1, Phát triển thể chất
*Dinh dưỡng- Sức khỏe:
-Biết các loại thực phẩm được chế biến từ động vật, ích lợi của các món ăn từ động vật với sức khỏe con người.
- Quan sát các món ăn đươc chế biến bằng thực phẩm có nguồn gốc từ động vật
-Biết tránh những mối nguy hiểm khi tiếp xúc với các con vật.
*Vận động:
-BiÕt tËp thµnh th¹o mét sè bµi tËp ph¸t triÓn chung.
-Biết thực hiện thành thạo các bài tập vận động cơ bản: chuyền bóng qua đầu, qua chân
- Phát triển các vận động của cơ tay cơ chân thông qua các vận động bò, trườn, nhảy tung, bắt.
-Biết lợi ích các món ăn có nguồn gốc từ thịt, cá đối với sức khỏe con người.
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3035 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chủ đề 5: Thế giới động vật xung quanh bé (4 tuần), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
6 tháng 12 năm 2011
I)ĐÓN TRẺ – TRÒ CHUYỆN – THỂ DỤC SÁNG -ĐIỂM DANH:
II) HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐỊNH:
Lµm quen víi ch÷ c¸i
¤n nhãm ch÷ c¸i e, ª, u,
1. Mục đích yêu cầu:
a.Kiến thức:
- Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái e, ê, u, ư.
- Trẻ biết tìm và nhận ra chữ e, ê, u, ư trong từ.
b.Kỹ năng:
-Luyện cho trẻ nhận biết và phát âm chính xác chữ cái e, ê, u, ư.
-Phát triển ngôn ngữ, óc sáng tạo và sự tự tin ở trẻ.
c.Thái độ:
-Giáo dục trẻ chú ý và ghi nhỡ có chủ định.
2. Chuẩn bị:
-Tranh các con vật trong gia đình có chưa chữ cái e, ê, u, ư.
-Thẻ chữ cái.
-Bài thơ, bài hát có chứa chữ cái viết thành lời bằng chữ to.
3. Tổ chức hoạt động:
Họat động của cô
Dự kiến của trẻ
* Hoạt động 1: Ổn định và gây hứng thú:
- Cho cả lớp hát bài “gà trống, mèo con và cún con”.
-Trong bài hát nói về những con vật gì?
-Những con nào thuộc nhóm gia cầm?
-Ngoài con gà trống ra còn con nào thuộc nhóm gia cầm nữa?
-còn con vật nào thuộc nhóm gia súc?
-Ngoài hai con đó ra con còn biết con nào thuộc nhóm gia súc nữa?
-Những con vật này đều được sống ở đâu?
-Thế ở nhà các con nuôi những con vật gì?
-Thế hàng ngày các con có cho chúng ăn không?
-Khi cho gà ăn xong chúng mình phải làm gì?
=> Đúng rồi khi chúng ta tiếp xúc với các con vật tì sẽ có các vi trùng bàm vào tay các con vì vậy các con phải rửa tay thật sạch sẽ nhé.
Trong giờ học làm quen với chữ cái hôm nay cô con mình sẽ cùng tìm hiều thêm về các con vật nuôi trong gia đình nhé.
* Hoạt động 2: Ôn luyện chữ cái e, ê, u, ư.
+ Trò chơi 1: "Tìm nhanh lấy đúng"
Cách chơi: Chia lớp thành 4 đội cô sẽ kê bàn có các bức tranh tương ứng với chữ cái dán trên người trẻ sẽ chạy qua đường dích dắc lên chon các con vật có chữa chữ cái e, ê, u, ư gắn lên bảng.
-Đội 1: Lấy con vật có chứa chữ e
-Đội 2: Lấy con vật có chứa chữ ê
-Đội 3: Lấy con vật có chứa chữ u
-Đội 4: Lấy con vật có chứa chữ ư
-Sau 2 phút đội nào dán nhanh và đúng sẽ thắng.
-Cho trẻ kiểm tra đếm và phát âm chữ cái.
+Trò chơi 2: Tìm chữ cái theo hiệu lệnh của cô.
Cô nói tên chữ cái trẻ lấy và đọc to.
-Cô nói cấu tạo trẻ lấy chữ và phát âm
-Cho trẻ chơi 3-4 lần
+Trò chơi 3: Gạch chân chữ e, ê, u, ư có trong lời bài thơ, bài hát:
-Cô viết 4 bức tranh thơ(Bài hát) chữ to chia lớp thành 4 tổ . 4 tổ sẽ lần lượt chạy lên gạch chân chữ cái e, ê, u, ư có trong bài thơ, bài hát.
-Sau 2 phúp đội nào gạch nhanh đúng sẽ thắng.
Bài thơ: -mèo đi câu cá.
-Con gà
-Em vẽ
Bài hát: -Gà trống, mèo con và cún con.
+Trò chơi 4:Viết thêm chữ cái còn thiếu trong từ
- Cô đưa ra các bức tranh vẽ các con vật dưới bức tranh có ghi tên các con vật nhưng còn thiếu chữ e, ê, u, ư yêu cầu trẻ viết chữ cò thiếu trong từ.
-Ví dụ: -Con m...e (Con mèo)
- Con d.. (Con dê)
-Con trâ.. (Con trâu)
-Con l...a (con lừa)
Sau mỗi lần chơi cô kiểm tra kết quả
*Hoạt động 3: Kết thúc, nhận xét, chuyển hoạt động:
Cho trẻ hát bài" Vật nuôi" và tạo dáng các con vật
- Trẻ hát cùng cô
-Con gà trống, con mèo, con chó
-Con gà trống
-Trẻ kể
-Con mèo, con chó.
-Trẻ kể
- Trẻ trả lời
-Trẻ kể.
-Có ạ.
-Rửa tay bằng xà phòng
- Các tổ lên chơi
- Trẻ chơi
- Cả lớp chơi
-Trẻ chơi.
-Trẻ chơi
-Trẻ hát và làm động tác tạo dáng các con vật
III) HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI:
1) Hoạt động có chủ định: “Quan sát tranh con mèo”
2) TC vận động: “Mèo đuổi chuột”
3) Chơi tự do:
IV) HOẠT ĐỘNG GÓC:
1) Góc phân vai: - Cửa hàng bán các con vật nuôi và thức ăn gia súc, gia cầm,bác sĩ thú y,nấu ăn các món ăn từ động vật khác nhau.
2) Góc xây dựng: -Xếp hình, ghép hình con vật khác nhau, xây dựng Trại chăn nuôi
3) Góc nghệ thuật : - Vẽ nặn, xếp, in hình, gấp hình, tô màu về các con vật nuôi,làm các con vật nuôi từ nguyên phế liệu đơn giản.
- Hát múa, về chủ đề
4) Góc học tập – sách: - Phân nhóm vật nuôi đúng với số lượng,gắn chữ cái còn thiếu vào từ chưa đầy đủ.,phân nhóm vật nuôi theo nhóm
,làm sách tranh truyện về động vật .
5)Góc KPKH/Thiên nhiên:-Chăm sóc các con vật,quan sát các con vật nuôi, bể cá, chơi các trò chơi phân loại về hình khối, con vật theo dấu hiệu đặc trưng
V)VỆ SINH -TRẢ TRẺ:
VI)ĐÓN TRẺ- TRÒ CHUYỆN BUỔI CHIỀU:
VII) HOẠT ĐỘNG CHIỀU:
1.Ôn bài cũ:Ôn nhóm chữ e, ê, u, ư
2.Làm quen bài mới:Hát gà trống, mèo con và cún con.
3.Kể chuyện sáng tạo: kể chuyện về các con vật nuôi trong gia đình
4.Chơi tự do: Cho trẻ chơi tự do theo ý thích ở các góc.
VIII) VỆ SING- TRẢ TRẺ:
-Nªu g¬ng cuèi ngµy-NhËn xÐt bÐ ngoan trong ngµy-c¾m cê bÐ ngoan
-VÖ sinh.
-Ch¬i tù chän ë c¸c gãc(C« qu¶n trÎ)
-Tr¶ trÎ: Dặn dò, trò chuyện với trẻ và phụ huynh trước khi ra về.
********************************************
KẾ HOẠCH NGÀY
Thứ 6 ngày 07 tháng 12 năm 2011
I) ĐÓN TRẺ – TRÒ CHUYỆN – THỂ DỤC SÁNG -ĐIỂM DANH:
II) HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐỊNH:
Âm nhạc
H¸t vËn ®éng:Gµ trèng, mÌo con vµ cón con
Nghe h¸t:VËt nu«i
TC¢N: T×m tranh ®o¸m tªn bµi h¸t
1) Mục đích yêu cầu:
a.Kiến thức:
- Trẻ hát bài: “Gà trống mèo con và cún con” hát thể hiện tình cảm yêu thương con vật gần gũi với trẻ trong gia đình.
-Trẻ được nghe hát bài"Vật nuôi" thể hiện tình camr khi nghe hát
-Biết được đặc điểm thói quen vận động của từng con vật trong gia đình.
b.Kỹ năng:
-Trẻ biết vận động minh họa và vỗ tay theo nhịp"Gà trống, méo con và cún con"
-Biết hưởng ứng theo cô khi nghe hát.
c.Thái độ:
-Trẻ biết chơi trò chơi và hững thú tham gia trò chơi
-Giáo dục trẻ biết yêu quí, chăm sóc con vật nuôi trong gia đình.
2) Chuẩn bị:
- Đồ dùng chơi âm nhạc.
- Tranh về các con vật nuôi trong gia đình.
-Mũ gà trống, mèo, chó.
3) Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô
Dự kiến hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1:Ổn định và gây hứng thú:
- Cho trẻ chơi" bắt chước tạo dáng"
Các con vừa tạo dáng những con vật gì?
-Ngoài những con vật các con vừa tạo dáng ra các con còn biết những con vật nào nữa?
-Những con vật này đều sống ở đâu?
-Trong những con vật mà các con vừa kể thì con vật nào đẻ trững?
-Thế gà vịt ngan gọi là nhóm gì?
-Còn những con vật 4 chân gọi là nhóm gì?
-Thế ở nhà các con nuôi những con vật gì?
-Thế hàng ngày các con có cho chúng ăn không?
-Khi cho gà ăn xong chúng mình phải làm gì?
=> Đúng rồi khi chúng ta tiếp xúc với các con vật tì sẽ có các vi trùng bàm vào tay các con vì vậy các con phải rửa tay thật sạch bằng xà phòng nhé.
Có một bài hát nói về các con vật ở trong gia đình rất đáng yêu các con lắng nghe cô hát và đoán xem đó là bài hát gì nhé.
* Hoạt động 2:Hát và vận động theo nhạc “ Gà trống, mèo con và cún con”
+Cô hát mẫu:
-Cô hát lần 1: Cô hát thể hiện tình cảm bài hát.
-Cô vừa hát bài gì?
-Đúng rồi cô vừa hát bài "Gà trống mèo con và cún con"
-Lần 2:Cô hát thể hiện điệu bộ minh họa bài hát.
- Cô hỏi tên bài hát và tác giả
- Cô hỏi về nội dung bài hát
+Trẻ hát:
-Cả lớp hát cùng cô 2 lần.
-Cô cho trẻ hát thi đua theo tổ
-Cho trẻ hát theo ký hiệu tay của cô, hát nối tiếp theo cô, theo tổ.
-Cho nhóm hát, cá nhân hát
-Để cho bài hát vui hơn, sôi nỏi hơn cô sẽ ra hiệu cho tổ hát từng đoạn của bài hát này nhé.
-Khi cô đánh nhịp về phía tố nào thì tổ đó hát và khi cô đánh nhịp cả hai tay thì cả lớp mình hát cùng cô nhé.
-cac con có thể hát âm "La" theo giai điệu bài hát này đấy.
+Vận động minh họa:
-Cô cho trẻ hát và vận động minh họa theo bài hát cùng cô.
-Trẻ vận động theo dáng điệu của các con vật.
-Trẻ vận động theo nhóm tổ.
-Cô khuyến khích trẻ vận động đúng theo nhịp điệu bài hát.
* Hoạt động 3:Nghe hát: “Vật nuôi”
-Cô giới thiệu tên bài hát, tác giả.
-Lần 1: Cô hát diễn cảm bài hát
-Cô vừa hát bài gì? Trong bài hát nói đến những con vật gì?
- Cô nói về nội dung bài hát.
-Lần 2: Cô hát kết hợp làm động tác minh họa.
- Cô hát lần 3 kết hợp động tác minh họa đồng thời khuyến khích trẻ hưởng ứng theo
* Hoạt động 4: Trò chơi âm nhạc: “Nhận hình đoán tên bài hát”
- Cô giới thiệu luật chơi và cách chơi.
-Cô tổ chức cho trẻ chơi vui và hứng thú
- Cô tuyên dương và khen ngợi trẻ
*Hoạt động 5: Kết thúc, nhận xét, chuyển hoạt động:
-Cho trẻ hát vận động bài"Gà trống, mèo con và cún con" và đi nhẹ nhàng ra ngoài.
- Trẻ vận động theo cô.
-Trẻ kể.
-Trẻ kể.
-Trong gia đình.
-Gà vịt, ngan.
-Nhóm gia cầm.
-Nhóm gia súc.
- Cả lớp hát kết hợp động tác minh hoạ
- Trẻ trả lời
-Trẻ vừa hát vừa làm động tác minh hoạ
- Cả lớp hát
- Trẻ trả lời
- Trẻ hát
-Trẻ đoán.
-Cả lớp hát
-Trẻ hát theo yêu cầu của cô.
-Nhóm, cá nhân hát.
-Trẻ hát theo nhịp tay của cô.
-Trẻ hát và vận động.
-Trẻ hát và tạo dáng các con vật.
-Trẻ vận động theo yêu cầu của cô.
- Trẻ hưởng ứng theo cô
- Trẻ trả lời
-Trẻ kể.
-Trẻ hưởng ứng cùng cô.
- Cả lớp chơi
Cả lớp hát
III) HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI:
1) Hoạt động có chủ định: “Quan sát con Trâu”
2) TC vận động: “Mèo bắt chuột”
3) Chơi tự do:
IV) HOẠT ĐỘNG GÓC:
1) Góc phân vai: - Cửa hàng bán các con vật nuôi và thức ăn gia súc, gia cầm,bác sĩ thú y,nấu ăn các món ăn từ động vật khác nhau.
2) Góc xây dựng: -Xếp hình, ghép hình con vật khác nhau, xây dựng Trại chăn nuôi
3) Góc nghệ thuật : - Vẽ nặn, xếp, in hình, gấp hình, tô màu về các con vật nuôi,làm các con vật nuôi từ nguyên phế liệu đơn giản.
- Hát múa, về chủ đề
4) Góc học tập – sách: - Phân nhóm vật nuôi đúng với số lượng,gắn chữ cái còn thiếu vào từ chưa đầy đủ.,phân nhóm vật nuôi theo nhóm
,làm sách tranh truyện về động vật .
5)Góc KPKH/Thiên nhiên:-Chăm sóc các con vật,quan sát các con vật nuôi, bể cá, chơi các trò chơi phân loại về hình khối, con vật theo dấu hiệu đặc trưng
V)VỆ SINH -TRẢ TRẺ:
VI)ĐÓN TRẺ- TRÒ CHUYỆN BUỔI CHIỀU:
VII) HOẠT ĐỘNG CHIỀU:
1.Ôn bài cũ:Hát gà trống, mèo con và cún con.
2.Làm quen bài mới: Trò chuyện về chủ đề nhánh"Động vật sống trong rừng"
3.Đọc đồng dao, ca dao về các con vật nuôi trong gia đình: bài"Con gà tục tác lá chanh"...và tô màu tranh chủ điểm
4.Chơi tự do: Cho trẻ chơi tự do theo ý thích ở các góc.
VIII) VỆ SING- TRẢ TRẺ:
-Nªu g¬ng cuèi tuÇn-NhËn xÐt bÐ ngoan trong tuÇn-ph¸t phiÕu bÐ ngoan
-VÖ sinh.
-Ch¬i tù chän ë c¸c gãc(C« qu¶n trÎ)
-Tr¶ trÎ: Dặn dò, trò chuyện với trẻ và phụ huynh trước khi ra về.
File đính kèm:
- dong vat nuoi trong gia dinh.doc