1) Kiến thức :
- Khái niệm hoán vị , số hoán vị, chỉnh hợp, số chỉnh hợp, tổ hợp , số tổ hợp , các công thức tính, sử dụng thành thạo máy tính bỏ túi về việc tính hoán vị, chỉnh hợp và tổ hợp.
2) Kỹ năng :
- Vận dụng hoán vị, chỉnh hợp , tổ hợp vào giải bài toán thực tế .
- Dùng máy tính tính hoán vị, chỉnh hợp , tổ hợp
3) Tư duy : - Hiểu vị , số hoán vị, chỉnh hợp, số chỉnh hợp, tổ hợp , số tổ hợp .
7 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1397 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 10 - Tiết: 28 - Bài 2: Bài tập : Hoán vị – - Chỉnh hợp -– tổ hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 2/ 10 /2012. Ngày dạy:/../..->//..
TUẦN 10
Tiết: 28
§2: BÀI TẬP : HOÁN VỊ – - CHỈNH HỢP -– TỔ HỢP
I/ Mục tiêu:
1) Kiến thức :
- Khái niệm hoán vị , số hoán vị, chỉnh hợp, số chỉnh hợp, tổ hợp , số tổ hợp , các công thức tính, sử dụng thành thạo máy tính bỏ túi về việc tính hoán vị, chỉnh hợp và tổ hợp.
2) Kỹ năng :
- Vận dụng hoán vị, chỉnh hợp , tổ hợp vào giải bài toán thực tế .
- Dùng máy tính tính hoán vị, chỉnh hợp , tổ hợp
3) Tư duy : - Hiểu vị , số hoán vị, chỉnh hợp, số chỉnh hợp, tổ hợp , số tổ hợp .
4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương pháp, phương tiện dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
1. Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ: -Thế nào là hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp ? Tính ?
3. Bài mới:
HĐGV-HS
NỘI DUNG
GV:-BT1/sgk/54 ?
-a) là hoán vị nào ?
-b) Số chẵn thì số đvị ntn? Có mấy cách chọn ?Cách chọn các chữ số còn lại ?
-Các số câu a) bé hơn 432000?
HS: -Xem BT1/sgk/54
-HS trình bày bài làm
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Ghi nhận kết quả
BT1/SGK/54 :
a) 6!
b) Số chẵn : 3.5! = 360 (số)
Số lẻ : 3.5! = 360 (số)
c)3.5! + 2.4! + 1.3! = 414 (số)
GV:-BT2/sgk/54 ?
-Thế nào là hoán vị ?
HS:
Xem BT1/sgk/54
-HS trình bày bài làm
-Nhận xét
-Ghi nhận kết quả
BT2/SGK/54 :
10! cách sắp xếp
BT 3-6/SGK/54,55
HĐGV-HS
NỘI DUNG
-BT3/sgk/54 ?
-Thế nào là chỉnh hợp ?
-BT4/sgk/54 ? -Xem BT3,4/sgk/54
-HS trình bày bài làm
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Ghi nhận kết quả
BT3/SGK/54 :
(cách)
BT4/SGK/55 :
(cách)
-BT5/sgk/55 ?
-Thế nào là tổ hợp ?
-Xem BT5/sgk/55
-HS trình bày bài làm
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Ghi nhận kết quả
BT5/SGK/55 :
a) (cách)
b) (cách)
-BT6/sgk/55 ?
-Thế nào là tổ hợp ?
-Xem BT6/sgk/55
-HS trình bày bài làm
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Ghi nhận kết quả
BT6/SGK/55 :
(tam giác)
4.Củng cố , Dặn dò :
Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ?
Câu 2: Công thức tính hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp ?
Xem bài và VD đã giải
Xem trước bài làm các hoạt động ”NHỊ THỨC NIU-TƠN”
Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 12 / 10 /2012; Ngày dạy:/../..->//..
Tiết: 29 §3: NHỊ THỨC NIU-TƠN- BÀI TẬP
I/ Mục tiêu :
1) Kiến thức :
- Công thức nhị thức Niu-tơn .- Tam giac Pa-xcan .
2) Kỹ năng :
- Biết công thức nhị thức Niu-tơn , tam giác Pa-xcan .
- Tính các của khai triển nhanh chóng bằng cộng thức Niu-tơn hoặc tam giác Pa-xcan .
3) Tư duy : - Hiểu nắm được công thức nhị thức Niu-tơn , tam giác Pa-xcan .
4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày .
Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương pháp ,phương tiện dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.- Bảng phụ- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ :
HĐGV-HS
NỘI DUNG
-Tính :
-Nhắc lại hđt :
-Lên bảng trả lời
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
3. Bài mới:
HĐGV-HS
NỘI DUNG
-HĐ1 sgk ?
-Khai triển ?
-Công thức nhị thức Niu-tơn
-a = b = 1 suy được gì từ ct ?
-a = 1 , b = -1 suy được gì từ ct ?
-Nhận xét số hạng tử VT, số mũ của a và b , hệ số hạng tử cách đều hai hạng tử đầu ?
1. Công thức nhị thức Niu-tơn : (sgk)
Hệ quả : (sgk)
Chú ý : (sgk)
HĐGV-HS
NỘI DUNG
-VD1 sgk ?
-VD2 sgk ?
-VD3 (sgk) ?
-Sử dụng công thức nhị thức Niu-tơn giải
Ví dụ 1 : (sgk)
Ví dụ 2 : (sgk)
Ví dụ 3 : (sgk)
Tam giác Pa-xcan
HĐGV-HS
NỘI DUNG
-Định nghĩa như sgk
-Chỉ cho HS biết cách tính các hệ số
-HĐ2 sgk ?
-Dựa nhận xét , tam giác Pa-xcan
2) Tam giác Pa-xcan : (sgk)
Nhận xét : (sgk)
BT2/SGK/58
HĐGV_HS
NỘI DUNG
-BT2/SGK/58 ?
-Công thức nhị thức Niu-tơn ?
-Khai triển ?
-Hệ số của x3 là phần nào ?
HS:
Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
2. BT2/SGK/58 :
Hệ số của x3 là :
HĐGV-HS
NỘI DUNG
-BT3/SGK/58 ?
-Công thức nhị thức Niu-tơn ?
-Khai triển ?
-Hệ số của x2 là phần nào ?
HS: -Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
3. BT3/SGK/58 :
Hệ số của x2 là :
4 Củng cố , dặn dị:
Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ?
Câu 2: Công thức nhị thức Niu-tơn , tam giác Pa-xcan ?
Xem bài tập đã giải
Làm BT còn lại
Xem trước bài “ PHÉP THỬ VÀ CÁC BIẾN CỐ “
5. Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 20 / 10 /2012; Ngày dạy: ./../->../../
Tiết: 30, §4: PHÉP THỬ VÀ BIẾN CỐ
I/Mục tiêu :
1) Kiến thức :
- Hiểu thế nào là phép thử, kết quả của phép thử, không gian mẫu .
-Ý nghĩa xác suất của biến cố , các phép toán trên các biến cố .
2) Kỹ năng :
- Biểu diễn biến cố bằng lời và bằng tập hợp .
- Biết được các phép toán trên các biến cố .
3) Tư duy : - Hiểu thế nào là phép thử, kết quả của phép thử, không gian mẫu .
- Hiểu ý nghĩa xác suất của biến cố , các phép toán trên các biến cố .
4) Thái độ : - Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Tích cực hoạt động trả lời câu hỏi
- Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương pháp , phương tiện dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Tiến trình bài học:
Ơnr định lớp:
Bài mới:
HĐGV-HS
NỘI DUNG
-Giới thiệu như sgk
-Phép thử ngẫu nhiên ?
I/ Phép thử , không gian mẫu :
1) Phép thử : (sgk)
GV: -HĐ1 sgk ?
-Không gian mẫu ?
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-VD1 sgk ?
-VD2 sgk ?
-VD3 sgk ?
-Kết quả có thể xảy ra ?
HS: -Đọc HĐ1 sgk
-Trả lời
-Nhận xét, ghi nhận
-Nghe, suy nghĩ
-Trả lời
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
2) Không gian mẫu : (sgk)
Ký hiệu : (đọc ô mê ga)
VD1 : (sgk)
VD2 : (sgk)
VD3 : (sgk)
HĐGV-HS
NỘI DUNG
GV: -VD4 sgk ?
-Biến cố là gì ?
-HĐ2 (sgk) ?
HS: -Xem sgk
-Nghe, suy nghĩ
-Ghi nhận kiến thức
II/ Biến cố : (sgk)
Tập biến cố không thể
Tập biến cố chắc chắn
Hoạt động 4 : Phép toán trên các biến cố
HĐGV-HS
NỘI DUNG
Gv:-Như sgk
-Thế nào là biến cố đối ?
- kl gì hai bc A, B ?
-Hợp, giao các biến cố ?
-Thế nào là biến cố xung khắc ?
( )
-VD5 sgk ?
Hs: -Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Đọc VD5 sgk, nhận xét, ghi nhận
III/ Phép toán trên các biến cố : (sgk)
Biến cố đối của bc A . Kí hiệu :
Kí hiệu
Ngôn ngữ biến cố
A là biến cố
A là biến cố không
A là b.cố chắc chắn
C là bc :”A hoặc B”
C là bc : “ A và B”
A và B xung khắc
A và B đối nhau
3. Củng cố, dặn dị:
Xem bài và VD đã giải
BT1->BT7/SGK/63,64
Xem trước bài “XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ”
4.Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- GA TOAN TUAN 10.doc