A/ Tập đọc:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc đúng ,rành mạch ,biết nghỉ hơi hợp lý sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện và lời các nhân vật.
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
-Hiểu nội dung bài: Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé). (Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
B/ Kể chuyện:
1. Rèn kĩ năng nói:
Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1076 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn Lớp 3 Tuần 1 - Lê Minh Tú, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t
G0oùi HS leõn baỷng sửỷa loói
3/ Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2: (g/quyết MT3)
- Cả lớp và GV nhận xét, sửa chữa
GV chú ý cách phát âm
Lời giải: ngọt ngào, mèo kêu ngoao ngoao
ngao ngán
Bài 3b:
4/ Củng cố, dặn dò:
Nhận xét tiết học
-Nhắc nhở HS khắc phục những thiếu sót
-Viết lại những chữ sai
-Chuaồn bũ baứi sau:NV Ai coự loói
3 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con các từ: dân làng, làn gió, tiếng đàn, đàng hoàng
2 HS đọc thuộc l òng 10 chữ cái đã học ở tiết trước: a , á, ớ, bê, xê, xê hát, dê đê, e ê
- Cả lớp lắng nghe
- 1 HS đọc lại, cả lớp đọc thầm theo
HSđọc thầm khổ thơ 1
... tả các bạn đang chơi chuyền: miệng nói chuyền chuyền một..., mắt sáng ngời nhìn theo theo hòn cuội, tay mềm mại vỏ que chuyền
.. chơi chuyền giúp các bạn tinh mắt, nhanh nhẹn, có sức dẻo dai để mai lớn lên làm tốt công việc trong dây chuyền nhà máy
.. 3 chữ
... viết hoa
... các câu "chuyền chuyền… hai, hai, đôi." vì đó là những câu các bạn nói khi chơi trò chơi này
goùi hs nhaộcộ tử theỏ ngoài vieỏt
- HS viết vào vở
HS soaựt loói
HS leõn baỷng sửỷa loói
-HS sửa lỗi ra lề
Gọi 1 HS đọc yêu cầu
- 3 HS lên bảng điền 3 từ, cả lớp làm bài vào vở
- Gọi một số HS đọc lại bài –
HS đọc yêu cầu
-Lời giải: Ngang , hạn, đàn
Toán
Tiết 5: luyện tập
I/ Mục tiêu:
-Biết cách thực hiện phép cộng, trừ các số có 3 chữ số (có nhớ 1 lần sang hàng chục hoặc hàng trăm)
-Tớch cửùc tửù giaực hoùc taọp
II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
2. Hướng dẫn luyện tập:
3’
35’
3’
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra VBT
-NX
Hoạt động 2:Baứi mụựi
*Bài 1:- Y/c HS đổi vở để kiểm tra bài cho nhau(g/quyếtMT1)
GV lưu ý phép tính 85 + 72 (tổng hai số có hai chữ số là số có ba chữ số)
*Bài 1: (g/quyết MT1) HS làm tương tự bài 1
Lưu ý bài 93 + 58
*Bài 3: (g/quyết MT1) Gọi 1 HS nêu yêu cầu
- Gọi 1 số HS dựa vào tóm đề để nêu đề toán
- Y/c HS giải bài vào vở
- Gọi 1 HS nêu yêu cầu
- Y/c HS tính nhẩm và nêu kết quả dưới hình thức nối tiếp
Y/c HS vẽ vào vở theo mẫu SGK (hình ảnh con mèo) vẽ xong các em có thể tô màu
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
YCHS luyeọn taọp theõm VBT _Laứm baứi taọp 2
-GV Nhận xét tiết học
-Chuaồn bũ baứi sau:TRửứ caực soỏ coự ba chửừ soỏ (coự nhụự moọt laàn )
- Gọi 1 HS nêu yêu cầu
- HS tự tính kết quả của mỗi phép tính
Bài 2: đặt tính rồi tính
376 + 125 93 + 58
+376 +93
125 58
492 151
Bài 3:
Bài giải:
Số lít dầu có hai thùng có là:
125 + 135 = 260 (l)
Đáp án: 260 lít dầu
Bài 4: tính nhẩm
310 + 40 = 350
150 + 250 + 400
450 - 150 + 300
Bài 5
Vẽ theo hình mẫu
TIEÁT 4 Tập làm văn
BAI 1 : nói về đội thiếu niên tiền phong
Điền vào giấy tờ in sằn
I/ Mục đích, yêu cầu:
- trình bày được những hiểu biết về tổ chức Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.BT1
-điền đúng nội dung vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sáchBT2
II/ Đồ dùng dạy học:
Mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách (phô tô phát cho từng HS)
III/ Các hoạt động dạy học:
35’
5’
A. Mở đầu
GV nêu yêu cầu của tiết TLV
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1: (g/quyết MT1)
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu
GV: tổ chức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tập hợp trẻ em thuộc cả độ tuổi nhi đồng (5 đến 9 tuổi) sinh hoạt trong các Sao Nhi đồng lẫn thiếu niên (9đến 14 tuổi) sinh hoạt trong các Chi đội Thiếu niên Tiền phong.
- Đại diện nhóm thi nói về tổ chức Đội thiếu niên Tiền phong HCM
- Cả lớp bình chọn HS xuất sắc nhất
* Gợi ý:- Đội thành lập ngày nào?
ở đâu?
- Những đội viên đầu tiên của đội là ai?
Đội được mang tên Bác Hồ khi nào?
GV: về những làn đổi tên của Đội: Tên gọi lúc đầu là Đội Nhi đồng Cứu quốc(15/5/1944), Đội thiếu nhi Tháng tám (15/5/1951), Đội Thiếu niên Tiền phong (2/1956), Đội Thiếu niên tiền phong HCM (30/1/1970)
HS có thể nói thêm về huy hiệu Đội, khăn quàng.. theo SGK
* Bài 2(g/quyết MT2)
GV giúp HS nêu hình thức của mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách. Gồm các phần:
+ Quốc hiệu và tiêu ngữ (Công hoà..)
+ Địa điểm, ngày, tháng, năm viết đơn
+ Tên đơn
+ Địa chỉ gởi đơn
+ Họ, tên, ngày sinh, địa chỉ, lớp, trường của người viết đơn
+ Nguyện vọng và lời hứa
+ Tên và chữ ký của người làm đơn
Cả lớp và GV nhận xét
3. Củng cố dặn dò
Nhận xét tiết học và nhấn mạnh điều mới biết: ta có thể trình bày nguyện vọng của mình bằng đơn
Nhớ mẫu đơn, thực hành điền chính xác vào mẫu đơn in sẵn để xin cấp thẻ đọc sách khi tới các thư viện
- Cả lớp đọc thầm theo
- HS lắng nghe
HS trao đổi nhóm để trả lời
.. ngày 15/5/1941
Tại Pác Bó, Cao Bằng. Tên gọi lúc đầu là Đội nhi đồng Cứu quốc
..lúc đầu đội chỉ có 5 người với người đội trưởng anh hùng là Nông Văn Dền (bí danh Kim Đồng) bốn đội viên khác là: Nông Văn Than (bí danh Cao Sơn), Lý Văn Tịnh (Thanh Minh), Lý thị Mì (Thuỷ Tiên), Lý thị Xậm (Thanh Thuỷ
... 31/01/1970
- HS làm bài vào vở
- 2 HS đọc lại bài viết,
TIEÁT 5: SINH HOAẽT TUAÀN 1
I.Muùc tieõu
Sinh hoaùt cuoỏi tuaàn 1
-Nhận xét các hoạ t động tuần 1
-Giao việc tuần 2
-Đọc báo nhi ủoàng
II/ Chuẩn bị:
Bông hoa điểm 10.
Sổ theo dõi thi đua của các Tổ.
Báo Nhi Đồng.
III/ Các hoạt động dạy và học:
2’
20’
7’
7’
- Hoạt động 1: Hát 2 bài.
- Hoạt động 2 : + Tổng kết các hoạt động tuần 1.
+Mụứi Đại diện các Tổ báo cáo điểm thi đua trong tuần
Lớp nhận xét, bổ sung.
+ Giáo viên nhận xét chung các mặt
Chuyên cần: Đi học đều, đúng giờ
Xếp hàng, bảng tên, đồng phục... thực hiện tốt.
Học tập: Học bài, làm bài đầy đủ. Chữ viết sạch, đẹp.
- Hoạt động 3: Phương hướng tuần 2
+ Tiếp tục ổn định nề nếp của lớp
+ Học bài, làm bài đầy đủ
+ Đi học đều, đúng giờ
+ Giữ gìn vệ sinh cá nhân, trường lớp
+ Lễ phép chào hỏi thầy cô, người ớn...
- Hoạt động 4: Đọc báo nhi ủoàng
Nội dung: An toàn giao thông
Trò chơi: đèn xanh, đèn đỏ.
Đại diện các Tổ báo cáo điểm thi đua trong tuần
-HS nghe
-HS nghe vaứ naộm
2-3 HS ủoùc caỷ lụựp nghe
TIEÁT 2 Tập đọc
BAỉI : đơn xin vào đội
I/ Mục đích:
1. Rèn luyện kĩ năng đọc thành tiếng
Đọc trôi chảy cả bài. Chú ý đọc đúng các từ dễ viết sai do ảnh hưởng cách phát âm địa phương: chỉ huy, có ích, xin hứa
- Biết đọc bài với giọng rõ ràng, rành mạch, dứt khoát
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu
- Nắm được ý nghĩa của các từ mới: điều lệ, danh dự
- Hiểu nội dung của bài
- Bước đầu có hiểu biết về đơn từ và cách viết đơn
II/ Đồ dùng dạy học
- Viết ND đoạn văn cần luyện đọc
- Một lá đơn xin vào đội của HS trong trường
III/ Các hoạt động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ:
Gọi 3 học sinh đọc thuộc lòng bài thơ: hai bàn tay em và trả lời 4 câu hỏi
B. Bài mới:
1/ Giới thiệu bài
2/ Luyện đọc
* GV đọc mẫu toàn bài
* Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
- Đọc từng câu
GV hướng dẫn đọc đúng các từ khó: chỉ huy, có ích, xin hứa
- Đọc từng đoạn trước lớp
hướng dẫn HS đọc ngắt, nghỉ hơi ở đúng đoạn văn cần HD (ở bảng phụ)
- Đọc từng đoạn trong nhóm
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu
- 4 HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn
Giải nghĩa các từ ở SGK
Các nhóm luyện đọc
- 3 HS đọc cả bài
3/ Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- T/c HS đọc thầm và trả lời lần lượt các câu hỏi về ND bài đọc
- Đơn này là của ai gửi cho ai?
- Nhờ đâu em biết điều đó?
- Bạn viết đơn đó để làm gì?
- Những câu nào trong đơn cho biết điều đó?
- Nêu nhận xét về cách trình bày đơn?
GV giới thiệu đơn xin vào Đội thiếu niên Tiền phong HCM của 1 HS cho lớp xem
- HS đọc thầm và tự trả lời
..đơn của bạn Tường Vân gửi cho bạn Phụ trách đội và Ban chỉ huy liên đội trường tiểu học Kim Đồng
.. nhờ nội dung đơn ghi rất rõ địa chỉ gửi đến. Nhờ người viết đơn tự giới thiệu rất rõ họ, tên, ngày tháng năm sinh, tên lớp học của mình
.. để xin vào đội
.. Em làm đơn này xin được vào đội và xin hứa...
Phần đầu đơn ghi rõ:
Tên đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (ở góc trái)
Địa điểm, ngày tháng, năm viết đơn (ở góc phải)
Tên đơn ở chính giữa
Địa chỉ đơn gửi đến
Ba dòng cuối của đơn: tên và chữ kí của người viết đơn
- HS lắng nghe
4/ Luyện đọc lại:
-YC –HS -1 HS đọc lại toàn bộ đơn
- Một số HS thi đọc đơn- GV hướng dẫn các em đọc rõ ràng, rành mạch, ngắt nghỉ hơi đúng
5/ Củng cố, dặn dò
-GV goùi hs nhaộc laùi caựch laứm ủụn xin vaứo ủoọi
-Goùi HS nhaọn xeựt
-YC veà nhaứ tửù tỡm hieồu veà toồ chửực ủoọi TNTPHCM
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị tốt bài tập làm văn
BAỉ 1: bọc vở
I/ Mục tiêu
- HS biết cách bọc vở
- Bọc được vở bằng giấy tự chọn
- Có ý thức giữ gìn vở sạch, đẹp
II/ Chuẩn bị
- Mẫu quyển vở được bao bọc bằng giấy
- Quyển vở không đựơc bọc có bìa đã cũ
- Tờ giấy màu dùng để bọc vở có kích thức phù hợp
- 1 quyển vở chưa được bọc
- Kéo , bút chì
III/ Hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra đồ dùng học tập
3. Bài mới
Nội dung
Thời gian
Phương pháp dạy học
Thầy
Trò
Hoạt động 1
7 - 8'
quan sát và nhận xét
Hoạt động 2
Hướng dẫn - thao tác mẫu
Bước 1 chọn và gấp giấy để bao bọc
Bước 2: bọc vở
Hoạt động 3
7 - 8'
HS thực hành bọc vở
- phương pháp trực quan kết hợp đ/thoại
- đưa mẫu cho HS quan sát, nhận xét
- Em có nhận xét gì về màu bìa của quyển vở
- loại giấy dùng để bao đó là giấy gì?
- Mở các nếp gấp, lấy tờ giấy bọc quyển vở ra
- các em hãy so sánh quyển vở có bìa bao bọc so với không bao bọc
- theo các em ta nên chọn loại giấy như thế nào để bọc vở?
- chọn giấy để bọc: có nhiều loại giấy có thể dùng để bọc vở nu: giấy hoa, tờ lịch, giấu màu thủ công..
- Kích thứơc của tờ giấy phải lớn hơn kích thước của bìa vở đủ để có thể gấp vào theo mỗi chiều của quyển vở (H1)
- gấp đôi chiều dài tờ giấy... H2
- Nhấc quyển vở ta ..... H3
- mở tờ giấy bọc vở ra, gấp lại theo đường gấp để lấy nếp gấp
-Đặt quyển vở vào đúng đường gấp.... H5
- Lật toàn bộ vở sang phải... H6
- gọi 1 HS nhắc lại cách bọc và nhận xét
- GV tổ chức cho HS thực hành
GV theo dõi, quan sát, uốn nắn cho HS
- Tổ chức trưng bày sản phẩm
- Đánh giá kết quả thực hành
.. bìa được bao bằng giấy màu dỏ
... giấy màu thủ công
.. quyển có bìa bao sẽ đẹp , mới
giấy không quá cũ, tờ giấy không lớn quá nhiều so với vở
- HS quan sát
HS nhắc lại
Thực hành
Trưng bày sản phẩm
Nhận xét dặn dò
Vè sự chuẩn bị, thái độ học tập, kết quả thực hành
File đính kèm:
- TUAN 1.doc