Bài giảng Tuần 7 - Tiết 19 : Ôn tập chương I

MỤC TIÊU

Kiến thức:

 - Hàm số lượng giác( tập xác định, tính chẵn lẻ, tính tuần hoàn và chu kì, sự biến thiên, dạng đồ thị).

 - Phương trình lượng giác cơ bản.

 - Phương trình bậc nhất, bậc hai đối với một hàm số lượng giác.

 - Phương trình đưa về phương trình bậc nhất, bậc hai đối với một hàm số lượng giác.

 - Phương trình dạng asinx + bcosx = c.

 

doc4 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1066 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 7 - Tiết 19 : Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05/09/2013; Ngày dạy:..../..../..... Tuần 7 Tiết 19 : ÔN TẬP CHƯƠNG I I. MỤC TIÊU Kiến thức: - Hàm số lượng giác( tập xác định, tính chẵn lẻ, tính tuần hoàn và chu kì, sự biến thiên, dạng đồ thị). - Phương trình lượng giác cơ bản. - Phương trình bậc nhất, bậc hai đối với một hàm số lượng giác. - Phương trình đưa về phương trình bậc nhất, bậc hai đối với một hàm số lượng giác. - Phương trình dạng asinx + bcosx = c. Kĩ năng: - Biết nhận dạng đồ thị các hàm số lượng giác. - Biết sử dụng đồ thị để xác định các điểm tại đó hàm số lượng giác nhận giá trị âm, giá trị dương và các giá trị đặc biệt. - Biết cách giải phương trình lượng giác cơ bản. - Biết cách giải phương trình bậc nhất, bậc hai đối với một hàm số lượng giác. - Biết cách giải phương trình dạng asinx + bcosx = c. Thái độ: Cẩn thận, tích cực xây dựng bài.... II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp gợi mở Phương tiện: Sgk, giáo án, thước. III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1.Ổn định lớp: 2. Bài mới: Kiểm tra bài cũ lồng vào các hoạt động học tập Hoạt động 1: Hệ thống lại phần lí thuyết. Hoạt động của GV-HS Nội dung - Cho HS nhắc lại định nghĩa, tập xác định, tính chẵn lẻ, sự biến thiên và đồ thị các hàm số lượng giác. - Yêu 1HS khác nêu cách giải phương trình sinx = a và cosx =a. - Yêu 1HS khác nêu cách giải phương trình tanx = a và cotx =a. - Yêu cầu HS nêu cách giải phương trình bậc nhất đối với một hàm số LG. - Cho HS nêu cách giải PT bậc hai đối với một HSLG. - Hãy nêu cách giải PT dạng asinx + bcosx = c ? ÔN TẬP CHƯƠNG I I. Lí thuyết : 1. Hàm số lượng giác. a. Hàm số y = sinx b. Hàm số y = cosx c. Hàm số y = tanx d. Hàm số y = cotx. 2. Phương trình lượng giác cơ bản. a. Phương trình sinx = a. + : PTVN. + : b. Phương trình cosx = a.  : PTVN.  : c. Phương trình tanx = a. d. Phương trình cotx = a. 3. Phương trình LG thường gặp. a. Phương trình bậc nhất đối với một HSLG. * asinx + b = 0 sinx = (a0) (tương tự cho acosx + b = 0) * atanx + b = 0 tanx = (a0) (tương tự cho acotx + b = 0). b. Phương trình bậc hai đối với một HSLG • . Đặt t = sinx , ta được (tương tự cho ) • . Đặt t = tanx , ta được (tương tự cho ) c. Ph­¬ng tr×nh d¹ng asinx + bcosx = c. Ho¹t ®éng 2: Bµi tËp . Lµm c¸c bµi tËp tr¾c nghiÖm (SGK) Ho¹t ®éng cña GV-HS Nội dung - Giao nhiệm vụ cho từng nhóm - Theo giỏi HĐ học sinh - Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày và đại diện nhóm khác nhận xét - Sửa chữa sai lầm - Chính xác hoá kết quả Đáp án : 6. A 7. A 8. C 9. B 10. C 3. Củng cè, dặn dò : - Làm các bài tập 3, 4, 5 (SGK). - Hướng dẫn bài tập 1,3 + Bài 1a: * Kiểm tra xem cos3x có bằng cos(-3x) không từ đó kết luận, tương tự cho câu 1b + Bài 3a,b * Sử dụng , . 4. Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Ngày soạn: 05/09/2013; Ngày dạy:..../..../..... Tiết 20: ÔN TẬP CHƯƠNG I(TT) I. MỤC TIÊU Kiến thức: - Hàm số lượng giác( tập xác định, tính chẵn lẻ, tính tuần hoàn và chu kì, sự biến thiên, dạng đồ thị). - Phương trình lượng giác cơ bản. - Phương trình bậc nhất, bậc hai đối với một hàm số lượng giác. - Phương trình đưa về phương trình bậc nhất, bậc hai đối với một hàm số lượng giác. - Phương trình dạng asinx + bcosx = c. Kĩ năng: - Biết nhận dạng đồ thị các hàm số lượng giác. - Biết sử dụng đồ thị để xác định các điểm tại đó hàm số lượng giác nhận giá trị âm, giá trị dương và các giá trị đặc biệt. - Biết cách giải phương trình lượng giác cơ bản. - Biết cách giải phương trình bậc nhất, bậc hai đối với một hàm số lượng giác. - Biết cách giải phương trình dạng asinx + bcosx = c. Thái độ: Cẩn thận, tích cực xây dựng bài.... II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp gợi mở Phương tiện: Sgk, giáo án, thước. III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1.Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Lồng vào quá trình làm bài tập. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Rèn luyện kỉ năng giải phương trình LG cơ bản. Hoạt động của GV-HS Nội dung - Gọi 4 HS lên bảng giải toán, mỗi học sinh giải một bài. - Giao nhiệm vụ cho các HS dưới lớp. - Chú ý cho HS tránh nhầm lẫn khi giải phương trình dạng này. - Gọi HS nhận xét bài giải của bạn. Bài 1: Giải các phương trình sau  ; ;  ;. Giải : a) b) Ho¹t ®éng 2: RÌn luyÖn kĩ n¨ng gi¶i ph­¬ng tr×nh LG th­êng gÆp. Ho¹t ®éng cña GV-HS Nội dung - Giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của HS, hướng dẫn khi cần thiết. - Nhận và chính xác hoá của 1 hoặc 2 HS hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên. - Đánh giá kết qủa hoàn thành của HS. Chú ý các sai lầm thường gặp. - Đưa ra lời giải (ngắn gọn nhất) Bài 2: Giải các phương trình sau : a)  ; b) . Giải : a) b) Ho¹t ®éng 3: H­íng dÉn HS gi¶i bµi 3(SGK) Ho¹t ®éng cña GV-HS Nội dung - Giá trị lớn nhất của y phụ thuộc vào gì ? - cosx đạt giá trị lớn nhất là bao nhiêu và khi x = ? - Vậy từ đây ta có giá trị lớn nhất của y là bao nhiêu ? Bài 3: Tìm giá trị lớn nhất của hàm số sau : a)  ; b) . Giải : a) Ta có . Dấu đẳng thức xảy ra khi và chỉ khi cosx = 1, tức là . Vậy giá trị lớn nhất của hàm số là y = 3 tại các giá trị 4. Củng cè, dặn dò : - Xem lại các bài đã giải - Ôn lại các phần đã học để tiết sau kiểm tra. - Làm các bài tập sau: Giải các phương trình sau: 1. ; 2. ; 3. ; 4. ; 5. ; 5. Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Tiết 21 : Kiểm tra 45’ Bổ sung đề sau khi kiểm tra

File đính kèm:

  • docTUAN 7 ĐS.doc
Giáo án liên quan