Bài soạn các môn lớp 4 - Tuần 24

I. Mục tiêu: HS đọc lưu loát toàn bài.

- Đọc đúng tên viết tắt của tổ chức UNICEF ( u - ni - xép)

- Biết đọc đúng một bản tin ( Thông báo tin vui ) giọng rõ ràng, rành mạch, vui.

- Hiểu : Các từ ngữ trong bài.

- Nắm được nội dung chính của bản tin (SGV).

II. Chuẩn bị: Tranh vẽ về ATGT.

III. Hoạt động dạy - học :

1. Giới thiệu bài.

2. HD luyện đọc và tìm hiểu bài.

a. Luyện đọc: Gv ghi bảng : UNICEF ( HD HS đọc u - ni - xép)

- Gv giải nghĩa từ UNICEF ( SGV) ; HS đọc :

- HD HS đọc bài từng đoạn và nêu nội dung từng đoạn.

* HS luyện đọc theo cặp.

- Hai HS đọc cả bài.

b. Tìm hiểu bài.

 

doc20 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 867 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn các môn lớp 4 - Tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lần - Đo và lấy kết quả của lần nhảy xa hơn. - Gv nhận xét và đánh giá (SGV). b. Tập phối hợp chạy, mang, vác. ( Gv chia tổ cho HS tập luyện) c. Tổ chức trò chơi “ Kiệu người ”. ( Gv chia nhóm 3 HS chơi - chia và thay nhau kiệu người). 3. Phần kết thúc : Động tác hồi tĩnh. Nhận xét : Phần kiểm tra - Dặn dò. --------------000-------------- Tập làm văn luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối I. Mục tiêu : Giúp HS biết : Dựa trên những hiểu biết về đoạn văn trong bài văn tả cây cối, HS luyện viết được đoạn văn hoàn chỉnh. II. Hoạt động dạy - học . HĐ1: HD làm bài tập. - HS đọc nội dung y/c BT1. Gọi 1 HS đọc dàn ý bài văn miêu tả cây chuối tiêu. Lớp theo dõi (SGK). Tìm hiểu để trả lời: Dàn ý trên thuộc phần nào trong cấu tạo của bài văn miêu tả cây cối. - HS nêu kết quả - Gv kết luận. * Đoàn 1: Giới thiệu cây chuối tiêu: Phần mở bài. * Đoạn 2: Tả bao quát từng bộ phận : Phần thân bài. * Đoạn 4: ích lợi của cây chuối tiêu : Phần kết luận. BT2: Gọi HS đọc y/c nội dung đề bài. ( Gv lưu ý HS : 4 đoạn văn của bạn chưa hoàn chỉnh - y/c HS giúp bạn hoàn chỉnh từng đoạn). - HS làm bài - Gv theo dõi. * Gọi HS đọc từng đoạn- Lớp nhận xét - Gv bổ sung ( SGV). 3. Củng cố bài- nhận xét - dặn dò --------------000-------------- Toán luyện tập I. Mục tiêu : Giúp HS : - Củng cố luyện tập phép trừ 2 phân số. - Biết cách trừ 2, 3 phân số. II. Hoạt động dạy - học . Củng cố phép trừ 2 phân số: - Gv ghi bảng : Tính : - ; - . Gọi 2 HS lên bảng thực hiện - Cả lớp làm vào nháp. - HS nhắc lại cách trừ 2 phân số khác mẫu số. HĐ2: Thực hành: - HS nêu y/c nội dung các Bt ( vở BT). - Gv giải thích cách làm. ( Lưu ý HS : Những bài có thể rút gọn trước khi tính để làm được nhanh) * HS thực hành làm bài ( Vở BT) - Gv theo dõi HD. * Kiểm tra, chấm bài một số em - nhận xét. * Chữa bài. 3. Củng cố - nhận xét - dặn dò. --------------000-------------- Luyện từ và câu vị ngữ trong câu kể “ ai là gì ” I. Mục tiêu : Giúp HS: - Nắm được; Vị ngữ trong câu kể “ Ai là gì ? ” Các từ ngữ trong kiểu câu này. - Xác định được vị ngữ trong câu kể “ Ai là gì? ” trong đoạn văn, đoạn thơ. Đặc được câu kể “ Ai là gì? ”từ những vị ngữ đã cho. II. Hoạt động dạy - học 1. Giới thiệu bài. 2. Phần nhận xét. - HS đọc BT (SGK). - HS đọc thầm các câu văn – Xác định các câu có trong đoạn văn. - Tìm các câu kể dạng “ Ai là gì? ” - Xác định vị ngữ trong câu vừa tìm được. - Tìm bộ phận trả lời câu hỏi là gì? - Bộ phận đó gọi là gì ? ( Vị ngữ). - Những từ ngữ nào có thể làm vị ngữ trong câu Ai là gì ? ( Vị ngữ hoặc cụm danh từ ) => Rút ra bài ghi nhớ (SGK).. Gọi HS đọc lại. 3. Luyện tập : - HS nêu y/c các bài tập ( Vở BT) – Gv HD HS làm bài. - HS nêu kết quả - Gv nhận xét bỏ sung ( SGV) 4. Củng cố bài – nhận xét – dặn dò. --------------000-------------- Buổi chiều : Khoa học ánh sáng cần cho sự sống I. Mục tiêu: Giúp HS nhận biết: - Vai trò của ánh sáng đối với sự sống của con người, động vật. II. Hoạt động dạy - học . HĐ1: Tổ chức trò chơi “ Bịt mắt bắt dê ”. - Gv gọi 2 HS lên thực hiện trò chơi - một người bịt mắt, một người trốn, người bịt mắt đi tìm ( Trong phạm vi lớp học) Gv hỏi : ? Những người bịt mắt có cảm giác thế nào? có dễ dáng bắt được dê không/ Vì sao? - Giói thiệu bài học. HĐ2: Tìm hiểu : Vai trò của ánh sáng đối với đời sống của con người. - HS suy nghĩ liên hệ trong thực tế. Nêu được vai trò của ánh sáng đối với con người trong đời sống. - HS phát biểu ý kiến - Lớp bổ sung. - Gv kết luận ( mục bạn cần biết SGK). ( Gv giải thích thêm vai trò của ánh sáng đối với sức khoẻ con người ( SGV) HĐ3: Tìm hiểu : Vai trò của ánh sáng đối với đời sống động vật. - HS liên hệ thực tế - tìm hiểu: ? Kể tên những động vật mà em biết? Những con vật đó cần ánh sáng để làm gì? ? Kể những động vật kiếm ăn vào ban đêm? Những động vật kiếm ăn vào ban ngày? ? Em có nhận xét gì về nhu cầu ánh sáng của những động vật đó. ? Trong chăn nuôi gà người ta phải làm gì? * HS nêu kết quả - Lớp bổ sung - Gv kết luận (SGV) 3. Củng cố bài- nhận xét - dặn dò. --------------000-------------- Luyện tiếng Việt Luyện tập luyện từ và câu ( Tuần 24 ) I. Mục tiêu : Củng cố cho HS kiến thức cơ bản về đặc điểm kiểu câu kể Ai là gì?. HS xác định được các câu kể Ai là gì ? có trong đoạn văn. - Biết viết đoạn văn có sử dụng câu kể Ai là gì?. II. Hoạt động dạy - học . 1. Gv nêu Y/c nội dung tiết ôn luyện. 2. HD HS ôn luyện. HĐ1: Củng cố kiến thức. ? Gọi HS nhắc lại đặc điểm của kiểu câu kể Ai là gì? ? Phân biệt kiểu câu kể Ai là gì? với kiểu câu kể khác đã học? HĐ2: Luyện tập : BT1: Ghi xấu X vào ô trống trước câu kể Ai là gì? trong những câu thơ sau. Gạch dưới vị ngữ trong cau vừa tìm được. Tớ là chiếc xe lu. Người tớ to lù xù. Đêm nay con ngủ giấc tròn. Mẹ là ngọn gió của con suốt đời. Quê hương là đêm trăng tỏ. Hoa cau rụng trắng ngoài thềm. BT2: Một người bạn mới chuyển từ trường khác về lớp em, lại ngồi cùng bàn với em. Hãy viết một đoạn văn từ 5 đến 6 câu tự giới thiệu về mình ( ở trường, ở nhà ) với bạn. Trong đoạn văn có sử dụng câu kể Ai là gì? Gạch dưới các câu kể đó. - HS làm bài, Gv theo dõi chấm chữa bài.- 3. Củng cố – nhận xét – dặn dò --------------000-------------- Hoạt động ngoài giờ lên lớp. ca múa hát tập thể ( Do tổng phụ trách Đội phụ trách) --------------000-------------- Thứ sáu ngày 02 tháng 3 năm 2007 Tập làm văn tóm tắt tin tức I. Mục tiêu: Giúp HS: - Hiểu thế nào là tóm tắt tin tức - cách tóm tắt tin tức. - Bước đầu biết cách tóm tắt tin tức. II. Hoạt động dạy - học . 1. Giới thiệu bài. 2. Phần nhận xét. - HS nêu y/c nội dung BT1. - HS đọc thầm bản tin: Vẽ về cuộc sống an toàn - Xác định đoạn của bản tin. - HS trao đổi nhóm đôi, thực hiện y/c b- làm vào vở BT. - HS nêu kết quả bài làm: Các sự việc chính tóm tắt mỗi đoạn : Lớp nhận xét - Gv bổ sung và kết luận ( SGV). * HS đọc y/c c - Suy nghĩ và làm bài: Viết nhanh tóm tắt toàn bộ bản tin. - HS đọc tóm tắt bản tin trước lớp - Gv bổ sung ( SGV). * Gv gợi ý HS suy nghĩ nêu kết luận : ghi nhớ (SGK). - Gọi HS nhắc lại. 3. Luyện tập: - HS nêu y/c các BT ( Vở BT)- Gv HD HS làm bài. * Gv theo dõi - Giúp đỡ thêm. * Kiểm tra, chấm bài một số em - nhận xét. * Chữa bài tập. 3. Củng cố bài - nhận xét - dặn dò. --------------000-------------- Toán Luyện tập chung I. Mục tiêu: Giúp HS : - Rèn luyện kỹ năng thực hiện phép cộng và trừ phân số. - Biết tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, phép trừ phân số. II. Hoạt động dạy - học : HĐ1: Củng cố kiến thức: a. Gọi HS nhắc lại cách cộng, trừ 2 phân số khác mẫu số. Nêu các tính chất của phép cộng, phép trừ phân số. b. Gv giới thiệu dạng bài toán tìm thành phần chưa biết của phân số y + = ; - y = ; y - = . * Gọi hS nhắc lại cách tìm. - Số hạng chưa biết của một tổng. - Số bị trừ trong phép trừ. - Số trừ trong phép trừ. * Gv gợi ý, HS nêu miện các BT - Gv ghi bảng và củng cố lại cách tìm các thành phần chưa biết của phân số. HĐ2: Luyện tập: - Gv giải thích cách làm các Bt ( Vở BT). - HS làm bài -Gv theo dõi -HD. * Kiểm tra, chấm bài một số em. * Chữa bài. III. Củng cố - nhận xét - dặn dò. --------------000-------------- Sinh hoạt tập thể Sinh hoạt lớp 1. Gv nhận xét đánh giá mọi hoạt động trong tuần qua và cũng là của tháng 01 - Các hoạt động và nề nếp được giữ vững và phát huy tốt. - Trong giờ học HS hăng say phát biểu. * Các tồn lại : Trực nhật còn một hôm chưa sạch. - Một số em chưa tập trung học bài : ( Thắng, Đạt, Đức ). 2. Kế hoạch tuần tới: - Ôn tập tốt để chuẩn bị kiểm tra giữa học kỳ II. - Duy trì nề nếp tốt. - Làm tốt công tác vệ sinh lớp, trường. --------------000-------------- Buổi chiều : Luyện toán luyện tập kiến thức tuần 24 I. Mục tiêu : Luyện tập cho HS kiến thức và kỹ năng thực hiện phép tính cộng, trừ phân số ( Cùng mẫu số và khác mẫu số) - HS biết vận dụng và tính toán thành thạo. II. Hoạt động dạy - học . 1. Gv nêu Y/c nội dung tiết luyện tập. 2. HD luyện tập. HĐ1: Củng cố kiến thức. - HS nhắc lại cách thực hiện phép cộng phân số ( cùng mẫu số và khác mẫu số). - HS nêu cách thực hiện phép trừ phân số ( cùng mẫu số và khác mẫu số). * Gv củng cố lại các cách để thực hiện phép tính cộng, trừ phân số cũng mẫu số và khác mẫu số; Cách vận dụng các tính chất của phép tính để tính thuận tiện. HĐ2: Luyện tập . 1. HS hoàn thành BT2,3 (SGK) - Gv theo dõi. - Kiểm tra và chữa bài tập. 2. Bài tập luyện thêm: hS làm bài vào vở - Gv theo dõi. Kiểm tra, chấm, chữa bài. Số 1 Tính: a) ++; ++; b) --; --. Số 2: a) + -; b) --. Số 3: Tính bằng cách thuận tiện. a) ++; - -. b) +( +); - (+). 3. Củng cố bài : Củng cố cách giải các bài. Nhận xét - Dặn dò. --------------000-------------- Hướng dẫn tự học Luyện Viết: đoàn thuyền đánh cá. I. Mục tiêu : - HS nghe đọc và viết đúng chính tả bài : Đoàn thuyền đánh cá. - Viết đúng các tiếng khó : Sập lửa, sập cửa, căng buồm, gõ thuyền, xoăn tay, loé rạng đông. II. Hoạt động dạy - học . 1. Giới thiệu bài viết: 2. HD HS nghe viết. - Gv đọc lại bài " Đoàn thuyền đánh cá " . ( Gv nhắc nhở HS các tiếng dễ viết sai, cách trình bày ) - Gv đọc từng câu, cụm từ, cho HS viết bài- HS viết xong cho HS khảo bài. - Đổi chéo vở các bạn cho nhau để kiểm tra. 3. Nhận xét – dặn dò. --------------000-------------- Luyện thể dục Luyện tập tuần 16 ( Tiết 1 ) I.Mục tiêu : - Ôn luyện đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông và đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang. - Tổ chức trò chơi " Nhảy lướt sóng ". II. Hoạt động dạy - học . 1. Cho HS tập hợp ở sân, Gv nêu y/c nhiệm vụ tiết luyện tập. - Cho HS khởi động : Chạy chậm theo đường thẳng, khởi động tay chân. - Ôn bài thể dục rèn luyện tư thế cơ bản. - Ôn đi vạch kẻ thẳng hai tay chống hông và đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang. - Gv điều khiển HD- HS đi theo 2 đường dọc. - HS luyện tập theo tổ ( do tổ trưởng điều khiển ). - Biều diễn thi đua giữa các tổ. 2. Tổ chức trò chơi " Nhảy lướt sóng ". - Gv phổ biến cách chơi. - HS chơi - Gv theo dõi. --------------000--------------

File đính kèm:

  • docTuan 24.doc