- Trẻ biết tổ chức chơi mẹ con, nấu ăn các món ăn cho mùa hè, mùa đông, mùa xuân, mùa thu
- Tổ chức chơi lễ hội các mùa trong năm, nếu mùa hè thì khi đi phải mặc trang phục mát, đội mũ,. còn mùa đông thì mặc ấm, ăn nóng .và chơi các trò chơi khác
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4170 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chủ đề: Hiện tượng tự nhiên- Nước, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
“Mưa to mưa nhỏ”
- Các con lắng nghe lời cô: Lời nói của nhân vật nào và nằm trong câu chuyện nào :
- “Vậy rạng sáng mai, ai mang lễ vật đến trước ta sẽ gả con gái cho người ấy.”
Hoạt động 2. Cô kể chuyệncho trẻ nghe
- Lần 1: Cô diễn cảm không tranh
- Lần 2 : Trích dẫn và làm rõ các ý. Kết hợp cho trẻ xem các hình ảnh minh hoạ nội dung câu chuyện.
+ Vua Hùng muốn kén rễ (từ đầu … vua ưng chọn).
+ Vua cho hai người thi tài để chọn ra chàng rễ (vua truyền lệnh… cây cỏ xanh tươi`).
+ Vua Hùng không biết chọn chàng nào làm rể vì cả hai cũng đều tài giỏi nên vua phân bảo (vua thấy 2 người … về núi mất rồi).
+ Thuỷ tinh đến sau nên không lấy được công chúa nổi giận đánh lại Sơn tinh (Thuỷ tinh không lấy được … đến hết)
Hoạt động 3: Đàm thoại
- Cô vừa kể câu chuyện gì?
- Trong câu chuyện này gồm có những ai?.
- Vua Hùng kén rễ như thế nào?
- Sơn tinh và Thuỷ tinh có tài gì?
- Sau khi thi tài xong vua Hùng đã giải quyết như thế nào?
- Ai đã mang lễ vât đến trước?
- Thuỷ tinh biết mình không lấy được công chúa Thuỷ tinh đã làm gì?
- Sơn tinh đã làm gì để chống lại Thuỷ tinh?
- Cuộc giao tranh đã kết thúc như thế nào?
- Hàng năm cứ vào tháng 07 tháng 08 thì Thuỷ tinh đã làm gì ?
Cô giải thích cho trẻ về nguyên nhân gây ra lũ lụt và giáo dục trẻ phải trồng nhiều cây xanh, ko phá rừng để ngăn lũ lụt...
Hoạt động 4: Trẻ kể lại truyện
- Trẻ kể theo sự dẫn dắt của cô qua việc cô đặt câu hỏi cho trẻ trả lời.
- Cho trẻ kể chuyện theo tranh
Kết thúc:
- Trẻ chơi
- Đó là lời nói của vua Hùng trong câu chuyện “Sơn tinh, Thuỷ tinh” .
- Trẻ chú ý lắng nghe cô
- Truyện Sơn tinh Thuỷ tinh
- Trẻ trả lời
- Vua Hùng chọn người tài giỏi làm rể của mình.
- Sơn tinh và Thuỷ tinh có tài...
- Vua Hùng nói “Cả hai nhà ngươi đều tài giỏi ta rất ưng thuận sáng sớm ngày mai ai mang sính lễ đến trước thì ta sẽ gả con gái cho”.
- Sơn tinh đã mang lễ vật đến trước.
- Nổi giận ...dâng nước lên ...
- Dâng núi lên cao, ném đá xuống nước..
- Thuỷ tinh thua phải rút về
- Dâng nước lên để..
- Trẻ kể
- Trẻ kể chuyện theo tranh
V/ Nhận xét -đánh giá:
Cảmxúc-Hànhvi: ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Kiến thức-Kĩ Năng: ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KẾ HOẠCH NGÀY
Thứ 6 ngày 18 tháng 4 năm 2014
Nội dung
Chuẩn bị
Yêu cầu
Phương pháp
1Trò chuyện :
Trò chuyện về hệ mặt trời
- 1số h́nh ảnh về hệ mặt trời
- Trẻ biết tên gọi của các h́nh tinh xung quanh hệ mặt trời; biết trái đất quay xung quanh mặt trời, biết hành tinh nào có sự sống...
- Cô tập trung trẻ lại trò chuyện cùng trẻ về chủ đề
- Giới thiệu với trẻ về hệ mặt trời và các hành tinh quay xung quanh mặt trời...
2-HĐ ngoài trời:
- HĐ có mục đích: Vẽ về hệ mặt trời.
-TCDG : Chuyển trứng
- Chơi tự do:
- Phấn vẽ, sân chơi
-Thìa con, bóng bàn
- Kiểm tra đồ chơi
- Trẻ biết tưởng tượng và vẽ được về hệ mặt trời
- Trẻ biết cách chơi trò chơi, hứng thú chơi, đoàn kết khi chơi.
- Trẻ chơi có nề nếp hứng thú chơi với đồ chơi
- Trước khi ra sân cô giao nhiệm vụ cho trẻ, giới thiệu nội dung và giáo dục nề nếp khi ra sân.
- Trò chuyện về cách vẽ, trẻ vẽ cô q/s gợi ý cho trẻ vẽ về hệ mặt trời.
- Cô nói cách cách chơi, luật chơi , cho trẻ chơi 3-4 lần cô bao quát trẻ chơi, nhắc trẻ chơi ngoan không chạy nhảy
- Cô quan sát trẻ chơi, nhắc trẻ chơi nhẹ nhàng
3- Hoạt động góc
Góc: Xây dựng; Góc Phân vai; Góc nghệ thuật; Góc học tập;Góc thiên nhiên, góc âm nhạc
Ghi chú: Soạn đầy đủ trong kế hoạch hoạt động góc
4- H/đ chiều:
- VĐ nhẹ: đoàn tàu nhỏ xíu
- Ôn kiến thức cũ: hoàn thành vở toán
- Đọc truyện cho trẻ: Sự tích cầu vồng
-Vở toán, bút chì đen - chì màu cho trẻ.
- Trẻ vận động nhẹ nhàng cùng cô
- Trẻ biết tô nối đúng theo hướng dẫn vở toán.
- Trẻ chú ý lắng nghe cô đọc, trả lời được câu hỏi của cô.
- Cho cả lớp vận động nhẹ nhàng cùng cô 2-3 lần
- Cô hướng dẫn sau đó cho trẻ thực hiện
- Cô đọc cho trẻ nghe, kết hợp đàm thoại về nội dung câu chuyện.
KHÁM PHÁ KHOA HỌC
Đề tài: Sự kỳ diệu của nước
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Trẻ nắm được đặc điểm, tính chất trạng thái của nước. Biết các nguồn nước, ích lợi của nước.
2. Kỹ năng:
- Phát triển các giác quan của trẻ qua hoạt động sờ, nếm , ngửi…phát triển khả năng quan sát, suy luận, phán đoán ở trẻ phát triển ngôn ngữ, vốn từ của trẻ.
3. Tư tưởng:
- Trẻ hào hứng tích cực hoạt động. giáo dục trẻ biết bảo vệ nguônf nước sách
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
- Hai cốc thủy tinh, ba cái thìa nhỏ, một cái thìa to, ba cái cốc nhụa.
- Hai túi đựng đá, hai tấm mika trong – một hộp sữa tươi, một traqi nước lọc.
- Ba quả siro dâu, bạc hà, dứa, một bát thủy tinh.
- Bảy bát nước và một que gõ.
- Một phích đựng nước đun sôi.
- Bài hát:(cho tôi đi làm mưa với, mùa hè vui)
2. Đồ dùng của trẻ:
- Mỗi trẻ một cốc nhựa có vách số 5, 7, 10.
- Ba bát Inốc to và ba bốn cái thìa to
- Mỗi trẻ một thìa Inốc
III. Nội dung tích hợp:
- LVPTTM: hát:(cho tôi đi làm mưa với, mùa hè vui)
- GD BVMT
IV. Tiến hành:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1: Nước có từ đâu
Cả lớp hát bài: “cho tôi đi làm mưa với”
Cô đàm thoại về nội dung bài hát theo chủ đề.
- Mưa mang đến cho chúng ta cái gì ?
- Các con nhìn thấy nước có ở những đâu ?
Hôm nay cô cháu mình cùng khám phá điều kỳ diệu của nước.
Hoạt động 2: Điều kỳ điệu của nước
Cô treo lần lượt các bức tranh ở biển, song, ao, hồ.
Cô chỉ vào cảnh ao hồ có đàn vịt đang bơi, cô hỏi trẻ đây là đâu ? nước có ở đâu vậy?
- Con gì đây? Những con vật này đang bơi ở đâu?
- Tương tự cô giới thiệu về các nguồn nước khác.
- Các con rửa tay bằng nước ở đâu?
- Nước ở vòi đã uống được chưa?
- Nước có ở khắp nơi, nước còn mang lại chúng ta rất nhiêu điều kỳ diệu.
- Cô rót nước sôi từ phích nước ra. Các con quan sát cô rót nước từ cái gì ra?
- Tại sao con biết là nước sôi?
- Cô có một tấm mika, con nhìn xem có gì trên tấm mika này không?
- Cháu có nhìn rõ mặt cô không?
- Cô đặt tấm mika lên miệng cốc nước nóng.
- Con đoán xem điêu gì sảy ra?
- Bây giờ con nhìn rõ mặt cô không?
- Vì sao?
- Con thấy gì trên tấm mika?
- Tại sao lại có những hạt nước trên tấm mika?
- Các con muốn kiểm tra không?
- Cô đưa trai nước lọc ra, hỏi nước này đã uống được chưa?
+ Luyện tập:
- Mỗi bạn lấy cho cô một cái cốc và quan sát xem trên cốc có nhưng số gì?
- Cô và trẻ cung rót nước vào đến vạch số 7 các con cầm tấm mika đặt lên miệng cốc nước bốc lên?
- Cô cất tấm mika đi và nhìn xem nước trong cốc có màu gì?
- Cô rót sữa vào cốc các con nhìn xem màu của sữa và màu của nước như thế nào?
- Có gì khác nhau?
- Nước có màu không?
- Cô cháu mình cùng kiểm tra nhé.
- Cô cho thìa vào cốc vẫn nhìn thấy thìa.
- Thế cho thìa vào cốc sữa thì thế nào?
- Hàng ngày các con uống nước, các con thấy mùi gì? Có vị gì?
- Cô cho trẻ ngửi mùi nước, cho trẻ nhấp một ngụm nước các con thấy vị gì?
+ Nước không mùi, không vị nhưng rất kỳ diệu đó.
Cô đưa ba chai nước si rô: dâu, bạc hà, dứa ra.
Cô đưa xuống cho trẻ quan sát từng loại và nếm.
Hoạt động 3: vui chơi cùng bé
- Trò chơi vận động thư giãn:
- Trẻ chơi pha nước chanh, chiếc túi kỳ diệu
+ Giáo dục trẻ biết tiết kiệm nước.
- Để tiết kiệm nước chúng ta phải làm gì ?.
- Theo các con phải làm gì để có nguồn nước sạch..?
Kết thúc : Cô cho trẻ xem hình ảnh các nguồn nước khác nhau trên máy chiếu và cô đàm thoai cùng trẻ
- Cả lớp hát 1 lần
- Cây cối tốt tươi
- Trẻ trả lời: Ao, hồ, sông, suối, biển...
- Ở ao hồ
- Con vịt,bơi trong ao hồ.
- Ở vòi
- Chưa
- Cái phích
- Vì nước bốc hơi
- Không
- Có ạ.
- Ko ạ
- Vì tấm kính mờ
- Tấm mika có hơi nước
- Trẻ trả lời theo ý hiểu
- Có ạ
- Uống được rồi ạ, vì đó là nước đã qua xử lý.
- Trẻ làm theo hướng dẫn của cô
- Cả lớp làm
- Trẻ trả lời
- Trẻ giải thích
- Trẻ trả lời
- Không nhìn thấy
- Trẻ thực hiện
- Trẻ hứng thú chơi
- Trẻ trả lời
- Ko vứt rác bừa bãi, trồng nhiều cây xanh...
- Cả lớp cùng quan sát
V/ Nhận xét -đánh giá:
Cảmxúc-Hànhvi: ............................................................................................................................................................................................................................................................................
Kiến thức-Kĩ Năng: ..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- gi an tuan 30 nuoc 5 tuoi.doc