Bài giảng Bài 13: Làm quen với soạn thảo văn bản (tiếp)

MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

 Biết được những gì được gọi là văn bản.

 2. Kĩ năng:

 Nhận biết được biểu tượng của Word và biết cách khởi động Word.

 Phân biệt được chức năng của các thành phần chính trên cửa sổ làm việc của chương trình Word.

 

doc81 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1063 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Bài 13: Làm quen với soạn thảo văn bản (tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ảnh Thay đổi bố trí hình ảnh trên trang văn bản Tạo bảng BIỂU DIỄN THANG ĐIỂM Trình bày trang văn bản đúng theo mẫu: Thöïc hieän đúng quy tắc gõ dấu trong văn bản (1 điểm). Thöïc hieän định dạng văn bản, trình bày văn bản (3 điểm). + Định dạng font chữ + Định dạng đoạn văn bản + Định dạng màu chữ + Định dạng kiểu chữ + Định dạng màu nền Thöïc hieän chèn hình ảnh (3 điểm). Thay đổi bố trí hình ảnh trên trang văn bản Tạo bảng (3 điểm). NHẬN XÉT, BỔ SUNG, RÚT KINH NGHIỆM: ...... ........ TUẦN 34 – TIẾT 68 Ngaøy soaïn: Ngaøy KT: .. KIỂM TRA 45 PHÚT THỰC HÀNH (tt) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: OÂn taäp laïi caùc kieán thöùc ñaõ hoïc trong chöông trình Word. Kiểm tra kiến thức thực hành của học sinh, những nội dung trọng tâm. Các thao tác mở, lưu và đóng văn bản, quy tắc gõ văn bản, gõ chữ Việt. Chỉnh sửa văn bản xóa, chèn, chọn phần văn bản, sao chép, di chuyển vbản Qua tieát kieåm tra giaùo vieân ñaùnh giaù ñöôïc trình ñoä hoïc sinh. 2. Kỹ năng: - Biết được vai trò và lợi ích của phần mềm soạn thảo văn bản. 3. Thái độ: Có nhận thức và thái độ đúng đắn đối với môn học. II. CHUÂN BỊ: 1. Giáo viên: Chuẩn bị máy tính, đề bài kiểm tra photo phát cho học sinh làm bài. 2. Học sinh: Đồ dùng học tâp, kiến thức làm bài. III. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN: Giáo viên chia lớp thành các ca theo phòng máy Học sinh ổn định chổ ngồi trong lớp được phân công. Giáo viên phát đề tới từng học sinh. Giám sát và quản lý giờ kiểm tra nghiêm túc. NỘI DUNG ĐỀ RA * Sử dụng phần mềm Microsoft Office Word 2003 để tạo trang văn bản theo mẫu: Yeâu caàu: Trình bày trang văn bản theo mẫu Thöïc hieän đúng quy tắc gõ dấu trong văn bản Thöïc hieän định dạng văn bản, trình bày văn bản + Định dạng font chữ + Định dạng đoạn văn bản + Định dạng màu chữ + Định dạng kiểu chữ + Định dạng màu nền Thöïc hieän chèn hình ảnh Thay đổi bố trí hình ảnh trên trang văn bản Tạo bảng BIỂU DIỄN THANG ĐIỂM Trình bày trang văn bản đúng theo mẫu: Thöïc hieän đúng quy tắc gõ dấu trong văn bản (1 điểm). Thöïc hieän định dạng văn bản, trình bày văn bản (3 điểm). + Định dạng font chữ + Định dạng đoạn văn bản + Định dạng màu chữ + Định dạng kiểu chữ + Định dạng màu nền Thöïc hieän chèn hình ảnh (3 điểm). Thay đổi bố trí hình ảnh trên trang văn bản Tạo bảng (3 điểm). NHẬN XÉT, BỔ SUNG, RÚT KINH NGHIỆM: ...... ........ TUẦN 35 – TIẾT 69 Ngaøy soaïn: Ngaøy daïy: .. ÔN TẬP HỌC KỲ II I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: OÂn taäp laïi caùc kieán thöùc ñaõ hoïc trong chöông trình Word. Traû lôøi caùc caâu hoûi vaø laøm caùc baøi taäp trong Sgk. Cuûng coá kieán thöùc (lyù thuyeát vaø thöïc haønh) ñeå laøm baøi kieåm tra học kỳ. 2. Kĩ năng: Áp dụng các kiến thức đã học soạn thảo văn bản, trình bày văn bản, định dạng văn bản, chèn hình ảnh, thay đổi bố trí hình ảnh trong văn bản, trình bày cô đọng bằng bảng vào bài tập cụ thể. Thöïc hieän thaønh thaïo caùc thao taùc lieân quan ñeán trình baøy vaên baûn: ñònh daïng kí töï, ñònh daïng ñoaïn vaên baûn 3. Thái độ: Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc, tích cực nghiên cứu tìm tòi, làm quen với phần mềm soạn thảo văn bản, tạo được bảng đơn giản. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK, giáo án, kieåm tra vaø caøi ñaët phòng maùy 2. Học sinh: Xem trước bài mới, vở ghi, đồ dùng học tập III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: ? Khi thöïc hieän leänh ñònh daïng cho 1 ñoaïn vaên baûn, chuùng ta coù caàn choïn caû ñoaïn vaên baûn naøy khoâng? Taïi sao? 2. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Phần lý thuyết Gv: Sử dụng hệ thống câu hỏi đặt ra hs suy nghĩ trả lời: Gv: Em hãy nêu quy tắc gõ dấu tiếng Việt Hs: Suy nghĩ trả lời Hs: Nhận xét câu trả lời của bạn Gv: Em hãy trình bày từng loại định dạng văn bản Gv: Yêu cầu HS nêu các bước thực hiện định dạng đó (có thể yêu cầu 3 HS trả lời) Hs: Suy nghĩ trả lời Gv: Nhận xét, thuật lại bằng thao tác trên máy cho hs quan sát. Hs: Quan sát, làm theo Gv: Em hãy trình bày từng phần trong phần trình bày văn bản Gv: Yêu cầu hs đứng tại chỗ nêu các bước thực hiện Hs: Suy nghĩ trả lời Gv: Nhận xét, thuật lại bằng thao tác trên máy cho hs quan sát. Hs: Quan sát, làm theo Gv: Em hãy nêu các bước thực hiện chèn hình ảnh Hs: Suy nghĩ trả lời Gv: Nhận xét, thuật lại bằng thao tác trên máy cho hs quan sát Gv: Em hãy nêu các bước thực hiện thao đổi bố trí hình ảnh trên trang văn bản Hs: Suy nghĩ trả lời Gv: Nhận xét, thuật lại bằng thao tác trên máy cho hs quan sát Gv: Viết lên bảng từng nội dung Gv: Em hãy nêu các bước tạo bảng Hs: Suy nghĩ trả lời Gv: Nhận xét, thuật lại bằng thao tác trên máy cho hs quan sát. Gv: Em hãy nêu các thao tác thực hiện thay đổi độ rộng của hàng, cột Hs: Suy nghĩ trả lời Gv: Nhận xét, thuật lại bằng thao tác trên máy cho hs quan sát Gv: Em hãy nêu các thao tác thực hiện chèn thêm hàng, cột Hs: Suy nghĩ trả lời Gv: Nhận xét, thuật lại bằng thao tác trên máy cho hs quan sát Gv: Em hãy nêu các thao tác thực hiện xóa bớt hàng, cột và xóa cả bảng Hs: Suy nghĩ trả lời Gv: Nhận xét, thuật lại bằng thao tác trên máy cho hs quan sát. Phần lý thuyết - Quy tắc dấu trong văn bản Dấu tiếng Việt Gõ phím â aa ă aw ê ee ô oo ơ ow ư W / s \ f ~ x . j - Định dạng văn bản + Định dạng font chữ + Định dạng đoạn văn bản + Định dạng màu chữ + Định dạng kiểu chữ + Định dạng màu nền - Trình bày văn bản: + Thay đổi số các chữ số thập phân + Thực hiện sao chép và di chuyển phần văn bản - Chèn hình ảnh: + Chèn thêm hình ảnh vào trang văn bản + Thay đổi bố trí hình ảnh trên trang văn bản - Tạo bảng: + Tạo bảng + Thay đổi độ rộng của hàng, cột + Chèn thêm hàng, cột + Xóa bớt hàng, cột, xóa bảng Hoaït ñoäng 2: Câu hỏi Traéc nghieäm Caâu 1: Taäp tin vaên baûn cuûa Word coù phaàn môû roäng laø: a. doc b. xls c. com d. bat Caâu 2: Trong khi soaïn thaûo vaên baûn, ñònh daïng vaên baûn laø thao taùc coù theå laøm thay ñoåi: a. Phoâng chöõ b. Côõ chöõ c. Maøu saéc d. Caû a, b, c ñuùng Caâu 3: Ñeå tìm moät ñoaïn vaên baûn, ta duøng chöùc naêng: a. Edit Þ Copy b. Edit Þ Paste c. Edit Þ Find d. Edit Þ Replace Caâu 4: Ñeå cheøn hình aûnh töø moät thö muïc vaøo vaên baûn, ta duøng leänh: a. Insert Þ Picture Þ ClipArt b. Insert Þ Picture Þ Autoshape c. Insert Þ Picture Þ From File d. Insert Þ Picture Þ WordArt. Caâu 5: Nhaùy nuùt khi con troû soaïn thaûo ñang ôû moät oâ, vaên baûn trong oâ naøo seõ ñöôïc caên giöõa? a. Vaên baûn trong toaøn boä caùc oâ b. Vaên baûn trong oâ chöùa con troû soaïn thaûo Caâu 6: Ñöa con troû chuoät ñeán bieân phaûi cuûa moät oâ vaø thay ñoåi ñoä roäng. Khi ñoù: a. Toaøn boä caùc coät cuûa baûng seõ thay ñoåi ñoä roäng b. Toaøn boä caùc oâ trong coät chöùa oâ ñoù seõ thay ñoåi ñoä roäng c. Chæ oâ ñoù thay ñoåi ñoä roäng. Câu hỏi Traéc nghieäm Caâu 1: Đáp án: a Caâu 2: Đáp án: d Caâu 3: Đáp án: c Caâu 4: Đáp án: c Caâu 5: Đáp án: b Caâu 6: Đáp án: b Hoaït ñoäng 3: Cuûng coá Gv: Y/caàu hs môû Sgk trang 106, caâu 3 Gv: Haõy choïn caâu ñuùng. Hs: Traû lôøi (B) Gv: Y/caàu hs môû Sgk trang 107, caâu 7 Hs: Ñoïc ñeà Gv: Haõy neâu taùc duïng 3. Daën doø: OÂn laïi caùc khaùi nieäm ñaõ hoïc, caùc thao taùc ñònh daïng. Traû lôøi caùc caâu hoûi vaø BT trong Sgk. Tieát sau ôn tập tiếp để kieåm tra HKII. TUẦN 35 – TIẾT 70 Ngaøy soaïn: Ngaøy daïy: .. ÔN TẬP HỌC KỲ II (tt) I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: OÂn taäp laïi caùc kieán thöùc ñaõ hoïc trong chöông trình Word. Traû lôøi caùc caâu hoûi vaø laøm caùc baøi taäp trong Sgk. Cuûng coá kieán thöùc (lyù thuyeát vaø thöïc haønh) ñeå laøm baøi kieåm tra học kỳ. 2. Kĩ năng: Áp dụng các kiến thức đã học soạn thảo văn bản, trình bày văn bản, định dạng văn bản, chèn hình ảnh, thay đổi bố trí hình ảnh trong văn bản, trình bày cô đọng bằng bảng vào bài tập cụ thể. Thöïc hieän thaønh thaïo caùc thao taùc lieân quan ñeán trình baøy vaên baûn: ñònh daïng kí töï, ñònh daïng ñoaïn vaên baûn 3. Thái độ: Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc, tích cực nghiên cứu tìm tòi, làm quen với phần mềm soạn thảo văn bản, tạo được bảng đơn giản. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK, giáo án, kieåm tra vaø caøi ñaët phòng maùy 2. Học sinh: Xem trước bài mới, vở ghi, đồ dùng học tập III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: ? Em muốn điều chỉnh để một hàng trong bảng có độ cao thấp hơn, nhưng không thể kéo thả chuột để có độ cao mong muốn. Hãy cho biết lý do 2. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Phần Thực hành Gv: Cho hs quan sát hình dưới đâu Gv: Em thấy trong hình có những định dạng văn bản gì? Hs: Suy nghĩ trả lời Gv: Nhận xét, nêu các bước thực hiện những định dạng tương ứng. Gv: Tổ chức hướng dẫn cho hs thực hành Hs: Thực hiện Gv: Giám sát, hướng dẫn hs thực hiện đảm bảo hs theo kịp bài Gv: Yêu cầu hs lưu văn bản với tên của mình. HS: Thực hiện Bài thực hành: Em hãy trình bày đoạn văn bản sau: Chú mèo nhà em Gv: Cho hs quan sát hình dưới đây Gv: Em hãy cho biết có những định dạng nào được sử dụng trong hình Gv: Em hãy thực hiện tạo biểu như hình Hs: Thực hiện Gv: Giám sát, hướng dẫn hs thực hiện đảm bảo hs theo kịp bài. 3. Daën doø: OÂn laïi taát caû caùc khaùi nieäm, caùc thao taùc ñònh daïng ñaõ hoïc. Heä thoáng toaøn boä kieán thöùc ñaõ hoïc trong chöông trình HKII Tin hoïc 6. - Học bài cũ, chuẩn bị thi kiểm tra học kì 2 TUAÀN 37 TIEÁT 73, 74: KIEÅM TRA HOÏC KYØ II Muïc tieâu: Hs oân laïi caùc thao taùc trình baøy vaø soaïn thaûo vaên baûn. Hs naém ñöôïc caùc böôùc ñeå thöïc hieän taïo 1 vaên baûn: goõ vaên baûn tröôùc, thöïc hieän trình baøy vaên baûn sau. Thöïc hieän thaønh thaïo caùc thao taùc lieân quan ñeán trình baøy vaên baûn: ñònh daïng kí töï, ñònh daïng ñoaïn vaên baûn Thöïc hieän thaønh thaïo caùc thao taùc trang trí vaên baûn: cheøn hình, thay ñoåi boá trí cuûa hình trong vaên baûn. Thöïc hieän caùc thao taùc lieân quan ñeán baûng. Chuaån bò: Maùy vi tính coù caøi Microsoft Word. Ñeà kieåm tra (photo phaùt cho HS) Hs kieåm tra taïi phoøng vi tính. Noäi dung: ÑEÀ KIEÅM TRA

File đính kèm:

  • docGA TIN 6 KI 2Qua hay in thoi.doc