I/ YÊU CẦU:
- HS đọc đúng, diễn cảm bài thơ, học thuộc lòng cả bài.
- Hiểu được nội dung của bài, thuộc ý nghĩa.
- GDHS yêu quê hương nông thôn Việt Nam.
II/ĐỒ DÙNG:
- Viết sẵn đoạn cần luyện đọc diễn cảm.
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1043 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Lớp 3A1 Tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 2
Thứ ba ngày tháng năm 200
TẬP ĐỌC
SẮC MÀU EM YÊU
I/ YÊU CẦU:
- HS đọc đúng, diễn cảm bài thơ, học thuộc lòng cả bài.
- Hiểu được nội dung của bài, thuộc ý nghĩa.
- GDHS yêu quê hương nông thôn Việt Nam.
II/ĐỒ DÙNG:
- Viết sẵn đoạn cần luyện đọc diễn cảm.
III/CÁC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Luyện đọc:
- Hướng dẫn học sinh đọc.
- Đính phần đoạn luyện đọc.
- Theo dõi giúp HS đọc đúng, hay,lưu ý cách đọc .
2/Củng cố nội dung:
- Hướng dẫn HS củng cố lại các câu hỏi ở SGK.
3/Luyện thuộc lòng:
- GV đọc mẫu.
4/Củng cố:
-GDHS
-Học thuộc ý nghĩa.
- Đọc nối tiếp theo khổ thơ.
- Nhận xét bình chọn bạn đọc hay.
- Thảo luận nhóm 4.
- Đại diện nhóm trả lời câu hỏi ở SGK.
- Lớp theo dõi nhận xét bổ sung.
- HS đọc nhẩm thuộc ý nghĩa.
-- HS học thuộc lòng theo nhóm.
-Tự kiểm tra nhau.
…………………………………………………………………………………….
TOÁN
Ôn luyện:
Phép cộng, phép trừ hai phân số
I/YÊU CẦU:
- Giúp HS củng cố cách cộng, trừ phân số.
- Biết cộng số tự nhiên với phân số, giải toán có liên quan.
- Rèn kỹ năng cộng, trừ .
- GDHS tính cẩn thận tỉ mĩ.
II/ĐỒ DÙNG:
-Vở bài tập.
III/CÁC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Củng cố kiến thức:
2/Thực hành vở bài tập:
- GV chốt kết quả đúng.
Bài 1:
Bài 2:
3/Luyện thêm:
1. Tính:
2. Một đội sửa đường, ngày thứ nhất sửa được quãng đường, ngày thứ hai sửa được quãng đường. Hỏi đội đó còn sửa mấy phần quãng đường?
4/Củng cố:
- Nhắc lại ghi nhớ.
- Hoàn thành bài tập số 3 SGK.
* Nhóm 1: Làm bài tập 1,2
- 2 em làm vào bảng phụ
- Đính bảng phụ lên bảng.
- Cả lớp theo dõi nhận xét.
Giải
Phân số chỉ số phần quãng đường hai ngày làm được là:
(quãng đường)
Phân số chỉ số phần quãng đường cần phải làm là:
(quãng đường)
Đ/S: quãng đường
……………………………………………………………………………………..
KHOA HỌC
Nam hay nữ
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
-Trình baøy những hiểu biết của mình về nam và nữ.
- GDHS đối xử bình đẳng.
II/ ĐỒ DÙNG:
-Thoâng tin vaø hình sưu tầm hình nam và nữ.
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Củng cố kiến thức:
H: Nêu quan niệm về ngày xưa đối với phụ nữ?
H: Hiện nay quan niệm đó đúng hay sai? Vì sao?
2. Luyện tập:
Bài 1: Điền số thích hợp vào chỗ chấm:
Bài 2:Viết chữ Đ vào ô trước câu đúng, chữ S vào trước câu sai so vứi thực tế lớp bạn:
Bài 3: Đánh dấu x vào trước câu trả lời đúng:
X
Cơ quan sinh dục.
3. Củng cố dặn dò:
- GDHS không phân biệt đối xử nam hay nữ, liên hệ với gia đình mình ba mẹ không nên phân biệt nam hay nữ.
HS kiểm tra theo nhóm 4.
- Học thuộc ghi nhớ.
- HS thực hành vào vở bài tập.
- Kiểm tra đối chiếu với bạn.
Thứ … ngày tháng năm 200
MÔN : TẬP LÀM VĂN
Luyện tập tả cảnh
Tả một buổi trong ngày
I/ MỤC TIÊU
- HS hoàn thành bài văn, câu văn có hình ảnh, bết sử dụng biện pháp nhân hoá, so sánh.
- GDHS yêu quê hương.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bút dạ và một số bảng phụ để làm bài tập 1
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. GV ra đề:
2. Hướng dẫn HS làm bài:
H: Nhận xét về bố cục bài văn của bạn?
H: Nhận xét về cách dùng từ và cách sắp xếp các ý?
3. Củng cố:
- Dặn HS về nhà đọc các bài văn tả cảnh đề áp dụng làm bài hay hơn.
- HS đọc đề và xác định yêu cầu của đề bài.
- Dựa vào bài buổi sáng HS sẽ hoàn thành bài tập làm văn.
- Một HS đọc to bài làm.
- Lớp theo dõi nhận xét, góp ý.
- HS trả lời.
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
Chủ đề: Trường lớp
Nội quy lớp học
I/ MỤC TIÊU:
- HS nắm được nội quy của lớp, nội quy thi đua.
- GDHS chấp hành tốt nội quy trường lớp.
II/ ĐỒ DÙNG:
- GV chuẩn bị thiết kế nội quy của lớp mình.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG:
1. HS xây dựng nội quy lớp học:
- Các tổ tự xây dựng nội quy của lớp và nội quy thi đua.
- Đại diện tổ trình bày, các tổ khác góp ý bổ sung.
2. GV đưa ra nội quy của lớp và nội quy thi đua:
Thứ năm ngày tháng năm 200
TOÁN
Ôn luyện: Nhân chia phân số
I/YÊU CẦU:
- Giúp HS củng cố cách nhân, chia phân số.
- Biết nhân chia phân số, giải toán có liên quan.
- Rèn kỹ năng tìm thành phần chưa biết.
- GDHS tính cẩn thận tỉ mĩ.
II/ĐỒ DÙNG:
-Vở bài tập.
III/CÁC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Củng cố kiến thức:
2/Thực hành vở bài tập:
- GV chốt kết quả đúng.
Bài 1:
Bài 2:
3/Luyện thêm:
1. Tìm x:
3. Một HCN có chiều dài m, chiều rộng kém chiều dài m.
Tính diện tích hình chữ nhật?
4/Củng cố:
- Nhắc lại ghi nhớ.
- HS học thuộc ghi nhớ.
- Hoàn thành bài tập số 3 SGK.
- Làm bài tập 1,2
- 2 em làm vào bảng phụ
- Đính bảng phụ lên bảng.
- Cả lớp theo dõi nhận xét.
Giải
Chiều rộng hình chữ nhật là:
(m)
Diện tích hình chữ nhật là:
(m2)
Đ/S: (m2)
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ÔN LUYỆN:
MỞ RỘNG VỐN TỪ: Tổ quốc
I/MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- Mở rộng, hệ thống hoá vốn từ về Tổ quốc.
- HS hiểu nghĩa được một số từ, biết đặt câu với những từ nói về tổ quốc, quê hương.
- GDHS lòng yêu Tổ quốc.
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Vở bài tập
- Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn mẫu hướng dẫn học sinh nhận xét.
- Bảng nhóm.
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Củng cố kiến thức:
- Hướng dẫn HS hiểu nghĩa các từ, một số thành ngữ ở bài 4:
Nghĩa chung: Cùng chỉ một vùng đất mà trên đó những dòng họ lâu đời, gắn bó với nhau và với vùng đất đó. So với từ Tổ quốc thì những từ ngữ này chỉ vùng những đất hẹp hơn nhiều. Tuy nhiên trong một số trường hợp, người ta dùng từ này tương tự như từ Tổ quốc.
Bài 2: giúp HS hiểu thêm nghĩa của một số từ khó:
+ Quốc dân: nhân dân trong một nước.
+ Quốc phòng: Những việc vè giữ gìn chỉ quyền về an ninh của một nước.
- GV nhận xét bổ sung
2/Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học
- Cho HS đọc lại những từ có ở trong bài
+ Rất đông các kiều bào trờ về quê ăn tết.
+ Việt Nam là quê mẹ tôi.
+ Dẫu … người Việt Nam không quên quê cha đất tổ.
Thứ 6 ngày tháng năm 200
TOÁN
Ôn luyện : Hỗn số
I/YÊU CẦU:
- HS tính thành thạo các phép tính chuyển hổn số thành phân số hoặc ngược lại.
- Rèn kỹ năng chuyển hổn số.
- GDHS tính cẩn thận tỉ mĩ.
II/ĐỒ DÙNG:
-Vở bài tập.
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Củng cố kiến thức:
H: Muốn chuyển hỗn số thành phân số ta làm thế nào?
2/Thực hành vở bài tập:
Bài 1: Chuyển hỗn số thành phân số:
Bài 2: Chuyển các hỗn số thành phân số rồi thực hiện phép tính:
GV chốt kết quả đúng.
4/Củng cố:
-Nhắc lại ghi nhớ.
- Học thuộc ghi nhớ.
- Hoàn thành bài tập SGK.
- 2 em làm vào bảng phụ
- Đính bảng phụ lên bảng.
- Cả lớp theo dõi nhận xét.
HS thực hành vào vở.
LỊCH SỬ
Thực hành: Nguyễn Trường Tộ mong muốn canh tân đất nước
I/YÊU CẦU:
- HS kể lại được1số đặc điểm tự nhiên,địa hình,vị trí giới hạn dân cư
- HS hoàn thành VBT.
- GDHS lòng yêu nước
II/ĐỒ DÙNG:
- Vở bài tập.
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Củng cố kiến thức:
- Giáo viên kiểm tra xác xuất.
- Hướng dẫn giải quyết những thắc mắc.
2/Thực hành:
- Hướng dẫn HS làm vở bài tập.
- GV chốt ý đúng.
Bài 1:
1858: TDP xâm lược nước ta
1859: Nhà Nguyễn nhường 3 tỉnh Nam kì cho TDP.
1862: TDP đánh vào Gia Định
Bài 2: Đánh x vào ô đúng
x
X Ở lại cùng dân đánh giặc
Bài 4:
Ý đúng là 3, 4
3/ Củng cố
-Nhận xét.
- Học sinh kiểm tra theo nhóm 4.
- Học thuộc ghi nhớ.
- HS làm vở bài tập theo nhóm 4.
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả.
- Lớp theo dõi nhận xét bổ sung.
- HS làm vào bảng phụ.
-HS kiểm tra lại các bài tập
File đính kèm:
- TUAN 2.doc