/MỤC TIÊU
-Học sinh hiểu được định lý về đường phân giác trong một tam giác.
-Ap dụng định lý về đường phân giác trong một tam giác để giải bài tập.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- SGK, thước kẻ đoạn thẳng, bảng phụ.
III/ QUÁ TRÌNH HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
1/ On định lớp
2/Kiểm tra bài cũ:
2 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1503 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tính chất đường phân giác của một tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS-BC YÊN THẾ
Tiết 40
TÍNH CHẤT ĐƯỜNG PHÂN GIÁC
CỦA MỘT TAM GIÁC
I /MỤC TIÊU
-Học sinh hiểu được định lý về đường phân giác trong một tam giác.
-Aùp dụng định lý về đường phân giác trong một tam giác để giải bài tập.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- SGK, thước kẻ đoạn thẳng, bảng phụ.
III/ QUÁ TRÌNH HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
1/ Oån định lớp
2/Kiểm tra bài cũ:
Phát biểu định lý Talet, hệ quả, định lý đảo của định lý Talet
Sửa bài 14 trang 64
Xem hướng dẫn trang 65.
3/ Giảng bài mới
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng
Hoạt độn g 1:
Đo và dự đoán định lý HS dùng thước đo góc, thước 1/Định lý:
- Cho HS thực hiện ?1 thẳng có chia khoảng để vẽ tam SGK trang 65
bằng cách vẽ vào tập đồng giác ABC. A
thời gọi một học sinh lên bảng -HS dùng com pa ,thước thẳng vẽ
dùng compa,thước thẳng vẽ đường phân giác.
vào tam giác (h.20) tia phân -HS đo BD=?,DC=?
-GV cho HS đo đoạn thẳng B D C
BD;DC hs : Hai tỉ số trên bằng nhau GT ABC có
Hỏi: AD là tia phân giác
KL
Nhận xét gì về tỉ số
GV nêu vấn đề:
Vậy trong một tam giác, đường
Phân giác của một góc chia
cạnh đối diện thành hai đoạn
thẳng tỉ lệ với hai cạnh kề với
hai đọan thẳng ấy.
Phát biểu trên có luôn luôn
đúng không?
Hoạt động 2: Qua B vẽ đường thẳng
Chứng minh định lý. Song song với AC, cắt
GV sử dụng hình 21 trên bảng đường thẳng AD tại điểm E
phụ. A Ta có:
-Gợi ý HS qua đỉnh B vẽ Â 1= Â 2 (AD là phân
đường thẳng song song với 1 2 giác)
AC tại điểm E Ê 1= Â 2(so le trong do
GV hỏi: BE song song AC vậy BE // AC)
Theo hệ quả định lý Talet đối B C Vậy  1 = Ê 1 suy ra
với tam giácDAC ta viết được D tam giác ABE là tam giác
hệ thức gì? 1 cân ở B
2/Hãy quan sát tỉ lệ thức E Nên BA=BE(1)
Aùp dụng định lý Talet
Ta cần phải có thêm điều kiện trong tam giác DAC, ta có
gì biến thành tỉ lệ thức BE=AB (2). Từ (1)
trong phần kết luận? BAE cân Và (2) suy ra:
3/Hãy quan sát các góc ở đỉnh hệ quả của
A và góc E rồi tìm cách chứng ? ? định lý Talet
Minh theo sơ đồ tóm tắt
Hoạt dộng 3:
Tia phân giác của góc ngoài HS: Chú ý
của tam giác Định lý vẫn đúng với
GV cho HS vẽ hình tia phân ?2 a) Do AD là phân giác của đường phân giác ngoài
giác ngoài AD’ và viết hệ thức tam giác ABC. Của tam giác
Hoạt động 4: Aùp dụng Ta có:
GV cho HS làm ?2
Bài tập củng cố: b) Biết y= 5cm. Ta có:
BT 15 trang 67
Hoạt động 4: Hướng dẫn học x=
-Về nhà học bài
-Chuẩn bị BT 16,17 TRANG 68
File đính kèm:
- giao an t40.doc