1.Bài cũ :
-Gọi 2 em lên bảng –lớp bảng con.
x - 22 = 38 ; 52 - x = 17
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới: a. Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu đơn vị đo thời gian : Ngày - Giờ .
b. Giới thiệu Ngày - Giờ
Bước 1 : Yêu cầu học sinh trả lời bây giờ là ban ngày hay ban đêm .
- Một ngày bao giờ cũng có ngày và đêm . Ban ngày là lúc chúng ta nhìn thấy mặt trời . Ban đêm không nhìn thấy mặt trời .
- Đưa đồng hồ quay kim đến 5 giờ và hỏi :
- Lúc 5 giờ sáng em đang làm gì ?
- Quay kim đồng hồ đến 11 giờ và hỏi :
-Lúc 11 giờ trưa em làm gì ?
- Quay kim đồng hồ đến 2 giờ và hỏi :
-Lúc 2 giờ chiều em làm gì ?
- Quay kim đồng hồ đến 8 giờ và hỏi :
-Lúc 8 giờ tối em làm gì ?
- Quay kim đồng hồ đến 12 giờ và hỏi :
-Lúc 12 giờ đêm em làm gì ?
* Một ngày được chia ra nhiều buổi khác nhau đó là sáng , trưa , chiều , tối .
28 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1062 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn lớp 2 Tuần 16 - Nguyễn Thị Thu Hiền, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tranh và hỏi : Bức tranh vẽ cảnh gì ?
Bây giờ các em sẽ tìm hiểu về một đàn gà con dễ thương , ngộ nghĩnh qua bài : “ Đàn gà mới nở “
b) Luyện đọc:
1/ Đọc mẫu lần 1 : chú ý đọc to nhẹ nhàng , hóm hỉnh và nhấn giọng ở các từ gợi cảm .
2/ Hướng dẫn phát âm từ khó :
- Giới thiệu các từ khó phát âm yêu cầu đọc .
-Mời nối tiếp nhau đọc từng câu .
- Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh
3/ Hướng dẫn ngắt giọng :
- Treo bảng phụ hướng dẫn ngắt giọng theo dấu phân cách , hướng dẫn cách đọc ở các câu thơ .
- Thống nhất cách đọc và cho luyện đọc .
4/ Đọc từng đoạn và cả bài .
-Yêu cầu nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ trước lớp .
-Theo dõi nhận xét cho điểm .
- Yêu cầu luyện đọc theo nhóm
-Theo dõi đọc theo nhóm .
5/ Thi đọc
6/ Đọc đồng thanh
c) Hướng dẫn tìm hiểu bài :
- Yêu cầu một em đọc bài
-Tìm những hình ảnh đẹp đáng yêu của đàn gà con ?
-Câu thơ nào cho thấy hoạt động các chú gà con ?
- Gà mẹ bảo vệ con , âu yếm con như thế nào ?
- Hãy tìm câu thơ trong bài cho ta thấy nhà thơ rất yêu đàn gà con ?
- Qua bài thơ em thấy điều gì ?
c/ Học thuộc lòng :
- Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh , sau đó xóa dần bài thơ trên bảng cho học sinh đọc thuộc lòng .
d) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới.
-Ba em lên đọc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc theo yêu cầu .
- Tranh vẽ đàn gà có cả gà con và gà mẹ .
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài.
-Lắng nghe đọc mẫu và đọc thầm theo .
- Một em khá đọc mẫu lần 2 .
- Đọc bài cá nhân sau đó lớp đọc đồng thanh các từ khó : mắt đen , ngẩng đầu , líu ríu , tơ nhỏ , trên cỏ , dập dờn ...
-Mỗi em đọc một câu cho đến hết bài .
- Thực hành ngắt nhịp từng câu theo hình thức nối tiếp
- Ôâi !/ chú gà ơi ! / Bọn diều ,/ bọn quạ .//
Trên sân , / trên cỏ .//
- Các câu còn lại nghỉ hơi cuối câu thơ .
- Nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ .
- Lần lượt đọc trong nhóm .
-Thi đọc cá nhân .
-Cả lớp đọc đồng thanh .
-Một em đọc bài lớp đọc thầm theo .
- Có đôi mắt đen sáng ngời , lông vàng mát dịu trông như những hòn tơ nhỏ .
- Lúc nguy hiểm thì chạy ngay vào cánh mẹ . lúc an toàn lại líu ríu chạy theo sau mẹ .
-Thảo luận trả lời : Khi thấy diều hâu đến , gà mẹ dang rộng đôi cánh , dấu các con vào trong để bảo vệ . Nguy hiểm qua gà mẹ lại dẫn các con đi ăn trong vườn . Buổi trưa gió mát gà con lại ngủ trong đôi cánh yêu thương của mẹ . Quanh đôi chân mẹ là một rừng chân con .
- Ôi chú gà ơi ! Ta yêu chú lắm !
- Bài thơ cho thấy những chú gà con rất đẹp và đáng yêu . Tình cảm của gà mẹ dành cho con thật đáng quý .
- Lớp đọc đồng thanh .
- Học thuộc lòng bài thơ .
- Thi đọc thuộc lòng bài thơ trước lớp .
- Hai em nhắc lại nội dung bài học .
-Về nhà học thuộc bài, xem trước bài mới .
tháng năm 200
Toán : Ôn về phép cộng và phép trừ ( tt ).
A/ Mục đích yêu cầu :- Giúp HS củng cố : - Cộng trừ nhẩm trong phạm vi bảng tính . Cộng trừ các số trong phạm vi 100 ( tính viết ) . Bước đầu làm quen với bài toán một số trừ đi một tổng .Giải bài toán về ít hơn .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta sẽ củng cố về phép cộng , phép trừ trong phạm vi 100 . Và làm quen dạng toán một số trừ đi một tổng .
c/ Luyện tập :
-Bài 1: - Gọi một em đọc yêu cầu đề bài .
- Yêu cầu nhẩm và nêu kết quả nhẩm .
-Yêu cầu lớp làm vào vở các phép tính còn lại .
- Mời các tổ nối tiếp báo cáo kết quả .
- Nhận xét bài làm học sinh .
Bài 2: - Yêu cầu học sinh nêu đề bài
- Bài toán yêu cầu ta làm gì ?
- Khi đặt tính em cần chú ý điều gì ?
- Ta bắt đầu tính từ đâu tới đâu ?
- Yêu cầu 3 em lên bảng thi đua làm bài .
- Yêu cầu lớp thực hiện vào vở .
- Gọi 3 em khác nhận xét bài bạn trên bảng .
- Yêu cầu nêu cách thực hiện các phép tính :
90 - 32 ; 56 + 44 ; 100 - 7 .
- Nhận xét ghi điểm từng em .
Bài 3. - Yêu cầu học sinh nêu đề bài
-Bài toán yêu cầu làm gì ?
- Điền mấy vào ô trống ?
- Ở đây ta phải thực hiện liên tiếp mấy phép trừ ? Thực hiện từ đâu đến đâu ?
- Viết 17 - 3 - 6 = ? Yêu cầu mnhẩm to kết quả .
- Viết 17 - 9 = ? Yêu cầu học sinh nhẩm kết quả .
- Hãy so sánh 3 + 6 và 9
- Kết luận : 17 - 3 - 6 = 17 - 9 Vì khi trừ đi một tổng ta có thể thực hiện liên tiếp các số hạng của tổng .
- Yêu cầu lớp thực hiện vào vở .
- Nhận xét ghi điểm từng em .
Bài 4. - Yêu cầu học sinh nêu đề bài
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
-Bài toán có dạng gì ?
- Mời 1 em lên bảng làm bài .
- Yêu cầu lớp làm vào vở .
- Gọi em khác nhận xét bài bạn trên bảng .
- Nhận xét bài làm học sinh .
d) Củng cố - Dặn dò:
*Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và làm bài tập .
* Lớp theo dõi giới thiệu bài
-Vài em nhắc lại tựa bài.
- Một em đọc thành tiếng , lớp đọc thầm theo
- Tính nhẩm .
- Tự nhẩm và ghi ngay kết quả vào vở .
- Nối tiếp nhau mỗi em đọc kết quả 1 phép tính
- Theo dõi nhận xét bài bạn .
- Đọc yêu cầu đề bài .
- Đặt tính rồi tính .
- Hàng đơn vị thẳng cột hàng đơn vị , hàng chục thẳng cột hàng chục.
- Thực hiện từ phải sang trái .
- 3 em lên bảng làm mỗi em 2 phép tính .
- Ở lớp làm bài vào vở .
68 90 56 82 90 100
+27 -32 + 44 - 48 - 32 - 7
95 58 100 34 58 93
- Nhận xét bài bạn trên bảng .
- Đọc yêu cầu đề bài .
- Điền số thích hợp vào ô trống .
- Điền 14 vì 17 - 3 = 14 và điền 8 vì 14 - 6 = 8
- Thực hiện liên tiếp 2 phép trừ , thực hiện từ trái sang phải .
17
- 3 - 6
- 17 trừ 3 bằng 14 , 14v trừ 6 bằng 8 .
- 17 - 9 = 8
- 3 + 6 = 9
- 3 em lên bảng làm bài .
- Lớp thực hiện vào vở .
- Em khác nhận xét bài bạn trên bảng
- Đọc đề .
- Lớp 2A trồng 48 cây .2B nhiều hơn 12 cây .
-Số cây lớp 2B trồng ?
- Dạng toán nhiều hơn .
- 1 em lên bảng làm bài .
- Thùng to : 60 l
-Thùng nhỏ 22 l
* Giải : - Số lít thùng nhỏ đựng là :
60 - 22 = 38 ( l ) Đ/S : 38 l
- Nhận xét bài bạn .
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Thủ công : gấp , cắt , dán biển báo giao thông chỉ chiều xe đi (t1)
A/ Mục tiêu :ªHọc sinh biết gấp , cắt dán biển báo chỉ chiều xe đi. Gấp , cắt , dán đuợc biển báo chỉ chiều xe đi . Có ý thức chấp hành luật lệ giao thông.
B/ Chuẩn bị :ª Mẫu biển báo chỉ chiều xe đi . Quy trình gấp cắt , dán biển báo chỉ chiều xe đi có hình vẽ minh hoạ cho từng bước . Giấy thủ công và giấy nháp khổ A4 , bút màu .. .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
Hôm nay chúng ta tập“ Gấp cắt dán biển báo chỉ chiều xe đi “
b) Khai thác:
*Hoạt động1 : Hướng dẫn quan sát và nhận xét .
-Cho HS quan sát mẫu biển báo chỉ chiều xe đi. -Đặt câu hỏi để học sinh so sánh về kích thước , hình dáng , màu sắc so với mẫu hai biển báo vừa học.
- ( Giống nhau về hình dạng khắc nhau là biển báo chiều xe đi ở giữa hình tròn là mũi tên )
*Hoạt động 2 : Hướng dẫn mẫu .
* Bước 1 :Gấp căt biển báo chỉ chiều xe đi
- Gấp cắt hình tròn màu xanh từ hình vuông có cạnh 6ô . Cắt hình chữ nhật màu trắng có chiều dài 4 ô rộng 1ô . Gấp đôi hình chữ nhật để cắt tạo ra mũi tên . Cắt hình chữ nhật màu khác có chiều dài 10ô rộng 1ô làm chân biển báo ( màu trắng và đỏ ).
Bước 2 -Dán biển báo cấm xe đi ngược chiều .
-Dán chân biển báo vào tờ giấy màu trắng H1.
- Dán hình tròn màu xanh chờm lên chân biển báo khoảng nửa ô H2. Dán hình mũi tên màu trắng vào giữa hình tròn .
- Gọi 1 hoặc 2 em lên bảng thao tác các bước gấp cắt dán biển báo chỉ chiều xe đi cả lớp quan sát
-GV nhận xét uốn nắn các thao tác gấp , cắt , dán.
-GV tổ chức cho các em tập gấp , cắt , dán thử biển báo chỉ chiều xe đi bằng giấy nháp .
-Nhận xét đánh giá tuyên dương các sản phẩm đẹp .
d) Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu nhắc lại các bước gấp , cắt dán biển báo cấm xe đi ngược chiều .
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học bài và áp dụng vào thực tế khi tham gia giao thông trên đường .
-Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình .
-Lớp theo dõi giới thiệu bài
-Hai em nhắc lại tựa bài học .
- Lớp quan sát và nêu nhận xét về hình dáng , kích thước và màu sắc mẫu .
- Biển báo có 2 phần mặt biển báo và chân biển báo .
-Mặt là hình tròn màu xanh . Ở giữa hình tròn có mũi tên chỉ hướng đi màu trắng .
-Chân biển báo có dạng hình chữ nhật được sơn màu trắng .
- Quan sát để nắm được cách tạo ra biển báo cấm xe đi ngược chiều .
-Hai em nhắc lại cách cắt dán biển báo giao thông chỉ chiều xe đi .
- Lớp thực hành gấp cắt dán biển báo chỉ chiều xe đi theo hướng dẫn của giáo viên .
-Chuẩn bị dụng cụ tiết sau đầy đủ để tiết sau Gấp cắt dán biển báo chỉ chiều xe đi tt.
File đính kèm:
- GA lop 2 tuan 16.doc