Chủ điểm : ngành nghề Đề tài: Đi bừa

* Kiến thức:

- Trẻ nhớ tên bài thơ: Đi bừa,của tỏc giả Hoàng Dõn

- Trẻ đọc thuộc thơ, hiểu nội dung bài thơ: Mỗi buổi sáng mẹ dắt trâu đi bừa để làm ra lúa ngô, khoai , sắn , quả ngọt rau tươi cho mọi người.

- Hiểu từ: "Bừa đát tơi thành luống " có nghĩa là bừa cho đất nhỏ tơi ra để trồng ngô khoai , sắn.

 * Kỹ năng:

- Luyện kỹ năng đọc thơ diễn cảm, đọc rừ lời , đọc to- nhỏ, đọc nối tiếp theo tay cụ chỉ huy

- Luyện kỹ năng trả lời cõu hỏi rừ ràng, đủ cõu.

 

doc8 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 28167 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ điểm : ngành nghề Đề tài: Đi bừa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỡnh vi tính cho trẻ chơi trò chơi - Đĩa ghi bài hát: Đưa cơm cho mẹ đi cày, Cháu xem cày máy . III. CÁCH TIẾN HÀNH: Hoạt động của cụ Dự kiến hoạt động của trẻ * Hoạt động 1. ổn định tổ chức giới thiệu bài: Cho trẻ ngồi quây quần bên cô Cho trẻ chơi trò chơi: Thử tài bộ yờu (Nhỡn xem )2 Cỏc con cựng hướng lờn màn hỡnh xem cụ cú hỡnh gỡ đõy nào? ( Hỡnh vuụng , hỡnh chữ nhật , hỡnh trũn , hỡnh tam giỏc - Bây giờ chỳng mỡnh cùng khám phá một số hỡnh ảnh sau những ụ cửa mang hỡnh này nhộ. Bây giờ cô chia thành 3 đội : mỗi đội cử cho cô 1 ban đại diện lắc chuông dành quyền trả lời xem đằng sau những ụ cửa hỡnh này cú những bức tranh gỡ nhộ ! Bõy giờ cụ sẽ mở ụ cửa hỡnh vuụng cỏc con đoỏn xem đõy là hỡnh ảnh gỡ ? Cũn 3 hỡnh nữa Đội nào lắc xắc xô trước sẽ dành quyền mở hỡnh nhé . Trẻ lần lượt dành quyền mở cỏc ụ cửa Trẻ gọi tờn và nhận xột cỏc hỡnh ảnh sau mỗi ụ cửa -Cô động viên và tuyên dương trẻ. -Bạn nào có nhận xét gì về những bức tranh này? Đõy là những hỡnh ảnh cỏ trong nội dung bài thơ nào. Cỏc con ạ đú là những hỡnh ảnh trong bài thơ " Đi bừa " của tỏc giả Hoàng Dõn . Mẹ rất là vất vả mới làm ra được ngụ , khoai , sắn Vậy cỏc con cú thương mẹ khụng? Thương mẹ thỡ hụm nay chỳng mỡnh sẽ thi nhau đọc thuộc và đọc diễn cảm bài thơ này để về đọc cho mẹ nghe nha mẹ cũng rất thớch bài thơ này đấy -* Hoạt động 2. Cô đọc thơ - Lần 1 :Cô đọc diễn cảm bài thơ. - Lần 2 cụ đọc kết hợp tranh minh hoạ - Cô đọc lần 2 kết hợp tranh minh hoạ. Để bài thơ thờm sinh động hơn bõy giờ cụ mời cỏc con vừa lắng nghe cụ đọc vừa chỳ ý lờn màn hỡnh xem Lần 3 Đọc trớch dẫn- Đàm thoại làm rừ ý giảng nội dung , giảng từ khú Cụ vừa đọc bài thơ gỡ? Bài thơ "Đi bừa" của tỏc giả nào? Bài thơ núi về ai? Sỏng nay mẹ dậy sớm để làm gỡ? Trớch : " Sỏng nay mẹ dậy sớm Dắt trõu đen đi bừa Mẹ khụng quản sớm trưa Bừa đất tơi thành luống" Cung cấp từ mới " Bừa đất tơi thành luống " cú nghĩa là bừa cho đất nhỏ tơi rồi làm thành luống . Mẹ bừa tơi thành luống để làm gỡ? Trớch: Để trồng ngụ, khoai ,sắn Trồng quả ngọt, rau tươi Mẹ trồng ngụ, khoai, sắn , quả ngọt rau tươi để làm gỡ Mẹ khụng chỉ trồng ngụ khoai sắn , trồng quả ngọt rau tươi để làm thức ăn cho mọi người mà cũn làm cho mụi trường xanh sạch đẹp nữa đấy Trớch : " Cho thức ăn mọi người Giữ mụi trường xanh sạch Sỏng mai mẹ lại làm gỡ Trớch : Sỏng mai mẹ lại dăt Chỳ trõu đen đi bừa " Giảng nội dung và giỏo dục trẻ: Cỏc con ạ nội dung bài thơ rất là hay .Chỳ Hoàng Dõn đó núi lờn nỗi vất vả của mẹ mỗi buổi sỏng mẹ phải dắt trõu đen đi bừa để cho đất tơi thành luống mới trồng được ngụ , khoai sắn mẹ đó làm ra được rất nhiều lương thực như ngụ , khoai ,sắn là nhúm lương thực giàu chất tinh bột mà chỳng ta ăn hàng ngày , ngoài ra mẹ cũn làm ra nhiều quả ngọt rau tươi là nhúm thức ăn giàu chất vi ta min làm tăng thờm sức khoẻ cho mọi người Tuy vất vả để làm ra thức ăn cho mọi người nhưng khi mẹ và cỏc cụ bỏc nụng dõn đi bún phõn bún đạm hay phun thuốc mẹ luụn nhớ bỏ rỏc vào chỗ quy định để giữ mụi trường được xanh sạch khụng làm ụ nhiễm mụi trường . Cỏc con phải luụn biết ơn mẹ và những cụ bỏc nụng dõn đó rất vất vả để làm ra thức ăn cho mọi người . Cỏc con phải biết chung tay để bảo vệ mụi trường như khi chơi thấy lỏ rơi trờn sõn thỡ chỳng mỡnh nhặt bỏ vào thựng rỏc và biết chăm súc cõy trồng để cho cõy trồng được tốt tươi. Giữ mụi trường xanh sạch chỳng ta phải làm gỡ ? Cụ mở mỏy Cho trẻ hỏt bài " Đưa cơm cho mẹ đi cày" và đi về chỗ ngồi theo hỡnh chữ U Hoạt động 3: Dạy trẻ trẻ đọc thơ Để thể hiện lũng biết ơn của mỡnh đối với mẹ hụm nay lớp mỡnh sẽ đọc thuộc đọc diễn cảm bài thơ " Đi bừa " của tỏc giả Hoàng Dõn nhộ - Cả lớp đọc bài thơ 2-3 lần - Lần 2, lần 3 đọc theo tiết tấu to nhỏ ( Khi cô giơ tay cao các con đọc to, Khi cô giơ tay thấp các con đọc nhỏ ) ( Cụ chỳ ý sửa sai) Cỏc con vừa đọc bài thơ gỡ? Bài thơ " Đi bừa của tỏc giả nào? Bõy giờ chỳng mỡnh sẽ thi nhau đọc luõn phiờn để xem tổ nào chỳ ý hơn và học giỏi hơn nhộ. Khi cụ đưa tay về phớa nào thỡ tổ đú đứng dậy đọc to rừ lời. - Tổ đọc luõn phiờn, đọc nối tiếp từng đoạn 3 lần - Nhúm đọc. (2-3 nhúm) ( Cụ chỳ ý sửa sai cho trẻ) -Cá nhân đọc thơ diễn cảm ( 1-2 cỏ nhõn đọc) - Các con vừa đọc bài thơ gì? Bài thơ " Đi bừa " của tỏc giả nào? Củng cố : Cho cả lớp đọc lần nữa. * Kết thúc: Cả lớp hát bài : "Lớn lờn chỏu lỏi mỏy cày" và đi ra ngoài - Trẻ ngồi quanh cô và lắng nghe cô hướng dẫn (Xem gỡ)2 - Trả lời. - Lắng nghe. - Trả lời. - Lắng nghe Trẻ gọi tờn hỡnh ảnh vừa mở sau mối ụ cửa Trẻ nhận xột 2-3 trẻ nờu ý kiến - Trẻ nghe cụ đọc thơ Trẻ lắng nghe kết hợp xem tranh minh họa Bài thơ" Đi bừa" của tỏc giả Hoàng Dõn Về mẹ Dắt trõu đen đi bừa Trẻ lắng nghe Để trồng ngụ khoai sắn Trồng quả ngọt rau tươi Làm thức ăn cho mọi người Trẻ lắng nghe Dắt trõu đen đi bừa Trẻ lắng nghe Khụng vứt rỏc bừa bói - Trẻ nghe hỏt và đi về ngồi ghế Cả lớp cựng đọc 2 lần Cả lớp đọc theo tiết tấu to nhỏ 2-3 lần Đi bừa Hoàng Dõn Trẻ đọc nối tiếp theo tổ Trẻ chỳ ý đọc thơ 2-3 nhúm 1-2 trẻ lờn đọc Trẻ trả lời Trẻ hỏt và đi ra ngoài. * Hoạt động 1. ổn định tổ chức giới thiệu bài: Cho trẻ ngồi quây quần bên cô Cho trẻ chơi trò chơi: Thử tài của bộ (Nhỡn xem )2 Cỏc con cựng hướng lờn màn hỡnh xem cụ cú hỡnh gỡ đõy nào? ( Hỡnh vuụng , hỡnh chữ nhật , hỡnh trũn , hỡnh tam giỏc - Bây giờ chỳng mỡnh cùng khám phá một số hỡnh ảnh sau những ụ cửa mang hỡnh này nhộ. Bây giờ cô chia thành 3 đội : mỗi đội cử cho cô 1 ban đại diện lắc chuông dành quyền trả lời xem đằng sau những ụ cửa hỡnh này cú những bức tranh gỡ nhộ ! Bõy giờ cụ sẽ mở ụ cửa hỡnh vuụng cỏc con đoỏn xem đõy là hỡnh ảnh gỡ ? Cũn 3 hỡnh nữa Đội nào lắc xắc xô trước sẽ dành quyền trả lời nhé . Trẻ lần lượt dành quyền mở cỏc ụ cửa Trẻ gọi tờn và nhận xột cỏc hỡnh ảnh sau mỗi ụ cửa -Cô động viên và tuyên dương trẻ. -Bạn nào có nhận xét gì về những bức tranh này? Đõy là những hỡnh ảnh cỏ trong nội dung bài thơ nào. Tỡnh huống1: Trẻ trả lời trựng với giỏo ỏn của cụ Đỳng rồi đú là những hỡnh ảnh trong bài thơ " Đi bừa " của tỏc giả Hoàng Dõn . Mẹ rất là vất vả mới làm ra được ngụ , khoai , sắn Vậy cỏc con cú thương mẹ khụng? Thương mẹ thỡ hụm nay chỳng mỡnh sẽ thi nhau đọc thuộc và đọc diễn cảm bài thơ này nhộ. Tỡnh huống 2: Nếu trẻ trả lời khụng trựng với giỏo ỏn của cụ .Cụ khen động viờn trẻ và núi Cụ núi cú rất nhiều bài thơ núi về sự vất vả của mẹ để làm ra ngụ khoai sắn nhưng cụ muốn giới thiệu với cỏc con một bài thơ rất hay núi về nỗi vất vả của mẹ đú là bài thơ " Đi bừa" của tỏc giả Hoàng Dõn mà hụm nay cụ sẽ dạy cỏc con đấy. -* Hoạt động 2. Cô đọc thơ - Lần 1 :Cô đọc diễn cảm bài thơ. -Cho trẻ hỏt bài " Đưa cơm cho mẹ đi cày" và đi về chỗ ngồi theo hỡnh chữ U - Cô đọc lần 2 kết hợp tranh minh hoạ. Đọc trớch dẫn- Đàm thoại làm rừ ý giảng nội dung , giảng từ khú Cụ vừa đọc bài thơ gỡ? Bài thơ "Đi bừa" của tỏc giả nào? Bài thơ núi về ai? Sỏng nay mẹ dậy sớm để làm gỡ? Trớch : " Sỏng nay mẹ dậy sớm Dắt trõu đen đi bừa Mẹ khụng quản sớm trưa Bừa đất tơi thành luống" Cung cấp từ mới " Bừa đất tơi thành luống " cú nghĩa là bừa cho đất nhỏ tơi . Mẹ bừa tơi thành luống để làm gỡ? Trớch: Để trồng ngụ, khoai ,sắn Trồng quả ngọt, rau tươi Mẹ trồng ngụ, khoai, sắn , quả ngọt rau tươi để làm gỡ Mẹ khụng chỉ trồng ngụ khoai sắn , trồng quả ngọt rau tươi để làm thức ăn cho mọi người mà cũn làm cho mụi trường xanh sạch đẹp nữa đấy Trớch : " Cho thức ăn mọi người Giữ mụi trường xanh sạch Sỏng mai mẹ lại làm gỡ Trớch : Sỏng mai mẹ lại dăt Chỳ trõu đen đi bừa " Giảng nội dung và giỏo dục trẻ: Cỏc con ạ nội dung bài thơ rất là hay .Chỳ Hoàng Dõn đó núi lờn nỗi vất vả của mẹ mỗi buổi sỏng mẹ phải dắt trõu đen đi bừa để cho đất tơi thành luống mới trồng được ngụ , khoai sắn mẹ đó làm ra được rất nhiều lương thực như ngụ , khoai ,sắn là nhúm lương thực giàu chất tinh bột mà chỳng ta ăn hàng ngày , ngoài ra mẹ cũn làm ra nhiều quả ngọt rau tươi là nhúm thức ăn giàu chất vi ta min làm tăng thờm sức khoẻ cho mọi người Tuy vất vả để làm ra thức ăn cho mọi người nhưng khi mẹ và cỏc cụ bỏc nụng dõn đi bún phõn bún đạm hay phun thuốc mẹ luụn nhớ bỏ rỏc vào chỗ quy định để giữ mụi trường được xanh sạch đấy . Cỏc con phải luụn biết ơn mẹ và những cụ bỏc nụng dõn đó rất vất vả để làm ra thức ăn cho mọi người . Cỏc con phải biết chung tay để bảo vệ mụi trường xanh sạch để cho cõy trồng được tốt tươi. Giữ mụi trường xanh sạch chỳng ta phải làm gỡ ? Hoạt động 3: Dạy trẻ trẻ đọc thơ Để thể hiện lũng biết ơn của mỡnh đối với mẹ hụm nay lớp mỡnh sẽ đọc thuộc đọc diễn cảm bài thơ " Đi bừa " của tỏc giả Hoàng Dõn nhộ - Cả lớp đọc bài thơ 3 lần - Lần 2, lần 3 đọc theo tiết tấu to nhỏ ( Khi cô giơ tay cao các con đọc to, Khi cô giơ tây thấp các con đọc nhỏ ) ( Cụ chỳ ý sửa sai) Cỏc con vừa đọc bài thơ gỡ? Bài thơ " Đi bừa của tỏc giả nào? Bõy giờ chỳng mỡnh sẽ thi nhau đọc luõn phiờn để xem tổ nào chỳ ý hơn và học giỏi hơn nhộ. Khi cụ đưa tay về phớa nào thỡ tổ đú đứng dậy đọc to rừ lời. - Tổ đọc luõn phiờn, đọc nối tiếp từng đoạn 3 lần - Nhúm đọc. (2-3 nhúm) ( Cụ chỳ ý sửa sai cho trẻ) -Cá nhân đọc thơ diễn cảm ( 1-2 cỏ nhõn đọc) - Các con vừa đọc bài thơ gì? Bài thơ " Đi bừa " của tỏc giả nào? Củng cố : Cho cả lớp đọc lần nữa. * Kết thúc: Cả lớp hát bài : "Lớn lờn chỏu lỏi mỏy cày" và đi ra ngoài - Trẻ ngồi quanh cô và lắng nghe cô hướng dẫn (Xem gỡ)2 - Trả lời. - Lắng nghe. - Trả lời. - Lắng nghe Trẻ gọi tờn hỡnh ảnh vừa mở sau mối ụ cửa Trẻ nhận xột 2-3 trẻ nờu ý kiến - Trẻ nghe cụ đọc thơ - Trẻ nghe hỏt và đi về ngồi ghế Trẻ lắng nghe kết hợp xem tranh minh họa Bài thơ" Đi bừa" của tỏc giả Hoàng Dõn Về mẹ Dắt trõu đen đi bừa Trẻ lắng nghe Trẻ lắng nghe Trẻ trả lời Làm thức ăn cho mọi người Trẻ lắng nghe Trẻ lắng nghe Khụng vứt rỏc bừa bói Trẻ đọc thơ theo tiết tấu to nhỏ Trẻ trẻ lời Khụng vứt rỏc bừa bói Trẻ đọc nối tiếp theo tổ Trẻ chỳ ý đọc thơ Trẻ trả lời Trẻ hỏt và đi ra ngoài.

File đính kèm:

  • docbai soan lqtpvh tho di bua.doc
Giáo án liên quan