Chủ đề tháng 9 năm 2007: Truyền thống nhà trường

I, Yêu cầu giáo dục :

Giúp học sinh : - Hiểu được nội quy của nhà trường và nhiệm vụ năm học mới

- Có ý thức tôn trọng nội quy và nhiệm vụ năm học mới

- Tích cực rèn luyện , thực hiện tốt nội quy và nhiệm vụ năm học mới

II, Nội dung và hình thức hoạt động :

1, Nội dung :

+ Nội quy của nhà trường

+Những nhiệm vụ chủ yếu của năm học mới

2, Hình thức :

+ Nghe giới thiệu về nội quy và nhiệm vụ năm học mới , trao đổi , thảo luận

+ văn nghệ

III, Chuẩn bị hoạt động:

1,Về phương tiện hoạt động :

- Một bản nội quy của nhà trường

- Một bản ghi nhiệm vụ của năm học

- Một số bài hát , câu chuyện .

2, Về tổ chức : GVCN chủ trì

- Lớp trưởng chịu trách nhiệm báo cáo kết quả thảo luận của lớp

_ Các tổ cử đại diện trình bày tham luận của tổ mình

Lớp phó văn nghệ chịu trách nhiệm đìêu hành văn nghệ

 

 

doc9 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1161 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề tháng 9 năm 2007: Truyền thống nhà trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ử đại diện trình bày tham luận của tổ mình Lớp phó văn nghệ chịu trách nhiệm đìêu hành văn nghệ IV, Tiến hành hoạt động: 1, Nghe giới thiệu nội quy và nhiệm vụ năm học mới - Gv giới thiệu cả lớp lắng nghe để hiểu được nhiệm vụ của mình 2, Thảo luận : Chia lớp làm 4 nhóm , mỗi nhóm cử một nhóm trưởng và một thư ký ghi ý kiến thảo luận của nhóm mình Đại diện từng nhóm lên trình bày , cả lớp lắng nghe , bổ sung ý kiến Lớp trưởng tổng hợp ý kiến thảo luận của cả lớp Cuối cùng gvcn tổng kết lại những ý cơ bản của nội quy hs và nhiệm vụ năm học mới 3, Vui văn nghệ : Văn nghệ cá nhân , kể chuyện , đọc thơ .. V, Kết thúc hoạt động : - Nhận xét giờ học -Dặndò chuẩn bị bài học sau . Tuần 2: Tổ chức đội ngũ cán bộ lớp I, Yêu cầu giáo dục : Giúp học sinh - Hiểu cơ cấu chức năng và nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ lớp . - Bước đầu có ý thức xây dựng lớp , có thái độ tôn trọng đội ngũ cán bộ lớp . - Rèn luyện kỷ năng nhận nhiệm vụ và kỷ năng hoàn thành nhiệm vụ của tập thể lớp . II, Nội dung và hình thức hoạt động : a, Nội dung : - Thành lập các tổ nhóm trong lớp - Cử ( hoặc bầu )cán bộ lớp b, Hình thức : - gv có thể chỉ định cán bộ lớp thông qua nghiêncứu hồ sơ hoặc qua các biểu hiện trong học tập và sinh hoạt . Có thể để học sinh giới thiệu và cho lớp lựa chọn - Gvcn quyết định giao nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ lớp III, Chuẩn bị : Phương tiện : - Bảng sơ đồ cơ cấu tổ chức lớp - Bảng ghi nhiệm vụ của cán bộ lớp - Các loại sổ sách ghi chép b- Về tổ chức : GVCN chuẩn bị bảng sơ đồ cơ cấu tổ chức lớp Lớp Trưởng Lớp phó học tập Lớp phó văn nghệ Các tổ trưởng Cán sự bộ môn Các cán sự chức năng Các tổ phó IV, Tiến hành hoạt động : Gvcn định hướng cho tập thể lớp về : Mục đích yêu cầu lớp tự quản Giới thiệu sơ đồ cơ cấu tổ chức lớp và các quan hệ hoạt động trong đó . Nêu các nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ lớp Lấy tinh thần xung phong hơặc để học sinh giới thiệu Trao nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ lớp Đại diện đội ngũ cán bộ lớp bày tỏ quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ mà lớp và cô giáo chủ nhiệm đã giao cho . Đại diện học sinh chúc mừng đội ngũ cán bộ lớp mới Cả lớp hát một bài. V, Kết thúc hoạt động : Tuần 3: Nghe giới thiệu về truyền thống nhà trường I, Yêucầu giáo dục : Giúp học sinh : - Nắm được những truyền thống cơ bản của nhà trường và ý nghĩa của truyền thống đó . Xác định trách nhiệm của học sinh lớp 6 trong việc phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường . Xây dưng kế hoạch học tập và sinh hoạt của cá nhân và của lớp . II, Nội dung và hình thức hoạt động : 1, Nội dung : Vài nét về lịch sử hình thành và phát triển của trường . 2, Hình thức hoạt động : Trình bày bằng lời , bằng sơ đồ , bằng tranh ảnh . Trao đổi thảo luận III, Chuẩn bị hoạt động : 1, phương tiện: Một vài sơ đồ về cơ cấu tổ chức nhà trường , về kết quả học tập và rèn luyện của học sinh trong nhà trường . 2, Về tổ chức : GVCN giới thiệu về truyền thống nhà trường . Học sinh tự tìm hiểu về truyền thống nhà trường . Chuẩn bị một vài tiết mục văn nghệ IV, Tiến hành hoạt động : GV nêu lý do sinh hoạt sau đó giới thiệu cho cả lớp nghe cơ cấu tổ chức của trường . Học sinh trình bày kết quả sưu tầm về truyền thống nhà trường . Học sinh có thể thảo luận xung quanh vấn đề mà gv và các bạn nêu ra để hiểu rõ hơn . Chẳng hạn : qua những truyền thống của trường em học tập được gì ? Em có suy nghĩ gì về hướng phấn đấu của mình để phát huy được truyền thống tốt đẹp đó của trường . Em hãy nêu sơ lược về kế hoạch hành động của mình trong năm học mới . Sau khi học sinh thảo luận xong , gv nêu tóm tắt những ý kiến cơ bản mà hs đã trình bày và phát động thi đua : học tập tốt , rèn luyện tốt để phát huy truyền thống của trường . Vui văn nghệ V, Kết thúc hoạt động : gv nhận xét giờ học Tập các bài hát quy định Tuần 4: 1,Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: -Hiểu được sự cần thiết phảI thuộc và nhớ các bài hát quy định cho lưắ tuổi học sinh thcs . - Biết cách học và luyện tập các bài hát quy định - Hào hứng , phấn khởi và có trách nhiệm học các bài hát quy định 2, Nội dung và hình thức hoạt động a, Nội dung Những bài hát mà nhà trường quy định b, Hình thức : -Học hát - Giới thách hát mẫu , hoặc nghe băng nhạc 3, Chuẩn bị : a, về phương tiện :iệu bài hát bằng c - Các bài hát quy định - băng nhạc - máy cat séc b, Về tổ chức : GVlập danh mục các bài hát quy định để phổ biến cho học sinh Yêu cầu học sinh nghe các bài hát quy định để chuẩn bị tập hát 4, Tiến hành hoạt động a , Nêu lý do : GV nêu lý do : vì sao học sinh cần phải học những bài hát quy định Cho một vài học sinh phát biểu suy nghĩ của mình b, Tập hát : GV giới thiệu danh mục các bài hát quy định Sau đó cán sự văn nghệ điều khiển lớp hát thử vài bài Mời lần lượt cá nhân học sinh , nhóm , tổ trình bày những bài hát quy định đó Những bài hát nào chưa thuộc yêu cầ học sinh tự ôn luyện cá nhân hoặc theo nhóm để có thể hát vào những buổi hoạt động tiếp theo 5, Kết thúc hoạt động : GVnhận xét giờ học Chủ điểm tháng 10 năm 2007 Chăm ngoan- học giỏi Tuần 1: Nghe giới thiệu thư Bác Hồ 1, Yêu cầu giáo dục : Giúp học sinh : - Hiểu được sự quan tâm , chăm lo của Bác đối với thế hệ trẻ và nội dung , ý nghĩa của lời dạy trong thư Bác gửi học sinh cả nước nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa 9 / 1945 và thư gửi ngành giáo dục 16 / 10 / 1968 Có thái độ học tập đúng đắn, quyết tâm học tập tốt , rèn tốt theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu 2, Nội dung và hình thức hoạt động : a , Nội dung : Thư Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên 9 / 1945 Thư Bác Hồ gửi ngành giáo dục 16 / 1968 b, Hình thức hoạt động : Nghe giới thiệu hoặc đọc thư Bác Trao đổi thảo luận nội dung chính và ý nghĩa của thư Bác 3, Chuẩn bị : A, Phương tiện : Hai bức thư của Bác Câu hỏi : Bác khuyên học sinh phải làm gì ? Những câu nào trong thư cần chú ý nhất vì sao ? Suy nghĩ về nhiệm vụ học tập của mình Một số tiết mục văn nghệ : Bài hát , câu chuyện về Bác B, Tổ chức : Xây dựng chương trình hoạt động gồm : - nghe thư Bác - Thảo luận thư Bác - Ca hát về Bác Hồ kính yêu 4, Tiến hành hoạt động - Hát tập thể - Tuyên bố lý do - Thực hiện chương trình - Người điều khiển chương trình giới thiệu một bạn đọc thư của Bác cho cả lớp nghe - Trao đổi về nội dung , ý nghĩa của thư Bác - GVCN tổng kết ý kiến , trao đổi , nhắc nhở những nhiệm vụ của học sinh trong giai đoạn hiện nay Văn nghệ 5, Kết thúc hoạt động Tuần 2 : Lễ giao ước thi đua“ Chăm ngoan, học giỏi ’’ giữa các tổ 1, Yêu cầu giáo dục : Giúp học sinh : Hiểu ý nghĩa tác dụng của việc thi đua và nắm vững nội dung tiêu chí thi đua “ Chăm ngoan , học giỏi’’ theo lời bác dạy Tự xác định mục đích thái độ học tập đúng đắn 2, Nội dung và hình thức hoạt động : A, Nội dung - Chương trình hoạt động ( Chăm ngoan , học giỏi ) - Đăng ký giao ước thi đua giữa các tổ B, Hình thức Tổ chức lễ giao ước thi đua giữa các tổ 3, Chuẩn bị hoạt động: A, Phương tiện - Chương trình hành động của lớp - Chỉ tiêu thi đua của tổ - Một vài tiết mục văn nghệ B , Tổ chức : - Phân công người điều khiển chương trình và thư ký - Trang trí 4, Tiến hành hoạt động : - Hát tập thể - Tuyên bố lý do - Thực hiện chương trình Đại diện cán bộ lớp trình bày chương trình, kế hoạch , chỉ tiêu hành động - Lớp thảo luận để đi đến nhất trí - Đại diện từng lên giao ước thi đua - Gvcn ghi nhận và động viên cả lớp quyết tâm thực hiện tốt - Văn nghệ 5, Kết thúc hoạt đ ộng . Tuần 3 : Trao đổi kinh nghiệm học tập ở cấp thcs : 1, Yêu cầu giáo dục : Giúp học sinh : - Biết được những kinh nghiệm học tập tốt Tự tin , chủ động học hỏi và vận dụng kinh nghiệm để đạt kết quả cao trong học tập 2, Nội dung và hình thức hoạt động A, Nội dung : Trao đổi kinh nghiệm học tập ở cấp THCS B, Hình thức : Nghe giới thiệu , trao đổi , thảo luận , giao lưu 3, Chuẩn bị : A, Về phương tiện Bản báo cáo về kinh nghiệm học tập từng bộ môn Một số tiết mục văn nghệ B, Tổ chức : Học sinh suy nghĩ và trả lời câu hỏi : Vì sao phảI đổi mới phương pháp học tập ? GVCN nêu mục đích của hoạt động và cùng cả lớp thống nhất chỉ tiêu , nội dung , kế họach hoạt động 4 ,Tiến hành hoạt động Hát tập thể Tuyên bố lý do : giới thiệu đại biểu , báo cáo viên , những người tham dự và chương trình hoạt động Cử người điều khiển và thư ký Thực hiện chương trình Người điều khiển lần lượt mời từng báo cáo viên lên báo cáo kinh nghiệm học tập tốt ở cấp THCS Trao đổi thảo luận và giao lưu GVCN tổng kết cuộc thảo luận , rút ra bài học kinh nghiệm học tập tốt ở cấp THCS Văn nghệ 5, Kết thúc hoạt động . Tuần 4 : Thi văn nghệ giữa các tổ 1, Yêu cầu giáo dục : Giúp học sinh - Hiểu rõ khả năng văn nghệ của tổ, lớp.Trên cơ sở đó xây dựng phong trào văn nghệ của lớp - Có thái độ yêu thích văn nghệ,tự tin , chân thành, tôn trọng bạn bè khi họ thể hiện khả năng văn nghệ của mình - Biết hưởng ứng và động viên nhau tích cực tham gia hoạt đông văn nghệ của lớp của trường 2, Nội dung và hình thức hoạt động a, Nội dung: -Các bài hát, bài thơ, câu chuyện, điệu múa phù hợp với lúa tuổi thiếu niên mà em biết b, Hình thức hoạt động: - Thi văn nghệ giữa các tổ 3,Chuẩn bị hoạt động: a,Về phương diện hoạt động: - Các tiết mục Văn nghệ - Nhạc cụ -Trang phục -Hoa và tặng phẩm b,Về tổ chức: - Các tổ họp để phân công chuẩn bị các tiết mục dự thi - Cán bộ vn tập hợp các tiết mục đăng kí - Lập BGK và xây dựngbiểu diễn - Cử người điều khiển 4,Tiến hành: - Hát tập thể - Tuyên bố lí do,giới thiệu đại biểu,nêu chương trình thi và giới thiệu BGK , thư kí - Nêu yêu cầu thi và chấm điểm Lần lượt mời các tiét mục đả đăng kí lên trình diển Kết thúc cuộc thi người điều khiển công bố kết quả -Mời GVCN phát thưởng cho tổ và các tiết mục đạt điểm cao nhất, biểu dương kết quả hoạt động của lớp 5, Kết thúc hoạt động: 6, Đánh giá kết quả hoạt động theo chủ điểm - Học sinh tự đánh giá -Tổ xếp loại -GVCN đánh giá xếp loại:Tốt , Khá, Tb, Yếu Chủ điểm tháng 11: Tôn sư trọng đạo Tuần 1 : Các thầy giáo cô giáo trường em

File đính kèm:

  • docHDNGLL thang10.doc