1. Kiến thức: Trẻ được quan sát và nói được đặc điểm nổi bật của 2 loại hoa: Hoa mười giờ và hoa sam, biết tác dụng của các loại hoa, so sánh sự giông và khác nhau giữa 2 loại hoa đó. Biết được cây sống được là nhờ đất, ánh sáng và nước. Trẻ biết cách trồng hoa và cách chăm sóc hoa
2. Kỹ năng: Luyện kỹ năng quan sát , phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ, trả lời câu hỏi rõ ràng mạch lạc, luyện kỹ năng so sánh, KN trồng và chăm sóc hoa
3. Thái độ: Trẻ hứng thú tham gia các hoạt qua đó giáo dục trẻ biết yêu quí chăm sóc bảo vệ các loại hoa
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 31993 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề giáo án dạy Đề tài : hoạt động ngoài trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN DẠY CHUYÊN ĐỀ
Đề tài: Hoạt động ngoài trời
Chủ đề: Cho trẻ trải nghiệm với thiên nhiên
Đối tượng: 5-6 tuổi
Thời gian: 35-40 phút
HĐCMĐ: QS: HOA MƯỜI GIỜ, HOA SAM
TC: Trải nghiệm trồng hoa
Chơi tự do
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức: Trẻ được quan sát và nói được đặc điểm nổi bật của 2 loại hoa: Hoa mười giờ và hoa sam, biết tác dụng của các loại hoa, so sánh sự giông và khác nhau giữa 2 loại hoa đó. Biết được cây sống được là nhờ đất, ánh sáng và nước. Trẻ biết cách trồng hoa và cách chăm sóc hoa
2. Kỹ năng: Luyện kỹ năng quan sát , phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ, trả lời câu hỏi rõ ràng mạch lạc, luyện kỹ năng so sánh, KN trồng và chăm sóc hoa
3. Thái độ: Trẻ hứng thú tham gia các hoạt qua đó giáo dục trẻ biết yêu quí chăm sóc bảo vệ các loại hoa
II. Chuẩn bị: 2 loại hoa(Hoa mười giờ và hoa sam) , đất cho trẻ trồng, nước tưới, nước rửa tay, khăn lau, bình tưới.
III. Cách tiến hành:
Ho¹t ®éng cña c«
Ho¹t ®éng cña trÎ
Hoạt động 1 : HĐCMĐ: QS: Hoa mười giờ và hoa sam.
(15-20 phút)
- Cho trẻ hát bài hát: Thăm vườn hoa.
- Các con vừa hát bài gì?
- Bài hát nói về gì?
- Trong bài hát dặn dò các con điều gì?
- Vì sao?
- Đúng rồi tất cả các loài hoa trong vườn này đều là của chung cho nên các con phải biết yêu quí và chăm sóc bảo vệ hoa nhé. Hôm nay cô cùng các con cùng xem và tìm hiểu 2 loại hoa đó là hoa mười giờ và hoa sam nhé.
- Cô cho trẻ đứng xung quanh bồn hoa mười giờ và hỏi trẻ đây là hoa gì nhỉ?
- Cho trẻ sờ vào cây hoa và cho trẻ nhận xét.
- Vừa rồi cô thấy bạn nào cũng nói rất đúng rồi bây giờ chúng mình xem lại nhé.
- Hoa mười giờ có thân như thế nào?
- Lá hoa mười giờ mọc như thế nào và hình dáng lá như thế nào? Có màu gì?
- Mười giờ đã có hoa chưa? Vì sao?
- Vì sao lại gọi hoa mười giờ nhỉ?
- Còn đây là hoa gì?
- Bạn nào có nhận xét gì về hoa sam?
- Hoa sam có thân như thế nào?
- Lá hoa sam mọc như thế nào và hình dáng lá như thế nào?
- Hoa sam đã có hoa chưa? Vì sao?
- Hoa như thế nào nhỉ?
- Trồng 2 loại hoa này để làm gì?
- Cho trẻ so sánh 2 loại hoa.
+ Giống nhau: Đều thân mềm, làm cảnh.
+ Khác nhau: Hoa sam lá hơi tròn nở 4 mùa, hoa mười giờ lá hơi dài, nở vào mùa thu.
- Cây hoa sống được là nhờ gì nhỉ?
- Nếu cô đưa 2 bồn hoa này vào trong nhà cây có phát triển được không? Vì sao?
- Khi trồng hoa rồi mà không tưới nước cây có sống được không?
- Vậy cây sống được nhờ gì nào?
- Muốn có vườn hoa đẹp chúng ta phải làm gì?
- Các con có muốn trồng hoa không?
- Vậy hôm nay cô cho các con trồng hoa nhé.
Hoạt động 2: TC: Trải nghiệm trồng hoa(8-10p)
- Chia trẻ thành 2 đội: Đội nam trồng hoa mười giờ
- Đội nữ trồng hoa sam.
- Trẻ trồng xong cho trẻ tưới nước và nhặt cỏ
Hoạt động 3: Chơi tự do(8-10p)
- Cho trẻ chơi theo nhóm
KTGH: Cho trẻ vệ sinh cá nhân
Nhận xét giờ học.
Trẻ hát
Trẻ trả lời
Không được hái hoa
Hoa là của chung
Nghe cô giới thiệu
Hoa mười gờ
Cho trẻ nhận xét theo ý nghĩ của trẻ.
Thân mềm
Lá mọc xen kẽ nhỏ hơi nhọn.
Chưa có hoa vì hoa mười giờ nở theo mùa.
Vì mười giờ hoa mới nở, khi đó có nhiều ánh nắng mặt trời hoa nở tung ra
Trẻ nhận xét.
Thân mềm.
Lá mọc đối xứng hơi tròn
Có rồi vì hoa nở 4 mùa.
Làm cảnh.
Trẻ so sánh.
Nhờ đất
Không phát triển vì không có ánh sáng mặt trời
Không sống được
Đất, ánh sáng và nước
Trẻ trồng hoa
Trẻ chơi
GIÁO ÁN DẠY CHUYÊN ĐỀ
Người dạy: Nguyễn Thị Hương
Ngày dạy: 12/4/2014
Đề tài: Tổ chức bữa ăn cho trẻ
Chủ đề: Nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ
Đối tượng: 5-6 tuổi
Thời gian: 35-40 phút
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức: Trẻ được biết thực đơn ăn hàng ngày của trẻ, trẻ biết các món ăn cung cấp các chất gì để phát triển cơ thể, trẻ được ăn theo nhu cầu của trẻ, biết tham gia tổ chức bữa ăn cùng cô, biết vệ sinh trước và sau khi ăn,(Đánh răng, lau miệng, súc miệng)
2. Kỹ năng: Luyện kỹ năng ăn uống văn minh lịch sự , KN tự phục vụ, cầm thìa tay phải, ngồi ngay ngắn
3. Thái độ: Trẻ hứng thú tham gia các hoạt qua đó giáo dục trẻ biết ăn uông văn minh lịch sự (Không nói chuyện trong khi ăn, không ăn bốc, không nhai nhồm nhoàn, không làm rơi vãi thức ăn, ăn hết suất của mình... ), biết thu dọn đồ dùng sau khi ăn 1 cách nhẹ nhàng.
II. Chuẩn bị: Bàn ghế ăn đầy đủ cho số trẻ , bát, thìa, đĩa, khăn lau, kem, bàn chải, nước...
III. Cách tiến hành:
Ho¹t ®éng cña c«
Ho¹t ®éng cña trÎ
Hoạt động 1 : Giới thiệu bữa ăn.
- Cho trẻ ngồi vào bàn và đọc bài thơ : Gì ăn.
- Các con vừa đọc bài thơ gì ?
- Nội dung bài thơ nói gì ?
- Hôm nay các con ăn com thịt lợn, nấm viên, canh bí, vừng lạc.
- Cơm cung cấp chất gì ?
- Thịt cung cấp chất gì ?
- Canh bí cung cấp chất gì ?
- Vừng lạc cung cấp chất gì ?
- Trong khi ăn các con ăn như thế nào ?
Hoạt động 2: Cho trẻ ăn
- Cho trẻ Suy dinh dưỡng ngồi riêng 1 bàn
- Bây gì cô mời mỗi tổ cử 1 bạn trưởng nhóm lên chia cơm cùng cô nào.
- Cô chia con các bàn trưởng lên lấy cơm cho các bạn
- Cô dặn dò trẻ ăn uống văn minh lịch sự
- Trẻ mời cô và các bạn ăn, trong khi ăn cô mở nhạc nhẹ để động viên khuyến khích trẻ ăn
Hoạt động 3: Vệ sinh sau khi ăn
- Khi trẻ ăn xong cho trẻ ra đánh răng, lau miệng, uống nước
KTGH: thu dọn nhà ăn
Nhận xét giờ học.
Trẻ đọc thơ.
Trẻ trả lời
Nghe cô giới thiệu
Trẻ trả lời
Trẻ ăn
Trẻ vệ sinh cá nhân
File đính kèm:
- giao an trai nghiem voi thien nhien 5 tuoi.doc