Giáo án môn Kĩ thuật 5 tiết 1: Đính khuy 2 lỗ

KỸ THUẬT :

ĐÍNH KHUY 2 LỖ

Tiết 1 

A . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

 Học sinh cần phải :

 Biết cách đính khuy 2 lỗ.

 Đính được khuy 2 lỗ đúng quy trình , đúng kĩ thuật .-

 Rèn được tính cẩn thận .

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 Giáo viên làm mẫu đính khuy 2 lỗ.

 1 số sản phẩm đính khuy 2 lỗ .

 Vật liệu và vật dụng cần thiết :

+ 1 số khuy 2 lỗ (Vật liệu và mầu sắc, kích cỡ, hình dạng khác nhau ).

+ 2-3 khuy 2 lỗ lỗ lớn .

+ 1 mảnh vải, kim, chỉ, chỉ len.

+ Phấn vẽ, thước, kéo.

 

doc2 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 563 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Kĩ thuật 5 tiết 1: Đính khuy 2 lỗ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỸ THUẬT : ĐÍNH KHUY 2 LỖ Tiết 1 š&› A . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Học sinh cần phải : Biết cách đính khuy 2 lỗ. Đính được khuy 2 lỗ đúng quy trình , đúng kĩ thuật .- Rèn được tính cẩn thận . B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo viên làm mẫu đính khuy 2 lỗ. 1 số sản phẩm đính khuy 2 lỗ . Vật liệu và vật dụng cần thiết : 1 số khuy 2 lỗ (Vật liệu và mầu sắc, kích cỡ, hình dạng khác nhau ). 2-3 khuy 2 lỗ lỗ lớn . 1 mảnh vải, kim, chỉ, chỉ len. Phấn vẽ, thước, kéo. C . Các hoạt động dạy – học : I . Kiểm tra bài cũ : kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh . II . Bài mới : 1. Giới thiệu bài : 2. Bài giảng : * Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét mẫu . Quan sát hình 1a và nêu đặc điểm hình dạng của khuy 2 lỗ . Giáo viên cho học sinh quan sát khuy đính trên sản phẩm may mặc và hỏi : Đường chỉ đính khuy như thế nào ? Khoảng cách giữa các khuy như thế nào ? Vị trí của các khuy và lỗ khuyết trên nẹp áo như thế nào ? Giáo viên cho học sinh trả lời, rồi tóm tắt nội dung :Khuy ( hay được gọi là cúc, nút) được làm bằng nhiều loại vật liệu khác nhau như nhựa, trai, gỗ, kim loại ,với nhiều màu sắc , kích thước hình dạng khác nhau . Khuy được đính vào vải bài các đường khâu qua 2 lỗ khuy để nối khuy với vải ( dưới khuy ) . Trên 2 nẹp áovij trí của khuy ngang bằng với vị trí của lôc khuyết. Khuy được cài qua khuyết để gài 2 nẹp của sản phẩm vào nhau . *Hoạt động 2 :Hướng dẫn thao tác kỹ thuật ( HS thảo luận báo cáo kết quả ). Nhóm 1 : yêu cầu đọc lướt qua mục II sách giáo khoa và trả lời câu hỏi - Muốn đính khuy 2 lỗ ta phải thực hiện các bước nào ? Học sinh đọc mục 1, quan sát hình 2 và trả lời câu hỏi . Nêu các thao tác trong bước vạch dấu các điểm đính khuy , 1-2 học sinh lên thực hiện các thao tác trong bước 1 Giáo viên quan sát uốn nắn . Nhóm 2 :học sinh đọc mục 2a trả lời câu hỏi : Em hãy nêu ý cách chuẩn bị đính khuy ( Đặt tâm khuy vào điểm A ,2 lỗ khuy nằm ngay trên đường vạch dấu ) Nhóm 3 : Học sinh quan sát hình 4 và đọc mục 2b . Nêu cách đính khuy ? Giáo viên vừa làm mẫu vừa nói thao tác đình khuy . Sau khi đính xong ,bước cuối cùng ta làm gì ? ( Học sinh quan sát hình 5 –quấn chỉ quanh chân khuy ) Quấn chỉ quanh chân khuy có tác dụng gì ? Nhóm 4 : Học sinh đọc mục d ,quan sát hình 6 . Nêu cách kết thúc đính khuy ? Giáo viên làm mẫu và nêu cách làm . Em hãy so sánh cách kết thúc đính khuy và cách kết thúc đường khâu Học sinh lên bảng thực hiện thao tác cách kết thúc đính khuy . Giáo viên hướng dẫn nhanh lần thứ 2 các bước đính khuy . 2 học sinh nhắc lại các thao tác dính khuy . 1 học sinh đọc ghi nhớ trong sách giáo khoa . 1 học sinh thực hiện các thao tác đính khuy 2 lỗ . Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hành gấp nẹp, khâu lược nẹp, vạch các điểm đính khuy . III . Củng cố dặn dò : Học sinh thi đua điền số (1,2,3,4,5) vào cho đúng trình tự các bước vạch dấu đính khuy . Học sinh làm bài tập 3 –Thực hiện kĩ thuật trang 3 . 1 học sinh làm trên bảng phụ - lớp nhận xét . Về hoàn thành – chuẩn bị tiết sau.

File đính kèm:

  • docT.1. Đ■nh khuy 2 lỗ.doc