Đối với học sinh tiểu học khi còn nhỏ (lớp 1, lớp 2) thì các em đi cùng bố mẹ, lớn hơn (lớp 3, lớp 4 ) các em có lúc tự đi ra đường. Trên các con đường các em đi có rất nhiều loại xe. Để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho mọi người, các em cần biết về luật giao thông đường bộ, tức là biết cách đi đường theo đúng quy định.
Những việc này sẽ khó thực hiện khi học sinh chưa có thói quen chấp hành luật giao thông. Năm học 2010- 2011 tôi được phân công giảng dạy lớp 3. Đây là năm thứ 2 thực hiện chương trình giáo dục về trật tự an toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ.
6 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1054 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Đầu tư giảng dạy tốt nội dung an toàn giao thông của lớp ba, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đường an toàn. Tôi tổ chức cho học sinh thực hành ngay trên sân trường.
Tôi chuẩn bị:
- Cột đèn tín hiệu giao thông gồm: Đèn tín hiệu cho các loại xe có 3 màu: đỏ, vàng, xanh và đèn tín hiệu dành cho người đi bộ có 2 màu xanh, đỏ được gắn trên cùng một cột cao 1m5.
- Các mũ đội đầu vẽ hình ô tô, xe máy, xe đạp tượng trưng cho những người sử dụng các phương tiện đó.
Phân chia thành từng khu vực: vỉa hè, long đường, ngã tư, vạch dành cho người đi bộ.
*Cách tiến hành:
Một học sinh đóng vai cảnh sát giao thông, những học sinh còn lại được chia thành các nhóm: người đi bộ, người đi xe ôtô, người đi xe máy, người đi xe đạp. (học sinh đội mũ có vẽ hình những phương tiện giao thông đó). Khi “Cảnh sát giao thông” giơ đèn đỏ cho tuyến đường nào thì xe phải dừng lại trước vạch, còn người đi bộ được phép đi .
Khi người điều khiển giơ đèn xanh, xe được phép đi, còn người đi bộ dừng lại. Những người phạm luật sẽ bị phạt, đứng vào một khu vực đã quy định.
Với hình thức học đến đâu thực hành đến đó giúp học sinh dễ nhớ, giờ học sinh động làm cho các em như được hoà mình vào thực tế lúc đi đường, dần dần hình thành thói quen tốt khi tham gia giao thông.
c) Tổ chức cho học tập học tập thông qua các trò chơi
Cùng với học, chơi là nhu cầu không thể thiếu được của học sinh tiểu học. Dù không phải là hoạt động chủ đạo, song vui chơi giữ một vai trò rất quan trọng trong hoạt động sống của trẻ. Qua trò chơi sẽ minh hoạ một cách sinh động các mẫu hành vi đạo đức. Nhờ vậy, những mẫu hành vi này sẽ tạo được những biểu tượng rõ rệt ở học sinh, giúp các em ghi nhớ dễ dàng và lâu bền. Vì vậy tuỳ từng bài tôi thường tổ chức cho các em chơi trò chơi như: “Đèn xanh, đèn đỏ”, “Kết bạn”, trò chơi sắm vai
Ví dụ: Khi dạy bài: “Biển báo hiệu giao thông đường bộ”.
Để học sinh nhận biết được các biển báo hiệu giao thông đã học mà vận dụng vào thực hiện khi đi đường. Tôi tổ chức cho học sinh chơi theo cách: Một nhóm cầm biển báo, một nhóm cầm các bảng chữ ghi tên biển.
+ Nhóm A giơ một biển báo thì nhóm B phải giơ bảng ghi tên biển đó. Ngược lại nhóm B giơ một bảng ghi tên biển báo thì nhóm A phải giơ đúng biển đó.
(Giáo viên yêu cầu giơ biển nhanh (đếm 1, 2, 3) nhóm nào chưa giơ biển lên được là thua).
Với hình thức vừa học vừa chơi như vậy, học sinh được lôi cuốn vào quá trình luyện tập một cách tự nhiên, hứng thú, tạo niềm say mê học tập, giúp các em tiếp thu bài tốt mà vận dụng vào thực tế khi đi đường.
Biện pháp thứ hai: Khảo sát tình hình thực tế học sinh trong lớp tham gia giao thông , từ đó hướng dẫn các em có thói quen thực hiện đúng luật giao thông
Để thuận lợi cho việc theo dõi , đánh giá hành vi của học sinh khi tham gia giao thông , tôi tiến hành khảo sát như sau:
a) Phân chia theo từng nhóm bạn đi đường
Qua tìm hiểu thực tế, như đã nói ở trên phần lớn học sinh lớp tôi nằm trong địa bàn xã An Sơn Từ đó tôi phân chia theo từng nhóm bạn đi đường. Cụ thể những em ở gần nhà nhau , các em sẽ đi và về cùng nhau (có nhóm trưởng theo dõi các bạn trong nhóm).
b)Tiến hành cho học sinh đánh giá mức độ an toàn của con đường mà các em đi hằng ngày theo bảng sau:
b¶ng ®¸nh gi¸ møc ®é an toµn cña mét ®êng phè
Họ và tên:..Thôn: ..
1. Đường phẳng, trải nhựa có dải phân cách Có ¨ Không ¨
2. Đường có lượng xe cộ đi lại nhiều Có ¨ Không ¨
3. Có vạch đi bộ qua đường Có ¨ Không ¨
4. Có đèn tín hiệu giao thông và biển báo hiệu giao thông Có ¨ Không ¨
5. Có vỉa hè rộng Có ¨ Không ¨
6. Vỉa hè bị lấn chiếm Có ¨ Không ¨
7. Có đèn chiếu sang Có ¨ Không ¨
8. Có nhiều xe đỗ bên đường Có ¨ Không ¨
9. Có đường sắt chạy qua Có ¨ Không ¨
10. Có nhiều nhà, cây che khuất Có ¨ Không ¨
Nhận xét:
Sau đó dựa vào kết quả khảo sát tôi hướng dẫn, nhắc nhở học sinh cần đi như thế nào trên từng tuyến đường cụ thể.
Ví dụ: Đoạn đường từ nhà đến trường các em khi đi học cũng như đi về các em phải qua đường lớn thì các em cần nhớ khi qua đường phải: Dừng lại trước mép đường, lắng nghe tiếng động cơ của phương tiện giao thông, quan sát xe cộ đến từ phía bên trái sau đó là bên phải:
+ Suy nghĩ lúc nào qua đường là an toàn
+ Đi theo đường thẳng, bước đi dứt khoát
Và cuối cùng là tôi hình thành công thức và yêu cầu các em phải nhớ kĩ: Dừng lại – quan sát - lắng nghe – suy nghĩ – đi thẳng
Đây là việc làm mang lại hiệu quả vì bên cạnh việc giáo viên hướng dẫn các em đi trên từng tuyến đường cụ thể thì lúc đi đường có các bạn nhắc nhở có nhóm trưởng theo dõi kết hợp với những kiến thức các em học thì các em sẽ chấp hành tốt luật đi đường.
Biện pháp thứ ba: Giáo dục cho học sinh có thói quen chấp hành đúng luật giao thông đường bộ qua các môn học khác.
Song song với việc giảng dạy tốt môn an toàn giao thông thì việc giáo dục cho học sinh có thói quen chấp hành luật giao thông đường bộ thông qua các môn học khác là việc làm mang lại hiệu quả cao. Bởi lẽ các em sẽ được cũng cố kiến thức, được nhắc nhở thường xuyên.
Ví dụ: Khi dạy bài tập đọc: “Trận bóng dưới lòng đường”, sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 3, tập một. Ở phần củng cố, dặn dò tôi liên hệ nhắc nhở học sinh mình không nên đá bóng dưới lòng đường vì dễ gây ra tai nạn. Hoặc khi dạy môn Tự nhiên và Xã hội có bài “An toàn khi đi xe đạp”, tôi kết hợp kiến thức học sinh đã học trong chương trình an toàn giao thông để học sinh nắm lại các quy định khi tham gia giao thông hoặc giáo dục cho học sinh thông qua các môn học như đạo đức, âm nhạc Cụ thể như thông qua các bài hát về an toàn giao thông hoặc ngay cả trong giờ học thể dục thỉnh thoảng cũng có những trò chơi vận động với nội dung giáo dục an toàn giao thông như trò chơi “Đèn xanh, đèn đỏ”.
* Cách tiến hành trò chơi như sau:
- Cả lớp đứng tại chỗ, vòng tay trước ngực, bàn tay nắm hờ, tay trái dưới tay phải.
- Trước lớp là hệ thống đèn tín hiệu giao thông.
- Lớp trưởng điều khiển đèn tín hiệu
+ Đèn xanh: Cả lớp quay tròn hai tay
+ Đèn đỏ: Cả lớp dừng quay và để tay ở vị trí chuẩn bị, trò chơi được lặp đi lặp lại nhiều lần, ai sai sẽ hát một bài. Như vậy thông qua trò chơi nhắc nhở các em có thói quen chấp hành luật giao thông đường bộ.
* Biện pháp thứ tư: Kết hợp với phụ huynh học sinh
Với tình hình thực tế như nêu ở phần đầu. Trong cuộc họp phụ huynh học sinh đầu năm, ngoài những nội dung thường lệ mà tôi đã báo cáo với phụ huynh, thì trong cuộc họp lần này tôi đưa ra những trường hợp học sinh trong lớp vi phạm luật giao thông và đề nghị phụ huynh kết hợp nhắc nhở để các em chấp hành tốt luật giao thông đường bộ. Và đặc biệt là ngay trong cuộc họp đó tôi nhận được những ý kiến đóng góp của phụ huynh trao đổi với nhau như:
- Chúng ta cần quan tâm đến phương tiện giao thông cho con em mình
Ví dụ như: Xe cho các em đi phải đảm bảo có phanh, lốp không quá mòn, yên các em ngồi vừa tầm ., hoặc phụ huynh khác lại có ý kiến:
- Theo tôi, phụ huynh cần giáo dục cho các em có thói quen biết cách chờ đợi đèn xanh! Và nhiều ý kiến khác nữa như:
- Khi phụ huynh đưa các em đi học, đi chơi . , dù có trễ giờ phụ huynh cũng không nên vượt đèn đỏ. Vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến các em.
Hưởng ứng việc làm của tôi, có phụ huynh đã tặng các bài thơ cho lớp để phụ huynh khác cùng nhắc nhở con em thực hiện tốt luật giao thông.
Dưới đây là một trong những bài thơ mà phụ huynh đã tặng cho lớp:
Nhớ lời mẹ cha
Con ơi nhớ lời mẹ cha
Đừng đi bên trái, chớ ra lòng đường
Phòng khi xe cộ bất thường
Xảy ra tai nạn khôn lường con ơi !
Việc kết hợp với phụ huynh không chỉ giáo dục ý thức cho học sinh khi tham gia giao thông mà qua đó còn nhắc nhở mọi người cùng thực hiện tốt luật giao thông đường bộ.
* Biện pháp thứ năm: Tuyên dương, khen thưởng, uốn nắn kịp thời
Đối với học sinh tiểu học, tuyên dương, khen thưởng là một việc làm có hiệu quả tác động đến tâm lý trẻ. Do vậy, hằng ngày hằng tuần tôi thường tuyên dương những cá nhân, tổ, thực hiện tốt các công việc nhỏ như: Xếp thẳng hàng ra khi vào lớp đi từng em một, ra về đi hàng một đi bên phải ., Song song với việc tuyên dương, khen thưởng thì việc nhắc nhở uốn nắn các em cũng là việc làm thường xuyên.
Tôi đưa việc chấp hành tốt luật giao thông như là một tiêu chí để đánh giá ý thức rèn luyện đạo đức của học sinh. Do đó trong các giờ sinh hoạt sao, sinh hoạt lớp. Tôi đề nghị các tổ trưởng, các nhóm bạn đi đường báo cáo những em đã chấp hành tốt luật giao thông và những em chưa chấp hành tốt luật giao thông và đề nghị chấn chỉnh kịp thời.
Tôi đưa việc chấp hành tốt luật giao thông như là một tiêu chí để đánh giá ý thức rèn luyện đạo đức của học sinh. Do đó trong các giờ sinh hoạt sao, sinh hoạt lớp. Tôi đề nghị các tổ trưởng, các nhóm bạn đi đường báo cáo những em đã chấp hành tốt luật giao thông và những em chưa chấp hành tốt luật giao thông và đề nghị chấn chỉnh kịp thời.
Qua việc thực hiện các biện pháp trên, tôi thấy có khoảng 82% học sinh trong lớp có thói quen chấp hành đúng luật giao thông đường bộ như: Đi đúng phần đường dành cho người đi bộ, biết chọn con đường an toàn để đến trường, biết thực hiện theo đúng biển chỉ dẫn Và điều này cũng được phụ huynh ủng hộ qua phiếu xin ý kiến. (phụ lục kèm theo)
IV. bµi häc kinh nghiÖm
Từ thực tế hướng dẫn học sinh lớp 3 có thói quen thực hiện đúng luật giao thông đường bộ, tôi rút ra một vài kinh nghiệm nhỏ như sau:
1. Giáo viên phải thật sự yêu nghề, mến trẻ, luôn trăn trở trước những vấn đề không bình thường trong giảng dạy và giáo dục học sinh để từ đó có kế hoạch đầu tư giảng dạy thật tốt.
2. Làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, kết hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc giáo dục các em.
3. Giáo viên phải tập trung đầu tư giảng dạy thật tốt môn An toàn giao thông, đồng thời liên hệ giáo dục thông qua các môn học khác để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
4. Thường xuyên theo dõi, uốn nắn kịp thời khi học sinh có biểu hiện vi phạm luật giao thông.
5. Có kế hoạch kiểm tra, đánh giá, động viên khen thưởng học sinh kịp thời
Trên đây là một vài suy nghĩ và biện pháp tôi đã thực hiện khi hướng dẫn học sinh có thói quen chấp hành tốt Luật giao thông đường bộ.
Rất mong sự giúp đỡ, đóng góp của đồng nghiệp!
File đính kèm:
- CHUYEN DE DAY ATGT.doc