Bài giảng Tiết 39: Làm quen với soạn thảo văn bản và soạn thảo văn bản đơn giản (tiếp)

(tiếp)

 I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Biết ưu điểm của soạn thảo văn bản trên máy.

- Các thành phần cơ bản của Word cũng như các thao tác, quy tắc soạn thảo văn bản.

- Quá trình phát triển từ máy chữ lên máy tính điện tử.

2. Kỹ năng:

- Nắm được ưu điểm của soạn thảo văn bản trên máy.

- Các thành phần cơ bản của Word cũng như các thao tác, quy tắc soạn thảo văn bản thông qua giải các bài tập.

 

doc3 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1690 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 39: Làm quen với soạn thảo văn bản và soạn thảo văn bản đơn giản (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 1/1/2012 Ngày giảng: 6A - 6B: 4/1/2012 Tiết 39: làm quen với soạn thảo văn bản & soạn thảo văn bản đơn giản (tiếp) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết ưu điểm của soạn thảo văn bản trên máy. - Các thành phần cơ bản của Word cũng như các thao tác, quy tắc soạn thảo văn bản. - Quá trình phát triển từ máy chữ lên máy tính điện tử. 2. Kỹ năng: - Nắm được ưu điểm của soạn thảo văn bản trên máy. - Các thành phần cơ bản của Word cũng như các thao tác, quy tắc soạn thảo văn bản thông qua giải các bài tập. - Quá trình phát triển từ máy chữ lên máy tính điện tử. 3. Thái độ: Nghiêm túc, tư duy khoa học, liên hệ thực tế. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Tranh ảnh, tài liệu có liên quan tới bài học. - HS: Tài liệu III. Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình IV. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức.(1’) Sĩ số: 6A..; 6B 2. Kiểm tra bài cũ (4’): ? Nêu các quy tắc soạn thảo văn bản trong Word? - Dấu ngắt câu.... - Dấu chuyển đoạn.... - Dấu trong ngoặc .... - Các đoạn văn được cách nhau bởi dấu Enter. 3. Bài mới: Giới thiệu bài: (1’) Để có thể nắm được cơ bản và thành thạo các thành phần trang văn bản và các quy tắc soạn thảo nói chung. Chúng ta đi tìm hiểu trong bài hôm nay. HĐ1: ưu điểm của soạn thảo văn bản trên máy tính.(9’) - Mục tiêu: + Biết ưu điểm của soạn thảo văn bản trên máy. + Quá trình phát triển từ máy chữ lên máy tính điện tử. Hoạt động Thầy - Trò Nội dung Gv: Yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ trong SGK _69. GV: Cho học sinh xem tranh có trình bày văn bản với các cách khác nhau. ? Cách trình bày này có gì khác so với cách trình bày trên thực tế không? GV: Để làm được điều đó không khó đối với chương trình soạn thảo trên máy tính. HS: Nắm được các ưu điểm của soạn thảo văn bản trên máy tính về: Chữ viết, chỉnh sửa, trình bày, hình ảnh, lưu trữ và phổ biến. Yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ trong SGK _75. HS: Theo dõi và nắm được lịch sử phát triển đó. Phần đọc thêm của SGK_69. 2. Lịch sử phát triển từ máy chữ đến phần soạn thảo trên máy Phần đọc thêm của SGK_75. HĐ2: Bài tập (25’) - Mục tiêu: Các thành phần cơ bản của Word cũng như các thao tác, quy tắc soạn thảo văn bản thông qua giải các bài tập. Hoạt động Thầy - Trò Nội dung GV: Cho học sinh làm các bài tập 1 - 6 SGK67 - 68. HS: Lên bảng trình bày kết quả của câu hỏi và bài tập. GV: Định hướng và nêu ra các công việc khác có sự dụng soạn thảo văn bản trong công việc hàng ngày. HS: Bổ sung. HS: Lên bảng trình bày kết quả của câu hỏi và bài tập 2. HS: Nêu các cách khởi động Word, nêu cách khởi động nhanh nhất chương trình Word. GV: Chốt lại. GV: Cho học sinh làm Bài tập3, 4,5 (SGK_68) theo nhóm bằng bảng phụ. HS: Báo cáo kết quả, các nhóm khác bổ sung và chỉnh sửa. GV: Kết luận, đánh giá. GV: Hướng dẫn cho học sinh làm Bài tập 6 (SGK_68) GV: Giải thích tại sao khi mất điện mà tài liệu của ta không có. GV: Cho học sinh làm Bài tập 1 - 6 (SGK_74) theo nhóm bằng bảng phụ. HS: Báo cáo kết quả, các nhóm khác bổ sung và chỉnh sửa. GV: Kết luận, đánh giá. HS: Ghi lại các đáp án đúng. Bài tập 1 (SGK_67): Đáp án đúng: - Viết văn; - Làm thơ; - Viết báo cáo; - Làm bảng thành tích cá nhân... Bài tập 2 (SGK_68): - Có thể khởi động nhanh nhất chương trình Word: Nháy đúp vào biểu tượng Word trên màn hình nền. Bài tập 4 (SGK_68): * Bảng chọn.... thanh bảng chọn. * ...... gồm các nút lệnh. *....... tới các lệnh trong thanh bảng chọn. Bài tập 5(SGK_68): * Để mở một văn bản đã lưu trên máy tính ta sử dụng: Open . * Để lưu một tài liệu ta sử dụng tới nút lệnh: Save . * Để mở một văn bản mới trên máy tính ta sử dụng: New . Bài tập 6(SGK_68): Khi đang soạn thảo văn bản đã được lưu trứơc đó. Em thêm một số nội dung và bất ngờ mất điện thì khi mở văn bản đó ra, nội dung văn bản em thêm vào không có. Chỉ khi nào ta lưu tài liệu thì khi đó văn bản mới được lưu trên máy. Bài tập 5(SGK_75): - Con trỏ soạn thảo có dạng vạch đứng nhấp nháy, chỉ ra vị trí của kí tự nhập vào. - Con trỏ chuột có dạng chữ I in hoa và khi thay đổi vị trí thì hình hạng của nó cũng nhay đổi theo. Bài tập 6(SGK_75): - Công cụ hỗ trợ phông chữ. - Công cụ hiển thị và in văn bản. 4. Củng cố, đánh giá:(4’) - Các thành phần và các cách khởi động cũng như các quy tắc soạn thảo. - Các công cụ hỗ trợ soạn thảo văn bản. - Vai trò của soạn thảo văn bản trên máy. 5. Bài tập về nhà: (1’) - Hoàn thiện các câu hỏi và bài tập trong SGK. - Chuẩn bị bài sau. -----------------------

File đính kèm:

  • docT39.doc