MỤC TIÊU:
1.1/ Kiến thức:
- Học sinh biết: Các thao tác định dạng văn bản đơn giản
- Học sinh hiểu: Các thao tác mở văn bản mới, văn bản đã lưu, nhập nội dung văn bản
1.2/ Kỹ năng:
- Học sinh thực hiện được: Kỹ năng sử dụng chuột và gõ văn bản bằng mười ngón
- Học sinh thực hiện thành thạo: Các thao tác định dạng văn bản đơn giản, chỉnh sửa văn bản trong khi soạn thảo
3 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1518 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 26 - Tiết 49 - Bài thực hành 7: Em tập trình bày văn bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 26 – Tiết : 49
Ngày dạy:
BTH 7: EM TẬP TRÌNH BÀY VĂN BẢN
1./ MỤC TIÊU:
1.1/ Kiến thức:
- Học sinh biết: Các thao tác định dạng văn bản đơn giản
- Học sinh hiểu: Các thao tác mở văn bản mới, văn bản đã lưu, nhập nội dung văn bản
1.2/ Kỹ năng:
- Học sinh thực hiện được: Kỹ năng sử dụng chuột và gõ văn bản bằng mười ngón
- Học sinh thực hiện thành thạo: Các thao tác định dạng văn bản đơn giản, chỉnh sửa văn bản trong khi soạn thảo
1.3/ Thái độ:
- Thói quen: Hình thành phong cách làm việc chuẩn mực, nghiêm túc, gọn gàng
- Tính cách: Thể hiện năng lực tự học, tư duy và sáng tạo của học sinh.
2./ NỘI DUNG HỌC TẬP
- Định dạng văn bản
3./ CHUẨN BỊ:
3.1/ Giáo viên:
- Máy tính, máy chiếu.
- Cài đặt phần mềm Office 2003
- Cài đặt bộ gõ tiếng Việt(Vietkey hoặc Unikey)
3.2/ Học sinh:
- Học bài, xem trước bài thực hành
4./ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
4.1./ Ổn định tổ chức và kiểm diện
6.1:.................... 6.2:... 6.3: ................ 6.4: ..
4.2./ Kiểm tra miệng:
Câu 1:(Câu hỏi bài cũ) Định dạng đoạn văn có các tính chất nào? Thực hành định dạng đoạn văn bản trên máy?(10đ)
Câu 2: (Chuẩn bị bài mới) Hãy điền tác dụng định dạng đoạn văn của các nút lệnh sau đây:(5đ)
dùng để
dùng để
dùng để
Để định dạng đoạn văn ta có những cách nào?(5đ)
Đáp án:
Câu 1: *Định dạng đoạn văn là thay đổi các tính chất sau:(6đ)
Kiểu căn lề
Vị trí lề của cả đoạn văn so với toàn trang
Khoảng cách lề của dòng đầu tiên
Khoảng cách đến đoạn văn trên hoặc dưới
Khoảng cách giữa các dòng trong đoạn văn
*Thực hành đúng.(4đ)
Câu 2: dùng để căn thẳng lề trái
dùng để căn giữa
dùng để căn thẳng lề phải
4.3./ Tiến trình bài học
Các tiết học trước các em đã được làm quen với các thao tác định dạng ký tự, định dạng đoạn văn và các cách thực hiện. Tiết học hôm nay các em sẽ đi vào thực hành và luyện tập các thao tác định dạng các em đã được tìm hiểu.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
*Hoạt động 1: Tìm hiểu mục đích, yêu cầu(5p’)
*Mục tiêu:
-Kiến thức: Biết và thực hiện được các thao tác định dạng
-GV: Yêu cầu Hs nêu mục đích và yêu cầu của bài
-HS: Trả lời
-GV: Nhận xét và chốt lại
* Hoạt động 3: Định dạng văn bản (32p’)
*Mục tiêu:
- Kiến thức: Các thao tác định dạng văn bản đơn giản
- Kỹ năng: Các thao tác định dạng văn bản đơn giản, chỉnh sửa văn bản trong khi soạn thảo
Gv: Yêu cầu hs khởi động máy
Hs: khởi động máy
Gv: quan sát hs trong quá trình mở máy
- yêu cầu hs nhắc lại các cách khởi động word?
Hs: nhắc lại các cách khởi động word
Gv: yêu cầu hs khác nhận xét và trả lời.
Hs: thực hiện
Yêu cầu hs khởi động word?
Gv: quan sát và giúp đỡ hs trong quá trình khởi động word.
- nêu các cách mở một văn bản đã có?
Hs: trình bày các cách mở một văn bản đã soạn thảo từ trước
Gv: yêu cầu hs mở văn bản biển đẹp đã lưu trong tiết thực hành trước
Hs: mở văn bản biển đẹp
Gv: Nhắc lại các cách và các tính chất định dạng văn bản
- Các em hãy áp dụng những tính chất và các cách định dạng văn bản để định dạng văn bản biendep như trong sách tin học trang 92.
Hs: thực hiện
Gv: quan sát hs thực hiện và giúp đỡ hs trong quá trình thực hiện
- Tiêu đề “ biển đẹp” có kiểu chữ, phông chữ và màu chữ khác với kiểu chữ, phông chữ và màu chữ của nội dung văn bản.
Hs: thực hiện
Gv: quan sát hs thực hiện và giúp đỡ hs. Tiêu đề căn giữa trang
Hs: thực hiện
Gv: Các đoạn nội dung căn thẳng hai lề .Hs: thưc hiện
Gv: quan sát hs thực hiện. Đoạn cuối cùng căn thẳng lề trái.
Hs: thực hiện
Gv: quan sát và giúp đỡ hs
- Các đoạn nội dung có dòng đầu thụt lề
Hs: thực hiện
Gv: quan sát và giúp đỡ hs thực hiện
- Ký tự đầu tiên của đoạn thứ nhất có cỡ chữ lớn hơn và kiểu chữ đậm?
Hs: thực hiện
Gv: quan sát và yêu cầu hs thực hiện các thao tác.
- Trình bày các cách lưu một văn bản
Hs: trả lời
Gv: yêu cầu hs lưu lại văn bản với tên cũ.
Hs: lưu lại
Gv: Trình bày các cách thoát khỏi word
Hs: trình bày
Gv: yêu cầu hs thoát khỏi word
- yêu cầu hs thoát máy
1. Mục đích, yêu cầu
- Biết và thực hiện được các thao tác định dạng
2. Nội dung
a. Định dạng văn bản
1.Khởi động Word và mở tệp Biendep.doc đã lưu trong bài thưucj hành trước
2. Áp dụng các định dạng để trình bày giống mẫu SGK:
-Tiêu đề “Biển đẹp” có kiểu chữ, phông chữ và màu chữ khác với kiểu chữ, phông chữ và màu chữ của nội dung văn bản
-Tiêu đề căn giữa trang, nội dung căn giữa trang, nội dung căn thẳng 2 lề, đoạn cuối cùng căn thẳng lề phải
-Các đoạn nội dung có dòng đầu thụt lề
-Kí tự đầu tiên của đoạn nội dung thứ nhất có cỡ chữ lớn hơn và kiểu chữ đậm
3. Lưu văn bản với tên cũ
4.4./ Tổng kết:
GV nhận xét tiết thực hành của các nhóm và cả lớp.Cho HS lên máy thực hiện một vài thao tác định dạng theo yêu cầu của giáo viên
4.5./ Hướng dẫn học tập
- Đối với bài học tiết này : Xem lại các kiến thức đã học thực hành lại nếu ở nhà có máy
- Chuẩn bị bài mới : Xem trước phần tiếp theo của bài để tiết sau thực hành tiếp
5./ PHỤ LỤC : - Máy tính, máy chiếu
File đính kèm:
- Tiet 49BTH7 Em tap trinh bay van ban.doc