1. Thái độ:
- Yêu qúy, kính trọng người lao động.
- Sử dụng tiết kiệm các sản phẩm lao động.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng tập đều các động tác của bài tập phát triển chung.
- Đọc thơ, kể chuyện, hát múa diễn cảm về các nghề.
- Tham gia các trò chơi: Đóng vai bố mẹ, bán hàng, chơi các trò chơi vận động, trò chơi dân gian: Kéo co, rồng rắn lên mây, ô ăn quan, chi chi chành chành
- Rèn một số kỹ năng vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường.
- Rèn một số kỹ năng lao động đơn giản: Dọn đồ dùng đồ chơi, bưng bàn ghế.
14 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 11525 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề nhánh 4: nghề truyền thống quê em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rò chơi làm bưu thiếp tặng bác nông dân .
Hoạt động2 : Cho trẻ thực hiện.
- Cho từng nhóm trẻ thực hiện ( cô quan sát sữa sai )
- Sử dụng vỡ LQVT qua các con số .
Hoạt động1 : Giới thiệu trẻ đếm và tạo nhóm có số lượng 7 .
- Cô cho trẻ mở vở ( trang 20 ) hướng dẫn trẻ khoanh tròn nhóm đồ dùng có số lượng 7 , tô màu nhóm đồ dùng có số lượng 7, nối nhóm con vật có số lượng phù hợp với chữ số .
Hoạt động 2: Cho trẻ thực hiện .
- Cô đi từng bàn hướng dẩn và rèn thêm cho các trẻ yếu .
ĐÁNH GIÁ:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ 5 ngày 12 tháng 12 năm 2013
HOẠT ĐỘNG HỌC : Nhận biết phân biệt khối vuông , khối chữ nhật
1. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ nhận biết, phân biệt được khối vuông, khối chữ nhật
- Rèn kỷ năng sử dụng các giác quan, sử dụng ngôn ngữ mô tả đặc điểm của khối
- Kỷ năng quan sát ghi nhớ
- Giáo dục trẻ ý thức tổ chức kỹ luật, phối hợp cùng nhau khi chơi trò chơi
2. Chuẩn bị:
- Đồ dùng của cô : Câu đố về khối vuông, khối chữ nhật.
- Đàn, máy có hình ảnh khối vuông, khối chữ nhật, 2 bảng tranh chơi trò .
- Đồ dùng của trẻ :
Khối vuông chữ nhật . Các khối vuông, khối chữ nhật to nhỏ khác nhau,
3. Tiến hành:
Hoạt động 1: Ôn nhận biết gọi tên khối vuông , khối chữ nhật
-Cho trẻ đọc bài đồng dao “ Tình cảm gia đình” và chia 2 nhóm
Nhóm 1 : Chơi với khối vuông, khối chữ nhật .
Nhóm 2 : Chơi với khối vuông, khối chữ nhật.
-Cho trẻ trong nhóm chơi với nhau sau đó nêu ý kiến và kết quả chơi(Chơi khối gì, chơi như thế nào, khối vuông có xếp chồng được không ? Vì sao? Khối chữ nhật có lăn được không? Vì sao?
Hoạt động 2: Phân biệt khối chữ nhật, khối vuông .
Câu đố : Khối gì 6 mặt hình vuông, không lăn có cạnh bạn ơi khối gì?
-Cho trẻ chọn khối và gọi tên khối
-Khối vuông có đặc điểm gì?Cho trẻ sờ mặt phẳng, các góc, các cạnh
-cho trẻ đếm các mặt phẳng của khối qua máy.Cô khái quát: Khối vuông có 6 mặt, các mặt của khối vuông đều là hình vuông, khối vuông không lăn được mà chỉ trượt vì nó có mặt phẳng, khối vuông xếp chồng được.
Cô đố: Các mặt của tôi là hình chữ nhật?
Cho trẻ chọn khối và gọi tên khối. Khối chữ nhật có đặc điểm gì?
-Cho trẻ sờ mặt phẳng, các góc, các cạnh
-Cho trẻ đếm các mặt phẳng của khối qua máy. Cô khái quát: Khối chữ nhật có 6 mặt, các mặt của khối chữ nhật đều là hình chữ nhật, khối chữ nhật không lăn được mà chỉ trượt vì nó có mặt phẳng, xếp chồng được .
* Cho trẻ so sánh khối vuông và khối chữ nhật
Hoạt động 3: Luyện tập
-- Cho trẻ hát bài “ Cả nhà thương nhau ” cất đồ dùng và cho trẻ về 3 nhóm
-Trò chơi 1: Ai tinh mắt : Khi ô cửa mở ra thì xuất hiện mộ đồ vật có dạng khối vuông và chữ nhật. Đội nào đoán, rung xắc xô trước thì có quyền trả lời .
+ cho trẻ chơi.
-Trò chơi 2: Thi xem đội nào nhanh
Lần 1: Bò và chuyển khối: Nam khối vuông, nữ khối chữ nhật.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI : Quan sát công việc của cô bán hàng.
TC.Mèo đuổi chuột , Gieo hạt
1. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ biết công việc của cô bán hàng.
- Trẻ sử dụng các giác quan để sờ, khám phá môi trường cảnh vật xung quanh. Trẻ chạy nhảy, đọc đồng dao, chơi các trò chơi.
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn cảnh quan ngôi trường thân yêu.
2. Chuẩn bị:
- Đồ dùng: Ô tô, phấn, sỏi, lá cây, bóng, dây kéo co, mũ cáo, thỏ...
3. Tiến hành:
Hoạt động 1: Quan sát công việc của cô bán hàng.
- Cho trẻ quan sát công việc của cô bán hàng.
- Đàm thoại: (Cô bán hàng đang làm gì? Cô bán những đồ dùng gì? Người mua hàng phải làm gì khi muốn mua hàng? Cô bán hàng làm gì khi lấy tiền từ khách hàng? Thái độ của cô bán hàng như thế nào?)
- Giáo dục trẻ giữ gìn tiết kiệm các sản phẩm của người lao động.
Hoạt động 2: CVĐ: Mèo đuổi chuột, Gieo hạt.
- Cho trẻ nhắc lại luật chơi, cách chơi (Nếu còn thiếu hoặc chưa chính xác thì cô bổ sung).
- Cho trẻ chơi.
Hoạt động 3: Chơi tự do: Bao quát lớp
- Gợi ý trẻ chơi ô ăn quan, chơi chuyền.
- Nhận xét rút kinh nghiệm cho buổi hoạt động sau.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU : - LQBH. Hạt gạo làng ta .
- Rèn kỹ năng rửa tay.
1. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ Hạt gạo làng ta : " Trẻ biết công lao của người nông dân làm ra sản phẩm"
- Trẻ biết thể hiện được các vai chơi chơi với nhau đoàn kết không tranh giành đồ chơi của nhau.
- Giáo dục trẻ biết sử dụng tiết kiệm các sản phẩm .
2. Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ nội dung bài thơ. Đồ chơi ở các góc.
3. Tiến hành:
- LQBT: Hạt gạo làng ta.
Hoạt động1: Giới thiệu tên bài thơ, tác giả.
- Cô giới thiệu tên bài thơ “ Hạt gạo làng ta ” Tác giả Trần Đăng Khoa .
- Cô đọc diển cảm cho trẻ nghe 2 lần .
- Đàm thoại về tên bài thơ, tác giả, nội dung bài thơ ( các bác nông dân lao động để làm nên hạt gạo rất vất vã từ việc làm đất,cấy lúa,chăm sóc gặt lúa? )
Hoạt động2: Dạy trẻ đọc thơ.
- Cho trẻ đọc thơ theo cô 3- 4 lần .
Hoạt động 3: Cho trẻ đọc cả lớp 3 -4 lần ,theo tổ, nhóm ( cô chú ý sữa sai cho trẻ )
- Rèn kỹ năng rửa tay.
Hoạt động 1: HD trẻ kỹ năng rữa tay .
- Cho trẻ quan sát, thảo luận tranh minh họa
- Cô nêu quy trình rữa tay.
- Cô làm mẫu kết hợp miêu tả.
Bước 1: Làm ướt tay, xoa xà phòng.
Bước 2: Cuốn và xoay ngón tay.
Bước 3: Rửa mu bàn tay.
Bước 4: Rửa kẽ ngón tay.
Bước 5: Rửa đầu ngón tay.
Bước 6: Rửa sạch bằng xà phòng theo trình tự từ cổ tay xuống mu bàn tay và đầu ngón tay sau đó lau khô tay.
Hoạt động 2 : Cho trẻ thực hiện .
- Cho trẻ nhắc lại quy trình rửa tay và thực hành. Cô chú ý hướng dẫn thêm cho trẻ chưa thực hiện được.
ĐÁNH GIÁ:
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. .
Thứ 6 ngày 13 tháng 12 năm 2013
HOẠT ĐỘNG HỌC : Hát + Vỗ Tay Theo Nhịp. Bài hát Hạt gạo làng ta.
NH : Lớn lên cháu lái máy cày .
TCAN: Thi ai nhanh .
1. Mục đích yêu cầu:
- Giáo dục trẻ ,có ý thức học tập.
- Trẻ biết tên bài hát, hát đúng lời, đúng giai điệu của bài hát, kết hợp vỗ tay TN đúng nhịp bài hát Hạt gạo làng ta .
- Trẻ biết lắng nghe trọn vẹn bài hát và biết hưởng ứng cùng cô.
- Trẻ biết cách chơi trò chơi :
- Luyện trẻ kỹ năng hát đúng giai điệu bài hát, kỹ năng vỗ tay TN.
2. Chuẩn bị:
- Đàn có bài hát " Hạt gạo làng ta, Lớn lên cháu lái máy cày"
- Một số hình ảnh ( )
3. Tiến hành:
Hoạt động 1: Hát + VTTN : Hạt gạo làng ta "
- Cô mở giai điệu và cho trẻ đoán tên bài hát.
-Cho trẻ hát cùng cô: cả lớp, tổ, nhóm ( cô chú ý sữa sai)
- Cho trẻ nhắc lại kỹ năng vỗ tay theo nhịp ( vỗ vào phách mạnh và nghỉ vào phách nhẹ)
- Cô hát kết hợp vỗ tay TN cho trẻ xem.
- Câu 1: Hạt/ gạo / làng / ta /
n v n v
- Câu 2: Có / vị / phù / sa /
N v n v
- Tiếp tục vỗ như thế cho đến hết bài.
- Cho trẻ hát kết hợp vỗ tay theo nhịp: tập thể, tổ, nhóm, cá nhân .
- Cô chú ý sữa sai cho trẻ kịp thời.
- Động viên, khuyến khích trẻ hát vỗ tay nhịp nhàng, chính xác.
Hoạt động 2: Nghe hát " Lớn lên cháu lái máy cày " .
- Cô giới thiệu tên bài hát “ Lớn lên cháu lái máy cày”. tác giã .
- Cô hát diễn cảm cho trẻ nghe lần 1.
- Trò chuyện với trẻ về giai điệu, nội dung của bài hát.
- Cô hát lần 2 tốp múa phụ họa.
Hoạt động 3: Trò chơi âm nhạc: Thi ai nhanh .
- Cô giới thiệu tên trò chơi, cho trẻ nhắc lại cách chơi, luật chơi.
- Cho trẻ chơi 2-3 lần.
- Cho trẻ hát vỗ tay theo nhịp bài hát Hạt hạo làng ta .
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI: Dạo chơi sân trường
1. Mục đích yêu cầu:
-Trẻ sử dụng các giác quan để sờ, ngửi, khám phá môi trường cảnh vật XQ.
- Trẻ chạy nhảy, đọc đồng dao, chơi các trò chơi.
- Giáo dục trẻ giữ gìn cảnh quan môi trường.
2. Chuẩn bị:
- Không gian tổ chức: Ngoài sân trường
- Đồ dùng: Ô tô, phấn, sỏi, dây, vòng thể dục 10 cái...
3. Tiến hành:
Hoạt động 1: Dạo chơi sân trường
- Dẫn trẻ quan sát một số đồ chơi ngoài trời, cho trẻ nhận xét về đặc điểm, công dụng, cách chơi. Tham quan một số khu vực vui chơi (khu vực bạch tuyết)
Hoạt động 2: Chơi tự do: Bao quát lớp
- Hướng dẫn trẻ sử dụng phấn vẽ người thân trong gia đình, chơi ô ăn quan...
- Nhận xét rút kinh nghiệm cho buổi hoạt động sau.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU: - Ca múa tập thể
- Bình bầu bé ngoan
1. Mục đích yêu cầu:
-Trẻ đọc thuộc, hát hay và diễn cảm các bài hát, bài thơ về nghề.
- Biết hành vi đúng sai.
- Biết cách đánh giá hành vi của mình và của bạn.
- Giáo dục trẻ tính mạnh dạn trung thực
2. Chuẩn bị:
- Đồ dùng : Phiếu bé ngoan. Đàn, phách gõ.
3. Tiến hành:
Hoạt động 1: Ca múa tập thể
- Hát : Cô giáo miền xuôi, Em tập lái ô tô, bác đưa thư vui tính, cháu yêu cô chú công nhân, Nhớ ơn, Hạt gạo làng ta...
- Đọc thơ : Cái bát xinh xinh, bé làm bao nhiêu nghề, Làm nghề như bố ..
Hoạt động 2: - Bình bầu bé ngoan
Cho trẻ tự nhận xét. Cô nhận xét hoạt động của cả lớp trong tuần, nhận xét từng cá nhân trẻ. Tuyên dương trẻ ngoan có cố gắng, nhắc nhỡ trẻ chưa ngoan.
- Dặn dò trẻ về nhà ngoan, vâng lời ông bà, bố mẹ, sưu tầm tranh ảnh về nghề.
ĐÁNH GIÁ:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Chuyên môn duyệt.
Ngày ... tháng ....năm 2013
Trần Thị Hòe
File đính kèm:
- NGÀNH NGHỀ TUẦN 4.doc