Bài giảng Tuần 7 - Tiết 14 - Bài thực hành 3: Khai báo và sử dụng biến

Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Hiểu cách khai báo biến hằng và sử dụng biến, hằng.

- Hiểu và thực hiện được việc tráo đổi giá trị của hai biến.

2. Kĩ năng:

- Thực hiện được khai báo đúng cú pháp, lựa chọn được kiểu dữ liệu phù hợp cho biến.

- Kết hợp được giữa lệnh write, writeln với read, readln để thực hiện việc nhập dữ liệu cho biến từ bàn phím.

- Thực hiện được lệnh gán giá trị cho biến.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1020 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 7 - Tiết 14 - Bài thực hành 3: Khai báo và sử dụng biến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 7 Tiết: 14 Ngày soạn: 01/10/2013 Ngày dạy: 03/10/2013 Bài thực hành 3: KHAI BÁO VÀ SỬ DỤNG BIẾN (tt) A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu cách khai báo biến hằng và sử dụng biến, hằng. - Hiểu và thực hiện được việc tráo đổi giá trị của hai biến. 2. Kĩ năng: - Thực hiện được khai báo đúng cú pháp, lựa chọn được kiểu dữ liệu phù hợp cho biến. - Kết hợp được giữa lệnh write, writeln với read, readln để thực hiện việc nhập dữ liệu cho biến từ bàn phím. - Thực hiện được lệnh gán giá trị cho biến. 3. Thái độ: Nghiêm túc trong thực hành, có tinh thần học hỏi, sáng tạo. B. Chuẩn bị: - Gv: Sách giáo khoa, phòng máy, giáo án, màn hình lớn. - Hs: Vở ghi, sách giáo khoa. C. Tiến trình bài dạy: Ổn định lớp: (1’) 8: 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Câu 1: Biết rằng từ khoá var bắt đầu một câu lệnh khai báo. Hãy cho biết chương trình sau đây có hợp lệ không? Nếu không hợp lệ hãy viết lại chương trình đó. Program tonghaiso; Begin Write(‘hay nhap hai so: ’); Readln(a,b); Write(‘tong hai so do la: ’, a+b); Var a,b:integer; End. 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (32’) Tìm hiểu bài tập 2. + GV: Yêu cầu HS khởi động Turbo Pascal, đọc nội dung BT2. + GV: Hướng dẫn HS tìm hiểu chương trình đã được viết sẵn. + GV: Yêu cầu HS giải thích các câu lệnh có trong chương trình. + GV: Yêu cầu HS nhắc lại cách khai báo biến. + GV: Yêu cầu HS phân tích bài toán và cho biết kiểu dữ liệu là gì? + GV: Đặt vấn đề làm thế nào để hoán đổi vị trí của x và y. + GV: Gợi ý hướng dẫn HS thực hiện cách hoán đổi. + GV: Yêu cầu HS trình bày lại cách thực hiện. + GV: Tập cho HS khai báo biến các số nguyên x và y. + GV: Yêu cầu HS khai báo thành thạo các cú pháp khai báo biến, đặt tên đúng theo qui định của pascal, chọn đúng kiểu dữ liệu của biến thông qua đoạn chương trình được viết sẵn. + GV: Hướng dẫn HS trong quá trình thực hiện. + GV: Yêu cầu lưu chương trình với tên hoandoi.pas + GV: Hướng dẫn HS dịch và sửa lỗi gõ nếu có. + GV: Yêu cầu HS chạy thử chương trình. + GV: Hướng dẫn HS trong quá trình thực hiện. + GV: Thao tác lại chương trình. + GV: Hướng dẫn HS viết chương trình tính diện tích và chu vi hình tròn với bán kính nhập vào từ bàn phím. + GV: Quan sát HS thực hiện viết chương trình, sửa chữa những sai sót của HS. + GV: Giúp đỡ các HS yếu thao tác trong quá trình thực hiện chương trình. + HS: Thực hiện theo yêu cầu, khởi động Pascal. + HS: Thực hiện tìm hiểu chương trình theo hướng dẫn. + HS: Giải thích các câu lệnh theo yêu cầu của GV đưa ra. + HS: Nhắc lại kiến thức cũ theo yêu cầu. + HS: Kiểu dữ liệu với hai biến x, y là kiểu số nguyên (Integer). + HS: Trả lời theo sự hiểu biết của cá nhân học sinh. + HS: Lắng nghe và tìm hiểu cách thực hiện của GV đưa ra. + HS: Dựa trên một biến thứ 3 làm trung gian để hoán đổi vị trí của x và y. + HS: Thực hiện khai báo theo yêu cầu. + HS: Gõ chương trình theo mẫu và tìm hiểu ý nghĩa từng câu lệnh trong chương trình. + HS: Sửa chữa sai xót theo đúng cú pháp thực hiện. + HS: Thực hiện theo yêu cầu lưu bài (F2) tại ổ đĩa D:\hoandoi.Pas. + HS: Thao tác dịch chương trình (Alt + F9). + HS: Chạy chương trình thao tác (Ctrl + F9). + HS: Thực hành theo hướng dẫn của GV. + HS: Thực hiện. + HS: Sửa lại chương trình nếu làm sai phần bài tập về nhà của tiết thực hành trước. + HS: Thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV. + HS: Các HS khá tốt giúp đỡ các bạn yếu hơn. 2. Bài tập 2: Viết chương trình nhập số nguyên x và y, in giá trị của x và y ra màn hình. - Hoán đổi các giá trị của x và y rồi in lại ra màn hình giá trị của x và y. Program hoandoi; Var x,y,z:integer; Begin Read(x,y); Writeln(x, ‘’,y); Z:=x; X:=y; Y:=z; Writeln(x,’’,y); End. - Lưu chương trình với tên hoandoi.pas - Dịch chương trình: Alt + F9. - Chạy chương trình: Ctrl + F9. 4. Củng cố: (5’) - Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành của học sinh, hướng dẫn lại các thao tác khó, giúp học sinh nhận ra những lỗi sai hay mắc phải. 5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (2’) - Xem lại bài thực hành, các thao tác. - Ôn lại các kiến thức đã học, xem lại các bài tập trong SGK. - Chuẩn bị cho nội dung bài tập tiết sau. D. Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doctiet 14.doc
Giáo án liên quan