Chủ đề nhánh II: " Một số hiện tượng tự nhiên"

- Trẻ biết được một số đặc điểm,hiện tượng tự nhiên: Mưa,nắng,gió.biết ích lợi,tác hại của hiện tượng thiên nhiên đối với đời sống con người.

- Trẻ biết bật liên tục 4-5,biết chơi thành thạo trò chơi Trời nắng trời mưa.

- Trẻ nhớ tên tác giả, tên bài thơ và hiểu nội dung bài thơ “ Nắng 4 mùa”

- Trẻ biết xé dán để tạo thành hình ông mặt trời.

- Trẻ biết sắp xếp theo quy tắc cho trước: Trăng,sao,ông mặt trời.

- Trẻ hát đúng lời kết hợp vận động minh họa theo nhạc bài hát Mùa hè đến, hứng thú nghe cô hát bài “Bé tập bơi”,thích chơi trò chơi “Ai đoán giỏi”

 

doc30 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 41991 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chủ đề nhánh II: " Một số hiện tượng tự nhiên", để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uả: Cô và các con vừa xếp trăng và sao. Cứ 2 ông trăng đến 1 ông sao, 2 ông trăng đến 1 ông sao… Đó là xếp theo quy tắc 2 - 1. - Cho trẻ cất đồ dùng. * Dạy trẻ xếp 3 loại đối tượng theo thứ tự (Quy tắc 1 - 1 - 1) Cô xếp mẫu. - Cô xếp cho trẻ xem 1 chu kỳ mẫu: 1 trăng - 1 sao - 1 mặt trời. - Cô vừa xếp mấy loại đồ dùng? - Trong một chu kỳ có mấy ông trăng, mấy ông trăng, mấy mặt trời? - trăng - sao – mặt trời được xếp theo thư tự nào? (Cái gì được xếp thứ nhất, thứ hai, thứ ba) Cô vừa xếp tiếp vừa hỏi trẻ. (Các con đoán xem cô xếp gì tiếp theo? ) - Cho trẻ đọc theo dãy đến hết. Kết luận: Cô xếp trăng, sao, mặt trời cứ 1 trăng, 1 sao rồi đến 1 mặt trời…. Vậy trăng, sao, mặt trời, được xếp theo quy tắc 1 - 1 - 1. - Cô hỏi lại: Cô xếp trăng - sao- mặt trời theo thứ tự nào? Trẻ xếp cùng cô: - Cô cho trẻ lấy đồ dùng và xếp cùng cô từng chu kỳ. - Cô hướng dẫn trẻ xếp: - Thứ nhất các con xếp cái gì? - Xếp xong cô hỏi. - Các con vừa xếp những gì? - Trăng - sao- mặt trời được xếp theo thứ tự nào? (Cái nào được xếp thứ nhất, thứ hai, thứ ba?) - Cứ mấy trăng đến mấy sao rồi lại đến mấy mặt trời? Cho trẻ đọc theo dãy của trẻ và của cô. Kết luận: Cô và các con vừa xếp trăng,sao,mặt trời cứ 1 trăng, 1 sao 1 mặt trời… Đó là quy tắc 1 - 1 - 1. 3.Hoạt động 3.Luyện tập - Trò chơi 1 : Tìm đồ dùng còn thiếu. Chuẩn bị: 3 bảng mỗi bảng xếp như sau: Dãy 1: Xếp theo quy tắc 1 - 2. Dãy 2: Xếp theo quy tắc 2 - 1. Dãy 3: Xếp theo quy tắc 1 - 1 - 1. - Cách chơi: Chia trẻ thành 3 nhóm. Trên mỗi bảng của mỗi đội cô đã xếp các đồ dùng theo những quy tắc nhất định, trong mỗi dãy có những ô trống. Nhiệm vụ của các đội phải tìm đồ dùng còn thiếu đặt vào ô trống đó. - Chú ý: Sau 1 bản nhạc đội nào tìm đúng và xong trước là đội thắng cuộc. - Trò chơi 2: Thi xem đội nào nhanh. - Cách chơi: Chia trẻ làm 2 đội ,chơi theo luật tiếp sức. Trên bảng của mỗi đội cô đã xếp mẫu 1 chu kỳ theo 1 quy tắc, nhiệm vụ của các đội sẽ phải tìm đồ dùng để xếp các chu kỳ tiếp theo, theo quy tắc cô xếp mẫu. Sau thời gian là một bản nhạc, đội nào xếp được đúng và nhiều chu kỳ nhất là đội chiến thắng. - Luật chơi: mỗi bạn lên chỉ được lấy 1 đồ dùng gắn vào. - Trẻ chơi xong cô kiểm tra kết quả và động viên trẻ. 4. Kết thúc: - Cô nhận xét giờ học và cho trẻ hát bài “Mùa hè đến” - Cả lớp hát - Cháu vẽ ông mặt trời - Trẻ trả lời - Trẻ quan sát - Trăng,sao,mặt trời - 1 trăng đến 1 sao - Trẻ thực hiện - Trẻ xếp - 2 trăng 1 sao - trăng - Trẻ trả lời - Trẻ thực hiện - 2 trăng - Xếp trăng - Trăng xếp trước - 2 ông trăng đến 1 sao - Tổ,nhóm đọc - Trẻ lắng nghe - Trẻ trả lời - Trẻ đọc - Trẻ xếp - trăng xếp thứ nhất,sao xếp thứ 2 và mặt trời xếp thứ 3 - 1 trăng đến 1 sao đến 1 mặt trời - Trẻ lắng nghe - Trẻ chơi - Trẻ chơi - Cả lớp hát éHOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI I. HĐCMĐ: Quan sát bầu trời ban ngày a.Mục đích yêu cầu: - Trẻ nhận biết,phân biệt được ngày nắng có mặt trời chiếu sáng và ích lợi của ánh nắng mặt trời. b.Chuẩn bị - Sân trường sạch sẽ,thoáng mát - Trang phục gọn gàng. - Thơ “ Ông mặt trời óng ánh”. c.Tiến hành - Cô cho trẻ đọc bài thơ “ Ông mặt trời óng ánh”. - Chúng mình vừa đọc xong bài thơ gì? Các con thường thấy ông mặt trời ở đâu? Ông mặt trời thường xuất hiện vào lúc nào? - Hôm nay cô cháu mình cùng quan sát ông mặt trời nhé.( Cô gợi ý cho trẻ quan sát cây cỏ,mặt trời...) - Ánh nắng mặt trời có những ích lợi và tác hại gì với chúng ta? Giáo dục trẻ không chơi ngoài nắng kẻo bị ốm,mùa hè tắm gội thường xuyên. II.TCVĐ: Mèo đuổi chuột III. Chơi tự do: éHOẠT ĐỘNG GÓC Trò chơi chính : - Góc âm nhạc: Hát múa với nhạc cụ các bài về chủ đề - Góc tạo hình: Xé,dán các loại trang phục mùa hè éHOẠT ĐỘNG CHIỀU Làm quen bài hát,vận động : Mùa hè đến a.Yêu cầu Trẻ nắm được động tác minh họa phù hợp với giai điệu và lời ca bài hát " Mùa hè đến”. - 90- 95% Trẻ biết thể hiện động tác minh họa một cách nhịp nhàng theo giai điệu bài hát. b. Chuẩn bị - Bài hát : Mùa hè đến c. Tiến hành - Cô giới thiệu tên bài vận động hát,tác giả - Cô hát và vận động cho trẻ xem 1-2 lần - Cô phân tích từng động tác - Cô cho cả lớp vận động cùng cô 3-4 lần( Cô chú ý sửa sai cho trẻ) - Cho tổ,nhóm thi đua - Hỏi trẻ vừa vận động bài hát gì? - Cho cả lớp vận động 1 lần II.Chơi tự chọn Cho trẻ về các góc chơi mình thích. Cô bao quát lớp. III. Vệ sinh- nêu gương cuối ngày- trả trẻ éĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Thứ 6 ngày 25 tháng 4 năm 2014 éĐÓN TRẺ Trò chuyện về môi trường sống của cây xanh éTHỂ DỤC SÁNG Tập với bài: Sắp đến tết rồi éHOẠT ĐỘNG HỌC CÓ CHỦ ĐÍCH PTTM Hát,VĐ: Mùa hè đến ( NDTT) Nghe hát: Bé tập bơi ( NDKH) Trò chơi: Ai đoán giỏi ( NDKH) I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ nắm được động tác minh họa phù hợp với giai điệu và lời ca bài hát “ Mùa hè đến”. - 90-95% trẻ biết thể hiện động tác minh họa một cách nhịp nhành theo giai điệu bài hát. - Trẻ hứng thú nghe và cảm nhận giai điệu vui tươi,tình cảm trong bài hát “ Bé tập bơi”. - Trẻ biết được cách chơi,luật chơi,chơi đúng luật trò chơi “ Ai đoán giỏi” 2. Kỹ năng: - Luyện kỹ năng thể hiện cảm xúc và vận động minh họa phù hợp với nhịp điệu của bài hát “ Mùa hè đến”. - Biết thể hiện nhịp điệu vui tươi cùng cô khi nghe bài hát “ Bé tập bơi”. - Phát triển tai nghe âm nhạc,phản ứng nhanh nhẹn thông qua trò chơi “ Ai đoán giỏi”. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ biết giữ gìn sức khỏe khi mùa hè đến II. Chuẩn bị: Cô Trẻ - Bài hát “ Mùa hè đến”, “ Bé tập bơi”. - Các loại nhạc cụ: Trống,kèn,sáo - Tâm thế thoải mái cho trẻ III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Ổn định tổ chức- gây hứng thú - Cô cho trẻ hát bài “ Mùa hè đến” . - Các con vừa hát xong bài hát gì? Bài hát “ Mùa hè đến” không những rất hay mà nó còn hay hơn khi được vận động bởi nhiều hình thức nữa đấy,với giai điệu vui tươi,trong sáng của bài hát thì có những cách vận động gì nào? - Cô cho trẻ kể các hình thức vận động. Hoạt động 1: Hát,vận động minh họa bài “ Mùa hè đến”.( NDTT). - Có nhiều cách vận động phù hợp với bài hát “ Mùa hè đến” một trong những cách vận động phù hợp với giai điệu của bài hát này đó là cách minh họa theo động tác của lời ca. - Cô vận động minh họa cho trẻ xem lần 1( Có nhạc). - Cô vận động minh họa lần 2 kết hợp phân tích động tác. Câu 1,2: “ Mùa hè đến chim hót vui Bướm vờn hoa lượn bay trong nắng”. Hai tay cuộn lại đưa sang bên phải rồi đưa sang bên trái,đưa sang bên nào thì tay đó giơ cao hơn. Câu 3,4: Mùa hè đến mùa hè vui Chim hót ca đón mùa hè sang Tay phải cuộn lên vòng qua đầu rồi sang tay trái vòng qua đầu sang bên trái. - Cô cho cả lớp thực hiện 1 lần không nhạc ( Chú ý sửa sai cho trẻ). - Cho trẻ thực hiện lần 2 có nhạc - Mời tổ,nhóm biểu diễn. - 1 trẻ lên biểu diễn cùng với ban nhạc - Hỏi trẻ chúng mình vừa thực hiện xong bài vận động gì? * Giáo dục: Vào mùa hè thời tiết nóng bức vì vậy các con phải biết giữ gìn sức khỏe,không đi ra ngoài nắng. - Cả lớp thực hiện lại 1 lần. Hoạt động 2: Nghe hát “ Bé tập bơi”. Các con đã bao giờ được đi tắm biển chưa? Thế đi tắm biển chúng mình cần có dụng cụ gì? Bài hát “ Bé tập bơi” mà hôm nay cô sẽ gửi tặng đến các con có nói đến một em bé cũng đi tắm biển đấy,để biết được em bé tắm biển như thế nào thì các con hãy ngồi ngoan và lắng nghe cô hát nhé. - Cô hát lần 1 cho trẻ nghe - Cô hát lần 2 ( Khuyến khích trẻ hưởng ứng cùng cô). Hoạt động 3: Trò chơi “ Ai đoán giỏi”. - Cô nêu cách chơi,luật chơi và tổ chức cho trẻ chơi. - Cho trẻ chơi 2-3 lần. Kết thúc: Cô và trẻ vừa hát bài “ Mùa hè đến” và đi ra ngoài. - Trẻ hát - Mùa hè đến - Trẻ kể - Trẻ chú ý lắng nghe - Trẻ quan sát Trẻ quan sát - Cả lớp thực hiện - Tổ,nhóm thực hiện - 1 trẻ lên thực hiện - Vận động minh họa theo lời ca - Trẻ lắng nghe - Cả lớp thực hiện - Trẻ lắng nghe - Trẻ hưởng ứng cùng cô - Trẻ chơi 2-3 lần - Cả lớp hát và đi ra ngoài éHOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI I. Hoạt động có mục đích: Xem tranh trò chuyện về thời tiết 4 mùa a.Mục đích yêu cầu - Trẻ phân biệt được dấu hiệu rõ nét của các mùa và thứ tự các mùa trong năm,trẻ biết thời tiết có ảnh hưởng đến đời sống con người,cây cối,loài vật. - Giáo dục trẻ bảo vệ nguồn nước b.Chuẩn bị - Sân bãi sạch sẽ,thoáng mát - Tranh MTXP 4 mùa C. Tiến hành - Cho trẻ về nhóm xem tranh vẽ các mùa ( Cho trẻ đổi tranh cho nhau). - Cô gợi hỏi các nhóm : Các con xem tranh vẽ về mùa gì? Vì sao con biết? - Mùa hè ( Mùa thu,đông,xuân) như thế nào? - Thời tiết các mùa có ảnh hưởng gì đến con người,cây cối,động vật? - Giáo dục trẻ biết cách phòng bệnh về các mùa. II.Chơi vận động: Kéo co III: Chơi tự do: - Cô bao quat trẻ chơi éHOẠT ĐỘNG GÓC Trò chơi chính: - Góc xây dựng: Xây dựng đài phun nước. - Góc phân vai: Cửa hàng hoa quả, gia đình éHOẠT ĐỘNG CHIỀU I.Lau chùi, sắp xếp đồ dùng đồ chơi: 1. Yêu cầu: - Trẻ biết cùng cô lau chùi, sắp xếp đồ dùng đồ chơi ở các góc - Giáo dục trẻ có ý thức giữ gìn, bảo vệ đồ dùng đồ chơi 2. Chuẩn bị: - Khăn ẩm, 2-3 xô nước sạch 3. Tiến hành: - Cô hướng dẫn, phân công các tổ lau chùi ở các góc - Tổ trưởng nhắc các bạn trong tổ thực hiện theo sự hướng dẫn của cô - Cô bao quát, hướng dẫn, làm cùng trẻ - Cô nhận xét, tuyên dương trẻ II. Chơi tự chọn éNÊU GƯƠNG CUỐI TUÂN 1. Yêu cầu: - Trẻ hứng thú khi tham gia các tiết mục văn nghệ - Trẻ vui mừng, phấn khởi khi nhận phiếu bé ngoan 2. Chuẩn bị: - Đàn ghi các bài hát: " Mùa hè đến", " Bé yêu biển lắm”… 3. Tiến hành: - Cô mời cả lớp hát, tổ, nhóm, cá nhân - Cô nhận xét tình hình trong lớp. Tuyên dương , khen những trẻ đi học ngoan, chuyên cần. Động viên nhắc nhở những trẻ đi học chưa ngoan tuần sau cố gắng hơn - Cô phát phiếu bé ngoan cho trẻ - Cho trẻ hát bài" Cả tuần đều ngoan". - Cô nhận xét chung trong tuần qua - Cho trẻ tự nhận xét về mình. Những bạn nào ngoan được cắm hoa bé ngoan. - Cho trẻ chơi tự do ở các góc chơi. Cô bao quát trẻ chơi

File đính kèm:

  • docnuoc va httn(1).doc