- Kiến thức: + Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài: vùng vằng, la cà, mỏi mắt chờ mong,
lá đỏ hoe như mắt mẹ khóc chờ con, cây xòa cành ôm cậu.
+ Hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện: Truyện cho ta thấy tình cảm
yêu thương sâu nặng của mẹ với con.
- Kĩ năng: + Đọc trơn toàn bài.Đọc đúng các từ ngữ: sự tích, la cà, nơi, bao lâu, trẻ, lớn hơn, kỳ lạ, run rẩy, nơ trắng, tán lá, gieo trồng khắp nơi (MB), cây vú sữa, mỏi mắt, khản tiếng, xuất hiện, căng mịn, óng ánh, đỏ hoe, xòe cành, vỗ về, ai cũng thích,
- Thái độ: + Giáo dục HS lòng yêu thương mẹ.
36 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1306 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn lớp 2 Tuần 12 - Đặng Thị Ánh Nguyệt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ình.
Đọc bài.
2 HS ngòi cạnh nhau kể cho nhau nghe, nhận xét, bổ sung cho nhau.
Trình bày đoạn 2.
HS nối tiếp nhau trả lời: VD: Mẹ cậu bé vẫn biến thành cây./ Mẹ cậu bé hiện ra từ cây và hai mẹ con vui sống với nhau./ Mẹ cậu bé hiện ra từ biệt cậu rồi lại biến mất./ Mẹ hiện ra dặn cậu bé đừng nên ham chơi nữa hãy quay về học hành và biến mất./ Có bà tiên hiện ra nói với cậu bé: “Nếu muốn mẹ sống lại cháu phải học tập tốt và thi đỗ Trạng nguyên…
- Thực hành kể lại toàn bộ nội dung truyện. Khi một em hay một nhóm kể, cả lớp theo dõi và nhận xét.
Củng cố, dặn dò 3’:
Tổng kết giờ học.
Dặn dò HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
***************************************************************
Hát nhạc
Tiết 12: Ôn bài hát : “ cộc cách tùng cheng ”
A/ Mục tiêu * Học thuộc bài hát , tập biểu diễn . Biết tên gọi và hình dáng một số nhạc cụ gõ dân tộc .
B/ Chuẩn bị : - Nhạc cụ quen dùng . Máy nghe nhạc , băng nhạc , tranh ảnh các nhạc cụ dân tộc
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu 1 em lên hát lại bài hát và kết hợp gõ đệm bài hát “ Cộc cách tùng cheng “ .
-Nhận xét đánh giá và ghi điểm học sinh .
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
Hôm nay các em sẽ ôn lại bài hát “ Cộc cách tùng cheng "
b) Khai thác:
*Hoạt động 1 : Ôn bài hát “ Cộc cách tùng cheng “
- Yêu cầu cả lớp hát lại bài hát một lượt sau đó GV chia học sinh thành từng nhóm ôn tập .
- Yêu cầu lớp phân thành từng dãy bàn yêu cầu hát và kết hợp trò chơi .
*Hoạt động 2 : Giới thiệu nhạc cụ dân tộc .
-Cho xem nhạc cụ hoặc xem qua hình ảnh .
- Yêu cầu biểu diễn bài hát cộc cách tùng cheng với các nhạc cụ gõ đệm theo .
d) Củng cố - Dặn dò:
- Gọi hai em hát lại bài hát .
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn dò học sinh về nhà học bài
-Một em lên hát kết hợp gõ đệm bài “ Cộc cách tùng cheng “ .
- Nhận xét bạn hát .
-Lớp theo dõi giới thiệu bài
-Hai em nhắc lại tựa bài
- Cả lớp cùng hát lại bài hát một lần
-Lớp chia thành từng nhóm để ôn tập .
-Lớp chia thành 2 dãy bàn thực hành hát và kết hợp trò chơi theo bài hát .
- Lần lượt quan sát từng nhạc cụ dân tộc như mõ , thanh la , song loan , trống cái , trống con , thanh phách , sênh tiền ,vv .. .
- Thực hành biểu diễn bài hát kết hợp gõ đệm theo các nhạc cụ dân tộc .
- Hai em lên hát lại bài hát trước lớp
-Về nhà tự ôn tập thuộc các bài hát xem trước bài hát tiết sau .
****************************************************
Sinh hoạt lớp:
Tuần 12
I. Mục tiêu:
HS tự nhận xét tuần 12
Rèn kĩ năng tự quản.
Giáo dục tinh thần làm chủ tập thể.
II. Thực hiện:
1. Các tổ trưởng tổng kết tình hình tổ
Lớp tổng kết :
Học tập: HS làm bài và học tập chăm chỉ. Đi học đầy đủ, chuyên cần.
Trật tự: Xếp hàng thẳng, nhanh, ngay ngắn.
Nếp tự quản tốt. Hát văn nghệ to, rõ ràng, thuộc bài hát chủ đề tháng.
Giữa giờ hát văn nghệ tốt. Giờ học nghiêm túc.
Vệ sinh: Vệ sinh cá nhân tốt
Lớp sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp.
Công tác tuần tới:
Khắc phục hạn chế tuần qua.
Thực hiện thi đua giữa các tổ.
Ôn tập thi giữa kỳ II hai môn: Tiếng Việt, Toán.
Đảm bảo sĩ số chuyên cần.
Thực hiện tuần lễ học tốt chào mừng ngày Nhà giáo 20 -11
- Trò chơi: Tín hiệu giao thông.
Đạo đức
Tiết 12: Quan tâm, giúp đỡ bạn
Mục tiêu:
Biểu hiện của sự quan tâm, giúp đỡ bạn là luôn vui vẻ, thân ái.
Cần thiết phải quan tâm giúp đỡ bạn bè xung quanh.
Quyền không được phân biệt đối xử của trẻ em.
Chuẩn bị:
Đồ dùng chuẩn bị các hoạt động.
Phát triển các hoạt động:
Ổn định: hát 1’
Bài cũ: 4’
Gọi 2 em lên kiểm tra kiến thức bài cũ để học tiếp bài mới.
Cho điểm nhận xét.
Giới thiệu 1’: Quan tâm, giúp đỡ bạn (tt)
Phát triển các hoạt động 27’:
Hoạt động 1: trò chơi: Đúng hay sai
GV yêu cầu mỗi dãy là một đội chơi. Mỗi dãy sẽ cửa ra 1 bạn làm nhóm trưởng để điề khiển hoạt động của dãy mình.
Các dãy sẽ được phát cho 1 lá cờ để giơ lên trả lời câu hỏi.
GV sẽ đọc các câu hỏi cho các đội trả lời. Đội nào giơ cờ trước sẽ được trả lời trước. Nếu trả lời đúng mỗi câu ghi được 5 điểm. Nếu sai, các dãy còn lại sẽ được trả lời. Đáp áp đúng sẽ được đưa ra khi các dãy không có câu trả lời.
GV tổ chức cho HS chơi mẫu.
GV tổ chức cho HS cả lớp chơi.
Phần chuẩn bị của GV:
Nam cho bạn chép bài trong giờ kiểm tra.
Học cùng với bạn để giảng bài cho bạn.
Góp tiền mua tặng bạn sách vở.
Tham gia tích cực vào phong trào ủng hộ các bạn HS vùng lũ.
Rủ bạn đi chơi.
Nặng lời phê bình bạn trước lớp vì bạn luôn đi học muộn.
Cho bạn mượn truyện tranh đọc trong lớp.
GV nhận xét HS chơi, công bố đội thắng cuộc và trao phần thưởng cho các đội.
Hoạt động 2: Liên hệ thực tế
Yêu cầu: Một vài cá nhân HS lên kể trước lớp câu chuyện về quan tâm, giúp đỡ bạn bè mà mình đã chuẩn bị ở nhà.
Một vài cá nhân HS lên bảng kể lại câu chuyện được chứng kiến, sưu tầm được hoặc là việc em đã làm.
HS dưới lớp chú ý nghe, nhận xét, bổ sung, tìm hiểu câu chuyện của các bạn.
Yêu cầu HS dưới lớp nghe và nhận xét về câu chuyện xem nội dung câu chuyện có phải về quan tâm, giúp đỡ bạn không: các nhân vật trong đó đã thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn như thế nào.
Theo dõi và đưa ra nhận xét về từng câu chuyện được kể.
Khen những HS đã biết quan tâm giúp đỡ bạn.
Nhắc nhở những HS chưa biết quan tâm giúp đỡ bạn.
Kết luận: Cần phải quan tâm, giúp đỡ bạn đúng lúc, đúng chỗ. Có như thế mới mau giúp bạn tiến bộ hơn được.
Hoạt động 3: Tiểu phẩm
Một vài Hs trong lớp đóng tiểu phẩm có nội dung như sau:
Cả lớp quan sát theo dõi.
Giờ ra chơi, cả lớp ùi ra sân chơi vui vẻ. Nhóm Tuấn đang chơi bi thì bạn Việt xin vào chơi cùng. Tuấn không đồng ý cho Việt chơi vì nhà Việt nghèo, bố mẹ Việt chỉ đi quét rác. Nam ở trong nhóm chơi nghe Tuấn nói vậy liền phản đối, vẫn kéo Việt vào chơi cùng.
Yêu cầu HS thảo luận nhóm:
Các nhóm HS thảo luận, đưa ra ý kiến. Chẳng hạn:
Em tán thành cách cư xử của bạn nào? Không tán thành cách cư xử của bạn nào? Vì sao?
Em tán thành cách cư xử của bạn Nam, không tán thành cách cư xử của bạn Tuấn. Vì tất cả các HS trong lớp đều có quyền được chơi chung với nhau, không phân biệt đối xử.
Tiểu phẩm trên muốn nói lên điều gì?
Điều mà tiểu phẩm muốn nói là: Ai cũng cần được quan tâm giúp đỡ.
Nhận xét các câu trả lời của các nhóm.
Kết luận:
Cần cư xử tốt với bạn bè, không nên phân biệt đối xử với các bạn nghèo, gặp hoàn cảnh khó khăn … Đó cũng chính là thực hiện quyền không bị phân biệt đối xử của trẻ em.
HS nghe, ghi nhớ.
Tổng kết 1’:
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài : Giữ gìn vệ sinh trường lớp.
Rút kinh nghiệm:
Thứ năm ngày 27 tháng 11 năm 2003
Tập đọc
Tiết 47: Điện thoại
I. Mục tiêu:
Đọc:
Đọc trơn được cả bài.
Đọc đúng các từ ngữ khó: chuông điện thoại, mừng quýnh, bâng khuâng, các từ dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ như: sắp sách vở, lên, con khỏe lắm, mấy tuần nay, làm bố lo, quay lại… (MB) sách vở, quen thuộc, ngập ngừng, không cười nữa, chuyển máy, trở về… (MT, MN).
Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
Hiểu:
Hiểu nghĩa các từ mới: điện thoại, mứng quýnh, ngập ngừng, bâng khuâng.
Hiểu và biết cách nói chuyện bằng điện thoại.
II. Chuẩn bị:
Bảng phụ ghi các nội dung cần luyện đọc.
III. Các hoạt động:
1. Ổn định 1’: H hát
2. Bài cũ 4’:
Gọi 2 HS lên bảng đọc đoạn 2 bài Sự tích cây vú sữa và trả lời các câu hỏi:
+ HS 1: Thứ quả lạ xuất hiện trên cây như thế nào?
+ HS 2: Những nét nào ở cây gợi lên hình ảnh của mẹ? Nội dung của bài là gì?
Nhận xét.
3. Giới thiệu 1’: Điện thoại
Trong bài học hôm nay, các con sẽ đọc bài Điện thoại. Qua bài tập đọc này các con sẽ thêm hiểu về cách nói chuyện qua điện thoại.
4. Phát triển các hoạt động 27’:
Hoạt động 1: Luyện đọc
a) Đọc mẫu
GV đọc mẫu lần 1. Chú ý phân biệt lời kể và lời nhân vật. Giọng Tường lễ phép khi nhấc máy thưa, mừng rỡ khi nhận ra bố, ngập ngừng khi bố hỏi sức khỏe của mẹ. Giọng bố ấm áp tình cảm.
b) Luyện phát âm từ khó, dễ lẫn
Yêu cầu HS đọc các từ cần luyện phát âm đã ghi trên bảng phụ.
Yêu cầu HS đọc từng câu.
Hướng dẫn ngắt giọng
Giới thiệu các câu cần luyện giọng, yêu cầu HS tìm cách đọc sau đó cả lớp luyện đọc.
Đọc theo đoạn
Yêu cầu đọc nối tiếp theo đoạn trước lớp.
Chia nhóm và yêu cầu HS đọc từng đoạn trong nhóm.
Thi đọc
g) Đọc đồng thanh
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
Yêu cầu HS đọc bài.
Hỏi: Tường đã làm những gì khi nghe tiếng chuông điện thoại?
Nêu: Khi nghe điện thoại các em một áp đầu vào tai để nghe đầu dây bên kia nói và áp đầu còn lại gần miệng để nói. GV làm mẫu trên vật thật nếu có hoặc treo tranh giới thiệu.
Gọi HS đọc câu hỏi 2.
Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời.
Yêu cầu HS đọc đoạn 3.
Hỏi: Tường có nghe bố mẹ nói chuyện trên điện thoại không? Vì sao?
Yêu cầu HS nhắc lại các điểm cần lưu ý trong khi nói chuyện bằng điện thoại.
1 HS khá đọc mẫu lần 2. Cả lớp theo dõi bài trong SGK.
Luyện phát âm các từ khó, dễ lẫn.
Nối tiếp nhau đọc từng câu, mỗi HS đọc 1 câu.
Tìm cách đọc và luyện đọc các câu sau:
Vừa sắp sách vở ra bàn,/ Tường bỗng nghe/ có tiếng chuông điện thoại.//
A lô!// Cháu là Tường,/ con mẹ Bình,/ nghe đây ạ!//
Con chào bố.// Con khỏe lắm.// Mẹ…// cũng …// Bố thế nào ạ?// Bao giờ bố về?//
2 HS nối tiếp đọc từng đoạn cho đến hết bài.
Đoạn 1: Vừa sắp… Bao giờ thì bố về?
Đoạn 2: Còn lại.
Lần lượt từng HS đọc bài trong nhóm, các bạn trong nhóm nghe và chỉnh sửa lỗi cho nhau.
Đọc thầm.
Đến bên máy, nhấc ống nghe lên, áp một đầu vào tai và nói: A lô! Cháu là Tường, con mẹ Bình, nghe đây ạ. (Tự giới thiệu)
Đọc câu hỏi.
Khi nói chuyện điện thoại ta cũng chào hỏi giống như bình thường nhưng khi nhấc ống nghe lên là giới thiệu ngay, và nói thật ngắn gọn. Cần giới thiệu ngay vì nếu không giới thiệu người bên kia sẽ không biết là ai. Nói ngắn gọn vì nói dài sẽ không tiết kiệm tiền của.
Đọc thầm.
Tường không nghe bố mẹ nói chuyện vì như thế là không lịch sự.
Hoạt động 3: luyện đọc lại
Mỗi dãy đại diện 2 HS thi đọc lại 2 đoạn của bài.
HS thi đọc.
Nhận xét .
5. Củng cố, dặn dò 3’:
Gọi 1 HS đọc lại bài và nêu nội dung bài.
Tổng kết giờ học, tuyên dương các em học tốt, nhắc nhở, phê bình các em còn chưa chú ý.
File đính kèm:
- tuan12.doc