- Cô cho trẻ xem vài bức tranh vẽ về các bộ phận bên ngoài của cơ thể trẻ, các hoạt động mà trẻ có thể làm được như: tự đánh răng, vệ sinh thân thể, các trang phục dành cho các bạn trai, bạn gái, những biểu hiện vui buồn của khuôn mặt.và cùng trẻ trao đổi.
- Nhắc trẻ sưu tầm tranh ảnh về bản thân lên lớp để hoạt động
- Giới thiêụ cho trẻ chủ đề sắp học ở tuần tới là chủ điểm bản thân
53 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1786 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chủ điểm bản thân 3 tuần, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lôùp cho treû caát ñoà duøng vaø tröng baøy saûn phaåm cuûa mình vaøo goùc taïo hình.
Buoåi chieàu
BEÙ LAØM NOÄI TRÔÏ : PHA NÖÔÙC CHANH
I.Muïc ñích yeâu caàu:
- Treû bieát taùc duïng cuûa nöôùc chanh ñoái vôùi cô theå
* Giúp trẻ có kỹ năng sống:
- Treû bieát caùch pha nöôùc chanh vaø bieát töï phuïc vuï mình
- Giaùo duïc treû bieát giöõ gìn söùc khoûe vaø bieát lao ñoäng töï phuïc vuï
II. Chuaån bò:
- Ly, ca nöôùc nguoäi, ñöôøng, thìa, chanh caét nöûa, khaên lau…
III.Tieán haønh:
- Coâ hoûi treû ñaõ pha nöôùc chanh bao giôø chöa? Noùi caùch pha cho caû lôùp nghe?
- Ñeå pha ñöôïc nöôùc chanh caàn caùc nguyeân lieäu gì? ( Ñöôøng, chanh…)
- Coâ giôùi thieäu caùch pha nöôùc chanh
+ Böôùc 1: Roùt nöôùc soâi ñeå nguoäi vaøo ly
+ Böôùc 2: Cho vaøo ly nöôùc 2 thìa ñöôøng vaø khuaáy ñeàu
+ Böôùc 3: Vaét chanh vaøo ly nöôùc
+ Böôùc 4: Khuaáy ñeàu cho tan ñöông vaø chanh
+ Böôùc 5: Uoáng
- Chia treû theo caùc nhoùm nhoû ñeå laøm. Coâ theo doõi vaø nhaéc treû laøm goïn gaøng khoâng rôi ñoå.
- Laøm xong cho treû cuøng uoáng. Coâ vaø treû cuøng nhaän xeùt
+ Uoáng nöôùc chanh coù vò gì?
+ Nöôùc chanh coù ích lôïi gì ñoái vôùi cô theå? ( Coù nhieàu sinh toá c vaø muoái khoaùng, giuùp da deû mòn maøng choáng beänh taät.
Keát thuùc cho treû thu doïn vaø röûa tay
Nhaän xeùt cuoái ngaøy:
Thứ năm, ngày 20 tháng 10 năm 2011
Tô viết chữ cái a, ă, â
I. Muïc ñích yeâu caàu:
- Reøn tö theá ngoài vieát, caùch caàm buùt
- Treû bieát toâ vieát chöõ caùi A, AÊ , AÂ vaø caùc töø trong vôû
- Giaùo duïc treû bieát giöõ gìn vôû vaø ñoà duøng hoïc taäp , ngồi học đúng tư thế
II. Chuaån bò:
- Tranh maãu phoùng to. Theû chöõ caùi a,aê ,aâ
- 4 ngoâi nhaø dinh döôõng.Vôû taäp toâ, buùt chì…
III. Tieán haønh:
* Hoaït ñoäng 1: Veà ñuùng nhaø
- Caùch chôi: Moãi treû caàm 1 theû chöõ ( a hoaëc aê , aâ ) vöøa ñi vöøa haùt khi nghe hieäu leänh veà ñuùng nhaø dinh döôõng coù chöùa thöïc phaåm mang chöõ töông öùng
VD: Gaø – coù chöõ a
Baép – coù chöõ aê
Cho treû chôi 2-3 laàn. Moãi laàn chôi cho treû ñoïc nhieàu laàn töø döôùi tranh vaø ñoåi theû . Coâ nhaän xeùt chôi
* Hoaït ñoäng 2: Toâ vieát chöõ a,aê , aâ
- Coâ giôùi thieäu tranh phoùng to chöõ a
- Cho treû nhaän xeùt hình aûnh trong tranh, ñoïc töø döôùi tranh, ñoïc chöõ a
- Cho treû noái chöõ a trong töø vôùi chöõ a to
- Coâ höôùng daãn caùch toâ vieát chöõ a chaám môø. Toâ theo chieàu muõi teân, toâ truøng khít khoâng lem..
- Toâ chöõ anh toâ laàn löôït töø traùi qua phaûi. Coâ nhaéc treû ngoài ñuùng tö theá
* Treû toâ: Coâ theo doõi treû, nhaéc treû toâ theo chieàu muõi teân, ngoài ñuùng tö theá, toâ laàn löôït töø traùi qua phaûi…
* Töông töï coâ giôùi thieäu tranh chöõ aê to. Treû nhaän xeùt hình aûnh trong tranh vaø chöõ caùi trong töø
- Coâ höôùng daãn caùch toâ vieát chöõ môø.
* Nhaän xeùt coâ tuyeân döông treû vieát nhanh, ñeïp . Nhaéc treû coøn chaäm, toâ chöa ñeïp
Buoåi chieàu
NGHE TRUYEÄN TRONG CHUÛ ÑIEÅM
- Coâ keå cho treû nghe 1 soá caâu chuyeän trong chuû ñieåm: “ Caäu beù muõi daøi, Meøo con thoâng minh, Beù Quaân duõng caûm…” Coâ ñoïc xong ñaøm thoaïi cuøng treû veà noäi dung caâu chuyeän.
- Giaùo duïc treû sau moãi caâu chuyeän
Thứ sáu, ngày 21 tháng 10 năm 2011
Biểu diễn nghệ thuật (Các bài hát đã học trong chủ điểm)
I. Muïc ñích yeâu caàu:
- Haùt thuoäc caùc baøi haùt vaø bieát bieåu dieãn theo nhaïc
- Treû bieát bieåu dieãn caùc baøi ñaõ hoïc 1 caùch dieãn caûm
- Nghe coâ haùt vaø bieát bieåu dieãn cuøng coâ
- Tham gia troø chôi haøo höùng vaø ñuùng luaät
II. Chuaån bò:
- Ñaøn organ
- Duïng cuï aâm nhaïc coù nhieàu loaïi coù aâm thanh
- Baêng baøi haùt” Troáng côm, Em laø hoa hoàng nhoû”
- Muõ choùp kín.
III. Tieán haønh:
* Hoaït ñoäng 1: Bieåu dieãn vaên ngheä
- Hoâm nay laø cuoái tuaàn lôùp ta seõ toå chöùc vaên ngheä cho vui nheù.
- Qua 1 chuû ñieåm ñaõ hoïc caùc con ñaõ hoïc ñöôïc nhöõng baøi haùt gì naøo?
- Lôùp ta laø lôùp lôùn neân coù nhaát nhieàu baïn haùt hay vaø coøn bieát theå hieän chính
mình. Sau ñaây xin môøi nhoùm ca syõ ( 5 treû ) leân trình baøy baøi haùt “ Naêm ngoùn tay ngoan” ( Coâ ñaøn cho treû haùt )
- Baây giôø lôùp chuùng ta cuøng nhau theå hieän laïi baøi haùt naøy nheù
- Coâ môøi toå, nhoùm, caù nhaân leân bieåu dieãn
* Coâ thaáy lôùp mình bieåu dieãn raát hay. Coâ cuõng muoán goùp vui chöông trình vôùi baøi haùt “Troáng côm” daân ca quan hoï Baéc Ninh
- Coâ haùt laàn 1 coâ ñeäm ñaøn
- Laàn 2 coâ bieåu dieãn theo baêng
* Coâ thaáy lôùp mình khoâng nhöõng haùt hay maø coøn bieát giöõ gìn veä sinh saïch seõ nhaát laø veä sinh tay saïch tröôùc khi aên. Ñeå theå hieän ñieàu ñoù chuùng ta haõy ñeán vôùi baøi haùt: “ Khaùm tay” do lôùp lôùn A theå hieän .
- Coâ môøi toå, nhoùm, caù nhaân.
* Nghe lôùp mình bieåu dieãn hay quaù, coâ laïi muoán haùt 1 baøi nöõa, caùc con cuøng ñöùng leân haùt cuøng coâ baøi: “ Em laø boâng hoàng nhoû”naøo (treû haùt muùa cuøng coâ 2 laàn) .
* Hoaït ñoäng 2: Troø chôi: “ Bòt maét tìm baïn”
- Caùch chôi: Moät baïn ñoäi muõ kín, coâ chæ ñònh 1 hay nhieàu baïn ñöùng leân vaø vaän ñoäng theo baøi haùt veà chuû ñieåm. Treû ñoäi muõ seõ ñoaùn laø baïn naøo, baïn haùt baøi gì? Vaän ñoäng nhö theá naøo…
- Cho treû chôi vaøi laàn hình thöùc thay ñoåi
* Keát thuùc coâ nhaän xeùt tuyeân döông treû
Buoåi chieàu
COÂ MÔÛ BAÊNG CHO TREÛ NGHE THEÂM 1 SOÁ BAØI HAÙT SÖU TAÀM
- Coâ môû baêng cho treû nghe caùc baøi haùt coâ ñaõ söu taàm
* Neâu göông beù ngoan:
- Cho treû töï nhaän xeùt baïn
- Coâ neâu teân 1 soá treû chaêm hoïc, ngoan. Nhaéc nhôû 1 soá treû coøn ham chôi coù haønh vi khoâng toát
- Taëng phieáu beù ngoan cho treû daùn vaøo vôû
* Nhaän xeùt cuoái ngaøy:
I. ĐÓNG CHỦ ĐIỂM: “ BẢN THÂN”
- Cô gợi ý khuyến kích trẻ kể lại 1 số câu chuyện “ Thiên đường bánh kẹo, cậu bé mũi dài…”, thơ “ tâm sự của các mũi, đôi mắt của em, lời chào, thỏ bông bị ốm…”.
- Hát lại các bài hát: “ Cái mũi, năm ngón tay ngoan, khám tay…”. Kể lại một số hoạt động mà trẻ đã học: nặn người, vẽ bạn thân, làm búp bê bạn trai, bạn gái, mũ, bức tranh chung, tô vẽ các bức tranh chủ điểm “bản thân”.
- Làm quen chữ cái a, ă, â, tô viết chữ cái…
- Cô nhắc thêm 1 số nội dung mà trẻ chưa nhắc tới: như học toán từ 1-6, thêm bớt, chia nhóm có số lượng 6, thực hành bé làm nội trợ: Pha sữa bột, bánh mì bơ đường…
II.MỞ CHỦ ĐIỂM: “ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG”
- Cô cùng trẻ lột tranh chủ điểm cũ xuống và treo tranh chủ điểm mới lên
- Cô giới thiệu chủ điểm mới sắp học là chủ điểm: “ Phương tiện giao thông” . Học chủ điểm này các con được biết về các loại PTGT như: PTGT đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không. Từ đó trẻ biết luật giao thông và có ý thức chấp hành luật an toàn giao thông
- Nhắc trẻ sưu tầm tranh ảnh về PTGT để nộp cho lớp để làm album và dùng trong các hoạt động
- Cho trẻ xem tranh ảnh các góc chơi về chủ điểm mới.
Đánh giá cuối chủ điểm
1. Về mục tiêu của chủ đề:
1.1. Các mục tiêu đã thực hiện tốt
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
1.2. Các mục tiêu đặt ra chưa thực hiện được hoặc chưa phù hợp và lý do
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
1.3. Những trẻ chưa đạt được các mục tiêu và lý do
- Mục tiêu1:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
- Mục tiêu 2:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
- Mục tiêu 3:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
- Mục tiêu 4:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
- Mục tiêu 5:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
2. Về nội dung của chủ đề:
2.1.Các nội dung đã thực hiện tốt
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
2.2. Các nội dung chưa thực hiện đươc hoặc chưa phù hợp và lý do
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
2.3. Các kỹ năng mà trên 30% trẻ trong lớp chưa đạt được và lý do
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
3. Về tổ chức các hoạt động của chủ đề:
3.1. Hoạt động có chủ đích:
- Các giờ học có chủ đích được trẻ tham gia tích cực, hứng thú và tỏ ra phù hợp với khả năng của trẻ:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
.- Nhựng giờ học có chủ đích mà nhiều trẻ tỏ ra không hứng thú, tích cực tham gia và lý do:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
3.2. Việc tổ chức chơi trong lớp:
- Số lượng các góc chơi:
.........................................................................................................................................................................................................................................................
- Những lơu ý để việc tổ chức chơi trong lớp được tốt hơn ( về tính hợp lý của việc bố trí không gian, diện tích; việc khuyến khích sự gió tiếp giữa các trẻ/ nhóm chơi; việc khuyến khích trẻ rèn luyện các kỹ năng…)
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
3.3. Về việc tổ chức chơi ngoài trời
- Số lượng các buổi chơi ngoài trời đã được tổ chức:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
- Những lơu ý để việc tổ chức chơi ngoài trời được tốt hơn ( về chon chỗ chơi và sự an toàn, vệ sinh cho trẻ, khuyến khích trẻ hoạt động, giao lơu và rèn luyện các kỹ năng thích hợp… ):
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
4. Những vấn đề khác cần lưu ý:
4.1.Về sức khỏe của trẻ ( ghi tên những trẻ nghỉ nhiều hoặc có vấn đề về ăn uống, vệ sinh…)
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
4.2. Những vấn đề trong việc chuẩn bị phương tiện, học liệu, đồ chơi, lao động, trực nhật và lao động tự phục vụ của trẻ
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
5. Một số lưu ý quan trọng để việc triển khai chủ đề sau được tốt hơn
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...
…………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- giao an lon.doc