Bài giảng Tiết 1 - Bài 1: Chương trình bảng tính là gì (tiếp theo)

MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

• Cung cấp cho học sinh các kiến thức về bảng và nhu cầu xử lý thông tin dạng bảng.

• Giới thiệu về chương trình bảng tính.

2. Kỹ năng:

• HS hiểu và nắm được các kiến thức cơ bản, để từ đó giúp thao tác nhanh trên máy vi tính

3. Thái độ: Nghiêm túc, tích cực học tập.

 

doc79 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1013 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 1 - Bài 1: Chương trình bảng tính là gì (tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đề biểu đồ + Tại Category (X) axis: Vào chú giải cho trục ngang + Tại Value (Y) axis: Vào chú giải cho trục đứng - Qs hộp thoại Wizard Step 4 of 4 và H105 + Gthiệu các thành phần trên hộp thoại + HS thực hiện d. Vị trí đặt biểu đồ Trên hộp thoại Step 4 of 4 + Tại As new sheet: Đặt biểu đồ trên trang tính mới + Tại As objject in: Đặt biểu đồ trên trang tính có bảng dữ liệu. Lưu ý tại mỗi hộp thoại + Nút Finish (Kết thúc) + Nút Back (Quay lại) 4. Chỉnh sửa biểu đồ Hoạt động 2 - Gthiệu các thao tác chỉnh sửa biểu đồ - YCHS đọc TT SGK, trả lời câu hỏi, thực hiện trên máy ? Các bước để thay đổi vị trí biểu đồ? ? Các bước để thay đổi dạng biểu đồ? ? Cách lấy TCC Chart? ? Cách xoá biểu đồ? ?Các bước để thay đổi sao chép biểu đồ vào văn bản Word? a. Thay đổi vị trí của biểu đồ Nháy chọn biểu đồ, kéo thả đến vị trí mới b. Thay đổi dạng biểu đồ B1. Nhấn vào mũi tên ở nút (Chart Type) trên TCC Chart B2. CHọn kiểu biểu đồ thích hợp Lưu ý lấy TCC Chart Vào View\Toolbar\Chart c. Xoá biểu đồ Chọn biểu đồ, nhấn phím Delete d. Sao chép biểu đồ vào văn bản Word. B1. Nhấn chuột vào biểu đồ, nhấn nút Copy B2. Mở văn bản word, nhấn nút Paste 3. Củng cố:- 4 bước tạo biểu đồ (4 hộp thoại Step 1 of 4-> Step 4 of 4) - Các thao tác chỉnh sửa biểu đồ 4. Hướng dẫn về nhà:- Học bài, làm bài tập 4-5 SGK/88, bài 9.5-9.6 SBT/40 --------------˜&™------------ Ngày soạn: 25/03/2014 Tiết: 57 Bài thực hành 9. TẠO BIỂU ĐỒ ĐỂ MINH HOẠ (t1) I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức:- Biết nhập các công thức và hàm vào ô tính - Thực hiện các thao tác tạo biểu đồ đơn giản 2. Kỹ năng:- Rèn kỹ năng tạo các dạng biểu đồ đơn giản 3. Thái độ:- Hình thành thái độ ham mê học hỏi, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị 1. GV: Phòng máy tính, bài thực hành 2. HS: Các kiến thức đã học về biểu đồ, đọc trước bài thực hành. III. Hoạt động Dạy – Học 1. Kiểm tra bài cũ:Kiểm tra trực tiếp trên máy về ? Tạo biểu đồ HSG khối 7 2. Bài mới Hoạt động của GV &HS Nội dung Bài tập 1 Hoạt động 1 Yêu cầu học sinh - Khởi động Excel - Lập trang tính như H113 - Tạo biểu đồ cột cho bảng dữ liệu (Chý ý tạo biểu đồ bằng cách chấp nhận tất cả các thuộc tính của biểu đồ) - QS nhận xét biểu đồ vẽ được - Di chuyển biểu đồ đến vị trí thích hợp - QS H114, chỉnh sửa trang tính để được như H114 - Quan sát, nhận xét sự thay đổi biểu đồ khi chỉnh sửa trang tính - xoá biểu đồ - Tạo biểu đồ cột cho bảng dl (chý ý tạo biểu đồ bằng cách chấp nhận tất cả các thuộc tính của biểu đồ) - QS nhận xét biểu đồ vẽ được . Lập trang tính và tạo biểu đồ - Lập trang tính như H113 YC: Tạo biểu đồ cột trên cơ sở dữ liệu khối A4:D9 (Biểu đồ biểu diễn cột Lớp-Nam-Nữ-Tổng cộng) - Lập trang tính như H114 YC: Tạo biểu đồ cột trên cơ sở dữ liệu khối A4:D9 (Biểu đồ biểu diễn cột Lớp-Nữ-Tổng cộng) Bài tập 2. Hoạt động 2 Yêu cầu học sinh - Tạo mới biểu đồ đường gấp khúc - Thay đổi biểu đồ cột thành biểu đồ đường gấp khúc - QS nhận xét 2 biểu đồ - Đóng Excel, lưu tệp HSGK7.xls Tạo và thay đổi dạng biểu đồ a. Tạo mới một biểu đồ đường gấp khúc cho khối A4:C9 b. Thay đổi biểu đồ cột đã tạo tại Bài tập 1 thành Biểu đồ đường gấp khúc Þ So sánh nhận xét 3. Củng cố:- Tạo biểu đồ,- Thay đổi dạng biểu đồ 4. Hướng dẫn về nhà:- Học bài, thực hành, đọc bài tập 3, chuẩn bị tiết sau thực hành --------------˜&™------------ Ngày soạn: 26/03/2014 Tiết: 58 Bài thực hành 9. (t2) TẠO BIỂU ĐỒ ĐỂ MINH HOẠ I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức:- Biết nhập các công thức và hàm vào ô tính - Thực hiện các thao tác tạo biểu đồ đơn giản 2. Kỹ năng:- Rèn kỹ năng tạo các dạng biểu đồ đơn giản 3. Thái độ:- Hình thành thái độ ham mê học hỏi, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị 1. GV: Phòng máy tính, bài thực hành 2. HS: Các kiến thức đã học về biểu đồ, đọc trước bài thực hành. III. Hoạt động Dạy - Học 1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra trực tiếp trên máy về Tạo biểu đồ HSG khối 7 2. Bài mới HĐ của GV-HS Nội dung Hoạt động 1 Yêu cầu học sinh: - Chọn trang tính HSG - Thực hành theo hdẫn - GV quan sát sửa sai cho HS c. + Tạo biểu đồ cột cho bảng dữ liệu số HSG khối 7 + Thay đổ biểu đồ cột thành biểu đồ hình tròn=> Nhận xét kết quả d.+ Điều chỉnh để có trang tính như H 117=>tạo biểu đồ như H118 e.+ Tạo biểu đồ hình tròn cho bảng dữ liệu + Đổi biểu đồ hình tròn thành biểu đồ đường gấp khúc + Đổi biểu đồ đường gấp khúc thành biểu đồ cột + Lưu trang tính ổ D:\HSG Khoi7+Lớp Hoạt động 2 Yêu cầu học sinh + Thực hành theo hướng dẫn + GV quan sát sửa sai cho HS Bài tập 3. Xử lí dữ liệu và tạo biểu đồ + Mở bảng tính D:\BTH6 + Chọn trang tính Bang diem a. Tính điểm TB cho từng môn học của cả lớp vào hàng cuối cùng của danh sách dl b. Tạo biểu đồ cột minh hoạ điểm TB các môn học của cả lớp c. Sao chép biểu đồ vào văn bản Word + Lưu tệp + Kết thúc Excel + Tắt máy tính 3. Củng cố:- Tạo biểu đồ,- Thay đổi dạng biểu đồ 4. Hướng dẫn về nhà:- Học bài, thực hành, xem trước bài”Học vẽ hình học động với phần mềm Gêogbra”. --------------˜&™------------ Ngày soạn: 03/04/2014 Tiết 59 Học vẽ hình học động với GEOGEBRA I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh bước đầu hiểu được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng. - HS hiểu và thao tác được một số lệnh đơn giản liên quan đến điểm, đoạn, đường thẳng và cách thiết lập quan hệ giữa chúng. 2. Kĩ năng: - Thông qua phần mềm HS biết và hiểu được các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ và minh hoạ các hình hình học được học trong chương trình môn Toán. 3. Thái độ:- Nghiêm túc học tập II. Đồ dùng Dạy – Học: Máy tính, phần mềm GEOGEBRA III. Hoạt động Dạy - Học 1. Kiểm tra 2. Bài mới Hoạt động của GV &HS Nội dung 1. Giới thiệu phần mềm Hoạt động 1 - HS đọc thông tin SGK - GV giới thiệu về phần mềm ứng dụng trong việc học Toán. - Geogebra là phần mềm vẽ hình hình học động tương đối đơn giản nhưng rất hay và phù hợp với môn Toán (hình học phẳng) trong trường THPT. 2. Làm quen với Geogebra Hoạt động 2 - YCHS đọc thông tin SGK - Nhận biết biểu tượng chương trình trên màn hình nền. - Khởi động chương trình. a. Khởi động Nháy đúp chuột tại biểu tượng để khởi động chương trình. - QS hình 150 SGK - Nhận xét màn hình -> phát biểu. b. Giới thiệu màn hình - Thanh bảng chọn - Thanh công cụ - Khu vực trung tâm là nơi thể hiện các hình hình học. - QS hình 151 SGK - Đọc thông tin SGK trang 120 - Nhận biết các công cụ vẽ trên màn hình. c. Các công cụ vẽ và điều khiển hình - YCHS nhắc lại các bước đã ghi văn bản và mở tệp văn bản đã học ở lớp 6. - HS phát biểu -> GV nhận xét. d. Mở và ghi tệp vẽ hình * Ghi tệp: Nháy chuột vào nút lệnh (Save) trên thanh công cụ hoặc File ->Save hoặc nhấn Ctrl+S 1. Gõ tên tệp vào ô này 2. 2. Nháy nút Save để lưu Nháy nút Save để lưu * Mở tệp: - Nháy chuột vào nút lệnh (Open) trên thanh công cụ hoặc File -> Open hoặc Ctrl +O 1. Nháy chọn tên tệp 2. Nháy nút Open để mở e. Thoát khỏi phần mềm - Nháy chuột vào bảng chọn File và chọn lệnh Close 3. Vẽ hình đầu tiên: Tam giác ABC Hoạt động 1 - HS đọc thông tin SGK - QS hình 154 SGK - GV hướng dẫn HS vẽ hình - Vẽ hình - Lưu tệp vào đĩa với tên tamgiac.ggb 3. Nhận xét, đánh giá, giao bài tập về nhà. (5’) - Học bài, đọc SGK phần 3, 4, 5 --------------˜&™------------ Ngày soạn: 04/04/2014 Tiết 60 Học vẽ hình học động với GEOGEBRA I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Vẽ tam giác, quan hệ giữa các đối tượng hình học 2. Kĩ năng: - Nắm và hiểu bài 3. Thái độ:- Nghiêm túc học tập II. Đồ dùng Dạy – Học: Máy tính, phần mềm GEOGEBRA III. Hoạt động Dạy - Học 1. Kiểm tra (5’): - Nêu bước khởi động phần mềm - Nêu các bước mở tệp và ghi tệp 2. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY- TRÒ Nội dung 4. Quan hệ giữa các đối tượng hình học Hoạt động 2 - HS đọc thông tin SGK - GV hướng dẫn nhận biết công cụ và tháo tác sử dụng - HS thực hành - Điểm nằm trên đoạn thẳng, đường thẳng - Giao điểm của hai đường thẳng - Trung điểm của đoạn thẳng - Đường thẳng đi qua một điểm và song song với một đường thẳng khác. - Đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với một đường thẳng khác. - Đường phân giác của một góc. 5. Một số lệnh hay dùng Hoạt động 1 - HS đọc thông tin SGK trang 123-124 - HS cho biết mục đích và cách thực hiện. - HS thực hành a. Dịch chuyển nhãn của đối tượng b. Làm ẩn một đối tượng hình học c. Làm ẩn/hiện nhãn của đối tượng d. Xoá một đối tượng e. Thay đổi tên, nhãn của đối tượng g. Phóng to, thu nhỏ các đối tượng trên màn hình h. Dịch chuyển toàn bộ các đối tượng hình học trên màn hình 3. Nhận xét, đánh giá, giao bài tập về nhà. (5’) Học bài, chuẩn bị giờ sau thực hành --------------˜&™------------ Ngày soạn: 04/04/2011 Tiết 61 Học vẽ hình học động với GEOGEBRA I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu biết một số lệnh thường dùng 2. Kĩ năng: - Nắm và hiểu bài 3. Thái độ: - Nghiêm túc học tập II. Đồ dùng Dạy – Học: Máy tính, phần mềm GEOGEBRA III. Hoạt động Dạy - Học 1. Kiểm tra (5’): - Nêu bước khởi động phần mềm - Nêu các bước mở tệp và ghi tệp 2. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY- TRÒ NỘI DUNG Hoạt động 2 Cho hs làm bài tập trong sgk Bài tập 1. Bài tập thực hành: 1. Vẽ tam giác ABC với trọng tâm G và ba đường trung tuyến IV. Nhận xét, đánh giá, giao bài tập về nhà. (5’) Học bài, chuẩn bị giờ sau thực hành V. RÚT KINH NGHIỆM: .. .------------˜&™------------ Ngày soạn: 08/04/2014 Tiết 62 Học vẽ hình học động với GEOGEBRA I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu và làm các bài tập còn lại 2. Kĩ năng: - Vận dụng làm các bài tập 3. Thái độ: - Nghiêm túc học tập II. Đồ dùng Dạy – Học: Máy tính, phần mềm GEOGEBRA III. Hoạt động Dạy - Học . Hoạt động của gv & hs Nội dung Hoạt động 1 Cho hs làm bài tập trong sgk Bài tập 1. Bài tập thực hành: 2. Vẽ tam giác ABC với ba đường cao và trực tâm H. 3. Vẽ tam giác ABC với ba đường phân giác cắt nhau tại điểm I 4. Vẽ hình bình hành ABCD. IV. Nhận xét, đánh giá, giao bài tập về nhà. (5’) - Nhận xét giờ thực hành V. RÚT KINH NGHIỆM: .. .------------˜&™------------

File đính kèm:

  • docGiao an Tin 7 ca nam tron bo.doc