* Kiến thức:
Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả.
- Dạy trẻ đọc thuộc bài thơ và thể hiện đúng ngữ điệu sắc thái của bài thơ.
- Trẻ hiểu nội dung của bài thơ: Vị trí hoạt động của các PTGT, luật giao thông khi đi tàu xe, đi bộ.
* Kĩ năng:
- Luyện kĩ năng đọc thuộc thơ, kĩ năng đọc thơ diễn cảm.
- Phát triển vốn từ, câu cho trẻ.
* Thái độ:.
- Giáo dục trẻ biết nghe lời cô, chấp hành luật lệ giao thông.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 15015 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề: Giao thông Chủ đề nhánh: Phương tiện và quy định giao thông đường thủy, đường hàng không, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VĂN HỌC
Chủ đề: Giao thông
Chủ đề nhánh: Phương tiện và quy định giao thông đường thủy, đường hàng không
Thơ: “Cô dạy con”
Ngày dạy:
1.YÊU CẦU:
* Kiến thức:
Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả.
- Dạy trẻ đọc thuộc bài thơ và thể hiện đúng ngữ điệu sắc thái của bài thơ.
- Trẻ hiểu nội dung của bài thơ: Vị trí hoạt động của các PTGT, luật giao thông khi đi tàu xe, đi bộ.
* Kĩ năng:
- Luyện kĩ năng đọc thuộc thơ, kĩ năng đọc thơ diễn cảm.
- Phát triển vốn từ, câu cho trẻ.
* Thái độ:.
- Giáo dục trẻ biết nghe lời cô, chấp hành luật lệ giao thông.
2. CHUẨN BỊ:
- Cô thuộc bài thơ, nghiên cứu nội dung bài thơ và cho trẻ làm quen bài thơ ở mọi lúc, mọi nơi.
- Các hình ảnh mang nội dung bài thơ trên máy tính.
- Hình ảnh đèn tín hiệu giao thông có trong bài thơ.
3. TIẾN HÀNH.
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
*HĐ 1: Ổn định – giới thiệu bài.
- Mời trẻ hát: “Bạn ơi có biết”
- Các con vừa hát bài gì? Trong bài hát có nhắc tới PTGT nào?
- Các PTGT không chỉ giúp cho con người đi lại dễ dàng hơn mà còn được tác giả Bùi Thị Tình gửi gắm vào bài thơ “ Cô dạy con”, một cách sinh động và sâu sắc đấy.Các con có muốn cùng cô tìm hiểu bài thơ không?
*HĐ 2: Đọc thơ diễn cảm:
- Cô đọc diễn cảm lần 1, kết hợp điệu bộ minh hoạ.
- Cô đọc lần 2 kết hợp cho trẻ xem hình ảnh trên máy vi tính.
+ Cô hỏi trẻ tên bài thơ? Do ai sáng tác?
+ Trong bài thơ có nói đến điều gì?
*HĐ 3: Trích dẫn, giảng giải nội dung:
*Đoạn 1: Cô dạy về vịị trí hoạt động của các PTGT:
- Trích dẫn: “Mẹ, mẹ ơi cô dạy
Bài phương tiện giao thông
Máy bay bay đường không
Ô tô chạy đường bộ
Tàu thuyền ca nô đó
Chạy đường thủy mẹ ơi”
- Cô hỏi trẻ:
+ Cô dạy con điều gì?
+ Máy bay, ô tô, tàu thuyền chạy ở đâu?
* Cùng là PTGT nhưng vị trí hoạt động của chúng khác nhau đúng không.
*Đoạn 2: Cô dạy khi tham gia giao thông
“ Con nhớ lời cô rồi
Khi đi trên đường bộ
Nhớ đi trên vỉa hè
Khi ngồi trên tàu xe
Không thò đầu của sổ
Đến ngã tư đường phố
Đèn đỏ con phải dừng
Đèn vàng con chuẩn bị
Đèn xanh con mới đi”
- Câu hỏi đàm thoại.
+ Khi đi bộ thì đi như thế nào?
+ Cô dạy điều gì nữa?
+ Tới ngã tư đường phố thì các con phải làm gì?
+ Nội dung bài thơ nói lên điều gì?
* GD trẻ: Khi các con tham gia giao thông nhơ đi đúng làn đường dành cho người đi bộ. Đi theo đèn tím hiệu tránh xảy ra nguy hiểm nhé.
*HĐ 4: Dạy trẻ đọc thơ.
- Cho trẻ đọc thơ 1 lần.(chữ u).
- Các con vừa đọc bài thơ gì? Bài thơ do tác giả nào sáng tác?
- Cho trẻ đọc thơ lần 2.( 1 vòng tròn lớn).
- Mời 3 tổ đọc thơ.( Cô chú ý sửa sai cho trẻ: Từ ngữ, giọng điệu,..)
- Một nhóm đọc.
- Cá nhân đọc.
* Kết thúc:
Cho trẻ cùng đọc thơ và chơi tham gia tgiao thông.
(1-2 phút).
- Trẻ hát.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ lắng nghe.
(6 -8 phút).
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ lắng nghe và quan sát.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ quan sát và lắng nghe.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ lắng nghe.
( 8 -10 phút).
- Trẻ đọc thơ.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ đọc thơ.
- Nhóm đọc thơ.
- Cá nhân đọc.
- Trẻ đọc và thực hiện
File đính kèm:
- co day cob BE.doc