Bài giảng Tuần 25 - Tiết 48: Bài thực hành 8: Ai là người học giỏi

A. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Sắp xếp và lọc dữ liệu

2. Kĩ năng:

 - Biết các thao tác sắp xế dữ liệu trong trang tính; biết các thao tác lọc dữ liệu và một số chế độ đặt lọc trong trang tính.

3. Thái độ:

- Ham thích môn học, tinh thần làm việc theo nhóm.

- Nghiêm túc khi học và làm việc trên máy tính không phân biệt phần mềm học tập hay phần mềm trò chơi. Có ý thức sử dụng máy tính đúng mục đích.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 976 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 25 - Tiết 48: Bài thực hành 8: Ai là người học giỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 25 Tiết : 48 Ngày soạn: 02/03/2014 Ngày dạy: 02/03/2014 Bài thực hành 8: AI LÀ NGƯỜI HỌC GIỎI A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Sắp xếp và lọc dữ liệu 2. Kĩ năng: - Biết các thao tác sắp xế dữ liệu trong trang tính; biết các thao tác lọc dữ liệu và một số chế độ đặt lọc trong trang tính. 3. Thái độ: - Ham thích môn học, tinh thần làm việc theo nhóm. - Nghiêm túc khi học và làm việc trên máy tính không phân biệt phần mềm học tập hay phần mềm trò chơi. Có ý thức sử dụng máy tính đúng mục đích. - Nâng cao ý thức và lòng say mê học tập các môn học. B. Chẩn bị: 1.Giáo viên: - Giáo án, sách giáo khoa, phấn, bảng, máy tính, máy chiếu - Phương pháp thuyết trình, phương pháp vấn đáp, phương pháp, phương pháp nêu và giải quyết vấn đề, phương pháp tích cực nhóm. 2. Học sinh: - Sách giáo khoa, vở ghi, bút thước C. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức lớp: Lôùp 7 A1:/31 2. Kiểm tra bài cũ: 1) Để sắp xếp danh sách dữ liệu, em co thể sử dụng lệnh gì của Excel 2) Lọc dữ liệu là gì? Lấy ví dụ 3) Nêu các bước cần thực hiện khi lọc dữ liệu? 3. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung GV: yêu cầu HS mở bài cac nuoc DNA đã được tạo và lưu trong bài thực hành 6 GV: yêu cầu HS thảo luận theo nhóm: Hãy sắp xếp các nước theo: Diện tích tăng dần hoặc giảm dần Dân số tăng dần hoặc giảm dần Mật độ dân số tăng dần hoặc giảm dần Tỉ lệ dân số thành thị tăng dần hoặc giảm dần GV: goi đại diện nhóm lên trình bày GV: yêu cầu HS tiếp tục thảo luận: Sử dụng công cụ lọc để: Lọc ra các nước có diện tích là năm diện tích lớn nhất Lọc ra các nước có số dân là ba số dân ít nhất Lọc ra các nước có mật độ dân số thuộc ba mật độ dân số cao nhất GV: gọi đại diện nhóm lên trình bày GV: nhận xét bài thực hành của từng nhóm GV: Yêu cầu HS đọc bài tập 3 GV: cho HS thảo luận theo nhóm GV: sử dụng trang tính của bài tập 2, hãy nháy chuột tại một ô ngoài danh sách dữ liệu. Thực hiện các thao tác sắp xếp hoặc lọc dữ liệu. Các thao tác đó có thực hiện được không, tại sao? GV: Hãy chèn thêm ít nhất một hàng trống vào giữa hai nước Malaixia và Mianma. GV: sử dụng lại trang tính của bài tập 2, hãy chèn thêm ít nhất một cột trống vào giữa cột D và cột E. Thực hiện các thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu tương tự như câu a) cho nhận xét về kết quả nhận được. GV: chốt lại nội dung bài thực hành HS thực hành trên máy HS mở bài cac nuoc DNA đã được tạo và lưu trong bài thực hành 6 HS thảo luận theo nhóm sắp xếp các nước theo: Diện tích tăng dần hoặc giảm dần Dân số tăng dần hoặc giảm dần Mật độ dân số tăng dần hoặc giảm dần Tỉ lệ dân số thành thị tăng Dần hoặc giảm dần Đại diện nhóm lên trình bày HS tiếp tục thảo luận: Sử dụng công cụ lọc để: Lọc ra các nước có diện tích là năm diện tích lớn nhất Lọc ra các nước có số dân là ba số dân ít nhất Lọc ra các nước có mật độ dân số thuộc ba mật độ dân số cao nhất HS: không thực hiện được hai thao tác này vì máy tính không xác định được vùng cần sắp xếp hay lọc dữ liệu HS: thực hành HS: trả lời: chỉ sắp xếp hoặc lọc dữ liệu ở vùng văn bản từ hàng nháy chuột tới hàng trước hàng trống đầu tiên, vì máy tính hiệu rằng khi chèn các hàng trống vào giữa các hàng trong trang tính, thì trang tính sẽ phân thành hai vùng dữ liệu khác nhau 2. Nội dung: Bài tập 2: Lập trang tính, sắp xếp và lọc dữ liệu Bài tập 3: Tìm hiểu thêm về sắp xếp và lọc dữ liệu 4. Củng cố: GV: nhận xét bài thực hành của từng nhóm. GV: lưu ý các thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu cho HS. 5. Dặn dò: - Xem lại lí thuyết của Bài học và xem trước bài 9 6. Rút kinh nghiệm: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docbai thuc hanh 8 tiet 2.doc