I.Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng viết chính tả.
- Chép lại chính xác bài thơ: Mùa thu của em (Chép bài từ SGK).
- Từ bài chép, củng cố cách trình bày bài thơ thể 4 chữ, chữ đầu các dòng viết hoa, tất cả các chữ đầu dòng viết cách lề vở 2 ô li.
- Ôn luyện vần khó: oam, viết đúng và nhơ cách viết những tiếng có âm vần dễ lẫn do ảnh hưởng cách phát âm địa phương: eng /en.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng lớp chép sẵn bài thơ: “ Mùa thu của em”.
- Bảng phụ viết nội dung bài tập 2.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1995 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chính tả (tiết 10): Đề bài: Tập chép: Mùa thu của em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chính tả (tiết 10):
Đề bài: Tập chép : MÙA THU CỦA EM.
I.Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng viết chính tả.
- Chép lại chính xác bài thơ: Mùa thu của em (Chép bài từ SGK).
- Từ bài chép, củng cố cách trình bày bài thơ thể 4 chữ, chữ đầu các dòng viết hoa, tất cả các chữ đầu dòng viết cách lề vở 2 ô li.
- Ôn luyện vần khó: oam, viết đúng và nhơ cách viết những tiếng có âm vần dễ lẫn do ảnh hưởng cách phát âm địa phương: eng /en.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng lớp chép sẵn bài thơ: “ Mùa thu của em”.
- Bảng phụ viết nội dung bài tập 2.
III.Các hoạt động dạy và học
Tiến trình dạy học
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
A.Bài cũ
(3-4phút)
B.Bài mới
1,Gt bài
(1-2 phút)
2.HD hs tập chép
(18-20 phút)
3,Hs hs làm bài tập
(6-7phút)
4.Củng cố. dặn dò
(1-2 phút)
-Gv đọc cho 2,3 hs lên bảng viết, lớp viết bảng con các từ khó: bông sen, cái xẻng, chen chúc, đèn sáng.
-2 hs đọc thuộc lòng đúng thứ tự 28 tên chữ đã học.
-Nhận xét bài cũ.
-Nêu mục đích yêu cầu của bài học.
-Ghi đề bài.
a.Hd hs chuẩn bị.
-Gv đọc bài thơ trên bảng.
-HD hs nhận xét chính tả, hỏi:
+Bài thơ viết theo thể thơ nào?
+Tên bài viết ở vị trí nào?
+Những chữ nào trong bài được viết hoa?
+Các chữ đầu câu cần viết thế nào?
-Yêu cầu hs đọc thầm lại bài thơ, viết vào giấy nháp những chữ mình dễ sai: nghìn con mắt, trời êm, cốm, lá sen, rước đèn, họp bạn, hội rằm.
b.Hs chép bài vào vở.
c.Chấm chữa bài:
-Dựa vào bài thơ trên bảng, hs tự chấm chữa bài bằng bút chì, ghi số lỗi ra lề đỏ.
-Gv chấm tự 5-7 bài, nhận xét cu thể về nội dung, cách trình bày bài, về chữ viết của hs.
a.Bài tập 2:
-Gv nêu yêu cầu, cho cả lớp làm bài vào vở.
-Gọi 1 hs lên bảng chữa bài, lớp và Gv nhận xét, Gv chốt lại lời giải đúng.
-Câu a: Sóng vỗ oàm oạp.
-Câu b: Mèo ngoạm miếng thịt.
-Câu c: Đừng nhai nhồm nhoàm.
b.Bài 3b (lựa chọn):
Gv giúp hs nắm vững yêu cầu của bài tập
-Yêu cầu hs tự làm bài, gọi nhiều hs phát biểu ý kiến.
-Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
-Câu b: Kèn - kẻng - chén.
-Nhận xét tiết học.
-Gv yêu cầu hs về nhà tập viết lại các từ sai chính tả mỗi từ 1 dòng vào vở buổi chiều.
-Dặn: Xem lại các bài tập có vần oam, en /eng.
-Chuẩn bị bài sau: Nghe-viết: Bài tập làm văn.
-Hs viết lại các từ đã học.
-2 hs đọc thuộc lòng tên 28 chữ đã học theo đúng thứ tự.
-2 hs đọc đề bài.
-Hs chú ý lằng nghe.
-2 hs đọc lại bài thơ.
-Thể thơ 4 chữ.
-Viết giữa trang vở.
-Các chữ đầu dòng thơ, tên riêng Chị Hằng.
-Viết lùi vào 2 ô so với lề vở.
-Đọc thầm lại bài thơ, ghi lại những tiếng khó.
-Chép bài vào vở.
-Hs tự chấm chữa bài bằng bút chì.
-Hs xác định đúng yêu cầu và tự làm bài.
-Chữa bài.
-Nhận xét bài làm của bạn.
-Hs tự làm bài.
File đính kèm:
- 10.doc