Bài soạn Môn Khoa học Lớp 5 Học kì 1+2 Trường Tiểu Học Nguyễn Tri Phương

A. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU :

- HS có khả năng nhận ra mọi trẻ em đều do bố mẹ sinh ra và con cái có đặc điểm giống bố mẹ mình. Hiểu và nêu được ý nghĩa sự sinh sản ở người.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Bộ phiếu dùng cho trò chơi “Bé là con ai”

- Hình trang 4, 5 SGK

 

doc111 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1439 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn Môn Khoa học Lớp 5 Học kì 1+2 Trường Tiểu Học Nguyễn Tri Phương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hực vật và động vật I.Bài mới : 1.Giới thiệu chương mới và bài mới : như Sgv- 178 2.Nội dung: * Hoạt động 1 : Khái niệm về môi trường.. - Yêu cầu :Hình thành cho HS khái niệm ban đầu về môi trường.. -Cách tiến hành : +Tổ chức cho HS làm việc theo nhóm quan sát hình 1,2,3,4 và trả lời câu hỏi trang 118 SGK- ghi kết quả vào phiếu học tập. +Đại diện lên trình bày Nhóm khác bổ sung -KL: Môi trường gồm: +Môi trường tự nhiên +Môi trường nhân tạo. **Hoạt động 2: Môi trường ở Hà Nội. -Yêu cầu:+ HS liên hệ thực tế về môi trường học sinh đang sống. -Cách tiến hành: Thảo luận cả lớp: +Liệt kê các thành phần môi trường TN và NT có ở HN. +Đặc trưng của môi trường Hà Nội là gì? +Vì sao môi trường ở Hà Nội lại bị ô nhiễm? +Trình bày, bổ sung -KL: SGV 3.Củng cố- dặn dò : -Môi trường là gì? Sgv SGK-116, 117 tranh, ảnh máy chiếu RKN .............................. .............................. .............................. .............................. Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn Khoa học 5 Bài: Tài nguyên thiên nhiên Tuần 31 ( tiết2) Ngày dạy: ..... / ... / 20..... Người soạn: Bùi Thị Hương Sen I.Mục đích yêu cầu : - HS biết: + Hình thành khái niệm ban đầu về tài nguyên thiên nhiên. + Kể tên một số tài nguyên thiên nhiên của nước ta. + Nêu ích lợi của tài nguyên thiên nhiên. II. Đồ dùng dạy học - Bảng nhóm, tranh ảnh, máy chiếu III.Nội dung tiết học : Các hoạt động dạy và học Phương tiện I.Kiểm tra bài cũ: -Môi trương là gì? Gồm những thành phàn nào? -Nêu đặc trưng môi trường Hà Nội. II.Bài mới : 1.Giới thiệu chương mới và bài mới : như Sgv- 178 2.Nội dung: * Hoạt động 1 : Khái niệm về tài nguyên thiên nhiên - Yêu cầu :Hình thành cho HS khái niệm ban đầu về tài nguyên thiên nhiên. -Cách tiến hành : +HS thảo luận cả lớp. HS phát biểu, bổ sung -KL: Tài nguyên thiên nhiên là những của cải có sẵn trong môi trường tự nhiên.Con người sử dụng và khai thác chung cho lợi ích bản thân và cộng đồng. **Hoạt động 2: Một số tài nguyên thiên nhiên và công dụng. -Yêu cầu:+ HS liên hệ thực tế, kể được một số tài nguyên thiên nhiên của nước ta -Cách tiến hành: +HS làm việc theo nhóm 4. +Quan sát các hình trang 130,131 SGK để phát hiện các tài nguyên thiên nhiên và công dụng của tài nguyên đó - Ghi bảng nhóm +Trình bày, bổ sung -KL: SGV ***Hoạt động 3: Học sinh chơi trò chơi kể tên các tài nguyên thiên nhiên. -Cách chơi: Tiếp sức viết tên tài nguyên thiên nhiên -Tiến hành: Như SGV -Kết luận đội thắng cuộc 3.Củng cố- dặn dò : -Tài nguyên thiên nhiên là gì? Sgv SGK- máy chiếu Bảng nhóm tranh ảnh Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn Khoa học 5 Bài: Vai trò của môi trường tự nhiên đối với đời sống con người Tuần 32 ( tiết1) Ngày dạy: ..... / ... / 20..... Người soạn: Bùi Thị Hương Sen I.Mục đích yêu cầu : - HS biết: + Nêu ví dụ chứng tỏ môi trường TN có ảnh hưởng lớn đến ĐS của con người. + Trình bầy tác động của con người đối với TNTN và môi trường. II. Đồ dùng dạy học - Bảng nhóm, tranh ảnh, máy chiếu III.Nội dung tiết học : Các hoạt động dạy và học Phương tiện I.Kiểm tra bài cũ: -Tài nguyên thiên nhiên là gì? -Kể tên một số tài nguyên thiên nhiên và nêu công dụng. II.Bài mới : 1.Giới thiệu chương mới và bài mới : như Sgv- 184 2.Nội dung: * Hoạt động 1 : Môi trường tự nhiên có ảnh hưởng lớn đến đời sống con người. - Yêu cầu :HS hiểu và nêu được VD chứng tỏ MTTN có ảnh hưởng lớn đến đời sống con người. -Cách tiến hành : +HS thảo luận N4 : Quan sát tranh SGK và phát hiện xem MTTN đã cung cấp cho con người những gì? + Các nhóm phát biểu, bổ sung -KL: SGK 132 mục bạn cần biết. **Hoạt động 2: Tác động của con người đến môi trường tự nhiên. -Yêu cầu:+ HS trình bày được những tác động của con người đến môi trường tự nhiên. -Cách tiến hành: +HS làm việc theo nhóm 2 quan sát tranh SGK và nêu những tác động của con người đối với môi trường tự nhiên. +Quan sát các hình trang 130,131 SGK để phát hiện các tài nguyên thiên nhiên và công dụng của tài nguyên đó - Ghi bảng nhóm +Trình bày, bổ sung -KL: Mục bạn cần biết SGK 133 ***Hoạt động 3: Học sinh chơi trò chơi -Cách chơi: Tiếp sức viết tên tài nguyên thiên nhiên -Tiến hành: Như SGV -Kết luận đội thắng cuộc 3.Củng cố- dặn dò : -Điều gì sẽ xảy ra nếu con người khai thác tài nguyên một cách bừa bãi và thải ra môi trường nhiều chất độc hại? Sgv SGK- tranh ảnh Bảng nhóm Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn Khoa học 5 Bài: Tác động của con người đến môi trường rừng Tuần 33 ( tiết1) Ngày dạy: ..... / ... / 20..... Người soạn: Bùi Thị Hương Sen I.Mục đích yêu cầu : - HS biết: + Nêu những nguyên nhân dẫn đến việc rừng bị tàn phá. + Nêu tác hại của việc phá rừng. II. Đồ dùng dạy học - Bảng nhóm, tranh ảnh, máy chiếu III.Nội dung tiết học : Các hoạt động dạy và học Phương tiện I.Kiểm tra bài cũ: -Nêu vai trò của môi trường đến đời sống con người. -Điều gì sẽ xảy ra nếu con người khai thác tài nguyên một cách bừa bãi và thải ra môi trường nhiều chất độc hại? II.Bài mới : 1.Giới thiệu chương mới và bài mới : như Sgv- 184 2.Nội dung: * Hoạt động 1 : Nguyên nhân dẫn đến rừng bị tàn phá - Yêu cầu :HS phân tích, nêu ra được những nguyên nhân dẫn đến rừng bị tàn phá. -Cách tiến hành : +HS thảo luận N4 : Quan sát tranh SGK và trả lời câu hỏi trong sách – Ghi bảng nhóm từng nguyên nhân. + Các nhóm phát biểu, bổ sung. Gắn tranh ảnh sưu tầm được -KL: SGK 134 mục bạn cần biết. **Hoạt động 2: Tác hại của việc rừng bị tàn phá. -Yêu cầu:+ HS trình bày được những tác hại của việc phá rừng. -Cách tiến hành: +Thảo luận cả lớp theo cau hỏi SGK +Trình bày, bổ sung -KL: Mục bạn cần biết SGK 135 ***Hoạt động 3: Học sinh chơi trò chơi -Cách chơi: Tiếp sức viết các tác hại của việc phá rừng. -Tiến hành: Như SGV -Kết luận đội thắng cuộc 3.Củng cố- dặn dò : -Việc phá rừng dẫn đến hậu quả gì? Sgv SGK-Tranh ảnh sưu tầm. Bảng nhóm RKN .............................. .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn Khoa học 5 Bài: Tác động của con người đến môi trường đất Tuần 33 ( tiết2) Ngày dạy: ..... / ... / 20..... Người soạn: Bùi Thị Hương Sen I.Mục đích yêu cầu : - HS biết: + Nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc đất trồng ngày càng bị thu hẹp và thái hoá. II. Đồ dùng dạy học - Bảng nhóm, tranh ảnh, máy chiếu III.Nội dung tiết học : Các hoạt động dạy và học Phương tiện I.Kiểm tra bài cũ: -Nêu nguyên nhân khiến rừng bị tàn phá. -Việc phá rừng dẫn đến hậu quả gì? II.Bài mới : 1.Giới thiệu chương mới và bài mới : như Sgv- 189 2.Nội dung: * Hoạt động 1 : Tác động của con người làm môi trường đất trồng bị thu hẹp. - Yêu cầu :HS phân tích, nêu ra được những nguyên nhân dẫn đến việc môi trường đất trồng bị thu hẹp -Cách tiến hành : +HS thảo luận N4 : Quan sát tranh SGK và trả lời câu hỏi trong sách - Ghi bảng nhóm từng nguyên nhân và nêu biện pháp khắc phục. + Các nhóm phát biểu, bổ sung. Gắn tranh ảnh sưu tầm được -KL: +Nguyên nhân: Dân số tăng nhanh +Biện pháp: Thực hiện kế hoạch hóa gia đình và hạn chế việc gia tăng dân số. **Hoạt động 2: Tác động của con người làm môi trường đất trồng bị suy thoái -Yêu cầu:+ HS phân tích, nêu ra được những nguyên nhân dẫn đến việc môi trường đất trồng bị suy thoái -Cách tiến hành: +Thảo luận N2 theo câu hỏi SGK Tìm nguyên nhân dẫn đến việc môi trường đất trồng ngày càng suy thoái và nêu biện pháp khắc phục. +Trình bày, bổ sung -KL: +Nguyên nhân: DS tăng dẫn đến rác thải tăng, cần phải tăng năng suất cây trồng nên dùng phân hóa học, thuốc trừ sâu. +Biện pháp: 3.Củng cố- dặn dò : -Phân tích tác hại của rác thải đối với môi trường đất. Sgv SGK-Tranh ảnh sưu tầm. Bảng nhóm RKN : ............................................................................................................................................. Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn Khoa học 5 Bài: Tác động của con người đến môi trường không khí và nước Tuần 34 ( tiết1) Ngày dạy: ..... / ... / 20..... Người soạn: Bùi Thị Hương Sen I.Mục đích yêu cầu : - HS biết: + Nêu một số NN dẫn đến MT, KK, Nc bị ô nhiễm. + Liên hệ thực tế về NN gây ra ô nhiễm MT, Nc, KK ở địa phương. + Nêu tác hại của việc ô nhiễm KK và Nc. II. Đồ dùng dạy học - Bảng nhóm, tranh ảnh, máy chiếu III.Nội dung tiết học : Các hoạt động dạy và học Phương tiện I.Kiểm tra bài cũ: -Tại sao diện tích đất trồng ngày càng bị thu hẹp? -Phân tích tác hại của rác thải đối với môi trường đất. II.Bài mới : 1.Giới thiệu chương mới và bài mới : như Sgv- 192 2.Nội dung: * Hoạt động 1 : Tác động của con người làm môi trường không khí và nước bị ô nhiễm. - Yêu cầu :HS phân tích, nêu ra được những nguyên nhân dẫn đến việc môi trường không khí và nước bị ô nhiễm. -Cách tiến hành : +HS thảo luận N4 : Quan sát tranh SGK 1,2,3,4,5 và trả lời câu hỏi trong sách - Ghi bảng nhóm từng nguyên nhân và nêu biện pháp khắc phục. + Các nhóm phát biểu, bổ sung. Gắn tranh ảnh sưu tầm được -KL: +Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí: do khí thải, tiếng ồn và sự hoạt động của các nhà máy, phương tiện giao thông. +Nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước: nước thải của thành phố, đồng ruộng, nhà máy.dầu nhớt, khí thải của tàu thuyền; động thực vật sống ở biển chết **Hoạt động 2: Liên hệ thực tế và tác hại của việc không khí và nguồn nước bị ô nhiễm. -Yêu cầu:+ HS phân tích, nêu ra được những nguyên nhân dẫn đến nguồn nước ở địa phương bị ô nhiễm -Cách tiến hành: +Thảo luận cả lớp theo câu hỏi SGK +Trình bày, bổ sung -KL: Mục bạn cần biết SGK +Biện pháp: 3.Củng cố- dặn dò : -Làm gì để giảm mức độ ô nhiễm của môi trương nước và không khí? Sgv SGK-Tranh ảnh sưu tầm. Bảng nhóm

File đính kèm:

  • docKhoa hoc HK 1+2.doc