Bài giảng Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau tiết 11

Mục tiêu :

 Học sinh nắm vững tính chất của dãy tỉ số bằng nhau .

 Có kỷ năng vận dụng tính chất này để giải các bài toán chia tỉ lệ .

II / Phương tiện dạy học:

 Sgk , bảng phụ , phấn màu .

 

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1854 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau tiết 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 11 : TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU I / Mục tiêu : Học sinh nắm vững tính chất của dãy tỉ số bằng nhau . Có kỷ năng vận dụng tính chất này để giải các bài toán chia tỉ lệ . II / Phương tiện dạy học: Sgk , bảng phụ , phấn màu . III / Hoạt động trên lớp : 1 / Ổn định lớp : 2 / Kiểm tra bài cũ : a / Thế nào là một tỉ lệ thức ? Cho ví dụ ? Từ các đẵng thức sau tìm các tỉ lệ thức khác 2 . 16 = 4 . 8 ; b / Phát biểu 2 tính chất của tỉ lệ thức ? Tìm x biết ; Sữa bài tập 52 trang 28: Từ đẵng thức a b = c d (a, b 0 ) (1) Chia 2 vế (1) cho ab : 3 / Bài mới : Từ có thể suy ra không ? Bài học này giúp giải đáp câu hỏi trên . Hoạt động 1 : Tính chất dãy tỉ số bằng nhau Hs thấy Từ đó hs dự đoán nếu cótỉ lệ thức ta sẻ suy được điều gì ? Bài tập 54 trang 30 : Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có : Tính chất trên còn mở rộng cho dãy tỉ số bằng nhau Gv nêu vd SGK : 1 / Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau : Làm phần ? 1 trang 28 Từ tỉ lệ thức : suy ra b d va b-d Làm bài tập 54 trang 30 Làm bài tập 55 trang 30 ( tương tự ) x = -2 ; y = 5 ; Từ dãy tỉ số bằng nhau ta suy ra : (Giả thiết các tỉ số đều có nghĩa ) Hoạt động 2 : Số tỉ lệ Hs hiểu hai cách viết là như nhau Gọi số học sinh của lớp 7A , 7B , 7C lần lượt là a, b , c .Vì a, b, c tỉ lệ với 8, 9, 10 Ta có : 2 / Chú ý : Số tỉ lệ : Khi có dãy tỉ số ta nói các số a , b , c tỉ lệ với các số 2 ; 3 ; 5 Ta cũng viết a : b : c = 2 : 3 : 5; Làm ? 2 trang 29 Hoạt động 3 : Củng cố _Cho hs trả lời câu hỏi đã nêu đầu tiết học . _Làm các bài tập . Bài 56 trang 30 : Gọi học sinh đọc đề bài , Gv gợi ý : _Đề bài yêu cầøu gì ? Tính diện tích . _Diện tích tính bằng công thức S= a.b _ Yêu cầu tìm a , b . Gọi a , b là chiều dài và chiều và chiều rộng của hình chữ nhật Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau : Vậy S = a.b = 40m2 Bài 57 trang 30: Tương tự Minh : 8 viên bi ; Hùng : 16 viên bi ; Dũng : 20 viên bi 4 / Hướng dẫn học bài ở nhà ; Làm bài tập 58 trang 30 Chuẩn bị tiết luyện tập trang 31 sgk .

File đính kèm:

  • docTIET 11.doc