Tập đọc
Kì diệu rừng xanh
I.Mục tiêu: HS cần:
- Đọc trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng tả nhẹ nhàng, cảm xúc ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của rừng.
- Cảm nhận được vẻ đẹp kì thú của rừng; tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp của rừng.
II.Hoạt động dạy học
1: Kiểm tra bài cũ
- HS đọc thuộc lòng bài thơ Tiếng đàn ba- la-lai-ca trên sông Đà và trả lời các câu hỏi về bài đọc.
2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
22 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 825 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn khối 5 - Tuần 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lí trang 56).
- Đại diện nhóm trình bày kết quả - HS nhận xét.
- GV liên hệ thực tế gia đình học sinh
4 Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài: Các dân tộc, sự phân bố dân cư.
Luyện Tiếng Việt
Luyện từ và câu
I Mục tiêu
Củng cố ,mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm thiên nhiên
II Hoạt động dạy học
1 Ôn lí thuyết
Em hiểu Thế nào là thiên nhiên
Thiên nhiên là những gì không do con người tạo ra
2 Luyện tập
HS tiếp tục hoàn thành bài tập buổi sáng sau đó làm thêm bài tập sau:
Bài 1Viết các câu văn theo yêu cầu sau
a)Tả màu nước biển có dùng phép so sánh
b)Tả mặt trời có dùng phép nhân hoá
c)Tả bầy chim có dùng phép nhân hoá
HS làm bài GV theo dõi giúp đỡ những HS còn lúng túng
Chấm bài,nhận xét bài làm của HS
Luyện toán
Luyện so sánh số thập phân
I Mục tiêu
Củng cố cách đọc,viết số thập phân,chuyển STP thành phân số thập phânvà ngược lại
II Hoạt động dạy học
Luyện tập
HS làm bài tập ở VBT (Đối với HS TB,Y chỉ cần làm bài 1,2)
HS khá ,giỏi làm thêm bài tập sau
Bài 1: Tìm chữ số thích hợp điền vào dấu *:
a.56,2*3 67,785
Bài 2: Tìm số tự nhiên thích hơp điền vào chỗ chấm:
a.12,31 > 13,57.
Bài 3: Tính bằng cách thuận tiện nhất:
a. b.
GV theo dõi giúp đỡ những HS còn lúng túng
Chấm bài,nhận xét bài làm của HS
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt theo chủ đề tháng 10
HS ra sân múa hát,kể chuyện đọc thơ chủ đề tháng 10
Thứ Năm ngày 24 tháng 10 năm 2007
Thể dục
Động tác vươn thở và tay Trò chơi”Dẫn bóng”
I.Mục tiêu: HS cần:
- Học động tác vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác.
- Chơi trò chơi “ Dẫn bóng”. Yêu cầu chơi nhiệt tình và chủ động.
II.Hoạt động dạy học
1.Phần mở đầu:
- GV phổ biến nhiệm vụ học tập.
- Chạy thành một hàng dọc quanh sân.
- Khởi động xoay các khớp.
2.Phần cơ bản:
a.Học động tác vươn thở, động tác tay:
- GV nêu tên động tác, sau đó phân tích kĩ thuật động tác và làm mẫu, HS tập theo.
- HS tập luyện theo hiệu lệnh của lớp trưởng.
b.Ôn 2 động tác vừa học:
- GV điều khiển HS tập luyện 2 lượt.
- HS tập luyện theo tổ.
GV theo dõi và sửa chữa sai sót cho HS.
- HS tập luyện cả lớp theo hiệu lệnh của lớp trưởng.
c.Trò chơi Dẫn bóng
- GV tổ chức cho HS chơi theo luật.
- HS chơi theo hiệu lệnh.
3.Phần kết thúc:
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Tập làm văn
Luyện tập tả cảnh
I.Mục tiêu: HS cần:
- Biết lập dàn ý cho bài văn miêu tả một cảnh đẹp ở địa phương.
- Biết chuyển một phần trong dàn ý đã lập thành một đoạn văn hoàn chỉnh.
II.Hoạt động dạy học
1: Kiểm tra bài cũ
- HS đọc đoạn văn tả cảnh sông nước.
- GV nhận xét.
2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3 Hoạt động cụ thể
HĐ1 Hướng dẫn HS luyện tập
- GV nêu yêu cầu của bài tập. HS làm bài tập.
- HS trình bày dàn ý.
- GV nhận xét.
HĐ2 HS viết đoạn văn
- Cho 1 HS đọc yêu cầu của đề.
- GV nhắc lại yêu cầu:
+Các em chọn một phần trong dàn ý.
+ Chuyển phần đã chọn thành đoạn văn hoàn chỉnh.
- HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét.
4 Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Luyện từ và câu
Luyện tập về từ nhiều nghĩa
I.Mục tiêu: HS cần:
- Nhận biết và phân biệt được từ nhiều nghĩa với từ đồng âm.
- Hiểu được các nghĩa của từ nhiều nghĩa và mối quan hệ giữa các nghĩa của từ nhiều nghĩa.
- Biết đặt câu phân biệt các nghĩa của một số từ nhiều nghĩa là tính từ.
II.Hoạt động dạy học
1: Kiểm tra bài cũ
- GV chấm một số bài tập 3 + 4của HS.
- GV nhận xét.
2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3: Luyện tập
- HS làm bài tập trong vở bài tập Tiếng Việt.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS kém làm bài.
- GV hướng dẫn HS chữa bài.
4:Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Toán
Luyện tập chung
I.Mục tiêu: HS cần:
- Nắm chắc cách đọc, viết, so sánh các số thập phân.
- Tính nhanh bằng các thuận tiện nhất.
II.Hoạt động dạy học
1: Kiểm tra bài cũ
- HS chữa bài tập về nhà.
GV nhận xét.
2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3: Luyện tập
- HS làm bài tập trong SGK.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS kém làm bài.
- GV hướng dẫn HS chữa bài.
4: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
Thứ Sáu ngày 26 tháng 10 năm 2007
Tập làm văn
Luyện tập tả cảnh
I.Mục tiêu: HS cần:
- Củng cố kiến thức về đoạn mở bài, kết bài trong bài văn tả cảnh.
- Luyện tập xây dựng đoạn mở bài, đoạn kết bài cho bài văn tả cảnh thiên nhiên ở địa phương.
II.Hoạt động dạy học
1: Kiểm tra bài cũ
- 2 HS đọc đoạn văn đã viết ở tiết trước.
- GV nhận xét.
2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3: Luyện tập
HS làm bài tập trong vở bài tập Tiếng Việt.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS kém làm bài.
- GV hướng dẫn HS chữa bài.
4:Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau: Đọc bài Cái gì quý nhất.
Toán
Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân
I.Mục tiêu: HS cần:
- Ôn tập bảng đơn vị đo độ dài; mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài liền kề và quan hệ giữa các đơn vị đo thông dụng.
- Luyện cách viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân theo các đơn vị đo khác nhau..
II.Hoạt động dạy học
1: Kiểm tra bài cũ
- HS chữa bài tập về nhà.
- GV nhận xét.
2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3: Ôn tập về các đơn vị đo độ dài
a.Bảng đơn vị đo độ dài:
- GV treo bảng đơn vị đo độ dài, yêu cầu HS nêu các đơn vị đo độ dài theo thứ tự từ bé đến lớn.
- GV gọi 1 HS lên bảng viết các đơn vị đo độ dài vào bảng.
b.Quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề:
? Em hãy nêu mối quan hệ giữa mét và đề-ca-mét.
Tương tự với các đơn vị đo khác.
Em hãy nêu mối quan hệ giữa hai đơn vị đo độ dài liền kề nhau?
c.Quan hệ giữa các đơn vị đo thông dụng:
- GV yêu cầu HS nêu mối quan hệ giữa mét với ki-lô-mét, xăng-ti-mét, mi-li-mét.
4:Hướng dẫn viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân
a.Ví dụ 1:
- GV nêu bài toán.
- HS tìm số thập phân thích hợp điền vào chỗ chấm:
6m4dm = m
- HS trình bày – HS nhận xét.
- GV nhận xét.
b.Ví dụ 2:
- GV tổ chức cho HS làm ví dụ 2 tương tự như ví dụ 1.
- GV nhắc nhở HS chú ý khi viết thành số thập phân.
5: Luyện tập
- HS làm bài tập trong SGK.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS kém làm bài.
- GV hướng dẫn HS chữa bài.
6: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
Khoa học
Phòng tránh HIV/AIDS
I.Mục tiêu: HS cần:
- Giải thích được một cách đơn giản các khái niệm HIV là gì, AIDS là gì.
- Hiểu được sự nguy hiểm của đại dịch HIV/AIDS.
- Nêu được các con đường lây nhiễm và cách phòng tránh nhiễm HIV.
Luôn có ý thức tuyên truyền vận động mọi người cùng phòng tránh nhiễm HIV.
II.Hoạt động dạy học
1: Kiểm tra bài cũ
- 3 HS trả lời:
+ Bệnh viêm gan A lây truyền qua đường nào?
+ Chúng ta làm thế nào để phòng bệnh viêm gan A?
+ Bệnh nhân mắc viêm gan a cần làm gì?
- GV nhận xét.
2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3 Hoạt động cụ thể
HĐ1 HIV/AIDS là gì? Các con đường lây truyền HIV/AIDS
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng? ”
- HS thảo luận theo nhóm 4 và chọn câu trả lời đúng ở bài tập 1 VBT.
Đại diện nhóm trình bày
GV nhận xét KL.1-c;2-b;3-d;4-e;5-a
HĐ2 Cách phòng tránh HIV/AIDS
- HS quan sát tranh minh hoạ trang 35 và đọc các thông tin.
? Em biết những biện pháp nào để phòng tránh HIV/AIDS?
- HS trình bày – HS nhận xet.
- GV nhận xét .
- HS thảo luận nhóm 4 thảo luận về hình thức tuyên truyền, vận động mọi người cùng phòng tránh của nhóm mình.
- Tổ chứa cho HS thi tuyên truyền.
- GV nhận xét cuộc thi.
4 Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau: Thái độ đối với người nhiễm HIV/AIDS
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp
1/ Các tổ trưởng nhận xét các hoạt động của từng thành viên trong tổ.
2/ Lớp trưởng nhận xét chung các hoạt động của lớp trong tuần.
3/ Bình xét thi đua:
+ Tuyên dương bạn có nhiều thành tích trong mọi hoạt động.
+ Nhắc nhở những bạn còn vi phạm nội quy của lớp của trường.
4/ GV nhận xét chung và phổ biến kế hoạch tuần tới.
Luyện Tiếng Việt
Luyện tập làm văn
I Mục tiêu
Viết được một bài văn tả cảnh đẹp quê hương em
II Hoạt động dạy học
1 Ôn lý thuyết
Nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh(Nhiều HS nêu)
Bài văn tả cảnh gồm 3 phần;
Mở bài:Giới thiệu bao quát cảnh sẻ tả
Thân bài:Tả từng phần hoặc sự thay đổi của cảnh theo thời gian
Kết bài:Nhận xét hoặc cảm nghĩ của người viết
Trong đoạn văn câu mở đoạn có tác dụng gì?Trong khi tả cảnh ta có thể sử dụng các giác quan nào?
Luyện tập
HS làm bài vào vở
GV theo dõi giúp đỡ những HS còn lúng túng
Chấm bài,nhận xét bài làm của HS
Luyện toán
Luyên viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân
I Mục tiêu
Củng cố cách viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân theo các đơn vị đo khác nhau
II Hoạt động dạy học
II Hoạt động dạy học
Luyện tập
HS làm bài tập ở VBT (Đối với HS TB,Y chỉ cần làm bài 1,2)
HS có thể làm thêm bài tập sau
Viết số thập phân thích hợp vào chỗ trống:
a. 34m5dm = m b. 21m24cm = m c. 7km1m = km
7dm4cm = dm 4dm32mm = dm 3km45m = km
3cm5mm = cm 12m5cm = m 9km234m = km
GV theo dõi giúp đỡ những HS còn lúng túng
Chấm bài,nhận xét bài làm của HS
Luyện lịch sử
Luyện bài: Xô viết Nghệ – Tĩnh
I.Mục tiêu:
- Xô viết Nghệ – Tĩnh là đỉnh cao của phong trào cách mạng Việt Nam trong những năm 1930 – 1931.
- Nhân dân một số địa phương ở Nghệ – Tĩnh đã đấu tranh giành quyền làm chủ thôn xã, xây dựng cuộc sống mới, văn minh, tiến bộ.
II.Hoạt động dạy học
Hãy thuật lại cuộc biểu tình ngày 12-9-1930 ở Nghệ An.
Cuộc biểu tình ngày 12-9-1930 đã cho thấy tinh thần đấu tranh của nhân dân Nghệ An – Hà Tĩnh như thế nào?
- HS trình bày – HS nhận xét.
- GV chuẩn kiến thức.
Chính quyền Xô viết Nghệ – Tĩnh còn tạo cho làng quê một số nơi ở Nghệ – Tĩnh những điểm mới gì?
Khi được sống dưới chính quyền Xô viết, người dân có cảm nghĩ gì?
- HS nêu ý nghĩa của phong trào Xô viết Nghệ- Tĩnh.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài Cách mạng mùa thu
File đính kèm:
- TuÇn 8.doc