Bài giảng Tin học Tuần 30 - Tiết 60 - Học vẽ hình hình học động với geogebra

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Hiểu được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng.

2. Kĩ năng:

- Thao tác được một số lệnh đơn giản liên quan đến điểm, đoạn, đường thẳng và cách thiết lập quan hệ giữa chúng.

- Biết được các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ và minh họa các hình hình học.

3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.

 II. Chuẩn bị:

- Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu, phòng máy.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 989 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học Tuần 30 - Tiết 60 - Học vẽ hình hình học động với geogebra, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/03/2014 Ngày day: 31/03/2014 Tuần 30 Tiết: 60 HỌC VẼ HÌNH HÌNH HỌC ĐỘNG VỚI GEOGEBRA I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng. 2. Kĩ năng: - Thao tác được một số lệnh đơn giản liên quan đến điểm, đoạn, đường thẳng và cách thiết lập quan hệ giữa chúng. - Biết được các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ và minh họa các hình hình học. 3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn. II. Chuẩn bị: Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu, phòng máy. Hs: Vở ghi, sách giáo khoa. III. Phương pháp: - Gv hướng dẫn, diễn giải, thuyết trình, thao tác mẫu. Hs quan sát, nhận biết, tự thực hiện. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: (1’) 7A1:................................................................................................................ 7A2:................................................................................................................ 7A3:................................................................................................................ 2. Kiểm tra bài cũ: Lồng ghép trong nội dung bài học. 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (23’) Quan hệ giữa các đối tượng hình học. + GV: Đưa ra ví dụ cho HS về các quan hệ toán học trong phần mềm + GV: Đặc tính quan trong của phần mềm khi thiết lập quan hệ toán học trong phần mềm là gì. + GV: Giới thiệu HS một số quan hệ và cách thiết lập trong phần mềm. + GV: Điểm nằm trên đoạn thẳng, đường thẳng. + GV: Hướng dẫn cho HS thao tác. + GV: Giao điểm của hai đường thẳng. + GV: Hướng dẫn thao tác thực hiện + GV: Trung điểm của đoạn thẳng. + GV: Hướng dẫn HS thực hiện thao tác trên. + GV: Đường thẳng đi qua một điểm và song song với một đường thẳng khác. + GV: Đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với một đường thẳng khác. + GV: Đường phân giác của một góc. Hoạt động 2: (20’) Một số lệnh thường dùng. * Di chuyển tên của đối tượng. + GV: Mục đích của việc di chuyển tên của đối tượng để làm gì? + GV: Hướng dẫn các em cách thực hiện di chuyển tên quanh đối tượng. * Làm ẩn một đối tượng hình học. + GV: Mục đích của việc làm ẩn một đối tượng? + GV: Hướng dẫn các em ẩn một đối tượng hình học trên màn hình. * Làm ẩn/hiện tên của đối tượng. + GV: Mục đích của việc di chuyển tên của đối tượng để làm gì? + GV: Hướng dẫn các em cách thực hiện làm ẩn/hiện tên của đối tượng. * Xóa một đối tượng. + GV: Hướng dẫn các em cách xóa một đối tượng. + GV: Yêu cầu một số HS lên bảng thực hiện các thao tác trên. * Thay đổi tên của đối tượng. + GV: Mục đích của việc thay đổi tên của đối tượng là gì? + GV: Hướng dẫn các em cách thực hiện thay đổi tên của đối tượng. * Phóng to, thu nhỏ các đối tượng trên màn hình. + GV: Mục đích của việc này dùng để làm gì? + GV: Hướng dẫn các em cách thực hiện phóng to, thu nhỏ đối tượng. * Dịch chuyển toàn bộ các đối tượng hình học trên màn hình. + GV: Hướng dẫn HS thực hiện. + HS: Tìm hiển thêm các ví dụ khác. + HS: Quan hệ giữa các đối tượng hình học nếu đã được thiết lập thì sẽ không bao giờ thay đổi. + HS: Tập trung chú ý quan sát và thực hiện theo sự hướng dẫn. + HS: Sử dụng công cụ tạo điểm: Nháy chuột lên đoạn thẳng hoặc đường thẳng để tạo điểm. + HS: Dùng công cụ để tạo giao điểm: dùng chuột nháy chọn hai đối tượng trên màn hình. + HS: Dùng công cụ để tạo trung điểm đoạn thẳng: Nháy chọn đoạn thẳng. + HS: Dùng công cụ phù hợp để tạo: Nháy chọn điểm và đường hoặc ngược lại. + HS: Dùng công cụ phù hợp để tạo: Nháy chọn điểm và đường hoặc ngược lại. + HS: Dùng công cụ để tạo đường phân giác. + HS: Dịch chuyển tên quanh đối tượng để hiển thị rõ hơn. + HS: Thao tác theo hướng dẫn của GV. + HS: Các hình trung gian đóng vai trò trợ giúp và không cần hiện trong hình vẽ. Cần ẩn đi. + HS: Thao tác theo hướng dẫn của GV. + HS: Làm ẩn hoặc hiện lại tên của đối tượng. + HS: Thực hiện theo sự hướng dẫn của GV. + HS: Thực hiện 1 trong hai cách: 1. Chọn đối tượng nhấn Delete. 2. Mở bảng chọn trên đối tượng, chọn lệnh Delete. + HS: Mục đích là để đổi tên đối tượng. + HS: Thực hiện theo sự hướng dẫn của GV. + HS: Thuận tiện cho việc thao tác với đối tượng. + HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV đưa ra. + HS: Thao tác theo GV. 4. Quan hệ giữa các đối tượng hình học. + Một số quan hệ giữa các đối tượng hình học: - Điểm nằm trên đoạn thẳng, đường thẳng. - Giao điểm của hai đường thẳng. - Trung điểm của đoạn thẳng. - Đường thẳng đi qua một điểm và song song với một đường thẳng khác. - Đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với một đường thẳng khác. - Đường phân giác của một góc. 5. Một số lệnh thường dùng. * Di chuyển tên của đối tượng. * Làm ẩn một đối tượng hình học. * Làm ẩn/hiện tên của đối tượng. * Xóa một đối tượng. * Thay đổi tên của đối tượng. * Phóng to, thu nhỏ các đối tượng trên màn hình. * Dịch chuyển toàn bộ các đối tượng hình học trên màn hình. 4. Củng cố: - Củng cố trong nội dung bài học. 5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’) - Học bài kết hợp SGK. Chuẩn bị nội dung thực hành. 6. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctuan 30 tiet 60 tin 7 2013 2014.doc