Thiết kế bài giảng lớp 2 Tuần 30 Năm học 2012 – 2013

I. MỤC TIÊU:

- Kể được lợi ích của một số loài vật quen thuộc đối với cuộc sống con người.

- Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích.

- Yêu quí và biết làm những việc phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích ở nhà, ở trường và ở nơi công cộng.

- Biết nhắc nhở bạn bè cùng tham gia bảo vệ loài vật có ích.

* Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm để bảo vệ loài vật có ích.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Gv: Tranh con vật có ích

- Hs: VBT đạo đức

 

doc38 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 958 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài giảng lớp 2 Tuần 30 Năm học 2012 – 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng cộng nhẩm các số tròn trăm. 3. Củng cố, dặn dò: (3’) ? Nêu cách cộng các số có ba chữ số với số có ba chữ số? - GV nhận xét giờ học. - Dặn HS về hoàn thành bài tập - Hs đọc phép tính 326 + 253 = ? - Hs thao tác trên các ô vuông - Hs theo dõi - Hs trao đổi tìm cách tính - Các cặp trình bày trước lớp 6 cộng 3 bằng 9, viết 9 2 cộng 5 bằng 7, viết 7 3 cộng 2 bằng 5, viết 5 - Đặt tính: Viết trăm dưới trăm, chục dưới chục, đơn vị dưới đơn vị. - Tính: Cộng từ phải sang trái, đơn vị cộng với đơn vị, chục cộng với chục, trăm cộng với trăm. - Đặt tính sao cho thẳng hàng thẳng cột, tính từ phải sang trái... - HS nêu yêu cầu bài. - Tính - 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào VBT. - Lớp nhận xét - Hs nêu cách tính - Hs đổi chéo vở kiểm tra kết quả 788 697 939 976 978 - HS đọc yêu cầu. - Đặt tính rồi tính - Hs nêu thành phần phép tính - 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào VBT. - Lớp nhận xét - Hs nêu cách tính 939 978 983 679 - Hs đổi chéo vở kiểm tra kết quả - Hs đọc yêu cầu - Tính nhẩm theo mẫu - Hs nhận xét mẫu: cộng các số ở hàng trăm với nhau, số o ở hàng chục và đơn vị giữ nguyên - Hs làm bài cá nhân, nêu kết quả nối tiếp - Lớp nhận xét - Cộng các số tròn trăm... a) 400 + 300 = 700 800 + 100 = 900 500 + 200 = 700 300 + 300 = 600 600 + 300 = 900 400 + 400 = 800 b) 700 + 300 = 1000 600 + 400 = 1000 900 + 100 = 1000 500 + 500 = 1000 - Đặt tính sao cho thẳng hàng thẳng cột, tính từ phải sang trái... *************************************************** TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Tiết 30: NHẬN BIẾT CÂY CỐI VÀ CÁC CON VẬT I. MỤC TIÊU: - Nêu được tên một số cây, con vật sống trên cạn, dưới nước. - Có ý thức bảo vệ cây cối và các con vật. - Nêu được một số điểm khác nhau giữa cây cối (thường đứng yên tại chỗ, có rễ, thân, lá, hoa) và con vật (di chuyển được, có đầu, mình, chân, một số loài có cánh). * Kĩ năng quan sát, tìm kiếm và xử lý các thông tin về cây cối và các con vật. * Kĩ năng ra quyết định: Nên và không nên làm gì để bảo vệ cây cối và các con vật. * Kĩ năng hợp tác trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Gv: Tranh ảnh cây cối và con vật. - Hs: VBT Tự nhiên xã hội IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: a. Kiểm tra bài cũ: (1’) - Gọi 2 HS Kể tên một số loài vật sống dưới nước? - Nhận xét – ghi điểm. b. Bài mới: 1. Giới thiệu bài : (1’) GV nêu mục tiêu bài học và ghi đề bài lên bảng 2. Tiến trình bài học : (30’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Hoạt động 1: - Ôn lại những kiến thức đã học về các cây cối và các con vật - Nhận biết một số các con vật và cây cối Cách tiến hành: - Gọi Hs đọc yêu cầu - Yêu cầu Hs quan sát tranh trao đổi nhóm đôi - Hs đọc yêu cầu - HS quan sát tranh thảo luận nhóm đôi và hoàn thành phiếu Bảng 1: Cây cối có thể sống ở đâu? Hình Tên cây Sống trên cạn Sống dưới nước Vừa trên cạn vừa dưới nước Rễ hút được hơi nước và các chất trong không khí 1 Cây phượng x 2 Cây phong lan x 3 Cây súng x 4 Cây rau muống x Bảng 2: Các con vật có thể sống ở đâu? Hình Tên con vật Sống trên cạn Sống dưới nước Vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước Bay lượn trên không 5 Cá x 6 Sóc x 7 Sư tử x 8 Rùa x 9 Vẹt x 10 Ếch x 11 Rắn x - Gv nhận xét, chốt bài làm đúng. Yêu cầu: Thảo luận cặp đôi về các vấn đề sau: 1.Kể tên các hành động không nên làm để bảo vệ cây và các con vật.(KNS) 2.Kể tên các hành động nên làm để bảo vệ cây và các con vật.(KNS) - Yêu cầu: HS trình bày. GV kết luận: Cũng như cây cối, các con vật cũng có thể sống ở mọi nơi: Dưới nước, trên cạn, trên không và loài sống cả trên cạn lẫn dưới nước. c) Hoạt động 2: Triển lãm Mục tiêu: Củng cố những kiến thức đã học về cây cối và các con vật Cách tiến hành: - Gv yêu cầu các nhóm báo cáo sự chuẩn bị đã giao + Nhóm 1: Thu thập và trình bày cây cối, con vật sống trên cạn. + Nhóm 2: Thu thập và trình bày cây cối, con vật sống dưới nước. + Nhóm 3: Thu thập và trình bày cây cối, con vật vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước. +Nhóm 4: Thu thập và trình bày cây cối, con vật sống trên không. - Gv nhận xét, tuyên dương 3. Củng cố, dặn dò: (3’) - GV hệ thống nội dung bài. - GV nhận xét giờ học. - Dặn HS tìm hiểu thêm về các loài cây, con vật. - Đại diện nhóm trình bày kết quả - Lớp nhận xét, bổ sung - HS thảo luận. - HS trình bày. - Các nhóm báo cáo - Các nhóm triển lãm và giới thiệu *********************************************************** BUỔI CHIỀU: ÔN TOÁN LUYỆN TẬP: PHÉP CỘNG ( KHÔNG NHỚ) TRONG PHẠM VI 1000 I. MỤC TIÊU: - Biết cách làm tính cộng (không nhớ) các số trong phạm vi 1000. - Biết cộng nhẩm các số tròn trăm. - Bài 1 (cột 1, 2, 3), bài 2 (a), bài 3. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Gv: Bộ đồ dùng dạy học. - Hs: Vở bài tập, bộ đồ dùng học toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Tiến trình bài học : (30’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Bài 1: Tính ? Bài tập yêu cầu làm gì? - Yêu cầu Hs làm bài cá nhân, 2 Hs làm bảng - Gv nhận xét, chốt bài làm đúng - Yêu cầu HS nêu cách tính ở một phép tính cụ thể. - Cho HS đổi chéo vở kiểm tra bài cho nhau. -> GV: Rèn kĩ năng thực hiện các phép tính cộng (không nhớ) trong phạm vi 1000. Bài 2: Đặt tính rồi tính ? Bài tập yêu cầu làm gì? - Gv viết phép tính trên bảng, yêu cầu Hs nêu thành phần - Yêu cầu 2 Hs làm bài trên bảng, lớp làm vở - Gv nhận xét, chốt bài làm đúng - Yêu cầu HS nêu cách tính ở một phép tính cụ thể. - Cho HS đổi chéo vở kiểm tra bài cho nhau. -> GV: Rèn kĩ năng đặt tính và thực hiện các phép tính cộng không nhớ trong phạm vi 1000. Bài 3: Tính nhẩm (theo mẫu) ? Bài tập yêu cầu làm gì? - Gv đưa mẫu, gọi Hs nhận xét mẫu 400 + 300 = 700 - Yêu cầu Hs làm bài cá nhân - Gv nhận xét, chốt bài làm đúng ? Nêu cách tính nhẩm? -> Gv: Rèn kĩ năng cộng nhẩm các số tròn trăm. 2. Củng cố, dặn dò: (3’) ? Nêu cách cộng các số có ba chữ số với số có ba chữ số? - GV nhận xét giờ học. - Dặn HS về hoàn thành bài tập - Hs nêu cách tính - Hs đổi chéo vở kiểm tra kết quả 788 697 939 976 978 - HS đọc yêu cầu. - Đặt tính rồi tính - Hs nêu thành phần phép tính - 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào VBT. - Lớp nhận xét - Hs nêu cách tính 939 978 983 679 - Hs đổi chéo vở kiểm tra kết quả - Hs đọc yêu cầu - Tính nhẩm theo mẫu - Hs nhận xét mẫu: cộng các số ở hàng trăm với nhau, số o ở hàng chục và đơn vị giữ nguyên - Hs làm bài cá nhân, nêu kết quả nối tiếp - Lớp nhận xét - Cộng các số tròn trăm... a) 400 + 300 = 700 800 + 100 = 900 500 + 200 = 700 300 + 300 = 600 600 + 300 = 900 400 + 400 = 800 b) 700 + 300 = 1000 600 + 400 = 1000 900 + 100 = 1000 500 + 500 = 1000 - Đặt tính sao cho thẳng hàng thẳng cột, tính từ phải sang trái... *************************************************** TIẾNG VIỆT: (ôn tập) NGHE – TRẢ LỜI CÂU HỎI I. MỤC TIÊU: - Nghe kể và trả lời được câu hỏi về nội dung câu chuyện Qua suối (BT1); viết được câu trả lời cho câu hỏi ở BT1 (BT2). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Gv: Tranh minh họa BT1. - Hs: Vở bài tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Tiến trình bài học : (30’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Hướng dẫn làm bài tập: Bài tập1: Nghe kể chuyện và trả lời câu hỏi ? Bài yêu cầu làm gì? - Gọi Hs đọc 4 câu hỏi - Yêu cầu HS quan sát tranh và nêu nội dung tranh - GV kể chuyện 3 lần: Giọng kể chậm rãi, nhẹ nhàng; giọng Bác ân cần; giọng anh chiến sĩ hồn nhiên. + Kể lần 1: dừng lại, yêu cầu HS quan sát lại bức tranh, đọc lại 4 câu hỏi. + Kể lần 2: vừa kể vừa giới thiệu tranh. + Kể lần 3: không cần kết hợp kể với lời giới thiệu tranh. - GV treo bảng phụ đã ghi sẵn 4 câu hỏi, nêu lần lượt từng câu hỏi, yêu cầu Hs trao đổi cặp hỏi - đáp ? Bác Hồ và các chiến sĩ bảo vệ đi đâu? ? Có chuyện gì xảy ra với anh chiến sĩ? ? Khi biết hòn đá bị kênh, bác bảo anh chiến sĩ làm gì? ? Câu chuyện “ Qua suối” nói lên điều gì về Bác Hồ? - Gv nhận xét - Gọi 2 HS khá kể lại toàn bộ câu chuyện-> Gv ghi điểm Bài tập 2: Viết câu trả lời cho câu hỏi trong bài tập 1 ? Bài yêu cầu làm gì? - Yêu cầu Hs làm bài cá nhân * Lưu ý: HS có thể thêm lời thoại nếu muốn. - Gv nhận xét, chốt + Bác rất quan tâm tới mọi người . + Cần quan tâm đến mọi người xung quanh. + Hãy tránh cho người khác gặp phải điều không may. 2. Củng cố, dặn dò: (3’) - Qua mẩu chuyện về Bác Hồ, em rút ra bài học gì cho mình? - Gv nhận xét giờ học - Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. - Hs đọc yêu cầu bài tập - Nghe kể chuyện và trả lời câu hỏi - HS đọc 4 câu hỏi - Lớp quan sát tranh minh hoạ và nêu nội dung của tranh: Bác Hồ và mấy chiến sĩ đứng bên bờ suối. Dưới suối, một chiến sĩ đang kể lại hòn đá bị kênh. - Hs chú ý lắng nghe - Hs trao đổi cặp trả lời Các cặp trình bày trước lớp - Bác và các chiến sĩ đi công tác. - Khi đi qua một con suối có những hòn đá bắc thành lối đi, một chiến sĩ sẩy chân ngã vì có 1 hòn đá bị kênh. - Bác bảo anh chiến sĩ kê lại hòn đá cho chắc để người khác qua suối không bị ngã nữa. - Bác rất quan tâm tới mọi người. Bác quan tâm tới anh chiến sĩ xem anh ngã có đau không, Bác còn cho kê lại hòn đá cho những người đi sau khỏi ngã. - Lớp nhận xét, bổ sung - 2 HS kể trước lớp - 1số cặp HS đóng lại các tình huống trên - Hs đọc yêu cầu bài tập - Viết câu trả lời cho câu hỏi trong bài tập 1 - HS làm bài cá nhân. - Hs đọc bài làm - Lớp nhận xét - Từng cặp HS đóng vai tình huống trước lớp. - Lớp nhận xét. - Làm việc gì cũng phải nghĩ tới người khác. *************************************************** SINH HOẠT LỚP Nhận xét tuần 30 - Kế hoach tuần 31 1) Nhận xét tuần 30: Sĩ số: Đã duy trì sĩ số rất tốt. Nề nếp ra vào lớp đã ổn định, sách vở, đồ dùng học tập tương đối đầy đủ. Trang phục qui định một số hs thực hiện rất tốt. Vệ sinh trường, lớp sạch sẽ . 2) Kế hoạch tuần 31: Thực hiện chương trình tuần 31. Thực hiện tốt nội quy, quy định do nhà trường đề ra. Thi đua học tốt và làm theo tấm gương đạo đức của HCM. Chuẩn bị đầy đủ sách vở đồ dùng học tập . *********************************************************

File đính kèm:

  • docTUẦN 30.doc
Giáo án liên quan