Gióng trỗi dậy của truyền thống yêu nước, đoàn kết, tinh thần anh
dũng, kiên cường bất khuất của nhân dân ta.
2 Truyền Sơn Tinh Truyện:
thuyết Thủy Tinh - Giải thích hiện tượng mưa gió, lũ lụt xảy ra hằng năm trên
đất nước ta.
- Thể hiện sức mạnh, ước mơ chế ngự thiên tai, bảo vệ cuộc
sống của người Việt cổ.
- Ca ngợi công lao dựng nước của các vua Hùng.
3 Thạch Sanh Truyện thể hiện ước mơ, niềm tin của nhân dân về sự chiến
thắng của cái thiện, cái chính nghĩa và tư tưởng nhân đạo,
Cổ tích yêu hòa bình của nhân dân ta.
4 Em bé thông Truyện:
minh - Đề cao trí khôn dân gian và kinh nghiệm đời sống.
- Tạo tiếng cười vui vẻ, hồn nhiên
5 Ếch ngồi Truyện:
đáy giếng - Ngụ ý phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp mà lại huênh
hoang, kiêu căng.
Ngụ ngôn - Khuyên nhủ người ta phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết
của mình, không chủ quan, kiêu ngạo
6 Thầy bói Truyện khuyên nhủ con người khi tìm hiểu về một sự vật, sự
xem voi việc nào đó phải xem xét chúng một cách toàn diện.
II. Định hướng một số nội dung ôn tâp:
1. Nắm được tên truyện, ý nghĩa của từng truyện.
2. Nắm được khái niệm từng thể loại truyện: truyền thuyết, cổ tích, ngụ ngôn?
3. Xác định nhân vật chính trong các truyện: Thánh Gióng, Thạch Sanh, Em bé thông minh
và nêu phẩm chất, tính cách của nhân vật đó?
4. Hiểu được nội dung, ý nghĩa sự việc, đặc điểm nhân vật qua các chi tiết, đoạn truyện cụ thể.
5. Nhớ, kể lại được các sự việc chính trong các truyện đã học?
6. Ý nghĩa của các chi tiết kì ảo có trong các truyện: Thánh Gióng, Sơn Tinh Thuỷ Tinh, Thạch
Sanh?.
7. Một số bài tập cụ thể:
7.1. Chỉ ra một vài đặc điểm để khẳng định:
+ Truyện Sơn Tinh Thủy Tinh, Thánh Gióng là truyện truyền thuyết.
+ Truyện Thạch Sanh , Em bé thông minh là truyện cổ tích. Trường THCS Long Toàn
Nhóm Ngữ văn 6
7.2. Nêu ý nghĩa truyện, ý nghĩa hình tượng nhân vật Sơn Tinh/ Thủy Tinh / Thánh Gióng /
Thạch Sanh...
7.3. Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi :
“ Giặc đã đến chân núi Trâu. Thế nước rất nguy, người người hoảng hốt. Vừa lúc đó, sứ giả
đem ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt đến. Chú bé vùng dậy vươn vai một cái bỗng biến thành một
tráng sĩ mình cao hơn trượng, oai phong lẫm liệt. Tráng sĩ bước lên vỗ vào mông ngựa. Ngựa
hí dài mấy tiếng vang dội. Tráng sĩ mặc áo giáp, cầm roi, nhảy lên mình ngụa. Ngựa phun lửa,
tráng sĩ thúc ngựa phi thẳng đến nơi có giặc, đón đầu chúng đánh hết lớp này đến lớp khác,
giặc chết như rạ. Bỗng roi sắt gãy. Tráng sĩ bèn nhổ những cụm tre cạnh đường quật vào lũ
giặc. Giặc tan vỡ. Đám tàn quân giẫm đạp lên nhau chạy trốn, tráng sĩ đuổi đến chân núi Sóc.
Đến đấy, một mình một ngựa, tráng sĩ lên đỉnh núi, cởi giáp sắt bỏ lại, rồi cả người lẫn
ngựa từ từ bay về trời..
Vua nhớ công ơn phong là Phù Đổng Thiên Vương và lập đền thờ ngay tại quê nhà.
Hiện nay, vẫn còn đền thờ ở làng Phù Đổng, tục gọi là làng Gióng. Mỗi năm đến tháng tư,
làng mở hội to lắm.”
a. Đoạn trích kể về sự việc gì ? Em thấy nhân vật là người như thế nào ?
b. Ý nghĩa của chi tiết kì ảo được in đậm trong đoạn văn.
c. Qua đoạn trích em thấy người kể thể hiện thái độ và tình cảm gì đối với vị anh hùng
làng Gióng ? Những chi tiết thể hiện thái độ và tình cảm đó ?
d. Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về nhân vật Thánh Gióng trong đoạn trích
trên.
* Lưu ý: Trên đây là những ví dụ về ra đề để định hướng ôn tập, đề có thể ra câu hỏi
khác có nội dung tương tự.
HẾT
File đính kèm:
de_cuong_on_tap_giua_ki_i_mon_ngu_van_lop_6_nam_hoc_2018_201.docx