Bài giảng Tuần 1 toán tiết học đầu tiên môn toán

MỤC TIÊU:

 Tạo không khí vui vẻ trong lớp ,hs tự giới thiệu về mình .Bước đầu làm quen với SGK, đồ dùng học toán, các hoạt động tập trong giờ học toán.

II/ CHUẨN BỊ:

-Sách toán 1.

-Bộ toán thực hành.

 

doc8 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1446 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 1 toán tiết học đầu tiên môn toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 1 TOÁN TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN NGÀY: Lớp: Một/ œ¯ I/ MỤC TIÊU: Tạo không khí vui vẻ trong lớp ,hs tự giới thiệu về mình .Bước đầu làm quen với SGK, đồ dùng học toán, các hoạt động tập trong giờ học toán. II/ CHUẨN BỊ: -Sách toán 1. -Bộ toán thực hành. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1/ Ổn định tổ chức: 2/ Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập môn Toán của hs. Nhận xét chung. 3/Bài mới: a/ Giới thiệu bài: Gv giới thiệu và ghi bảng tựa bài. b/ Dạy bài mới: +Hướng dẫn sử dụng SGK toán một: Giơ sách toán một cho hs xemvà nói: Đây là quyển sách Toán lớp 1. Yêu cầu hs mở sách Toán 1 +Giới thiệu: Từ bìa1 đến:Tiết học đầu tiên. Sau tiết học đầu tiên là tên của các bài học. Hướng dẫn hs thực hành gấp sách, mở sách và bọc để giữ gìn sách. +Hướng dẫn hs làm quen với một số hoạt động học tập môn Toán ở lớp 1. Yêu cầu hs quan sát tranh mẫu trong SGK và thảo luận xem hs lớp 1 thường có những hoạt động gì ? -Kết luận các ý chính để hs nắm và nhớ lâu hơn theo từng ảnh mẫu trong sách: (ảnh 1)có khi hs làm việc với các que tính, các hình bằng gỗ bìa để học số,(ảnh 2) đo độ dài bằng thước,(ảnh 3) làm việc chung trong lớp,(ảnh 4)làm việc trong nhóm để trao đổi ý kiến với các bạn. +Giới thiệu với hs yêu cầu cần đạt được sau khi học toán: Biết dếm, đọc số ,viết số, làm tính cộng trừ, giải bài toán ….. + Giới thiệu bộ đồ dùng học toán của hs: que tính, các hình vuông, hình tròn … Cho hs nêu tên đồ dùng Nhận xét chung. 4/ Củng cố: Hỏi lại tựa bài Nhắc lại đồ dùng cần thiết khi học toán. 5/ Nhận xét dặn dò: Dặn hs chuẩn bị tiết học sau. Nhận xét tiết học. Lớp hát vui. Lớp thực hành. Lớp thực hành. Quan sát tranh thảo luận nhóm và cho biết. Lớp quan sát nhận xét Tiết học đầu tên Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 1 TOÁN NHIỀU HƠN, ÍT HƠN NGÀY: Lớp: Một/ œ¯ I/ MỤC TIÊU: Giúp học sinh: -Biết so sánh số lượng của hai nhóm đồ vật. -Biết sử dụng các từ nhiều hơn, ít hơn để so sánh các nhóm đồ vật. II/ CHUẨN BỊ: Sách toán 1. Bộ toán thực hành. Một số nhóm đồ vật để minh họa. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1/ Ổn định tổ chức: 2/ Kiểm tra bài cũ: Hỏi lại tựa bài cũ Nêu những đồ dùng khi học toán. 3/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài: Giới thiệu tựa bài và ghi bảng. b/ Dạy bài mới: + So sánh số lượng cốc và thìa (5 cái cốc và 4 cái thìa) Gv cầm một nắm thìa trong tay và nói : “có một số cái thìa” Gọi hs lên đặt vào mỗi cái cốc một cái thìa rồi hỏi cả lớp : Còn cốc nào chưa có thìa? -Gv nêu: Khi đặt vào mỗi cái cốc một cái thìa thì vẫn còn cốc chưa có thìa .Ta nói : Số cốc nhiều hơn số thìa . -Gv nêu : khi đặt vào mỗi cái cốc một cái thìa thì không còn thìa để đặt vào cốc còn lại. Ta nói: “Số thìa ít hơn số cốc”. Hs nêu :” Số cốc nhiều hơn số thìa” và nêu “ Số thìa ít hơn số cốc” + Gv hướng dẫn hs quan sát từng hình vẽ trong bài học, giới thiệu cách so sánh số lượng 2 nhóm đối tượng: -Chai và nút chai - Thỏ và cà rốt -Nồi và nắp nồi Gv hướng dẫn hs thực hành ,sau đó nêu chẳng hạn: Số thỏ ít hơn số cà rốt, cà rốt nhiều hơn số thỏ. + Trò chơi : Nhiều hơn ,ít hơn Gv đưa hai nhóm đối tượng có số lượng khác nhau ,hs thi đua nêu nhanh xem nhóm nào có số lượng nhiều hơn, nhóm nào có số lượng ít hơn. 4/ Củng cố: Hỏi lại tựa bài Hs lấy ví dụ về nhiều hơn ,ít hơn 5/ Nhận xét dặn dò: Dặn hs về xem trước bài mới Nhận xét tiết học Lớp hát vui. Tiết học đầu tiên. Nhắc lại. Hs trả lời và chỉ vào cốc chưa có thìa. Lần lượt nhắc lại Hs nhắc lại 2-3 nhắc lại Hs lên nối và so sánh Hs chơi Nhiều hơn ,ít hơn Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 1 TOÁN HÌNH VUÔNG – HÌNH TRÒN NGÀY: Lớp: Một/ œ¯ I/ MỤC TIÊU: Giúp học sinh: Nhận biết được hình vuông ,hình tròn, nói đúng tên hình. II/CHUẨN BỊ: Một số hình vuông ,hình tròn có màu sắc kích thước khác nhau. Một số vật thật là hình vuông hình tròn. Bộ toán thực hành. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1/ Ổn định tổ chức: 2/ Kiểm tra bài cũ: Hỏi lại tựa bài cũ Đưa ra một số nhóm đối tượng cho hs quan sát rồi so sánh xem vật nào nhiều hơn vật nào ít hơn. Nhận xét chung. 3/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài: Trực tiếp ghi bảng. b/ Dạy bài mới: * Giới thiệu hình vuông: Gv giơ lần lượt từng tấm bìa hình vuông cho hs xem, mỗi lần giơ một hình vuông đều nói : “đây là hình vuông” Yêu cầu hs lấy cho cô 1 hình vuông đặt lên bàn và nói : “hình vuông” Theo dõi và nhận xét Cho hs lật SGK xem phần bài học của toán 1 trao đổi theo cặp và nêu tên những vật nào có hình vuông (chẳng hạn cái khăn mùi xoa ,viên gạch bông có dạng hình vuông…) * Giới thiệu hình tròn: Gv giơ lần lượt từng tấm bìa hình tròn cho hs xem, mỗi lần giơ một hình tròn đều nói : “đây là hình tròn” Yêu cầu hs lấy cho cô 1 hình tròn đặt lên bàn và nói : “hình tròn” Theo dõi và nhận xét Cho hs lật SGK xem phần bài học của toán 1 trao đổi theo cặp và nêu tên những vật nào có hình tròn (chẳng hạn cái miệng chén, cái đĩa…) c/ Thực hành: *Bài 1: Yêu cầu hs dùng bút chì màu để tô các hình vuông.(tô cùng một màu) *Bài 2: Yêu cầu hs dùng bút chì màu để tô các hình tròn.(tô cùng một màu) *Bài 3: Hướng dẫn dùng bút màu khác nhau để tô hình vuông và hình tròn. 4/ Củng cố Hỏi lại tựa bài. *Trò chơi Tìm hình vuông ,tìm hình tròn 5/ Nhận xét dặn dò Dặn hs về nhà tìm những vậât giống hình vuông ,hình tròn Nhận xét tiết học. Đọc 5 điều bác hồ dạy Nhiều hơn,ít hơn. Lớp theo dõi n/x Nhắc lại Hs nhìn hình vuông và nhắc lại Thực hành lấy trên hộp chữ Hs đọc tên những vật có hình vuông Gọi hs lên bảng làm Hs tô màu Hình vuông, hình tròn Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 1 TOÁN HÌNH TAM GIÁC NGÀY: Lớp: Một/ œ¯ I/ MỤC TIÊU: Nhận biết được hình tam giác , nói đúng tên hình. II/ MỤC TIÊU: Một số hình tam giác có màu sắc kích thước khác nhau. Một số vật thật có mặt là hình tam giác. Bộ toán thực hành. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1/ Ổn định tổ chức: 2/ Kiểm tra bài cũ: Hỏi lại tựa bài cũ Hs lấy ví dụ về hình vuông , hình tròn. Nhận xét ghi điểm Nhận xét chung. 3/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài Trực tiếp ghi bảng b/ Giới thiệu hình tam giác: Gv giơ lần lượt từng tấm bìa hình tam giác cho hs xem ,mỗi lần giơ một hình tam giác đều nói : “Đây là hình tam giác”. Cho hs nhìn tấm bìa hình tam giác và nhắc lại: “ Hình tam giác” Đính lên bảng một số hình tam giác có kích thước và màu sắc khác nhau rồi hỏi: -Đây là hình gì? Yêu cầu hs lấy hình tam giác trong bộ đồ dùng học toán của các em. Cho hs xem các hình tam giác trong phần bài học và gọi tên Theo dõi và nhận xét. c/ Thực hành: Hướng dẫn hs dùng bút màu để tô các hình tam giác. Theo dõi và sửa sai cho hs Nhận xét tuyên dương những em tô đúng đẹp. 4/ Củng cố: Hỏi lại tựa bài Trò chơi: thi chọn nhanh hình tam giác. 5/ Nhận xét dặn dò: Dặn hs về nhà xem trước bài mới. Nhận xét tiết học. Lớp hát vui. Hình vuông , hình tròn. Hs nêu Nhắc lại Nhắc lại Hs trả lời lần lượt Hs giơ hình tam giác và nói : hình tam giác Hs tô màu Hình tam giác Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn

File đính kèm:

  • docToán - Lớp 1 - Tuần 1.doc
Giáo án liên quan