Bài giảng Tuần 31 – Tiết 50: Luyện tập (tiếp)

. Mục tiêu.

Qua bài học học sinh cần nắm được:

1/ Về kiến thứ

• Củng cố về dấu tam thức bậc hai, các cách lập bảng phân bố tần suất lớp ghép (hoặc rời rạc) tính số trung bình cộng

• Củng cố về cách tính phương sai, độ phân tán, độ lệch chuẩn.

2/ Về kỹ năng

• Nắm được các cách tính soá trung bình coäng, phương sai và độ lệch chuẩn.

• Làm được một số bài tập, ví dụ thực tế

3/ Về thái độ:

 

doc4 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1237 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 31 – Tiết 50: Luyện tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§. LUYỆN TẬP TUẦN 31 – TIẾT 50 I. Mục tiêu. Qua bài học học sinh cần nắm được: 1/ Về kiến thứ · Củng cố về dấu tam thức bậc hai, các cách lập bảng phân bố tần suất lớp ghép (hoặc rời rạc) tính số trung bình cộng · Củng cố về cách tính phương sai, độ phân tán, độ lệch chuẩn. 2/ Về kỹ năng · Nắm được các cách tính soá trung bình coäng, phương sai và độ lệch chuẩn. · Làm được một số bài tập, ví dụ thực tế 3/ Về thái độ: · Cẩn thận, chính xác. · Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự. II. Phương pháp và phương tiện dạy học. Dùng phương pháp gợi mở vấn. · Hsinh chuẩn bị kiến thức đã học các lớp dưới, tiết trước. · Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập, III. Tiến trình bài học và các hoạt động: 1/ Ổn định lớp: Kiểm diện lớp 2/ Kiểm tra kiến thức cũ: (7’) 3/ Bài mới: HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV-HS NOÄI DUNG Yêu cầu HS nhắc lại các công thức tính phương sai với các trường hợp - Cho bảng phân bốtần số ghép lớp - Cho bảng phân bố tần suất ghép lớp - Dùng cách 3 3 HS lên bảng tính = 36,5 Độ lệch chuẩn sx 6,7 Do số trung bình cộng bằng nhau và độ lệch chuẩn của rổ trứng thứ nhất nhỏ hơn độ lệch chuẩn rổ trứng thứ hai nên rổ trứng thứ nhất có khối lượng đồng đều hơn. Yêu cầu HS nhắc lại các công thức tính phương sai với các trường hợp - Cho bảng phân bốtần số - Cho bảng phân bố tần suất - Dùng cách 3 3 HS lên bảng tính 7,5 Phương sai sx2 0,43 Do số trung bình cộng xấp xỉ nhau và phương sai của lớp 10A nhỏ hơn phương sai lớp 10D nên thành tích chạy của lớp 10A đồng đều hơn. Cho các bảng phân bố sau Thành tích chạy 50 m của học sinh lớp 10 A ở trường THPT Trần Văn Thời. Lớp thời gian chạy (s) Tầnsố Tầnsuất (%) [6,0 ; 6,5) [6,5 ; 7,0) [7,0 ; 7,5) [7,5 ; 8,0) [8,0 ; 8,5) [8,5 ; 9,0] 2 5 10 9 4 3 6,06 15,15 30,30 27,27 12,12 9,10 Cộng 33 100(%) i) Tính phương sai bằng ba công thức và kiểm tra lại kết quả bằng cách thực hành trên máy tính. ii) Giả sử lớp 10D của trường có thành tích chạy 50m trung bình là 7,5 giây, có b.phương sai là 0,5. So sánh thành tích chạy 50m của hai lớp 10A và 10D. b. Khối lượng 30 quả trứng gà của một rổ trứng gà Khối lương (g) Tần số Tần suất (%) 25 30 35 40 45 50 3 5 10 6 4 2 10 16,7 33,3 20 10,3 6,7 Cộng 30 100(%) i) Tính phương sai bằng ba công thức và kiểm tra lại kết quả bằng cách thực hành trên máy tính. ii) Giả sử rổ trứng gà thứ hai có =36,5g, s2 = 10g hãy xét xem trứng gà ở rổ nào có khối lượng đồng đều hơn. 4/ Củng cố, dặn dò: Về nhà học thuộc các công thức trên và làm bài tập sách bài tập trang 159 - 160 TUẦN 31 – TIẾT 51 ÔN TẬP VỀ DẤU CỦA TAM THỨC BẬC HAI I. Mục tiêu. 1/ Về kiến thức · Củng cố phương pháp xét dấu của tích thương các nhị thức bậc nhất. · Nắm được dạng và phương pháp xét dấu tam thức bậc hai. 2/ Về kỹ năng · Vận dụng được định lý dấu của tam thức bậc hai để giải một số ví dụ đơn giản. 3/ Về thái độ: · Cẩn thận, chính xác. · Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự. II.Phương pháp và phương tiện dạy học. Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp. · Hsinh chuẩn bị kiến thức đã học các lớp dưới, tiết trước.. · Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập, III. Tiến trình bài học và các hoạt động. 1.Ổn định lớp: 2. Kieåm tra baøi cuõ: Nêu định lí về dấu của tam thức bậc hai.Xét dấu . 3. Bài mới: HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV-HS NOÄI DUNG Yêu cầu HS lên bảng giải các bpt (1) Û 20 - 2x > 5 + x2 Û x2+ 2x - 15 < 0 Xeùt: x2 + 2x - 15 = 0 Û Vaäy: S = (-5; 3) a) 5x2 - x + m = 0 " x Û D = 1 -20m < 0 Û m > Đeå phöông trình coù hai nghieäm döông phaân bieät thì Ñeå pt (a) có nghieäm ñuùng vôùi moïi x: Ñeå phöông trình sau coù hai nghieäm döông phaân bieät khi nào ? Bài 1: Giải các bpt sau: a) (1) (1) Û 20 - 2x > 5 + x2 Û x2+ 2x - 15 < 0 Xeùt: x2 + 2x - 15 = 0 Û Baûng xeùt daáu: x -¥ - 5 3 +¥ VT + 0 - 0 + Vaäy: S = (-5; 3) b) (7x – 14) (-x2 - 5) 0 Cho 7x – 14 = 0 thì x = 2 -x2 – 5 = 0 thì PTVN Baûng xeùt daáu: x -¥ 2 +¥ 7x-14 - 0 + -x2 - 5 - - VT + 0 - Vậy S = [2; +¥) Bài 2: Cho 5x2 - x + m > 0. Tìm caùc giaù trò cuûa tham soá m ñeå bpt có nghieäm ñuùng vôùi moïi x. Bài 3: Tìm m ñeå phöông trình sau coù hai nghieäm döông phaân bieät: x2 - 6mx + 2 - 2m + 9m2 = 0 Giải 4. Củng cố, dặn dò: Kí duyệt tuần 31 Tổ trưởng Tô Việt Tân Cách giải bất phương trình, các cách tính số trung bình cộng, số trung vị, mốt, phương sai và độ lệch chuẩn. Các bài tập 1, 2, 3 trong SGK

File đính kèm:

  • docTUẦN 31 ĐS 10.doc