Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1 - Bài 1 : Vẽ trang trí: Màu sắc và cách pha màu (Tiết 20)

-MỤC TIÊU

-Học sinh biết thêm cách pha các màu : da cam, xanh lục (xanh lá cây) và tím

-HS nhận biết đợc các cặp màu bổ túc và các màu nóng, màu lạn. HS pha đợc màu theo hớng dẫn

-HS yêu hích màu sắc và ham thích vẽ

II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

Giáo viên

-SGK, SGV

 

doc69 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 800 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1 - Bài 1 : Vẽ trang trí: Màu sắc và cách pha màu (Tiết 20), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tài an toàn giao thông i-Mục tiêu -Học sinh hiểu được đề tài và tìm chọn được hình ảnh phù hợp với nội dung -HS nhận biết cách vẽ và vẽ được tranh về đề tài an toàn giao thông theo cảm nhận riêng -HS có ý thức chấp hành những quy định về an toàn giao thông II-Đồ dùng dạy học Giáo viên -SGK, SGV -Sưu tầm hình ảnh về giao thông đường bộ Học sinh -SGK -Tranh về đề tài an toàn giao thông -Bút chì, màu vẽ .. III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu Hỗ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét -GV giới thiệu tranh, ảnh về đề tài an toàn giao thông và gợi ý HS nhận xét +Tranh vẽ đề tài gì ? +Trong tranh có các hình ảnh nào ? +Có những phương tiện nào ? +Khi tham gia giao thông đi thế nào cho đúng ? *GV: Đi trên đường bộ hay thuỷ cần phải chấp hành luật lệ giao thông -Đi đúng phần đường quy định -Không chấp hành luật lệ sẽ làm cho giao thông ùn tắc, gây tai nạn, chết người,. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ +Vẽ cảnh giao thông trên đường cần có các hình ảnh Đường, cây, nhà, người, xe. -Vẽ hình ảnh trước -Vẽ hình ảnh phụ sau cho sinh động -Vẽ màu theo ý thích có đậm, nhạt.. Hoạt động 3 : Thực hành -GV gợi ý HS tìm, sắp xếp các hình ảnh và vẽ màu cho rõ nội dung -GV quan sát HS làm bài Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét - GV tổ chức cho HS nhận xét một số bài tiêu biểu -GV bổ sung cùng HS xếp loại và khen ngợi HS có bài vẽ đẹp 3-Củng cố dặn dò Kiểm tra bài cũ -An toàn giao thông -Xe, nhà, cây -Ôtô, xe máy, -Đi đúng phần đường quy định cho người đi bộ, xe đạp -HS tìm chọn nội dung và vẽ theo ý thích -Vẽ bài ra giấy hoặc vở bài tập +Rõ nội dung +Các hình ảnh đẹp +Màu sắc -Thực hiện an toàn giao thông : Đi bên phải đường -Sưu tầm tranh ảnh về các loại tượng Ngày soạn: 26/3 / 2011 Ngày giảng: 28/3;1 / 4/2011 Tuần 30 Mĩ thuật Bài 30 : Tập nặn tạo dáng đề tài tự chọn i-Mục tiêu -Học sinh biết chọn đề tài và những hình ảnh phù hợp để nặn -HS biết cách nặn và nặn được một hay hai hình người hoặc con vật, tạo dáng theo ý thích -HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh II-Đồ dùng dạy học Giáo viên SGK, SGV -Tranh ảnh về tượng người, con vật Học sinh -ảnh về người, con vật -SGK, giấy vẽ hoặc vở thực hành -Đất nặn, mầu vẽ hoặc giấy màu . III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu Hỗ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét Giáo viên giới thiệu một số tranh ảnh để HS nhận xét. +Tên con vật +Đặc điểm của con vật +Kể tên con vật nuôi trong nhà +Các bộ phận chính của người hoặc con vật +Các hoạt động của người, con vật -GVđặc câu hỏi để HS tìm ra sự khác nhau của các bộ phận chính ở một vài con vật +Đầu gà và mèo có gì giống và khác nhau: Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách nặn một con vật Giáo viên hướng dẫn +Nặn các bộ phận chính trước : đầu, mình +Nặn các bộ phận khác sau : chân, đuôi, tai..... +Ghép, dính thành con vật Hoạt động 3 : Thực hành HS chọn con vật theo ý thích để nặn, vẽ, xé dán Giáo viên quan sát gợi ý và giúp đỡ HS để các em hoàn thành bài Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét -Giáo viên hướng dẫn HS nhận xét : -GV nhận xét bổ sung 3-Củng cố dặn dò Kiểm tra đồ dùng học tập -Chó, lợn -Mỗi con có một đặc điểm riêng -Chó, mèo, trâu,.... -Đầu, mình, chân, đuôi.... -Đi, đứng, ngồi, nằm,. -Đầu gà có mào đỏ, đầu mèo hình tròn -HS nặn một hai con vật -HS có thể nặn theo nhóm +Hình dáng +Đặc điểm Quan sát đồ vật dạng hình trụ và hình cầu Ngày soạn: 3 /4 / 2011 Ngày giảng: 4;8 / 4 /2011 Tuần 31 Mĩ thuật Bài 31 : Vẽ theo mẫu Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu i-Mục tiêu -Học sinh hiểu cấu tạo và đặc điểm của mẫu có dạng hình trụ và hình cầu -HS biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu -HS ham thích tìm hiểu các vật xung quanh II-Đồ dùng dạy học Giáo viên -SGK, SGV -Mẫu vẽ Học sinh -SGK -Giấy hoặc vở thực hành -Bút chì, màu vẽ III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu Hỗ trợ của giáo viên TG Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét -GV gới thiệu mẫu có dạng hình trụ, hình cầu để HS quan sát nhận xét. +Ca có hình gì ? +Ca có những bộ phận nào ? +Quả có hình gì ? +Màu sắc của quả ? +So sánh tỉ lệ, màu sắc 2 đồ vật ca và quả +Vị trí của 2 đồ vật Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ Quan sát mẫu -Vẽ khung hình chung -Vẽ khung hình riêng -Vẽ phác các nét chính -Vẽ chi tiết -Lên đậm nhạt Hoạt động 3 : Thực hành -GV yêu cầu HS làm bài -Hướng dẫn HS về cách ước lượng tỉ lệ chung, riêng của từng mẫu vật -Hướng dẫn lên đậm nhạt Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét GV tổ chức cho HS nhận xét một số bài tiêu biểu -GV bổ sung cùng HS xếp loại và khen ngợi HS có bài vẽ đẹp 3-Củng cố dặn dò Kiểm tra đồ dùng -Hình trụ -Miệng, thân, đáy.. -Hình tròn.. -Đỏ, vàng -Ca cao hơn quả HS làm bài theo hướng dẫn HS tìm ra bài mình thích Chuẩn bị bài sau Ngày soạn: 10 /4 / 2011 Ngày giảng:11;15 / 4 /2011 Tuần 32 Mĩ thuật Bài 32 : Vẽ trang trí Tạo dáng và trang trí chậu cảnh i-Mục tiêu -Học sinh thấy được vẻ đẹp của chậu cảnh qua sự đa dạng của các hình dáng và cách trang trí -HS biết cách tạo dáng, trang trí được chậu cảnh theo ý thích -HS có ý thức bảo vệ và chăm sóc cây cảnh II-Đồ dùng dạy học Giáo viên -SGK, SGV -Tranh vẽ 3 chậu cảnh có hình trang trí khác nhau. Học sinh -Giấy vẽ hoặc vở thực hành -Bút chì, tẩy, màu. III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu Hỗ trợ của Giáo viên Hoạt động của HS 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét -Giáo viên giới thiệu hình ảnh chậu cảnh? -So sánh hình dáng, cách trang trí 3 chiếc chậu cảnh trên? -Tác dụng? -Chất liệu làm bằng gì? -Giáo viên kết luận : chậu cảnh có nhiều loại với nhiều hình dáng khác nhau: to, nhỏ, cao, thấp. Hoạt động 2: Cách tạo dáng và trang trí *Tạo dáng: -Phác hình và đường trục để tìm dáng chậu cảnh ( cao, thấp, rộng, hẹp ) -Tìm tỷ lệ các phần( miệng, cổ, thân...) và hình dáng của chậu. *Trang trí: -Tìm bố cục, hoạ tiết trang trí chậu . -Tìm mầu nền và hoạ tiết. -Vẽ cảnh hoặc vẽ trang trí theo mảng. Hoạt động 3: Thực hành -Học sinh tạo dáng và trang trí một chiếc chậu cảnh. -Giáo viên gợi ý Hoạt động 4: Đánh giá - nhân xét kết quả học tập -Giáo viên treo 4 bài, gợi ý học sinh nhận xét về: + Cách tạo dáng + Cách trang trí 3-Củng cố dặn dò Kiểm tra đồ dùng học tập -Cách tạo dáng khác nhau. -Cách trang trí, màu sắc. -Trang trí đẹp -Sành ,sứ, xi măng. -Học sinh lấy giấy hoặc vở vẽ bài -Lấy một số bài vẽ của học sinh để đánh giá và nhận xét. -Chuẩn bị bài sau: Ngày soạn: 17 /4/ 2011 Ngày giảng: 18;22 / 4 /2011 Tuần 33 Mĩ thuật Bài 33 : Vẽ tranh đề tài vui chơi trong ngày hè i-Mục tiêu -Học sinh biết tìm và chọn nội dung về đề tài các hoạt đông vui chơi trong ngày hè. -HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo đề tài. -HS yêu thích các hoạt động trong ngày hè. II-Đồ dùng dạy học Giáo viên -SGK, SGV -Tranh ảnh các hoạt động vui chơi trong ngày hè. -Hình gợi ý cách vẽ. Học sinh -Giấy vẽ hoặc vở thực hành -Bút chì, tẩy, màu. III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu Hỗ trợ của Giáo viên Hoạt động của HS 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Tìm chọn nôi dung đề tài -Giáo viên giới thiệu tranh đã chuẩn bị, gợi ý học sinh nhận xét, nêu ra các hoạt động trong mùa hè. - Gợi ý học sinh nhớ lại các hình ảnh, màu sắc của cảnh mùa hè. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ. -Vẽ hình ảnh trước -Vẽ hình ảnh phụ sau cho sinh động -Vẽ màu theo ý thích có đậm, nhạt.. Hoạt động 3 : Thực hành -GV gợi ý HS tìm, sắp xếp các hình ảnh và vẽ màu cho rõ nội dung -GV quan sát HS làm bài Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét - GV tổ chức cho HS nhận xét một số bài tiêu biểu -GV bổ sung cùng HS xếp loại và khen ngợi HS có bài vẽ đẹp 3-Củng cố dặn dò Kiểm tra đồ dùng học tập -Học sinh trả lời -HS tìm chọn nội dung và vẽ theo ý thích -Vẽ bài ra giấy hoặc vở bài tập +Rõ nội dung +Các hình ảnh đẹp +Màu sắc -Lấy một số bài vẽ của học sinh để đánh giá và nhận xét. -Chuẩn bị bài sau: Ngày soạn: Ngày giảng: Tuần 34 Mĩ thuật Bài 34 : Vẽ tranh đề tài tự do i-Mục tiêu -Học sinh hiểu cách tìm và chọn nội dung đề tài để vẽ tranh. -HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích. -HS yêu mến cuộc sống xung quanh. II-Đồ dùng dạy học Giáo viên -SGK, SGV -Tranh ảnh các đề tài khác nhau -Hình gợi ý cách vẽ, bài của học sinh năm trước. Học sinh -Giấy vẽ hoặc vở thực hành -Bút chì, tẩy, màu. III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu Hỗ TRợ của Giáo viên Hoạt động của HS 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Tìm chọn nôi dung đề tài -Giáo viên giới thiệu tranh ảnh để các em nhận ra đề tài rất phong phú. - Gợi ý học sinh chọn đề tài. GV kết luận Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ. -Vẽ hình ảnh trước -Vẽ hình ảnh phụ sau cho sinh động -Vẽ màu theo ý thích có đậm, nhạt.. Hoạt động 3 : Thực hành -GV gợi ý HS tìm, sắp xếp các hình ảnh và vẽ màu cho rõ nội dung -GV quan sát HS làm bài Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét - GV tổ chức cho HS nhận xét một số bài tiêu biểu -GV bổ sung cùng HS xếp loại và khen ngợi HS có bài vẽ đẹp 3-Củng cố dặn dò Kiểm tra đồ dùng học tập -Học sinh trả lời -HS tìm chọn nội dung và vẽ theo ý thích -Vẽ bài ra giấy hoặc vở bài tập +Rõ nội dung +Các hình ảnh đẹp +Màu sắc -Lấy một số bài vẽ của học sinh để đánh giá và nhận xét. -Chuẩn bị bài sau: Ngày soạn: Ngày giảng: Tuần 35. Mĩ thuật Bài 35 : Trưng bày kết quả học tập i-Mục tiêu -Thấy được kết quả dạy - học trong năm học. -Học sinh yêu thích thích môn học. Iihình thức tổ chức -Chọn những bài vẽ đẹp ở các phân môn. -Trưng bày thuận tiện cho người xem. III-đánh giá -Gợi ý học sinh nhận xét đánh giá -Tuyên dương học sinh có bài vẽ đẹp

File đính kèm:

  • docGiao An MT Lop 4.doc