Để cương ôn tập cuối năm môn: Khoa học - Lớp 4

Câu 1: Tại sao có gió? Nêu tác hại do bão gây ra đối với đời sống con người và cách phòng chống bão.

 Không khí chuyển động từ nơi lạnh sang nơi nóng tạo thành gió.

 Bão làm thiệt hại về người và của. Để phòng chống bão cần theo dõi bản tin thời tiết, tìm cách bảo vệ nhà cửa, cơ sở sản xuất; Cắt điện. Ở vùng biển, tàu thuyền không nên ra khơi và phải đến nơi trú ản an toàn.

Câu 2: Nêu những nguyên nhân làm không khí bị ô nhiễm và một số cách phòng chống ô nhiễm không khí.

 Khói, khí độc, các loại bụi, vi khuẩn, là những nguyên nhân làm khong khí bị ô nhiễm. Chúng ta có thể sử dụng một số cách chống ô nhiễm không khí như: Thu gom và xử lí phân, rác hợp lí, giảm lượng khí thải độc hại của xe động cơ và của nhà máy; giảm bụi, khói đun bếp; bảo vệ rừng và trồng nhiều cây xanh,

 

doc1 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 2356 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Để cương ôn tập cuối năm môn: Khoa học - Lớp 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỂ CƯƠNG ÔN TẬP CUỐI NĂM Môn: Khoa học - Lớp 4 Năm học 2009-2010 Câu 1: Tại sao có gió? Nêu tác hại do bão gây ra đối với đời sống con người và cách phòng chống bão. Không khí chuyển động từ nơi lạnh sang nơi nóng tạo thành gió. Bão làm thiệt hại về người và của. Để phòng chống bão cần theo dõi bản tin thời tiết, tìm cách bảo vệ nhà cửa, cơ sở sản xuất; Cắt điện. Ở vùng biển, tàu thuyền không nên ra khơi và phải đến nơi trú ản an toàn. Câu 2: Nêu những nguyên nhân làm không khí bị ô nhiễm và một số cách phòng chống ô nhiễm không khí. Khói, khí độc, các loại bụi, vi khuẩn,là những nguyên nhân làm khong khí bị ô nhiễm. Chúng ta có thể sử dụng một số cách chống ô nhiễm không khí như: Thu gom và xử lí phân, rác hợp lí, giảm lượng khí thải độc hại của xe động cơ và của nhà máy; giảm bụi, khói đun bếp; bảo vệ rừng và trồng nhiều cây xanh, Câu 3: Ánh sáng có vai trò như thế nào đối với con người và động, thực vật? Vai trò của ánh sáng đối với đời sống con người và động, thực vật là: -Đối với đời sống con người: Ánh sáng giúp con người có thức ăn, sưởi ấm và cho ta sức khỏe -Đối với động vật: Ánh sáng giúp động vật di chuyển, kiếm ăn và tránh kẻ thù. -Đối với thực: Ánh sáng giúp thực vật duy trì sự sống. Câu 4: Nước và các chất lỏng khác sẽ như thế nào khi nhiệt độ thay đổi? Kể tên một số vật dẫn nhiệt tốt và một số vật dẫn nhiệt kém. -Nước và các chất lõng khác nở ra khi nóng lên và co lại khi lạnh đi. -Các chất dẫn nhiệt tốt như: đồng, nhôm, kẽm, -Các chất dẫn nhiệt kém như: không khí, các vật xốp như bông, len, Câu 5: Nêu vai trò của nhiệt đối với đời sống con người, động và thực vật. Nhiệt độ ảnh hưởng đến sự lớn lên, sinh sản và phân bố của động thực vật. Mỗi loại động vật, thực vật có nhu cầu về nhiệt độ thích hợp. Nếu phải sống trong điều kiện nhiệt độ không thích hợp mà cơ thể không tự điều chỉnh được thì mọi sinh vật sẽ chết, kể cả con người. Câu 6: Thực vật cần gì để sống? Nhu cầu về các yếu tố cần cho sự sống như thế nào? Những yếu tố duy trì sự sống của thực vật là: nước, chất khoáng, không khí và ánh sáng.. Mỗi loại thực vật, mỗi giai đoạn phát triển của thực vật có nhu cầu về nước, chất khoáng, không khí và ánh sáng khác nhau. Câu 7: Trình bày sự trao đổi chất của thực vật với môi trường. Thực vật phải thường xuyên lấy từ môi trường các chất khoáng, khí các-bô-nic, nước, khí ô-xi và thải ra hơi nước, khi ô-xi và các chất khoáng khác. Câu 8: Trình bày sự trao đổi chất của động vật với môi trường. Động vật phải thường xuyên lấy từ môi trường nước, khí ô-xi, các chất hữu cơ có trong thức ăn (lấy từ thực vật hoặc động vật khác) và thải ra các chất cặn bã, khí các-bô-níc, nước tiểu.

File đính kèm:

  • docON TAP CUOI NAM.doc
Giáo án liên quan