Chủ đề: quê hương thủ đô Bác Hồ( 4 tuần)

1. Phát triển thể chất:

- Có khả năng giữ được thăng bằng cơ thể và phối hợp các cơ quan trong thực hiện các vận động: Bò dích dắcbằng bàn tay, bàn chân qua các chướng ngại vật, bật liên tục chạy nhanh theo hướng thẳng 15m.

- Thực hiện được cử động, khéo léo của đôi bàn tay, ngón tay trong hoạt động sử dụng kéo cắt, xếp chồng các khối nhỏ.

- Rèn luyện nề nếp thói quen, hành vi văn hóa trong ăn uống, giữ gìn vệ sinh môi trường.

- Trẻ biết được 1 số món ăn đặc sản có lợi ích cho sức khỏe.

2. Phát triển nhận thức:

- Trẻ biết tên nước Việt Nam, Việt Nam có thủ đô Hà Nội (Hà Nội có lăng Bác Hồ, hồ Hoàn Kiếm) làm quen với hình ảnh lá cờ Việt Nam.

- Biết Bác Hồ rất yêu quý các cháu thiếu nhi, Biết lăng Bác Hồ ở Hà Nội nơi có Hồ Gươm, Tháp rùa.

- Trẻ biết địa chỉ quê hương mình (tên làng xóm, xã, tên phố) quê hương mình có địa danh, cảnh đẹp nào nổi tiếng (chùa, lăng, viện bào tàng, công viên, sông, hồ) biết được 1 số đặc sản, sản phẩm truyền thống.

- Đếm số lượng từ 1- 10, nhận ra số lượng, sự khác nhau cảu 2 nhóm đồ vật trong phạm vi 10, phân biệt được khối vuông- khối chữ nhật.

 

doc26 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 6741 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chủ đề: quê hương thủ đô Bác Hồ( 4 tuần), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hụ giúp ba mẹ II/ Chuaån bò Chuẩn bị: Chổi, tải, đồ hót rác, xô đựng nước * Tích Hợp: - Âm nhạc, BVMT, TTHCM, TKNL III/ Caùch tieán haønh Hoaït ñoäng cuûa coâ Hoaït ñoäng cuûa treû * Hoaït ñoäng 1: Bé tìm hiểu - Cho trẻ hát bài “bé quét nhà” - Nội dung bài hát nói gì? - Cái chổi dùng để làm gì? - xô dùng để làm gì? - cây lau dùng để làm gì? - vậy khi nhà dơ thì các con phải làm gì? - GD: TKNL, GGTT - Cô biết lớp mình có 1 số bạn biết phụ giúp ba mẹ quét nhà lau nhà. Nhưng còn có 1 số bạn chưa biết vậy thì hôm nay cô sẽ dạy các con thao tác lau nhà quét nhà. Để về nhà các con biết phụ giúp ba mẹ, các con có thích không nào? * Hoaït ñoäng 2 Bé cùng làm - Coâ laøm maãu - Coâ laøm maãu vaø giaûi thích Cách lau: quét quét nhẹ tay, chú ý các góc gầm tủ, bàn ghế, giường……… Quét xong gom lại hót sạch + Lau nhà dùng tải ẩm để lau ( lau bằng cán hoặc bằng tay), lau những góc, gầm tủ, bàn. Sau đó lau lại từ đầu, lau theo hướng giật lùi giữ các lần lau cần thay nước. lau xong nhà chưa khô cần lau lại bằng tải khô hoặc bật quạt * Hoaït ñoäng 3Cùng học hỏi - Trẻ thực hiện cô quan sát söûa sai. - Caùc con vöøa laøm thao taùc gì? - Giaùo duïc treû phaûi töï lau nhà quét nhà, giữ gìn nhà cửa sạch sẽ. - Môøi 2 treû laøm toát leân laøm laïi cho lôùp xem - Hát bài “Quê hương tươi đẹp” - Keát thuùc Treû hát vaø traû lôøi - Trẻ trả lời. - trẻ xem cô thực hiện thao tác Treû thöïc hieän Trẻ hát Nhận xét cuối ngày ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ 5- 10/04/2014 Phát triển nhận thức: KHÁM PHÁ KHOA HỌC: MTXQ Tìm hiểu về nông thôn. 1. Yêu cầu: Trẻ biết tên, địa chỉ của nhà, xã, ấp nơi mình ở. Thông qua hoạt động trẻ được trao đổi cùng bạn làm cho ngôn ngữ trẻ phát triển mạch lạc. Rèn cho trẻ kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định, khám phá tìm tòi những cái chưa biết, giúp trẻ phát triển khà năng so sánh để tìm ra sự giống – khác nhau. Trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của quê hương, qua đồ dùng, hình ảnh. GD trẻ yêu mến, tự hào về quê hương. 2. Chuẩn bị: Hình ảnh quê hương trên máy. NDTH: TTHCM, NL, MT. 3. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Ổn định: Hát: “ Quê hương tươi đẹp”. ĐT: + Con vừa hát bài gì?. + ND bài hát nói gì? Trò chuyện với trẻ về 1 số đặc điểm nổi bật về quê hương. Gd: TTHCM, BDKH. Cô dẫn trẻ đi xem phim (1 số hình ảnh về quê hương) Cho trẻ tìm chữ cái đã được học dưới từ. Cô và trẻ trò chuyện về 1 số hình ảnh. Các con có biết chuẩn bị tới ngày gì không? À đúng rồi đó là ngày 30/4. vậy hôm nay cô sẽ tổ chức cho các con chơi 1 trò chơi, các con có thích không? Cho trẻ chơi trò chơi: Hái hoa dân chủ chào mừng ngày 30/ 4. Cô cho trẻ lên bốc thăm và cô đọc câu hỏi để trẻ trả lời. + Nơi con được sinh ra và khi lớn lên gọi là gì?. + Quê của con ở đâu? +Ai là người sinh ra con? + Nhà con ở đâu? ở ấp, xã nào?. + Xung quanh nhà con có những gì?. + Có những ai ở gần nhà con?. + Mọi người đối với nhau như thế nào?. + Nhà con ở vùng nông thôn hay thành thị?. + Vì sao con biết là vùng nông thôn? ( ít nhà và có nhiều cây cối). + Không khí ở vùng quê con như thế nào? ( rất trong lành). Cô cho trẻ xem tranh: nông thôn và thành thị. Cho cháu quan sát tranh và trả lời câu hỏi. + Vùng nông thôn khác với thành thị như thế nào?. Cho trẻ so sánh sự khác nhau. + Con có yêu quê hương mình không?. Vì sao?. + Con phải làm gì để bảo vệ quê hương?. Quê hương là nơi ta sinh ra và lớn lên, có rất nhiều kỷ niệm với quê hương, các con hãy cố gắng học thật giỏi để sau này làm cho quê hương thêm giàu đẹp nha! Cô cho trẻ vẽ tranh quê hương ( ngôi nhà, đồng lúa, vườn rau…). Trưng bày sản phẩm – nhận xét. Kết thúc. Hát. Trả lời. - Trẻ lắng nghe cô giáo dục. Trả lời. - Trẻ chơi. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. So sánh. Vẽ. Trẻ hát (kết thúc) BÉ TẬP LÀM NỘI TRỢ Đề tài :PHA BỘT ĐẬU 1/ Mục đích yêu cầu Trẻ biết được thao tác đơn giản để pha bột đậu Trẻ thực hiện đúng thao tác Trẻ nói to, rõ theo động tác GD trẻ uống nước bột đậu tốt cho cơ thể 2/ Chuẩn bị Bột đậu, ly, đường, đá lạnh… NDTH : GDAN, GDTTHCM, TKNL, BĐKH 3/ Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1 -Cho trẻ : “Mời bạn ăn” -Đàm thoại : + Bài hát tên gì? + Nội dung bài hát nói gì? -Để có cơ thể khỏe mạnh mau lớn thì con phải làm gì? -Ngoài ăn uống ra thì các con phải làmm gì nữa? -Có bạn nào đã uống nước bột đậu chưa? -Hôm nay cô sẽ hướng dẫn cho các con cách pha bột đậu, các con có thích không nào? HĐ2 -Cô làm mẫu : Cô bỏ 1 lượng nước vừa đủ, cô cho bột vào vừa với mức nước sau đó cô khấy đều khi bột tan cô cho đường và khấy cho đến khi đường tan. Để nước bột đâu ngon hơn cô cho thêm mấy cục đá. HĐ3 : Trẻ thực hành -Cho trẻ thực hành pha bột đậu -Cô bao quát- theo dõi trẻ -Trẻ pha xong cho trẻ thưởng thức nước pha bột đậu mình mới pha xong -Hỏi trẻ : Nước bột đậu có vị gì? Nước bột đậu cung cấp cho ta chất gì? -Hết giờ cô cho trẻ thu dọn ĐDĐC * Kết thúc -Trẻ hát -Trẻ trả lời -Trẻ chú ý -Trẻ thực hành -Trẻ trả lời -Trẻ nghỉ Nhận xét cuối ngày …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ 6- 11/04/2014 Phát triển ngôn ngữ : LQCC G -Y (tieát 3) 1/ Mục đích yêu cầu Trẻ nhận biết, phân biệt nhanh chữ cái g-y Trẻ phát âm đúng, to, rõ ,tô nối đúng và rèn tư thế ngồi ,tay cầm bút GD trẻ thích học chữ, chú ý trong giờ học, thường xuyên chỉ chữ g-y cho cho ba mẹ xem. 2/ Chuẩn bị Thẻ chữ cái : G,Y Sách , Đất sét, màu Đồ dùng rời có chữ cái NDTH : GDAN, LQVT, GDTTHCM, TKNL, BĐKH 3. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Ổn định: Hát: “Quê hương tươi đẹp” Đàm thoại: + Con vừa hát bài gì?. + ND bài hát nói gì?. GD trẻ TTHCM Hôm nay cô dẫn lớp mình đi xem phim, các con có thích không nào? Cô và trẻ” đến máy tính” Cho trẻ xem hình ảnh về nông thôn Trong phim nói gì? Cô và trẻ đàm thoại về những gì nổi bật trong chủ đề - Cô gd: BDKH, TKNL, ATGT Cô và lớp cùng hát bài “Yêu Hà Nội” về thành hình chữ u Cô giới thiệu trò chơi “thi xem tổ nào nhanh” Cho trẻ chọn những chữ g,y Cô và trẻ cùng đếm và cho trẻ phát âm lại. Cho trẻ phát âm theo lớp, tổ, cá nhân. Cô cho trẻ chơi trò chơi “Quay bông hoa” Cô nhận xét và cùng trẻ phát âm lại. Cô cho tre chơi thi xem tổ nào nhanh, khoanh chữ cái g,y theo tổ. Cô nhận xét. Cô hướng dẫn bài tập trong sách Cô giáo dục trẻ tư thế ngồi, cách cầm viết Cho trẻ về bàn thực hành Cô quan sát, hướng dẫn và giúp đỡ những bé chưa làm được Cô nhận xét. Cô cho trẻ chơi xem tổ nào nhanh (nặn, tô màu chữ) Cô nhận xét, tuyên dương Trẻ hát bài “Quê hương tươi đẹp” Kết thúc tiết học Kết thúc. Hát. Trả lời. Lắng nghe Trẻ đi, đọc Trẻ xem Trẻ trả lời Trẻ nghe Trẻ đọc Trẻ chơi Trẻ chơi Trẻ nghe Trẻ thực hành Chơi. Hát. NÊU GƯƠNG CUỐI NGÀY 1/ Mục đích yêu cầu Trẻ thực hiện đúng 3 TCBN trong ngày Trẻ đọc 3 TCBN to, rõ ,tròn câu ., GD trẻ bết yêu mến, tự hào về quê hương. 2/ Chuẩn bị NDTH : GDAN, GD TTHCM, TKNL, BĐKH 3/ Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ -Cho trẻ hát : “ Quê hương tươi đẹp” -Đàm thoại : + Bài hát tên gì? + Nội dung bài hát nói gì? -Mời trẻ đọc 3 TCBN -Cả lớp, từng tổ đọc -Mời trẻ biểu diễn văn nghệ -Trẻ tự nhận xét về bản than -Tổ bạn đứng lên- tổ khác nhận xét- cô nhận xét -Cô mời trẻ ngoan lên nhận cờ -Cô phát cờ- trẻ nhận cờ -Trẻ cắm cờ- lớp hát tuyên dương -Cô nhận xét tổ nào có nhiều bạn ngoan- mời bạn tổ trưởng lên cắm cờ tổ -Cô nhắn nhở bạn chưa ngoan -GD trẻ yêu trường lớp, yêu cô mến bạn, luôn chăm ngoan học giỏ như Bác Hồ đã dạy * Kết thúc -Trẻ hát -Trẻ trả lời -Trẻ đọc -Trẻ hát múa -Trẻ nhận cờ -Trẻ cắm cờ -Trẻ nghỉ Nhận xét cuối ngày ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… SINH HOẠT CUỐI TUẦN 1/ Mục đích yêu cầu Trẻ biết được mình đang học chủ điểm “quê hương thủ đô Bác Hồ” với chủ đề “Nông thôn” Trẻ trả lời câu hỏi của cô to, rõ GD trẻ biết yêu quý, tự hào về quê hương đất nước. 2/ Chuẩn bị Một số bài hát, thơ, đồng dao, ca dao, truyện 3/ Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1 -Cho đọc thơ “Cô giáo dạy” -Đàm thoại : + Bài hát tên gì? + Nội dung bài hát nói gì? -Con đang học chủ đề lớn, nhỏ là gì? HĐ2 -Hỏi trẻ về nội dung học trong tuần -Cho trẻ đọc thơ, 1 số bài đồng dao, ca dao -Mời trẻ biểu diễn văn nghệ HĐ3 -Đàm thoại với trẻ về ngày t7, ngày chủ nhật -Hôm nay là thứ mấy? -Ngày mai là thứ mấy? -Thứ 7 con có đi học không? -Con được nghỉ học ngày nào? -Con có được đi chơi không? -GD trẻ ngày nghỉ ở nhà phải biết vâng lời ba mẹ, biết phụ ba mẹ công việc vừa sức. -Cô nói về chủ điểm, chủ đề tuần tới * Kết thúc -Trẻ đọc -Trẻ trả lời -Trẻ trả lời -Trẻ đọc thơ -Trẻ trả lời -Trẻ chú ý -Trẻ nghỉ NÊU GƯƠNG CUỐI TUẦN 1/ Mục đích yêu cầu Trẻ thực hiện tốt 3 TCBN trong tuần và biết 4 cờ trở lên là ngoan . Trẻ đọc 3 TCBN to, rõ ràng và linh hoạt qua tiết mục văn nghệ . GD trẻ yêu quý , tự hào về quê hương, đất nước 2/ Chuẩn bị Cờ, phiếu bé ngoan, sổ bé ngoan Hồ dán, giấy lau tay NDTH : GDAN, GDTTHCM, TKNL, BĐKH 3/ Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ -Cho trẻ hát : “Quê em” -Đàm thoại : + Bài hát tên gì? + Nội dung bài hát nói gì? -Mời trẻ đọc 3 TCBN -Mời cả lớp, từng tổ đọc 3 TCBN -Mời trẻ biểu diễn văn nghệ -Trẻ tự nhận xét về bản thân -Mời trẻ ngoan lên nhận cờ -Cô phát cờ- trẻ nhận cờ -Trẻ cắm cờ- lớp hát tuyên dương -Cô nhận xét đọc tên trẻ đạt 3 cờ trở lên lên nhận phiếu bé ngoan -Cô phát PBN- trẻ nhận PBN -Cho trẻ đọc thơ : Bạn mới và chuyển về 3 vòng tròn dán PBN vào SBN -Nhắc nhở 1 số trẻ chưa ngoan -GD trẻ yêu cô giáo, yêu trường lớp -Cho trẻ về 3 hàng dọc -Cô nói về chủ điểm, chủ đề tuần tới -Cho trẻ đọc 3 TCBN mới * Kết thúc -Trẻ hát -Trẻ trả lời -Trẻ đọc -Trẻ hát, múa -Trẻ nhận cờ -Trẻ cắm cờ -Trẻ nhận PBN -Trẻ dán PBN -Trẻ chú ý Ngày 03/04/2014 GV Dạy Đỗ Thị Bích Phượng HPCM Ký Duyệt Ninh Thị Lan

File đính kèm:

  • docChu de Que huong thu do Bac Ho Tuan 30Do Thi Bich Phuong.doc