. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết và thực hiện được các thao tác định dạng văn bản đơn giản.
2. Kỹ năng:
- Học sinh có kĩ năng định dạng kí tự và định dạng đoạn văn bản.
3. Thái độ:
- Rèn luyện cho học sinh tính cẩn thận trong thực hành.
- Nghiêm túc khi thực hành.
41 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1078 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tuần 27 - Tiết 51 - Bài thực hành 7: Em tập trình bài văn bản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và xem mục 2. Thay đổi bố trí hình ảnh trên trang văn bản.Tuần 29 Ngày soạn:
Tiết 57 Ngày dạy:
BÀI 20. THÊM HÌNH ẢNH ĐỂ MINH HỌA (TT)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được thao tác chèn hình ảnh vào trong văn bản để minh họa nội dung bằng lệnh Insert Picture.
- Biết thay đổi bố trí hình ảnh trên trang văn bản.
2. Kỹ năng:
- Có kỹ năng thay đổi bố trí hình ảnh trên trang văn bản.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập tích cực môn Tin học.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Giáo án, máy chiếu.
2. Học sinh:
- Xem bài trước ở nhà, tập, SGK
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
I. Ổn định lớp (1 Phút)
- Kiểm tra sĩ số: Tổng số: vắng: Phép: ...
II. KIỂM TRA BÀI CŨ
?1: Hãy nêu ý nghĩa của việc chèn hình ảnh vào văn bản ?
?2: Em hãy nêu lại các bước thực hiện chèn hình ảnh vào trong văn bản?
III. NỘI DUNG BÀI MỚI
1. Đặt vấn đề ( 1 phút)
Sau khi các em đã chèn hình ảnh vào văn bản, hình ảnh chưa được thể hiện như ý muốn của chúng ta, để cho hình ảnh thể hiện hiện như ý muốn của chúng ta, ta sẽ tiến hành bố trí lại hình ảnh. Vậy để biết cách bố trí hình ảnh như thế nào tiết hôm nay thầy mời các em tìm hiểu tiếp phần còn lại của bài 20. Thêm hình ảnh để minh họa đó là Thay đổi bố trí hình ảnh trên trang văn bản”.
2. Triển khai bài ( 41 Phút)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 2: Thay đổi bố trí hình ảnh trên trang văn bản (30 phút)
- Có mấy cách chèn hình ảnh vào văn bản? Đó là những cách nào ?
- Với kiểu bố trí trong dòng văn bản hình ảnh được xem như thế nào ?
- Hình ảnh được chèn tại vị trí nào?
- Dán hình minh họa về cách bố trí này cho HS quan sát.
- Cho HS ghi bài.
- Với cách bố trí trong nền văn bản, hình ảnh như thế nào ?
- Hình ảnh được xem như một hình gì ?
- Văn bản và hình ảnh sẽ như thế nào ?
- Dán hình ảnh minh họa cho HS quan sát các hình thức hình ảnh được bố trí ở những vị trí khác nhau trên nền văn bản.
- Dán hộp thoại Format picture và yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
- Để thay đổi cách bố trí hình ảnh, em thực hiện bao nhiêu bước? Đó là những bước nào ?
- Gọi HS nhận xét.
"Nhận xét.
* Có thể nháy đúp chuột lên hình ảnh để mở hộp thoại Format picture.
- Cho HS ghi bài.
- Giới thiệu thêm một số kiểu bố trí khác của kiểu bố trí trong nền văn bản.
- Dán hình minh họa cho HS quan sát.
- Sau khi chọn kiểu bố trí, các em có thể di chuyển đối tượng đồ họa trên trang văn bản bằng thao tác kéo thả chuột.
2. Thay đổi bố trí hình ảnh trên trang văn bản :
a) Trong dòng văn bản :
@Với kiểu bố trí trong dòng văn bản hình ảnh được xem như một kí tự đặc biệt và được chèn ngay tại vị trí con trỏ soạn thảo.
b) Trong nền văn bản :
@ Các bước thực hiện thay đổi bố trí hình ảnh trên trang văn bản :
B1: Nháy chuột trên hình để chọn hình ảnh đó.
B2: Chọn lệnh Format\ Picture hộp thoại Format picture xuất hiện, chọn trang Layout.
B3: Chọn In line with text (Nằm trên dòng văn bản) hoặc Square (Nằm trên nền văn bản) và nháy OK.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát.
- HS lắng nghe.
IV. CỦNG CỐ VÀ RA NHIỆM VỤ VỀ NHÀ ( 2 phút)
1: Các kiểu bố trí hình ảnh trên trang văn bản gồm những kiểu nào?
A. Trong dòng văn bản
B. Trong nền văn bản
C. Trong dòng văn bản và trên nền văn bản.
D. Tất cả đều đúng.
- Gọi HS khác nhận xét
?2: Hãy nêu các bước thực hiện kiểu bố trí hình ảnh trên nền văn bản ?
- Gọi HS khác nhận xét.
* Dặn dò:
- Về nhà học bài cũ.
- Chuẩn bị tiết sau thực hành.Tuần 29 Ngày soạn:
Tiết 58 Ngày dạy:
BÀI THỰC HÀNH 8
EM “VIẾT” BÁO TƯỜNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được thao tác chèn hình ảnh
- Biết thay đổi bố trí hình ảnh trên trang văn bản.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện các kĩ năng tạo văn bản, biên tập, định dạng và trình bày văn bản.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập tích cực môn Tin học.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Giáo án.
- Phòng máy vi tính.
2. Học sinh:
- Xem bài trước ở nhà, tập, SGK
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
I. Ổn định lớp (1 Phút)
- Kiểm tra sĩ số: Tổng số: vắng: Phép: ...
II. KIỂM TRA BÀI CŨ
?1: Các kiểu bố trí hình ảnh trên trang văn bản gồm những kiểu nào?
A. Trong dòng văn bản
B. Trong nền văn bản
C. Trong dòng văn bản và trên nền văn bản.
D. Tất cả đều đúng.
?2: Hãy nêu các bước thực hiện kiểu bố trí hình ảnh trên nền văn bản ?
III. NỘI DUNG BÀI MỚI
1. Đặt vấn đề ( 1 phút)
2. Triển khai bài ( 41 Phút)
chức hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 2: Trình bày văn bản và chèn hình ảnh (35 phút)
- Treo bảng phụ nội dung bài thơ và cho HS soạn thảo chỉnh sửa bài thơ:
+ Tên bài thơ : Căn giữa, đậm, cỡ 20, kiểu chữ khác với nội dung bài thơ.
+ Nội dung bài thơ: Căn giữa, cỡ 13.
- Yêu cầu HS chèn một hình ảnh vào cuối bài thơ.
- Hướng dẫn những thao tác cho HS.
- Hướng dẫn cho HS cách thu nhỏ và làm to kích cỡ của hình, cách bố trí hình.
a) Trình bày văn bản và chèn hình ảnh:
- HS soạn thảo chỉnh sửa bài thơ.
- HS thực hành chèn hình.
Bác Hồ ở chiến khu
Một nhà sàn đơn sơ vách nứa
Bốn bên nước chảy cá bơi vui
Đêm đêm cháy hồng bên bếp lửa
Aùnh đèn khuya còn sáng trên đồi
Nơi đây sống một người tóc bạc
Người không con mà có triệu con
Nhân dân ta gọi Người là Bác
Cả đời Người là của nước non
IV. CỦNG CỐ VÀ RA NHIỆM VỤ VỀ NHÀ ( 2 phút)
- Gọi một HS lên thao tác chèn và bố trí lại hình ảnh trong trang văn bản.
- Gọi HS khác nhận xét.
@Nhận xét và cho điểm HS.
*Dặn dò:
- Về rèn luyện lại kĩ năng chèn và bố trí lại hình ảnh trong trang văn bản.
- Xem trước phần còn lại của bài thực hành.Tuần 30 Ngày soạn:
Tiết 59 Ngày dạy:
BÀI THỰC HÀNH 8
EM “VIẾT” BÁO TƯỜNG (TT)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được thao tác chèn hình ảnh
- Biết thay đổi bố trí hình ảnh trên trang văn bản.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện các kĩ năng tạo văn bản, biên tập, định dạng và trình bày văn bản.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập tích cực môn Tin học.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Giáo án.
- Phòng máy vi tính.
2. Học sinh:
- Xem bài trước ở nhà, tập, SGK
III. Tổ chức hoạt động dạy và học:
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
I. Ổn định lớp (1 Phút)
- Kiểm tra sĩ số: Tổng số: vắng: Phép: ...
II. KIỂM TRA BÀI CŨ
III. NỘI DUNG BÀI MỚI
1. Đặt vấn đề ( 1 phút)
2. Triển khai bài ( 41 Phút)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung nghi bảng
Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, giới thiệu bài mới (2 phút)
*Gọi lớp trưởng báo cáo sĩ số.
*ĐVĐ:
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
- HS lắng nghe.
BÀI THỰC HÀNH 8
EM “VIẾT” BÁO TƯỜNG (TT)
Hoạt động 2: Thực hành (35 phút)
- Đưa ra yêu cầu:
+ Soạn thảo một tờ báo tường với nội dung tự chọn.
+ Chèn các hình ảnh để minh họa nội dung tờ báo.
+ Định dạng và thay đổi cách trình bày cho đến khi có được bài báo tường tuỳ ý.
- Quan sát và chỉnh sửa cho HS.
- HS thực hành theo yêu cầu.
b) Thực hành:
Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò (8 phút)
*Củng cố:
- Gọi một HS lên thao tác chèn và bố trí lại hình ảnh trong trang văn bản.
- Gọi HS khác nhận xét.
@Nhận xét và cho điểm HS.
*Dặn dò:
- Ôn lại kiến thức cũ.
- Chuẩn bị trước bài tiếp theo.
- HS lên thao tác chèn và bố trí lại hình ảnh trong trang văn bản.
- HS khác nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
Tuần 30 Ngày soạn:
Tiết 60 Ngày dạy:
BÀI 21. TRÌNH BÀY CÔ ĐỌNG BẰNG BẢNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS biết được tác dụng của tạo bảng.
- HS biết cách tạo bảng và thay đổi kích thước của cột hay hàng.
2. Kỹ năng:
- Rèn tính nhanh nhẹn , khoa học cho HS
3. Thái độ:
- Thái độ học tập tích cực môn Tin học.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Giáo án.
- Bảng phụ.
2. Học sinh:
- Xem bài trước ở nhà, tập, SGK
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
I. Ổn định lớp (1 Phút)
- Kiểm tra sĩ số: Tổng số: vắng: Phép: ...
II. KIỂM TRA BÀI CŨ
?1: Các kiểu bố trí hình ảnh trên trang văn bản gồm những kiểu nào?
A. Trong dòng văn bản
B. Trong nền văn bản
C. Trong dòng văn bản và trên nền văn bản.
D. Tất cả đều đúng.
?2: Hãy nêu các bước thực hiện kiểu bố trí hình ảnh trên nền văn bản ?
III. NỘI DUNG BÀI MỚI
1. Đặt vấn đề ( 1 phút)
Nhiều nội dung văn bản nếu diễn đạt bằng từ ngữ thì rất dài dòng, đặc biệt là rất khó so sánh. Khi đó bảng sẽ là hình thức trình bày cô đọng và dễ so sánh hơn. Vậy để biết cách tạo bảng như thế nào thì tiết hôm nay chúng ta sẽ học bài
2. Triển khai bài ( 41 Phút)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách tạo bảng (20 phút)
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm và đưa ra các bước tạo bảng.
- Các bước tạo bảng:
+ Chọn nút lệnh Insert Table trên thanh công cụ chuẩn
+ Nhấn giữ nút trái chuột và kéo thả để chọn số hàng, cột cho bảng rồi thả nút chuột.
- HS lắng nghe.
- Nhận xét và giảng thêm cho HS hiểu rõ.
- Giới thiệu cách tạo bảng bằng bảng chọn Table.
- Muốn đưa nội dung vào ô nào, em làm thế nào?
- Làm việc với nội dung văn bản trong bảng giống như với nội dung văn bản trên một trang riêng biệt (có thể thêm nội dung, chỉnh sửa, sử dụng các công cụ để định dạng).
1. Tạo bảng:
- HS lắng nghe.
- Các bước tạo bảng:
+ Chọn nút lệnh Table trên thanh công cụ chuẩn.
+ Nhấn giữ nút trái chuột và kéo thả để chọn số hàng, cột cho bảng rồi thả nút chuột.
Hoạt động 3: Thay đổi kích thước của cột hay hàng (10 phút)
- Giới thiệu cách thay đổi kích thước của cột, hàng:
Đưa con trỏ chuột vào đường biên của cột (hàng) cần thay đổi đến khi con trỏ có dạng
á
ß;à hoặc = và kéo thả
â
chuột sang phải, trái (hoặc lên xuống).
2. Thay đổi kích thước của cột hay hàng:
- HS lắng nghe.
Đưa con trỏ chuột vào đường biên của cột (hàng) cần thay đổi đến khi con trỏ có dạng
á
ß;à hoặc = và kéo thả
â
chuột sang phải, trái (hoặc lên xuống).
IV. CỦNG CỐ VÀ RA NHIỆM VỤ VỀ NHÀ ( 2 phút)
?1: Hãy nêu các bước tạo bảng?
?2: Hãy nêu cách thay đổi kích thước cột hay hàng?
?3: Để tạo bảng ta chọn lệnh nào trong các lệnh sao?
A. Insert\ Table\ Insert
B. Table\ Insert\ Table
C. Format\ Insert\ Table
D. Table\ Table\ Insert.
?4: Hãy so sánh tác dụng của lệnh Table\ Insert\ Table và nút lệnh Insert Table trên thanh công cụ chuẩn?
*Dặn dò:
- Về nhà học bài này.
- Chuẩn bị phần còn lại của bài.
File đính kèm:
- giao an tin 6.doc