Chương III: Nấu ăn trong gia đình

Giúp HS nắm vững:

- Tại sao phải ăn uống hợp lý.

- An uống hợp lý dựa trên những cơ sở nào.

- Tại sao phải chế biến thức ăn và bảo quản thực phẩm.

- Làm thế nào để có những bữa ăn hợp lý.

- Cách thực hiện bữa ăn như thế nào là phù hợp và đạt yêu cầu.

 

doc26 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2602 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chương III: Nấu ăn trong gia đình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thái nhỏ, không ngăm trong nước. ê. Chốt ý: II. BẢO QUẢN CHẤT DINH DƯỠNG TRONG KHI CHẾ BIẾN: 1. Tại sao phải quan tâm bảo quản chất dinh dưỡng trong khi chế biến món ăn: * Lưu ý: - Cho thực phẩm vào luộc hay chế biến món ăn. - Khi nấu tránh khuấy đều - Không nên hâm lại thức ăn nhiều lần. - Không vo gạo quá kỉ. - Không nên chắt bỏ nước cơm vì sẽ mất vitamin B1. 2. Aûnh hưởng của nhiệt độ đối với thành phần dinh dưỡng: a/ Chất đạm: - Khi đun nấu ở nhiệt độ quá cao giá trị dinh dưỡng sẽ giảm đi. b/ Chất béo: - Đun nóng nhiều (chất) sinh tốt A trong chất béo bị phân hủy. c/ Chất đường bột: Đun ở 180oC đường có vị đắng, tinh bột bị phân hủy. d/ Chất khoáng: - Khi đun nấu, một phần chất khoáng hòa tan trong nước. e/ Sinh tố: Xem sgk. 4. Tổng Kết: ê. Hãy nêu các điểm cần lưu ý khi chế biến? Gọi HS đọc ghi nhớ sgk. - HS thảo luận ghi ra phiếu học tập 5. Hướng dẫn học tập: * Đối với bài học ở tiết này: - Học bài. - Đọc phần “ Em có thể chưa biết” * Đối với bài học ở tiết sau: - Chuẩn bị: “Các phương pháp chế biến thực phẩm” (Đọc trước và liên hệ thực tế). V. Phụ Lục: Không có VI. RÚT KINH NGHIỆM CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM TUẦN:23, Bài 18 Tiết: 44 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Giúp HS: - Hiểu được tại sao cần phải chế biến thực phẩm. - Nắm được các phương pháp chế biến có sử dụng nhiệt và không sử dụng nhiệt để tạo món ăn. 2. Kỹ năng: Có khả năng làm ra các món ăn ngon, hợp khẩu vị, phù hợp với nhu cầu ăn uống của con người. 3. Thái độ: - Giáo dục sự tỉ mĩ khi mua thực phẩm và các phương pháp nấu chín thực phẩm có giá trị dinh dưỡng Cao. II. NỘI DUNG HỌC TẬP - Phương pháp chế biến cĩ sử dụng nhiệt. III. CHUẨN BỊ 1. GV: sgk, trang tự vẽ 2. HS: Sgk, chuẩn bị bài trước. IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. Ổn định, kiểm diện HS: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: ê. Trong chế biến món ăn cần lưu ý điều gì? HS trả lời lý thuyết ở sgk/82. 3. Tiến trình bài học: ê. Giới thiệu bài: Tại sao chúng ta phải chế biến thực phẩm? Trong bữa ăn hằng ngày gia đình em chế biến món ăn theo cách nào? Để nắm rõ chúng ta vào bài… HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG * Hoạt động 1: Tìm hiểu phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt: ê. Nhiệt độ có tác dụng gì trong chế biến món ăn? HS: Chín, thơm ngon. Chuyển ý vào mục 1. ê.Trong thực tế người ta thường chế biến những món ăn nào? - Em hãy kể tên 1 vài món luộc. - Luộc thực phẩm động vật – thực vật có điểm gì khác nhau? HS: Thảo luận theo bàn trong (2’) trả lời. ê.Vậy luộc là gì? ê. Để thực hiện món luộc trước tiên ta là làm gì? HS: Liên hệ thực tế trả lời. ê.Treo tranh tự vẽ cho HS xem quá trình luộc trứng. ê.Món luộc phải bảo đảm những yêu cầu gì về kỹ thuật? HS: Trả lời, bạn khác nhận xét. ê. Nhận xét chốt ý. ê.Trong bữa ăn hàng ngày món nào được gọi là món nấu? HS: Nấu cơm, canh… Vậy nấu là gì? HS trả lời ê.Để thực hiện món nấu ta làm những công việc gì? HS: suy nghĩ trả lời. HS nhận xét. ê. Nhận xét chốt ý. ê.Vậy món nấu phải bảo đảm những yêu cầu kĩ thuật nào? ê. Liện hệ ngoài thực tế khi nấu canh thịt hoặc canh cá. ê.Giữa món luộc và món nấu khác nhau ở điểm nào? HS suy nghĩ trả lời ê.Hãy kể 1 vài món kho? - Em hiểu thế nào là kho? - Em hãy nêu cách kho món thịt, cá? HS trả lời ê. Trước khi kho ta phải thực hiện công việc gì? Món này phải bảo đảm những yêu cầu gì? HS trả lời, bạn khác nhận xét. ê. Nhận xét chốt ý. ê. Yêu cầu HS quan sát hình 3.21 sgk. - Hấp là gì? - Có những món nào dùng phương pháp hấp. - Quy trình thực hiện như thế nào? - Cần bảo đảm những yêu cầu kỹ thuật gì? ê. Hãy cho biết hấp và luộc món nào ngon hơn? HS: trả lời, bạn khác nhận xét. ê. Nhận xét chốt ý. I. PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM CÓ SỬ DỤNG NHIỆT: 1. Phương pháp làm chín thực phẩm trong nước: a/ Luộc: Là làm chín thực phẩm trong môi trường nước. * Quy trình thực hiện: - Làm sạch nguyên liệu. - Luộc chín. - Bày món ăn kèm theo nước chấm. * Yêu cầu kỷ thuật: - Nước luộc trong, sạch. - Thực phẩm chín mềm, không dai, không nhừ. - Hương vị thơm ngon. - Màu sắc hấp dẫn. b/ Nấu: Là phối hợp nhiều nguyên liệu động vật và thực vật có thêm gia vị trong môi trường nước. * Quy trình thực hiện: - Làm sạch nguyên liệu, cắt thái phù hợp, tẩm ướp gia vị. - Nấu nguyên liệu động vật trước, thực vật sau. * Yêu cầu kĩ thuật: - Thực phẩm chín mềm, không dai, không nát. - Hương vị thơm ngon. - Màu sắc hấp dẫn. c / Kho: - Là làm chín thực phẩm trong lượng nước vừa phải với vị mặn đậm đà. * Quy trình thực hiện: - Rửa sạch, cắt, ướp gia vị. - Nấu. * Yêu cầu kĩ thuật: - Thực phẩm ngon. - Màu vàng nâu. 2. Làm chín thực phẩm bằng hơi nước: - Hấp là làm chín bằng hơi nước. * Quy trình kỹ thuật: - Rửa sạch. - Ướp gia vị. - Hấp. * Yêu cầu kỹ thuật: - Thực phẩm chín. - Hương vị thơm ngon. - Màu sắc đặc trưng của món ăn. 4.Tổng Kết: ê. Hãy kể tên một số món chế biến bằng nhiệt? - HS Luộc, nấu hấp, kho. 5. Hướng dẫn học tập: * Đối với bài học ở tiết này: - Học kĩ các phương pháp chế biến. - Đọc trước “phần còn lại” * Đối với bài học ở tiết sau: - Trả lời câu hỏi 1. V. PHỤ LỤC: Không có VI. RÚT KINH NGHIỆM: CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (tt) Bài: 18 TUẦN:…… Tiết: 45 I. MỤC TIÊU 1. Kiến Thức: - Hiểu được tại sao phải chế biến thực phẩm. - Biết cách nấu các món nướng, rán, chiên. 2. Kỹ năng: - Có kỹ năng trong quá trình nấu nướng. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức cẩn thận trong khi chế biến. II. NỘI DUNG HỌC TẬP: - Phương pháp làm chín thực phẩm bằng sức nĩng trực tiếp của lửa - Phương pháp làm chín thực phẩm bằng sức nĩng trực tiếp của chất béo III. CHUẨN BỊ 1. GV: bảng phụ nội dung, tranh pho to 2. HS: Sgk, chuẩn bị bài trước. IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra miệng: (5p) ê. Nấu là gì? Yêu cầu kĩ thuật của món này như thế nào? Hãy nêu cách làm chín thực phẩm bằng hơi nước? HS trả lời lý thuyết ở sgk/86-87. 3. Tiến trình bài học: ê. Giới thiệu bài:(1p) Ở tiết trước chúng ta tìm hiểu về phương pháp chế biến bằng hơi nước và trong nước. Hôm nay tiếp tục tìm hiểu thêm 1 số phương pháp nữa. Đó là phương pháp gì? Ta vào… HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG * Hoạt động 1: Tìm hiểu phương pháp làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa: (10p) ê. Hãy nêu những món mà làm chín bằng sức nong trực tiếp của lửa? HS: Nướng thịt, cá. ê.Thế nao là món nướng? HS trả lời, bạn khác nhận xét. ê.Quan sát món nướng ở hính 3.22. ê.Quy trình thực hiện như thế nào? ? Gia vị gồm những loại gì? HS trả lời theo sự hiểu biết của mình. ê.Để có mùi thơm cần phải ướp gia vị gì? ê.Món này cần đảm bảo yêu cầu kỹ thuật gì? HS trả lời, bạn khác nhận xét. ê. Nhận xét chốt ý. * Hoạt động 2: Tìm hiểu phương pháp làm chín thực phẩm trong chất béo:(20p) ê.Hãy kể tên 1 số món ăn mà là chín trong chất béo. HS chiên, ráng ê.Vậy rán là gì? HS trả lời, bạn khác nhận xét. ê. Cho HS thảo luận theo nhóm câu hỏi như sau (5’). 1/ Hãy nêu những thực phẩm dùng để chiên. 2/ Quy trình thực hiện. 3/ Nêu yêu cầu r asao? HS trả lời trên bảng phụ. GV cùng HS đàm thoại rút ra kết luận, sau đó nhận xét kết quả nhóm. ê.Theo em thế nào là rang: ê.Hãy nêu những thực phẩm dùng ĐV – TV được dùng để ran.? ê.Quy trình thực hiện như thế nào? - Yêu cầu ra sao? HS thảo luận theo bàn trả lời ê. Nhận xét chốt ý. Hãy kể tên 1 số món ăn xào? ê.Vậy xào là gì? ê.Quy trình thực hiện như thế nào? - Yêu cầu của món xào như thế nào? HS liên hệ thực tế trả lời ê. Nhận xét chốt ý. 3. Phương pháp làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa: * Nướng: là làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa * Quy trình thực hiện: - Làm sạch nguyên liệu. - Cắt thái, tẩm ướp gia vị, dặt lên vĩ hoặc xiên. - Nướng vàng đều hai mặt. * Yêu cầu kỹ thuật: - Chín đều, không dai. - Thơm ngon, đậm đà. - Màu vàng nâu. 4/ Phương pháp làm chín thực phẩm trong chất béo: a/ Rán: (chiên) sgk/88. * Quy trình thực hiện: - Làm sạch nguyên liệu. - Tẩm ướp gia vị. - cho nguyên liệu vào chất béo đang nóng già, rán vây đều, chín kĩ. * Yêu cầu kỹ thuật: xem sgk/88 b/ Rang: Học sgk/88 c/ Xào: - Là làm đảo qua đảo lại thực phẩm trong chảo với lượng mỡ vừa đủ. * Quy trình thực hiện: xem sgk/89. * Yêu cầu kỹ thuật: sgk/89 4. Tổng Kết: (4p) ê. Hãy nêu sự khác nhau giữa món xào và ráng; giữa nấu và luộc. - HS trả lời thực tế. 5. Hướng dẫn học tập: (5p) * Đối với bài học này: - Học kĩ các phương pháp chế biến. - Trả lời câu hỏi 2,3/91 sgk. * Đối với bài học sau: - Đọc trước “phần còn lại” - Chuẩn bị nội dung: các phương pháp chế biến thực phẩm khơng sử dụng nhiệt: trộn dầu giấm; trộn hỗn hợp. V. Phụ Lục: Không có VI. RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • doccong nghe 6(1).doc