1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên truyện, tên nhân vật
- Hiểu nội dung, ý nghĩa của truyện, nhớ trình tự nội dung câu truyện: Mẹ
vừa ra ngoài một lúcmà Đông đã nhớ mẹ. Đông đếm đến ba mà mẹ vẫn
chưa về, đông vẽ chân dung rồi hôn lên mắt mẹ thì mẹ đãvề ngay.
- Hiểu đượctình cảm của bé Đông dành cho mẹ
2. Kỹ năng:
- Trẻ có kỹ năng nghe và quan sát.
- Có kỹnăng đặt tên chuyện
- Hiểu và trả lời câu hỏi của cô đủ câu đúng mục đích.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 17033 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề: bản thân Đề tài: kể chuyện ‘vẽ chân dung mẹ”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ QUAN HỆ XÃ HỘI
Chủ đề: BẢN THÂN
Đề tài: Kể chuyện ‘vẽ chân dung mẹ”
Lứa tuổi: MGl A5
Số lượng trẻ: 20 – 25 trẻ
Thời gian: 25- 30 phút
Người soạn và dạy: Đỗ Thị Minh Ngọc
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên truyện, tên nhân vật
- Hiểu nội dung, ý nghĩa của truyện, nhớ trình tự nội dung câu truyện: Mẹ
vừa ra ngoài một lúc mà Đông đã nhớ mẹ. Đông đếm đến ba mà mẹ vẫn
chưa về, đông vẽ chân dung rồi hôn lên mắt mẹ thì mẹ đã về ngay.
- Hiểu được tình cảm của bé Đông dành cho mẹ
2. Kỹ năng:
- Trẻ có kỹ năng nghe và quan sát.
- Có kỹ năng đặt tên chuyện
- Hiểu và trả lời câu hỏi của cô đủ câu đúng mục đích.
3. Thái độ:
- Trẻ ngồi học ngoan, biết vâng lời cô.
- Hào hứng tham gia và thể hiện cảm xúc, khả năng của mình.
- Giáo dục trẻ biết thể hiện tình yêu thương đối với mẹ.
• Tích hơp: Âm nhạc: trẻ thể hiện cảm xúc trong những bài hát và hát đúng
giai điệu những bài hát.
II. CHUẨN BỊ:
- Power point truyện: “Vẽ chân dung mẹ”
- Nhạc: bài hát: “Chỉ có một trên đời” , “Nhạc không lời”
- Trang phục diễn của cô: Áo ghép 2 nửa: mẹ-con
III. TIẾN HÀNH:
Các bước tiến
hành
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Ổn định tổ
chức
2. Nội dung
chính:
- Nhắc lại tên
chuyện.
- Cô kể
chuyện cho
trẻ nghe
* Giới thiệu khách
- Chúng mình cùng trò truyện về ngày
20/10 mà lớp mình vừa tổ chức:
+ Mỗi bạn có cách riêng để thể hiện
tình cảm của mình đối với mẹ ( cho
một số trẻ nói lên cách thể hiện tình
cảm của mình)
- Các con ai cũng yêu mẹ thế khi mẹ
đi vắng nhớ mẹ các con thường làm gì
để đỡ nhớ mẹ nào?
- Cô biết một bạn nhỏ cũng rất yêu
mẹ và khi mẹ đi vắng bạn ấy đã làm
một việc rất đặc biệt để đỡ nhớ mẹ
đấy. Các con có muốn biết bạn ấy đã
làm cách gì để đỡ nhớ mẹ không? Vậy
thì các con hãy ngồi ngoan và lắng
nghe cô kể chuyện sau đó đặt tên cho
câu chuyện cô kể nhé!
Lần 1: Cô kể diễn cảm bằng ngôn ngữ
và hành động:
(Cô kể không tranh)
Hỏi trẻ:
-Các con đặt tên cho câu chuyện là gì?
- Câu chuyện cô vừa kể có tên là” Vẽ
chân dung mẹ”
Lần 2: Cô kể kết hợp cùng power
point.
*Đàm thoại, kể trích dẫn làm rõ ý :
- Cô vừa kể cho các con nghe câu
+ Trẻ chào khách
+ Trẻ trò truyện cùng
cô
+ Trẻ trả lời.
+ Trẻ trả lời
+ Trẻ trả lời
+ Trẻ trả lời
+ Trẻ trả lời
+ Trẻ trả lời
- Đàm thoại
để làm rõ nội
dung câu
chuyện.
(đàm thoại
trên power
point)
- Giáo dục
3. Kết thúc
tiết học:
chuyện gì?
- Trong truyện có những ai?
- Mẹ vừa ra ngoài một lát thì bé Đông
đã cảm thấy như thế nào?
Trích dẫn nội dung chuyện)
- Đông đếm các con số thế nào?
(Trích dẫn nội dung chuyện)
- Đông đếm đến 3 mà mẹ vẫn chưa về
nhớ mẹ Đông đã làm gì?
(Trích dẫn nội dung chuyện)
GD: - Các con thấy câu chuyện này
như thế nào?
- Các con thấy Đông có yêu mẹ
không?vì sao?
-Còn các con các con yêu mẹ của
mình như thế nào? Các con làm gì để
mẹ luôn vui.?
Còn bé chúng mình hãy làm những
việc vừa sức như giúp mẹ cất gon đồ
chơi, gấp quần áo giúp mẹ, lấy nước
lấy tăm cho mẹ.…..là mẹ cũng vui lắm
rồi. các con nhớ là phải ăn ngoan ngủ
ngoan để mẹ không phải lo lắng gì cho
chúng mình nhé! Cô chúc các con sẽ
luôn là những bé ngoan của mẹ.
Còn bây giờ chúng mình có muốn gặp
lại bạn Đông một lần nưa không? Mời
các con cùng xem vở kịch “ vẽ chân
dung mẹ”.
Trước tiên trong khi chờ đợi chúng
mình cùng chơi một trò chơi nhé: Cho
trẻ chơi trò chơi ngón tay
Lần 3: Cô đóng kịch cho trẻ xem.
Các bạn nhỏ lớp A5 ai cũng yêu
thương mẹ, bạn Đông cũng vậy bạn ý
cũng rất yêu mẹ của mình vậy bây giờ
xin mời các bạn lên đây chúng mình
cùng biểu diễn một bài hát để tặng mẹ
của mình nhé)
+ Trẻ trả lời
+ Trẻ trả lời
+ Trẻ trả lời
+ Trẻ trả lời
+ Trẻ trả lời
+ Trẻ trả lời
+ Trẻ hát theo nhạc
(Bật nhạc bài hát :Chỉ có một trên
đời)
Vẽ chân dung mẹ
Mẹ vừa ra ngòai một lát mà Đông đã nhớ mẹ. " Con đếm từ 1 đến 3 là mẹ phải
về đấy nhé! " Đông giơ bàn tay ra và bắt đầu đếm. Đông đếm mỗi con số kéo
dài ra " Một …. " và vểnh tai lắng nghe. Ngoài cửa vẫn chưa nghe thấy tiếng
chân mẹ. " Hai…. " Đông lại đếm con số hai rõ dài, và vểnh tai lắng nghe. Vẫn
chưa có động tĩnh gì. Rồi Đông đếm con số ba dài hơn " Ba......... " và vểnh tai
lắng nghe, không có động tĩnh gì. Em bước đến cửa, dán mắt vào khe cửa nhìn
ra ngoài, chẳng có ai cả. Mẹ chưa về, Đông nhớ mẹ quá! " Mình sẽ vẽ chân
dung mẹ ". Đông vẽ một vòng tròn rõ to rồi hôn lên vòng tròn đó và khẽ bảo "
Đây là mặt mẹ đấy ". Đông vẽ tiếp hai vòng tròn nhỏ lên vòng tròn to đó, rồi
hôn lên hai cái vòng và khẽ bảo " Đây là hai mắt của mẹ ".Đông vẽ tiếp đôi môi
của mẹ, vừa vẽ xong thì nghe thấy tiếng gõ cửa " Cộc, cộc, cộc!". Mẹ đây, cục
cưng của mẹ ". Đông vừa mở cửa vừ sung sướng reo lên " Mẹ !" và ôm chặt lấy
mẹ. Em ôm lấy cổ mẹ " Mẹ, con đếm đến 3 mà mẹ vẫn chưa về. Con hôn lên
mắt mẹ thì mẹ về ngay ". Nói xong Đông hôn tiếp lên má mẹ.
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO QUẬN CẦU GIẤY
TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG
GIÁO ÁN DỰ THI
Giáo án dự thi giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở
Lĩnh vực: phát triển ngôn ngữ
Chủ điểm: BẢN THÂN
Loại tiết: kể truyện cho trẻ nghe
Truyện : Vẽ chân dung mẹ
(Đa số trẻ chưa biết)
Lứa tuổi: MGN – B4
Người soạn và dạy: Đỗ Thị Quỳnh Trang
NĂM HỌC: 2012 - 2013
File đính kèm:
- ngoc..pdf