MỤC TIÊU:
1.1 Kiến thức:
* Hoạt động: - Học sinh biết các thao tác để thay đổi thuộc tính của đối tượng: ẩn đối tượng; ẩn/hiện tên (nhãn); thay đổi tên, xóa đối tượng; đặt/hủy vết chuyển động của đối tượng.
- Học sinh hiểu các bước trong từng thao tác, các cách thực hiện khác nhau để thao tác các thao tác để thay đổi thuộc tính của đối tượng.
1.2 Kĩ năng:
3 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1494 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 24 - Tiết 46: Học vẽ hình với phần mềm geogebra, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 - Tiết 46
Ngày dạy: 10/02/2014
HỌC VẼ HÌNH
VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
1. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
* Hoạt động: - Học sinh biết các thao tác để thay đổi thuộc tính của đối tượng: ẩn đối tượng; ẩn/hiện tên (nhãn); thay đổi tên, xóa đối tượng; đặt/hủy vết chuyển động của đối tượng.
- Học sinh hiểu các bước trong từng thao tác, các cách thực hiện khác nhau để thao tác các thao tác để thay đổi thuộc tính của đối tượng.
Kĩ năng:
Hs thực hiện được:
- Học sinh thực hiện được các thao tác để thay đổi thuộc tính của đối tượng.
Hs thực hiện thành thạo:
- Học sinh thực hiện thành thạo các thao tác để thay đổi thuộc tính của đối tượng.
Thái độ:
Thói quen:
- Học sinh thói quen tự rèn luyện trong của môn học có ý thức học tập bộ môn, ham thích tìm hiểu về tư duy khoa học.
Tính cách:
- Rèn luyện tính kiên trì trong học tập, rèn luyện.
2. NỘI DUNG BÀI HỌC:
- Thay đổi thuộc tính của đối tượng.
3. CHUẨN BỊ:
3.1. Giáo viên: Phòng máy. Phần mềm Geogebra hoạt động tốt.
3.2. Học sinh: Học bài cũ, xem trước bài mới.
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
Ổn định tổ chức và kiểm diện. (2 phút)
Giáo viên ổn định tổ chức và kiểm diện học sinh.
Kiểm tra miệng: (3 phút)
Cho học sinh quan sát hình. Đưa ra các quan hệ. Em hãy xác định đâu là đối tượng phụ thuộc, đâu là đối tượng tự do?
Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động:(30’)
3. Đối tượng hình học.
d. Thay đổi thuộc tính của đối tượng:
Ẩn đối tượng:
Gv: Khi chúng ta cần vẽ 3 điểm, nhưng lại vô tình vẽ 4 điểm. Vậy thừa 1 điểm theo yêu cầu, cần làm điểm thừa ẩn đi.
- Làm mẫu cho HS quan sát
Hs: Quan sát giáo viên làm mẫu.
Gv: Vừa thao tác, vừa trình bày các bước
Hs: Quan sát, lắng nghe và ghi bài.
Gv: Cho học sinh thực hiện trên máy
Hs: Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
Ẩn/ hiện tên (nhãn) của đối tượng:
Gv: Hoạt động trước, chúng ta đã có tam giác ABC. Bây giờ cần vẽ trung điểm của AB mà không cần đặt tên, chương trình sẽ không thể đáp ứng. Vậy cần làm mất đi tên của trung điểm?
- Làm mẫu cho HS quan sát
Hs: Quan sát giáo viên làm mẫu.
Gv: Vừa thao tác, vừa trình bày các bước
Hs: Quan sát, lắng nghe và ghi bài.
Gv: Cho học sinh thực hiện trên máy
Hs: Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
Thay đổi tên của đối tượng
Gv: Thầy có tam giác ABC thành muốn đổi thành tam giác MNP, cần thay đổi tên của các đỉnh, vậy ta phải làm như thế nào?
- Làm mẫu cho HS quan sát
Hs: Quan sát giáo viên làm mẫu.
Gv: Vừa thao tác, vừa trình bày các bước
Hs: Quan sát, lắng nghe và ghi bài.
Gv: Cho học sinh thực hiện trên máy
Hs: Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
Đặt/ hủy vết chuyển động của đối tượng
Gv: Tam giác DFG vừa nhân bản có giao điểm đường cao là O, cần tìm quỹ tích của giao điểm O này. Vậy cần tạo vết chuyển động của giao điểm O
- Làm mẫu cho HS quan sát
Hs: Quan sát giáo viên làm mẫu.
Gv: Vừa thao tác, vừa trình bày các bước
Hs: Quan sát, lắng nghe và ghi bài.
Gv: Cho học sinh thực hiện trên máy
Hs: Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
5. Xóa đối tượng
Gv: Tam giác DFG vừa tạo quỹ tích cho giao điểm 2 đường cao, giờ cần xóa đi 2 đường cao.
- Làm mẫu cho HS quan sát
Hs: Quan sát giáo viên làm mẫu.
Gv: Vừa thao tác, vừa trình bày các bước
Hs: Quan sát, lắng nghe và ghi bài.
Gv: Cho học sinh thực hiện trên máy
Hs: Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
3. Đối tượng hình học.
d. Thay đổi thuộc tính của đối tượng:
Ẩn đối tượng:
Để ẩn đối tượng nào đó ta thực hiện như sau:
Bước 1: Nháy chuột phải chọn đối tượng
Bước 2: Hủy chọn Hiển thị đối tượng.
Ẩn/ hiện tên (nhãn) của đối tượng
Để ẩn/hiện tên (nhãn) của đối tượng ta thực hiện như sau:
Bước 1: Nháy chuột phải chọn đối tượng
Bước 2: Hủy chọn Hiển thị tên.
Thay đổi tên của đối tượng
Để thay đổi tên của đối tượng ta thực hiện như sau:
Bước 1: Nháy chuột phải chọn đối tượng
Bước 2: Chọn lệnh Đổi tên.
Xuất hiện hộp thoại Đổi tên.
Bước 3: Nhập tên mới.
Bước 4: Nháy nút Áp dụng để thay đổi, Hủy bỏ nếu không muốn đổi tên.
Đặt/ hủy vết chuyển động của đối tượng:
Để đặt/hủy vết chuyển động của đối tượng ta thực hiện:
Bước 1: Nháy chuột phải chọn đối tượng
Bước 2: Chọn Mở dấu vết khi di chuyển
Lưu ý: Nhấn Ctrl + F để hủy vết.
5. Xóa đối tượng:
Để xóa đối tượng ta thực hiện:
Cách 1: Dùng công cụ chọn đối tượng rồi nhấn Delete
Cách 2: Nháy chuột phải chọn đối tượng và thực hiện lệnh Xóa
Cách 3: Chọn công cụ trên thanh công cụ và nháy chuột lên đối tượng muốn xóa
Tổng kết. (7 phút)
- Cho học sinh thực hành các kiến thức đã được học trong tiết này trên phần mềm Geogebra.
Hướng dẫn học tập. (3 phút)
Đối với bài học ở tiết này:
- Về nhà xem lại các kiến thức đã được học hôm nay.
- Về nhà thực hiện lại các thao tác đã được học (nếu có điều kiện).
Đối với bài học ở tiết tiếp theo:
- Xem trước và tìm hiểu trước các bài tập 1,2,3,4,5,6.
5. PHỤ LỤC.
----------&----------
File đính kèm:
- Tiet 46.doc