I. Mục tiêu:
- Kiến thức: + Ôn luyện tập đọc các bài đọc thêm trong tuần đã học.
- Kĩ năng: + Đọc trơn được các bài đọc thêm trong tuần đã học. Biết ngắt nghỉ sau các dấu câu, tấc độ đọc khoảng 40 tiếng/ phút.
- Thái độ: + Hs yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
- Phiếu viết tên từng bài tập đọc.
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1222 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn lớp 2 Tuần 18 - Ma Thị Luyến, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ình được phẳng.
- GV cho HS trưng bày sản phẩm.
- Đánh giá sản phẩm của HS.
- HS chú ý theo dõi
- HS thực hành gấp, cắt, dán biển báo GT cấm đỗ xe.
- HS QS và nhắc lại quy trình gấp, cắt dán biển báo giao thông cấm đỗ xe một cách ngắn gọn
- Nêu lại
- HS nêu lại các bước. HS thực hành gấp, cắt, dán biển báo cấm đỗ xe.
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- HS trưng bày sản phẩm.
3. Củng cố – dặn dò :
- Theo em biển báo giao thông cấm đỗ xe có tác dụng gì?
- GV dặn HS về nhà học bài, tập gấp cắt nhiều lần cho thành thạo để chuẩn bị học
Gấp, cắt dán trang trí thiếp chúc mừng.
- Nhận xét tiết học.
********************************************************
Thứ năm ngày 31 tháng 12 năm 2009
Luyện từ và câu
Tiết 18: Ôn tập tiết 5,6
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: + Hiểu được từ chỉ hoạt động theo tranh vẽ và đặt câu với từ đó. Dựa vào tranh để kể lại câu chuyện ngắn khoảng 5 câu và đặt được tên cho câu chuyện.
- Kĩ năng: + Biết nói lời mời, nhờ, đề nghị phù hợp với tình huống cụ thể. Tìm được từ chỉ hoạt động theo tranh vẽ và đặt câu với từ đó.
- Thái độ: + Giáo dục HS có tính cẩn thận khi làm bài.
II. Chẩn bị:
- Bảng phụ chép sẵn bài tập đọc :
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng của HS
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài.
b. Ôn luyện về từ chỉ hoạt động
- Yêu cầu HS quan sát tranh SGK nói tên hoạt động được vẽ trong tranh.
- Yêu cầu HS đặt câu với từ tập thể dục.
- Nêu: 1- tập thể dục; 2- vẽ tranh; 3- học bài; 4- cho gà ăn; 5- quét nhà.
- Một vài HS đặt câu.
c. Ôn tập về kể chuyện tiết 4.
+ Gọi hs đọc yêu cầu bài tập 2.
+ yêu cầu hs qs tranh 1:
? Trên đường phố mọi người và xe cộ đi lại như thế nào?
- Ai đang đứng ở trên lề đường?
- Bà cụ dịnh làm gì? Bà đã làm được việc mình muốn chưa?
+ YC HS kể lại toàn bộ tranh 1:
+ yêu cầu hs qs tranh 2:
- Lúc đó ai xuất hiện?
- Theo em cậu bé sẽ làm gì? Nói gì với bà cụ? Hãy nói lời của cậu bé.
- Khi đó bà cụ sẽ nói gì? Hãy nói lại lời bà cụ.
- YC HS QS tranh 3 và nêu nội dung tranh.
- YC HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
- YC HS đặt tên cho truyện.
+ Nhận xét ghi điểm.
d. Ôn luyện về cách nói lời an ủi và tự giới thiệu.
- Gọi HS đọc tình huống.
?Nếu em là chú công an em sẽ hỏi thêm những gì để đưa em nhỏ về nhà
+ Kể theo tranh rồi đặt tên cho truyện.
+ HS QS tranh 1:
- Trên đường phố mọi người và xe cộ đi lại tấp nập.
- Có một bà cụ đang đứng bên lề đường.
- Bà cụ định sang đường nhưng mãi chưa sang được.
- HS kể lại toàn bộ tranh 1:
- HS QS tranh 2:
- Lúc đó một cậu bé xuất hiện.
- HS trả lời.
- Bà muốn sang bên kia đường nhưng xe cộ đ đi lại đông quá bà không sang được.
- Cậu bé dắt tay đưa bà cụ qua đường.
- Kể nối tiếp theo nội dung từng tranh.
+ Vd: Bà cụ và cậu bé/ Cậu bé ngoan/ Qua đđường/…
3. Củng cố dặn dò:
- Gọi một vài đặt câu theo yêu cầu.
- Dặn HS chuẩn bị cho tiết sau.
- GV nhận xét tiết học.
Toán
Tiết 89: Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: + Hiểu được cách tính giá trị của biểu thức số có hai dấu phép tính cộng, trừ trong trường hợp đơn giản.
- Kĩ năng: + Biết làm tính cộng trừ có nhớ trong phạm vi 100. Biết giải bài toán về ít hơn một số đơn vị.
- Thái độ: + Giáo dục HS có tính cẩn thận khi làm bài.
II. Chuẩn bị:
Nội dung bài tập 4 ( viết sẵn ở bảng phụ).
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
+ Nêu cách thực hiện phép cộng
+ Giải bài 3.
+ Nhận xét ghi điểm.
2. Bài mới:
a. GV giới thiệu và ghi bảng.
b. Hướng dẫn luyện tập.
Bài 1:
+ Yêu cầu hs tự làm bài
Bài 2 :
- Bài toán YC chúng ta làm gì?
- Viết lên bảng: 12 + 8 + 6 và YC HS nêu cách tính
- YC HS làm bài vào VBT
- Nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3 :
+ Hỏi : Bài toán yêu cầu làm gì ?
+ Bài toán đã cho những gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
+ Yêu cầu đọc đề bài hoàn chỉnh rồi giải.
Bài 4*: Dành cho HS khá, giỏi.
+ Yêu cầu hs tự làm bài .
+ Yêu cầu hs nêu phép tính , nêu cách làm.
Bài 5*: Dành cho HS khá giỏi.
YC HS đọc đề bài.
Cho HS tự trả lời .Gv có thể hỏi thêm.
+ Hôm qua là thứ mấy? Ngày bao nhiêu và của tháng nào?
+ Ngày mai là thứ mấy?Ngày bao nhiêu và của tháng nào?
+ Ngày kia là thứ mấy? Ngày bao nhiêu và của tháng nào?
HS thực hiện.
+ Làm bài. Sau đó nối tiếp nhau báo cáo kết quả từng phép tính.
+ Tính.
- Tính từ từ trái sang phải 12 + 8 = 20 , 20 + 6 = 26
- Làm bài sau đó 1HS đọc chữa bài. Các HS khác tự kiểm tra bài mình.
Bài giải :
Số tuổi của bố là :
70 – 32 = 38 ( tuổi )
Đáp số : 38 tuổi
+ Yêu cầu hs tự làm bài
- HS nêu phép tính , nêu cách làm
- Làm bài sau đó 1HS đọc chữa bài. Các HS khác tự kiểm tra bài mình.
- HS đọc đề bài.
- HS trả lời.
-
3. Củng cố dặn dò:
- Dặn hs về học bài , làm bài tập .Chuẩn bị tiết sau.
- GV nhận xét tiết học.
*****************************************************
Tập làm văn
Tiết 18: Ôn tập tiết 7,8
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: + Hiểu và tìm được từ chỉ đặc điểm trong câu.
- Kĩ năng: + Viết được một bưu thiếp chúc mừng thầy cô giáo.
- Thái độ: + Giáo dục HS yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
- VBT
III. Các hoạt động dạy học:
. Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng của HS
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài.
b. Ôn luyện các từ chỉ đặc điểm của người và vật.
- Gọi hs đọc yc bài tập 2:
- Sự vật được nói đến trong câu càng về sáng, tiết trời càng lạnh giá là gì?
- Càng về sáng, tiết trời như thế nào?
-Vậy từ nào là từ chỉ đặc điểm của tiết trời khi về sáng?
- YC HS tự làm các câu còn lại và báo cáo kết quả làm bài.
Theo dõi và chữa bài.
c. Ôn luyện về cách viết bưu thiếp.
- Gọi HS đọc YC bài tập 3:
- YC HS tự làm bài sau đó gọi một số HS đọc bài làm, nhận xét và cho điểm.
- Là tiết trời.
- càng lạnh giá hơn.
- Lạnh giá.
b/ Vàng tươi, sáng trưng, xanh mát.
c/siêng năng, cần cù.
- HS đọc YC bài tập 3:Cả lớp đọc thầm.
- Làm bài cá nhân.
3. Củng cố dặn dò:
- Gợi ý cho HS cách làm tiết 9 và 10.
- Dặn HS chuẩn bị tiết sau.
- GV nhận xét tiết học.
***************************************************************
Thể dục
Tiết 36: Sơ kết học kì I
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: + Hiểu và nắm được các nội dung cơ bản đã học trong kì I
- Kĩ năng: + Biết và thực hiện cơ bản đúng các nội dung đã học trong học kì 1.
- Thái độ: + HS thường xuyên tập thể dục.
II. Chuẩn bị:
- Địa điểm : Sân trường, kẻ sẵn để chơi trò chơi : Nhanh lên bạn ơi!
- Dụng cụ : 1 còi, khăn.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Phần mở đầu:
+ GV phổ biến nội dung giờ học.
+ khởi động các khớp tay, chân, hông . .
+ Giậm chân tại chỗ theo nhịp
+ Trò chơi : “ Diệt các con vật có hại”.
2. Phần cơ bản:
Sơ kết học kì I 8 – 10 phút.
- GV cùng HS điểm lại những kiến thức, kĩ năng đã học ở lớp hai. Những nội dung các em phải học tốt và những điểm nào cần phát huy hoặc khắc phục trong học kì II.Cho từng tổ bình chọn những HS học tốt môn TD và cho một số lên thực hành. Cuối cùng GV công bố kết quả học tập, tuyên dương những cá nhân được các tổ bầu chọn. Có thể nhắc nhở những cá nhân học chưa tốt…
@ Chơi trò chơi : Nhanh lên bạn ơi.
+ Tổ chức cho hs chơi, Gv theo dõi nhận xét.
3. Phần kết thúc:
+ Đi đều theo 4 hàng dọc và hát
+ Nhảy thả lỏng. cúi người thả lỏng.
+ GV nhận xét tiết học.
+ Khởi động.
+ Thực hiện theo nhịp hô của GV.
+ Cả lớp cùng chơi.
HS chú ý.
+ Thực hiện theo sự đ/ khiển của lớp trưởng
+ Từng tổ bình chọn sau đó thi đua cùng các tổ khác, tổ trưởng từng tổ đ/ khiển.
Cả lớp cùng chơi.
+ Thực hiện.
+ Thực hiện .
+ Nghe GV nhận xét
***************************************************
Thứ sáu ngày 01 tháng 01 năm 2010
Chính tả
Tiết 36: Kiểm ta định kì cuối kì 1
Đề kèm ngoài
************************************************
Toán
Kiểm tra định kì cuối kì I
Đề kèm ngoài
*******************************************
Kể chuyện
Tiết 18: Kiểm tra định kì cuối kì 1
Đề kèm ngoài
*******************************************
Hát
Tiết 18: Ôn tập biểu diễn
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: + Tập biểu diễn một vài bài hát đã học.
- Kĩ năng: + Biết biểu diễn một số bài hát đã học .
- Thái độ: + HS yêu thích môn hát.
II. Chuẩn bị:
- Thanh phách
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ:
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
Hôm nay các em sẽ ôn 6 bài hát đã học ở học kì I
b. Ôn 6 bài hát đã học trong học kì I :
- Yêu cầu lớp hát tập thể .
- Hát kết hợp gõ đệm và làm các động tác phụ hoạ
( lần lượt thực hiện đệm theo phách , đệm theo nhịp 2 , đệm theo tiết tấu lời ca )
- Tập biểu diễn đơn ca hoặc tốp ca . Yêu cầu học sinh biểu diễn kết hợp phụ hoạ
3. Củng cố - dặn dò:
- Gọi 6 em hát lại 6 bài hát vừa ôn .
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn dò học sinh về nhà học bài
- Lớp theo dõi giới thiệu bài
- Hai em nhắc lại tựa bài
- Cả lớp hát tập thể cả bài một đến hai lần .
- Vừa hát vừa kết hợp múa HS trong các nhóm hát lần lượt luân phiên giữa các nhóm với nhau
- HS hát bài hát kết hợp với gõ đệm theo phách và tiết tấu nhịp 2 .
- Tập biểu diễn kết hợp múa phụ hoạ theo tốp ca hoặc cá nhân .
- 6 em hát , mỗi em một bài trong số 6 bài hát vừa ôn tập
- Về nhà tự ôn tập thuộc các bài hát xem trước bài hát tiết sau .
***************************************************
Sinh hoạt
Tuần 18
I. Mục tiêu:
- HS thấy được ưu điểm cần phát huy, nhược điểm sửa chữa.
II. Nhận xét:
- Các em biết chấp hành đúng nội quy của lớp cũng như của trường đề ra.
- Trong tuần các em đã đi học đầy đủ làm bài tập tương đối tốt. Song bên cạnh đó có một số ít em chưa cố gắng trong học tập như: Thành, Tiến, Tuấn.
- Công tác vệ sinh cá nhân chưa sạch như: Thành, Tuấn
- Công tác vệ sinh xung quanh lớp học sạch sẽ, gọn gàng.
III. Phương hướng tuần 19.
- Cần phát huy những mặt đạt được, khắc phục những mặt hạn chế trong tuần qua.
- Duy trì đi học chuyên cần.
- Thực hành vệ sinh cá nhân sạch sẽ hơn.
- Thực hiện đi đúng đường bên phải, không đi dàn hàng ngang vào lòng đường.
*****************************************************************
File đính kèm:
- tuan 18.doc