Bài soạn Tuần 24 Lớp 2 Trường tiểu học Bùi Thị Xuân

 1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng.

-Đọc lưu loát được cả bài.

-Đọc đúng các từ ngữ mới , các từ khó , các từ ngữ dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ :leo trèo, quẫy mạnh, sần sùi, nhọn hoắt, lưỡi cưa, trấn tĩnh, lủi mất.

-Ngắt hơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy và các cụm từ.

-Phân biệt được lời các nhân vật .

 2.Rèn kỹ năng đọc hiểu :

-Hiểu ý nghĩa các từ mới trong bài : dài thượt, khỉ, trấn tĩnh, bội bạc, tẽn tò.

-Hiểu ý nghĩa của truyện : Truyện ca ngợi trí thông minh của Khỉ, phê phán thói giả dối, lợi dụng người khác của Cá Sấu sẽ không bao giờ có bạn vì không ai muốn kết bạn với một kẻ bội bạc, giả dối như nó.

 3.Thái độ:

Qua câu chuyện muốn khuyên chúng ta phải chân thật trong tình bạn.

Hỗ trợ: Đọc đúng leo trèo, quẫy mạnh, sần sùi, nhọn hoắt,

 

doc33 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1126 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn Tuần 24 Lớp 2 Trường tiểu học Bùi Thị Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhận xét , ghi điểm. 2.Bài mới : 20-25 phút - Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Đọc lời các nhân vật trong tranh. -Giáo viên treo tranh minh hoạ và yêu cầu học sinh đọc lời của các nhân vật của bài tập 1. -Bức tranh minh họa điều gì? *Tranh minh họa cảnh một bạn học sinh gọi điện thoại đến nhà bạn. -Khi gọi điện thoại đến , bạn nói thế nào? *Bạn nói : Cô cho cháu gặp bạn Hoa ạ. -Cô chủ nhà nói thế nào? *Ở đây không có ai tên là Hoa đâu cháu ạ. -Lời nói của cô chủ nhà là một lời phủ định, khi nghe thấy chủ nhà phủ định điều mình hỏi, bạn học sinh đã nói thế nào? *Bạn nói :Thế ạ ? Cháu xin lỗi cô. èKết luận : Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta sẽ thường xuyên được nghe lời phủ định của người khác , khi đáp lại những lời này các em cần có thái độ lịch sự, nhã nhặn. -Gọi 2 HS lên đóng vai thể hiện lại tình huống trên. -Giáo viên nhận xét, tuyên dương . Hoạt động 2 : Thực hành. -Gọi học sinh đọc yêu cầu bài 2. -Yêu cầu 2 học sinh ngồi cạnh nhau cùng đóng vai thể hiện lại từng tình huống trong bài . Chú ý học sinh có thể thêm lời thoại nếu muốn. -Yêu cầu học sinh đóng lại tình huống a. * Ví dụ : HS 1 : Cô làm ơn chỉ giúp cháu nhà bác Hạnh ở đâu ạ . HS 2 : Rất tiếc, cô không biết , vì cô không phải người ở đây. HS 1 : Dạ, xin lỗi cô. -Yêu cầu cả lớp nhận xét , đưa ra lời đáp khác . -Tiến hành tương tự với tình huống còn lại . -Giáo viên nhận xét đưa bổ sung . Hoạt động 3 : Nghe kể chuyện và trả lời câu hỏi Vì sao ? -Giáo viên kể 1,2 lần câu chuyện : Vì sao ? -TReo bảng phụ có các câu hỏi: +Truyện có mấy nhân vật ? Đó là những nhân vật nào ? *Hai nhân vật là cô bé và cậu anh họ . +Lần đầu về quê chơi, cô bé thấy thế nào ? *Cô bé thấy mọi thứ đều lạ +Cô bé hỏi cậu anh họ điều gì ? *Sao con bò này không có sừng hả anh ? +Cậu bé giải thích ra sao ? *Bò không có sừng vì bị gãy sừng. Có con còn non, chưa có sừng. Riêng con này không có sừng vì nó là... là con ngựa. +Thực ra con vật mà cô bé nhìn thấy là con gì ? *Là con ngựa. -Gọi 1,2 học sinh kể lại chuyện . -Giáo viên nhận xét tuyên dương . 3.Củng cố , dặn dò: 1-2 phút -Em đáp lại thế nào khi : + Một bạn hứa cho em mượn truyện , lại để quên ở nhà. +Em hỏi một bạn mượn bút nhưng bạn lại không có. -Nhận xét cho điểm học sinh . -Giáo viên nhận xét tiết học. -Học sinh về tìm các tình huống phủ định và nói lời đáp của mình . -2 em :K Mạnh, K Hên . -1 học sinh đọc , cả lớp theo dõi. -Học sinh trả lời . -2 học sinh lên đóng vai và diễn lại tình huống trong bài. Học sinh cả lớp theo dõi . -1 em đọc yêu cầu , cả lớp cùng suy nghĩ . -Học sinh đóng vai theo cặp. -1 cặp học sinh đóng lại tình huống a . -Lớp nhận xét đưa ra lời đáp khác ( nếu có ) -Học sinh nghe kể chuyện. -2 đến 4 em thực hành kể trước lớp. -Học sinh phát biểu ý kiến. Toán BẢNG CHIA 5 I.Mục tiêu : Giúp học sinh : -Lập bảng chia 5 dựa vào bảng nhân 5. +Thực hành chia cho 5 ( chia trong bảng ). -Áp dụng bảng chia 5 để giải các bài toán có liên quan . +Củng cố về tên gọi của các thành phần và kết qủa trong phép chia . -Học sinh làm bài chính xác, trình bày bài khoa học. Hỗ trợ : tên gọi của các thành phần và kết qủa trong phép chia II.Đồ dùng dạy và học : Các tấm bìa , mỗi tấm bìa có 5 hình tròn . III.Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ : 5-7 phút -Gọi học sinh lên bảng : +Làm bài tập 3,4 của tiết 115. +Đọc thuộc lòng bảng nhân 5. -Giáo viên nhận xét và ghi điểm . 2.Bài mới : 20-25 phút -Giới thiệu bài . Hoạt động 1 : Lập bảng chia 5. -Giáo viên gắn lên bảng 4 tấm bìa có 5 chấm tròn , sau đó nêu bài toán : Mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn Hỏi 4 tấm bìa có mấy chấm tròn ? *4 tấm bìa có 20 chấm tròn. -Hãy nêu phép tính thích hợp để tìm số chấm tròn có trong cả 4 tấm bìa . *Phép tính : 5x 4= 20 -Nêu bài toán : Trên các tấm bìa có tất cả 20 chấm tròn . Biết mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn . Hỏi có tất cả bao nhiêu tấm bìa ? *Có tất cả 4 tấm bìa . -Hãy đọc phép tính thích hợp để tìm số tấm bìa mà bài toán yêu cầu . *Phép tính : 20 : 5 = 4 -Giáo viên viết lên bảng phép tính : 20 : 5 = 4 và yêu cầu học sinh đọc phép tính này . -Tiến hành tương tự với 1 vài phép tính khác . Hoạt động 2 :Học thuộc lòng bảng chia 5. -Yêu cầu học sinh đọc bảng chia 5 vừa xây dựng được . Giáo viên xóa dần kết qủa học sinh đọc . -Yêu cầu học sinh tìm điểm chung của các phép tính chia trong bảng chia 5 . *Phép tính này đều có dạng một số chia cho 5. -Có nhận xét gì về kết qủa của các phép chia trong bảng chia 5. *Các kết qủa lần lượt là : 1 , 2 , ………….. 10. -Giáo viên chỉ vào các số đem chia cho 5 , yêu cầu học sinh đọc . -Đây chính là dãy số đếm thêm 5 bắt đầu từ số 5 . -Giáo viên chỉ bất kỳ 1 phép tính nào đó trong bảng để học sinh đọc . -Gọi 1 số em luyện học thuộc tại lớp. -Giáo viên nhận xét , tuyên dương , ghi điểm. Hoạt động 3 : Luyện tập thực hành Bài 1 : -Gọi học sinh nêu yêu cầu bài . -Giáo viên treo bảng phụ, yêu cầu học sinh đọc tên các dòng trong bảng số. *Đọc : Số bị chia, số chia , thương. -Muốn tính thương ta làm như thế nào? *Ta lấy số bị chia chia cho số chia. -Yêu cầu học sinh tự làm bài . -Giáo viên nhận xét sửa bài đưa ra kết qủa đúng : Bài 2 : -Yêu cầu học sinh đọc đề và nêu câu hỏi mời bạn trả lời cùng tìm hiểu đề: +Bài toán cho biết gì ? *Có 15 bông hoa chia thành 5 bình. +Bài toán hỏi gì ? *Mỗi bình có mấy bông hoa ? +Muốn biết mỗi tổ có mấy bạn chúng ta làm như thế nào ? *Chúng ta thực hiện phép chia . -Yêu cầu học sinh tóm tắt và giải bài toán . -Gọi học sinh nhận xét bài bạn làm trên bảng . -Giáo viên nhận xét sửa bài đưa ra đáp án đúng , chấm 1 số bài. Tóm tắt 5 bình hoa :15 bông hoa . 1 binh hoa : ….bông hoa ? Bài 3 : -Yêu cầu học sinh đọc đề và nêu câu hỏi mời bạn trả lời cùng tìm hiểu đề: -Yêu cầu học sinh tóm tắt và giải bài toán . -Gọi học sinh nhận xét bài bạn làm trên bảng . -Giáo viên nhận xétđưa ra kết qủa đúng : Tóm tắt 5 bông hoa :1 bình hoa . 15 bông hoa : ….bình hoa ? 3.Củng cố , dặn dò :1-2 phút -Chúng ta vừa học bài gì ? -Nhận xét tiết học , tuyên dương những em học tốt. -Về học bài và chuẩn bị bài sau. -2 em : K Luyên, K Jong. -Lớp làm vào vở nháp . -Học sinh quan sát và phân tích câu hỏi của giáo viên và trả lời . -Phân tích bài toán , sau đó1 học sinh trả lời . -Đọc cá nhân , đọc đồng thanh . -Cả lớp đọc đồng thanh . -Học sinh lắng nghe và trả lời . -Học sinh đọc . -5 đến 7 em . -1 em nêu yêu cầu của bài. -Học sinh đọc . -1 học sinh lên bảng làm.Dưới lớp làm vào vở, sau đó đổi vở để kiểm tra vở lẫn nhau. . -2 em : 1 em đọc và đặt câu hỏi . 1 em trả lời để cùng tìm hiểu bài -1 em tóm tắt , 1 em giải , dưới lớp làm vào vở . . -Học sinh sửa bài. -2 em : 1 em đọc và đặt câu hỏi , 1 em trả lời để cùng tìm hiểu bài. -1 em tóm tắt , 1 em giải , dưới lớp làm vào vở . -Học sinh sửa bài. -Hai em đọc bảng chia 5. HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ TUẦN 24 I . MỤC TIÊU + Nhận xét ưu khuyết điểm của tuần 24 + Vạch ra phương pháp tuần 25 để thực hiện cho tốt + Giáo dục HS ý thức tự quả trong giờ học . II . NỘI DUNG SINH HOẠT 1) Lớp trưởng duy trì tiết sinh hoạt 2) Các tổ tự nhận xét trong tổ mình về các mặt 3) GV chủ nhiệm nhận xét chung về các mặt a) Đạo đức : Đa số các em ngoan , chăm chỉ biết nghe lời cô . Tự giác trong các mặt học tâp cũng như sinh hoạt . Bên cạnh đó vẫn còn một vài em hay nói chuyện riêng trong giờ học như :K Trường, K Hên . b) Học tập : Đa số HS có nhiều tiến bộ nhất là số HS yếu , ý thức học tập ở các môn học được đi lên , học và làm bài ở nhà tương đối đấy đủ , trong giờ học có tinh thần xây dựng bài sôi nổi rèn chữ , giữ vở khá sạch sẽ . Tuy nhiên vẫn còn một số bạn chữ xấu , cẩu thả . bẩn .Vẫn còn hiện tượng đọc, viết , làm tính còn chậm. c) Các mặt khác : Có ý thức giữ vệ sinh cá nhân, trường lớp tương đối sạch sẽ , tham gia các mặt khác tự giác.Nghỉ và đi học đúng thời gian trước và sau tết.Duy trì sĩ số tốt sau khi nghỉ tết. + Biểu dương em :Phương, Ka Thanh. + Phê bình K Luyên, . 4 ) Phương hướng tuần 25 + Thi đua học tốt dành nhiều hoa điểm10 chào mừng ngày quốc tế phụ nữ 8-3 . Đảm bảo sĩ số. + Phân công HS khá, giỏi kèm HS còn yếu vào đầu giờ , GV kiểm tra. +Tiếp tục duy trì nề nếp học tập , sinh hoạt 15’ đầu giờ. + Tiếp tục rèn chữ , giữ vở cho sạnh sẽ ,đẹp + Học và làm bài ở nhà đầy đủ trước khi đến lớp . + Đi học chuyên cần , đúng giờ ,không nghỉ học ,bỏ học . + Tham gia sinh hoạt sao đầy đủ có hiệu quả + Gĩư vệ sinh cá nhân và an toàn giao thông đường bộ. + Tham gia học phụ đạo vào sáng thứ 3 ,và đầu giờ học mỗi ngày . + Chuẩn bị tốt để tham gia dự thi các môn năng khiếu . + Nhắc nhở đóng góp các khoản tiền đầy đủ.

File đính kèm:

  • docGiao anLOP 2tuan 24.doc
Giáo án liên quan