I.Mục tiêu:
Rèn kĩ năng viết chính tả:
1.Nhớ- viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài: Vẽ quê hương (thể thơ 4 chữ).
2.Luyên đọc, viết đúng một số âm vần dễ lẫn s /x (hoặc ươn /ương).
II. Đồ dùng dạy học:
-3 băng giấy viết khổ thơ hoặc câu thơ, câu tục ngữ của bài tập 2a.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1869 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chính tả (Tiết 22): Đề bài: Nhớ - Viết: Vẽ quê hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chính tả (Tiết 22):
Đề bài: NHỚ - VIẾT : VẼ QUÊ HƯƠNG.
I.Mục tiêu:
Rèn kĩ năng viết chính tả:
1.Nhớ- viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài: Vẽ quê hương (thể thơ 4 chữ).
2.Luyên đọc, viết đúng một số âm vần dễ lẫn s /x (hoặc ươn /ương).
II. Đồ dùng dạy học:
-3 băng giấy viết khổ thơ hoặc câu thơ, câu tục ngữ của bài tập 2a.
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Hs
A.Bài cũ
(5 phút)
B.Bài mới
1.Gt bài
(1-2 phút)
2.Hd hs nhớ viết chính tả
(18-20 phút)
3.Hs hs làm bài tập chính tả
(10-12 phút)
4.Củng cố, dặn dò
(1-2 phút)
-Gv kiểm tra hs thi tìm nhanh, viết đúng theo yêu cầu của bài 3b:
+Tìm và viết từ có tiếng chứa vần: ươn /ương.
-Nhận xét bài cũ.
-Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
-Ghi đề bài.
a.Hd hs chuẩn bị:
-Gv đọc đoạn thơ cần viết chính tả trong bài: Vẽ quê hương.
-Gọi 2,3 hs đọc thuộc đoạn thơ cần viết.
-Hd hs nắm nội dung và cách trình bày đoạn thơ
+Vì sao bạn nhỏ thấy bức tranh quê hương rất đẹp?
+Trong đoạn thơ trên có những chữ nào viết hoa?
+Cần trình bày bài thơ 4 chữ như thế nào?
-Yêu cầu hs tự đọc lại đoạn thơ, tự viết những chữ các em dễ mắc lỗi để ghi nhớ chính tả như: làng xóm. lượn quanh, đỏ thắm, vẽ, bát ngát, xanh ngắt.
b.Hd hs viết bài:
-Gv cho hs ghi đầu bài, nhắc nhở hs cách trình bày.
-Yêu cầu hs đọc lại 1lần đoạn thơ trong SGK để ghi nhớ.
-Cho hs gấp SGK, tự nhớ lại đoạn thơ và viết vào vở.
c.Chấm chữa bài:
-Yêu cầu hs tự chấm chữa bài, ghi số lỗi ra lề đỏ.
-Gv chấm từ 5-7 bài, nhận xét về nội dung, cách trình bày bài viết, chữ viết của hs.
a.Bài tập 2a (lựa chọn):
-Gv nêu yêu cầu của bài tập, yêu cầu hs làm bài cá nhân, viết vào vở những từ cần điền âm đầu hoặc vần.
-Gv theo dõi hs làm bài.
-Gv dán 3 băng giấy, mời 3 hs lên bảng thi làm bài đúng, nhanh, sau đó, đọc kết quả.
-Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
-Mời 5,6 hs đọc lại khổ thơ (câu thơ, câu tục ngữ) đã được điền hoàn chỉnh.
Câu a: nhà sàn, đơn sơ, suối chảy, sáng lưng đồi.
Gv nhận xét, rút kinh nghiệm về kĩ năng viết bài và làm bài chính tả của hs.
-Yêu cầu hs học thuộc lòng các câu thơ trong bài tập 2.
-Chuẩn bị bài sau: Nghe-viết: Chiều trên sông Hương.
-Hs cả lớp tham gia làm bài tập.
-2 hs đọc lại đề bài.
-Hs chú ý lắng nghe.
-2,3 hs đọc thuộc lòng đoạn thơ, cả lớp đọc thầm theo để ghi nhớ..
-Vì bạn rất yêu quê hương.
-Các chữ đầu tên bài và đầu mỗi. dòng viết hoa
-Cách lề vở 3 ô li.
-Hs tự đọc thầm. đoạn văn, ghi ra các từ khó.
-Hs chú ý lắng nghe.
-Đọc lại bài 1 lần để ghi nhớ.
-Tự viết bài vào vở.
-Tự chấm chữa bài.
-Hs tự làm bài.
-3 hs lên bảng thi làm bài.
-Nhận xét bài làm của bạn.
-Hs đọc lại khổ thơ đã hoàn chỉnh.
File đính kèm:
- 22.doc