1. Thái độ
- Tham gia các hoạt động tích cực, thực hiện tốt các yêu cầu của cô đưa ra
- Trẻ biết yờu quý, bảo vệ cỏc cụn trựng cú lợi, trỏnh xa cỏc con cụn trựng cú hại.
- Thể hiện tốt vai chơi đã nhận, sắp xếp đồ chơi gọn gàng khi chơi xong
- Biết giữ gỡn các sản phẩm của mình, của bạn.
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng khéo léo của đôi chân, biết giữ thăng bằng khi thực hiện vận động
- Rèn cho trẻ các kỷ năng xếp tương ứng và kỷ năng thờm bớt, so sỏnh trong phạm vi 8.
- Rèn kỷ năng cầm bút và kỷ năng tô đúng chiều và tô trùng khít các chấm in mờ
- Rèn kỹ năng thảo luận, quan sát, phán đoán vòng đời phát triển của con bướm
- Rèn kỹ năng VTTTTPH đúng theo lời bài hỏt
14 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2606 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề nhánh: "Bé biết gì về côn trùng?", để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ 5 ngày 9 tháng 1 năm 2014
NỘI DUNG
MỤC ĐÍCH YấU CẦU
CHUẨN BỊ
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
HĐKPKH:
Vòng đời con bướm
HĐNT:
Chơi chong chóng
- TCVĐ: Rồng rắn
- Chơi tự do
HĐC:
- GDKNS: Biết kờu cứu và chạy khỏi nơi nguy hiểm
- HĐG
- Giáo dục trẻ biết yêu quý và bảo vệ các cụn trựng có ích ở xung quanh
- Rốn kỷ năng quan sỏt, sắp xếp vũng đời của con bướm
- Trẻ biết được đặc điểm quá trình lớn lên của con bướm Trứng - sâu con - nhộng - bướm và lợi ích của chúng đối với con người.
- Trẻ thớch thỳ khi được ra sõn chơi chong chúng - Nắm được cỏch và luật chơi.
- Giáo dục trẻ biết cách bảo vệ bản thân khi gặp nguy hiểm
- Trẻ biết bảo quản đồ chơi, chơi xong biết cất đồ chơi gọn gàng
- Tranh một số con bướm, tranh về quá trình lớn lên của bướm.
- Máy vi tính, tranh chơi trò chơi
- Chong chúng.
- Xắc xô, sân bãi sạch sẽ
- Mỏy vi tớnh
- Đồ chơi ở cỏc gúc
*Hoạt động1: Ai đoỏn giỏi
- Cho trẻ giải cõu đố về con bướm.
- Trò chuyện với trẻ về con bướm:
+ Con biết gỡ về con bướm?
+ Bướm nú thớch sống ở đõu?
- Cụ khai thỏc kinh nghiệm của 5 - 6 trẻ.
- Hụm nay cụ chỏu mỡnh cựng khỏm phỏ xem con bướm cú những đặc điểm giống như bạn núi khụng?.
* Hoạt động 2: Vũng đời của bướm.
- Cô chia trẻ thành 3 nhóm cho trẻ nói về quá trình phát triển của con bướm.
- Trẻ nói được điều gì cô ghi lên bảng.
- Cô cho trẻ nhận xét lại ý kiến của nhóm nào là chính xác nhất.
- Cho trẻ xem băng quá trình lớn lên của con bướm.
- Cô khái quát lại cho trẻ hiểu: Bướm mẹ đẻ trứng trên lá cây, trứng sẽ lớn lên và nở thành sâu con, khi sâu già sẽ nhả tơ, tơ quấn lại thành ổ kén (nhộng), khi tổ kén khô và nứt vỏ thì 1 chú bướm con chui ra và hoá thành con bướm với đầy đủ chân và cánh.
- Hỏi trẻ: Theo c/c con bướm có lợi ích gì?
*Giáo dục trẻ biết yêu quý và bảo vệ các cụn trựng có ích ở xung quanh
*Hoạt động 3: Trò chơi luyện tập.
- TC: Ai khéo hơn
+ Cô nói giai đoạn 1: Trẻ nói trứng bướm và trẻ ngồi xuống và co tròn người lại
+ Cô nói giai đoạn 2: trẻ nói sâu non và bò ra nền nhà
+ Cô nói giai đoạn 3: trẻ nói nhộng bướm và đứng dậy giơ tay lên đầu
+ Cô nói giai đoạn 4: trẻ nói con bướm và làm bướm bay
(lần 2 cô nói tên gia đoạn phát triển và trẻ nói thứ tự phát triển phù hợp)
- TC: Thi xem ai nhanh.
+ Cách chơi: Cho trẻ về thành 3 đội sắp xếp các bức tranh phù hợp với trình tự phát triển của bướm.
+ Luật chơi: Tranh nào không đúng sẽ không được tính. Cô nhận xét kết quả của 3 đội.
* Hoạt động nhúm: Trẻ về nhúm vẽ, nặn, xộ dỏn tranh con bướm.
*Hoạt động 1: Chơi chong chúng.
- Dặn dò trẻ trước lúc ra sõn .
- Cụ phỏt cho mỗi trẻ một chong chúng và cho trẻ chơi
- Cho trẻ nhận xột sự thay đổi của chong chúng khi trẻ chạy và khi đứng yờn. Cụ giải thớch cho trẻ hiểu
*Hoạt động 2: TCVĐ
- TC: Rồng rắn lên mây
Cụ giới thiệu tờn trũ chơi, hướng dẫn cỏch chơi, luật chơi và cho trẻ chơi 2-3 lần.
Nhận xột trẻ chơi
- Cho trẻ chơi TC: Bướm bay
*Chơi tự do: Cho trẻ chơi xớch đu, cầu trượt. Cụ bao quỏt trẻ chơi.
*GDKNS: Biết kờu cứu và chạy khỏi nơi nguy hiểm
- HĐ1: Cô đưa tình huống : Một em bé ở nhà một mình không may nhà bị cháy. Cho trẻ đoán xem em bé sẽ làm gì trong trường hợp này?
- HĐ2: Cô cho trẻ xem hình ảnh: Em bé đã kêu mọi người tới cứu và cố gắng chạy ra khỏi chỗ nguy hiểm.
Theo con khi gặp nguy hiểm như: Cháy nhà, bỏng nước sôi... con phải làm gì?
Giáo dục trẻ khi gặp nguy hiểm phải biết kêu cứu và chạy ra khỏi chỗ nguy hiểm.
* Hoạt động gúc.
Cho trẻ chơi tự chọn ở cỏc gúc, cụ bao quỏt trẻ chơi. Nhắc nhở trẻ biết bảo quản đồ chơi, chơi xong biết cất đồ chơi gọn gàng.
ĐÁNH GIÁ:
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ 6 ngày 10 tháng 1 năm 2014
NỘI DUNG
MỤC ĐÍCH YấU CẦU
CHUẨN BỊ
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
HĐÂN:
Hát - vttttph Con chuồn chuồn
- NH: Hoa thơm bướm lượn
- TC: Bao nhiờu bạn hỏt
HĐNT:
HĐCCĐ
QS con kiến
- TCVĐ: Đua ngựa
- Chơi tự do
HĐC
- Đúng chủ đề.Giới thiệu chủ đề mới.
CMHTT
- BBN.
- Trẻ biết thể hiện tình cảm của mình qua bản nhạc và lời hát.
- Rèn kỹ năng VTTTTPH đỳng theo lời bài hỏt
- Trẻ nhớ tờn bài hỏt, hát thuộc bài hát, biết vỗ tiết tấu kết hợp theo lời bài hỏt.
- Trẻ biết được đặc điểm nổi bật của con kiến
- Trẻ biết đúng vai chỳ ngựa và thi đua nhau - Nắm được cỏch chơi, luật chơi.
- Trẻ nhớ lại cỏc bài thơ, bài hỏt và cỏc nội dung của chủ đề: "Bộ biết gỡ về cụn trựng?" thụng qua cỏc hoạt động như: Trũ chuyện, mỳa hỏt, đọc thơ.
- Trẻ hứng thú, tò mò khám phá khi được cô giới thiệu về chủ đề mới.
- Thớch mỳa hỏt cựng bạn bố.
- Biết cựng cụ nhận xột mỡnh và bỡnh xột cho bạn.
- Đàn.
- Một số nhạc cụ cho trẻ
- Con kiến
- Xắc xụ, sõn bói sạch sẽ.
- Băng nhạc.
- Trang trớ chủ đề mới.
*Hoạt động 1: Con chuồn chuồn cú ớch
- Cụ đọc ca dao" Chuồn chuồn bay thấp thỡ mư bay cao thỡ nắng bay vừa thỡ dõm. Trò chuyện với trẻ : Qua doạn ca dao vừa rồi con biết con chuồn chuồn cú ớch gỡ khụng? Ngoài việc dự bỏo thời tiết con chuồn chuồn cũn cú ớch gỡ nữa?
- Con chuồn chuồn rất đẹp bay khắp mọi nơi giỳp ớch cho con người và hỡnh ảnh đú thể hiện qua bài hỏt con chuồn chuồn
* Hoạt động 2: Ca sĩ nhí
- Cô mỡ nhạc ở đàn cho trẻ nghe trọn vẹn bản nhạc “ Con chuồn chuồn" Trẻ vừa nghe vừa cảm nhận về nội dung, giai điệu bài hát.
- Cô cho trẻ hát, nhún theo nhạc một lần.
- Hỏi trẻ với bài hát này vận động nào là phù hợp, cho trẻ thử thực hiện vận động đó. Cô thống nhất vận động
- Cho trẻ nhắc lại cách vtvttph
- Mời cả lớp hát và vỗ theo tiết tấu phối hợp (2lần). Nhắc trẻ hát đúng nhạc, hát rỏ lời, vỗ đỳng tiết tấu
- Tổ chức thi đua: Cô mỡ nhạc cho trẻ hát vỗ theo tiết tấu để tặng cô theo: tổ, nhóm, cá nhân. Nhận xét sau mỗi lần trẻ thực hiện
- Cả lớp cùng hát vỗ tiết tấu con chuồn chuồn
*Hoạt động 3: " Bộ nghe hát cựng cụ”
Cô giới thiệu tên bài hát, cô hát cho trẻ nghe 2 lần, lần 2 cô mời trẻ vận động minh hoạ cùng cô
* Hoạt động 4: TC " Bao nhiờu bạn hỏt"
- Cụ giới thiệu tên trò chơi cho trẻ nhắc lại cỏch chơi, luật chơi, cho trẻ chơi 2 - 3 lần.
- Cho cả lớp hỏt, vttttph: con chuồn chuồn
*Hoạt động 1: Quan sát con kiến
- Dặn dò trẻ trước lúc ra sân và giao nhiệm vụ cho trẻ.
- Cho trẻ quan sát thảo luận và đưa ra các ý kiến. Cô khái quát lại, mỡ rộng nội dung, giáo dục
*Hoạt động 2: TCVĐ
- TC: Đua ngựa
Cụ giới thiệu tờn trũ chơi, hướng dẫn cỏch chơi, luật chơi và cho trẻ chơi 2-3 lần. Nhận xột trẻ chơi.
- Cho trẻ chơi TC: kéo cưa lừa xẻ
*Chơi tự do: Cho trẻ chơi xớch đu, cầu trượt. Cụ bao quỏt trẻ chơi.
*Hoạt động 1: Đúng chủ đề "Bộ biết gỡ về cụn trựng?"
- Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề, cùng trẻ hát bài : " Con chuồn chuồn"
- Hỏi trẻ : con vừa hát bài hát nói về con cụn trựng gỡ? Ngoài loại cụn trựng cú trong bài hỏt con cũn biết cú những loại cụn trựng nào nữa?
- Cho trẻ hát đọc đồng dao có trong chủ đề.
- Giới thiệu chủ đề mới " Vẽ đẹp của các loài chim"
*Hoạt động 2 : Mỡ chủ đề " Vẽ đẹp của các loài chim"
- Cụ giới thiệu tờn chủ đề. Trũ chuyện cựng trẻ về về một số loài chim mà trẻ biết
+ Con biết cú những loại chim gỡ?
+ Con chim thường hay sống ở đõu?...
*Hoạt động 3: CMHTT
Trẻ mỳa hỏt cỏc bài hỏt trong chủ đề trờn sõn trường.
*Hoạt động 4: BBN
- Cho trẻ nhận xét về bạn.
- Cô nhận xét
- Cô phát phiếu bé ngoan cho những cháu đạt danh hiệu trong tuần.
ĐÁNH GIÁ:
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Be biet gi ve con trung.doc