/MỤC TIÊU
-Học sinh hiểu được định lý về đường phân giác trong một tam giác.
-Ap dụng định lý về đường phân giác trong một tam giác để giải bài tập.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- SGK, thước kẻ đoạn thẳng, bảng phụ.
III/ QUÁ TRÌNH HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
1/ On định lớp
2/Kiểm tra bài cũ:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1608 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tính chất đường phân giác của một tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TRƯỜNG THCS-BC YÊN THẾ 
 Tiết 40 
 TÍNH CHẤT ĐƯỜNG PHÂN GIÁC
 CỦA MỘT TAM GIÁC
I /MỤC TIÊU
-Học sinh hiểu được định lý về đường phân giác trong một tam giác.
-Aùp dụng định lý về đường phân giác trong một tam giác để giải bài tập.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- SGK, thước kẻ đoạn thẳng, bảng phụ.
III/ QUÁ TRÌNH HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
1/ Oån định lớp
2/Kiểm tra bài cũ:
Phát biểu định lý Talet, hệ quả, định lý đảo của định lý Talet
Sửa bài 14 trang 64
Xem hướng dẫn trang 65.
3/ Giảng bài mới
 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng 
 Hoạt độn g 1: 
 Đo và dự đoán định lý HS dùng thước đo góc, thước 1/Định lý:
- Cho HS thực hiện ?1 thẳng có chia khoảng để vẽ tam SGK trang 65
bằng cách vẽ vào tập đồng giác ABC. A
thời gọi một học sinh lên bảng -HS dùng com pa ,thước thẳng vẽ 
dùng compa,thước thẳng vẽ đường phân giác.
 vào tam giác (h.20) tia phân -HS đo BD=?,DC=?
-GV cho HS đo đoạn thẳng B D C 
BD;DC hs : Hai tỉ số trên bằng nhau GT ABC có
Hỏi: AD là tia phân giác 
 KL 
Nhận xét gì về tỉ số 
GV nêu vấn đề:
Vậy trong một tam giác, đường
Phân giác của một góc chia 
cạnh đối diện thành hai đoạn 
thẳng tỉ lệ với hai cạnh kề với
hai đọan thẳng ấy.
Phát biểu trên có luôn luôn 
đúng không?
Hoạt động 2: Qua B vẽ đường thẳng 
Chứng minh định lý. Song song với AC, cắt 
GV sử dụng hình 21 trên bảng đường thẳng AD tại điểm E
phụ. A Ta có: 
-Gợi ý HS qua đỉnh B vẽ Â 1= Â 2 (AD là phân
 đường thẳng song song với 1 2 giác) 
AC tại điểm E Ê 1= Â 2(so le trong do
GV hỏi: BE song song AC vậy BE // AC)
Theo hệ quả định lý Talet đối B C Vậy  1 = Ê 1 suy ra 
 với tam giácDAC ta viết được D tam giác ABE là tam giác 
 hệ thức gì? 1 cân ở B 
2/Hãy quan sát tỉ lệ thức E Nên BA=BE(1)
 Aùp dụng định lý Talet 
Ta cần phải có thêm điều kiện trong tam giác DAC, ta có 
gì biến thành tỉ lệ thức BE=AB (2). Từ (1) 
 trong phần kết luận? BAE cân Và (2) suy ra: 
3/Hãy quan sát các góc ở đỉnh hệ quả của 
 A và góc E rồi tìm cách chứng ? ? định lý Talet
Minh theo sơ đồ tóm tắt
Hoạt dộng 3: 
Tia phân giác của góc ngoài HS: Chú ý
của tam giác Định lý vẫn đúng với
GV cho HS vẽ hình tia phân ?2 a) Do AD là phân giác của đường phân giác ngoài 
giác ngoài AD’ và viết hệ thức tam giác ABC. Của tam giác
Hoạt động 4: Aùp dụng Ta có:
 GV cho HS làm ?2 
 Bài tập củng cố: b) Biết y= 5cm. Ta có:
 BT 15 trang 67 
 Hoạt động 4: Hướng dẫn học x= 
 -Về nhà học bài
 -Chuẩn bị BT 16,17 TRANG 68 
            File đính kèm:
 giao an t40.doc giao an t40.doc