Bài giảng Tuần 1 - Tiết 1 - Bài 1: Chương trình bảng tính là gì (tiết 1)

I - MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Hiểu được khái niệm bảng tính điện tử và vai trò của bảng tính điện tử trong cuộc sống và học tập.

- Biết cấu trúc của một bảng tính điện tử: dòng, cột, địa chỉ ô.

2. Kỹ Năng

- Quan sát, phân biệt những loại dữ liệu được trình bày dưới dạng bảng tính.

3. Thái độ

- Tập trung cao độ, nghiêm túc trong giờ học.

 

doc61 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1074 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tuần 1 - Tiết 1 - Bài 1: Chương trình bảng tính là gì (tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
8a (Bảng phụ). c) Trong các ô của cột G (Diem trung binh) có công thức tính điểm trung bình của học sinh. Hãy kiểm tra công thức trong các ô đó để biết sau khi chèn thêm một cột, công thức có còn đúng không? điều chỉnh lại công thức cho đúng. d) Di chuyển dữ liệu trong các ô cột thích hợp để có trang tính như hình 48b. Lưu bảng tính của em. - Tiếp tục sử dụng bảng tính Bang diem lop em a) Di chuển dữ liệu trong cột D (Tin hoc) tạm thời sang cột khác và xoá cột D. - Sử dụng hàm thích hợp để tính điểm trung bình ba môn học (toán, Vật lý, Ngữ Văn) của bạn đầu tiên trong ô F5 và sao sao chép công thức để tính điểm trung bình của các bạn còn lại. b) Chèn thêm cột mới vào cột E (Ngữ văn) và sao chép dữ liệu từ cột lưu tạm thời (điểm Tin hoc) vào cột mới được chèn thêm. Kiểm tra công thức trong cột Điểm trung bình có còn đúng không? Từ đó rút ra kết luận thêm về ưu điểm của việc sử dụng hàm thay vì sử dụng công thức. c) Chèn thêm cột mới vào cột Điểm trung bình và nhập dữ liệu để có trang tính như hình 49. Kiểm tra tính đúng đắn của công thức trong cột điểm trung bình và sửa công thức cho phù hợp. Hãy rút ra kết luận khi nào chèn thêm cột mới, công thức vẫn đúng. a) Tạo trang tính mới với nội dung như hình 50. b) Sử dụng hàmh hoặc công thức thích hợp trong ô D1 để tính tổng các số trong các ô A1, B1 và C1 c) Sao chép công thức trong ô D1 vào các ô: D2; E1; E2 và E3. - Quan sát các kết quả nhận được và giải thích? - Di chuyển công thức trong ô D1 vào ô G1 và công thức trong ô D2 vào ô G2 à Quan sát kết quả nhận được và rút ra nhận xét của em. d) Ta nói rằng sao chép nội dung của một ô (Hay một khối ô) vào một khối có nghĩa rằng sau khi chọn các ô và nháy nút copy, ta chọn khối đích trước khi nháy nút Paste. - Sao chép nội dung ô A1 vào khối H1:J4 - Sao chép khối A1:A2 vào các khối sau: A5:A7; B5:B8; C5:C9. ? Quan sát các kết quả nhận được và rút ra nhận xét của em. HS: Thựchiện theo yêu cầu. HS quan sát, ghi chép và thực hành trên máy. HS ghi chép và thao tác trên máy tính của mình. HS: Thực hành theo cặp. HS thực hành theo hướng dẫn của GV. HS: Thực hành theo cặp. - HS Thực hành theo hướng dẫn 1. Bài 1 Điều chỉnh độ rộng của cột, độ cao hàng, chèn thêm hàng và cột, sao chép và di chuyển dữ liệu. a) b) 2. Bài 2 Tìm hiểu các trường hợp tự điều chỉnh của công thức khi chèn, thêm cột mới Đóng bảng tính nhưng không lưu. 3. Bài 3 Thực hành sao chép và di chuyển công thức và dữ liệu Tạo trang tính 4. Bài 4 Thực hành chèn và điều chỉnh độ rộng của cột, chiều cao của hàng. D - Củng cố ( 3’ ) HS1. Nêu cách điều chỉnh độ rộng của cột và chiều cao của hàng? Thao tác cụ thể trên máy tính. HS2. Nêu cách thêm, bớt 1 cột hoặc 1 hàng? Thao tác cụ thể trên máy tính. E - Hướng dẫn về nhà ( 1’ ) - Thực hành trên máy nếu có điều kiện IV. RÚT KINH NGHIỆM. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ -----------------------***----------------------- Tuần 16: Tiết 31: Ngày soạn:../../201; Ngày giảng:././201... bài tập I - Mục tiêu 1. Kiến thức - Kiểm tra việc nắm bắnt kiến thức của học sinh và việc sử dụng các hàm để tính toán. 2. Kỹ Năng - Thực hiện được các phép toán bằng cách sử dụng hàm, công thức. 3. Thái độ - Học sinh thấy được lợi ích của việc sử dụng hàm và công thức trong tính toán. II - Chuẩn bị 1. Giáo viên: Giáo trình, phòng máy, bảng phụ. 2. Học sinh: Học và chuẩn bị bài ở nhà. III - Tiến trình bài dạy A. ổn định ( 1’ ) B Kiểm tra bài cũ ( không kiểm tra ) C - Bài mới ( 40’ ) HĐ của GV HĐ của HS Ghi Bảng GV: Ra yêu cầu đề bài. GV : Gọi 1 học sinh lên bảng, chuyển các côgn thức sang dạng bảng tính. - Yêu cầu học sinh mở máy và làm bài. GV: Đưa ra kết quả: 56.12 11.57 -706 4425.143 GV: Ra yêu cầu bài 2 trên bảng phụ. - Hướng dẫn học sinh các cách làm của từng phần yêu cầu. * Gợi ý: HS sử dụng các hàm sau: SUM AVERAGE MAX MIN HS : Ghi chép. HS : Trả bài. HS : Làm bài tập trên máy. HS: So sánh kết quả, sửa nếu sai. HS: Quan sát và lắng nghe hướng dẫn. - Thực hành trực tiếp trên máy tính. 1. Bài 1 Sử dụng công thức tính các giá trị sau a) 152 :4 b) (2 + 7)2: 7 c) (32 - 7)2 - (6 + 5)3 d) (188 - 122) :7 2. Bài 2 Cho bảng dữ liệu: Bảng điểm lớp 7A 2 Stt Họ tên Toán Tin NV TĐ ĐTB 3 1 An 8 7 8 ? ? 4 2 Bình 10 9 9 ? ? 5 3 Khánh 8 6 8 ? ? 6 4 Vân 7 8 6 ? ? 7 5 Hoa 9 9 9 ? ? a) Sử dụng các hàm để tính TĐ, ĐTB của các học sinh trên. b) Sử dụng hàm Max, Min để tính TĐ, ĐTB lớn nhất, nhỏ nhất. c) Điều chỉnh độ rộng của hàng và cột cho phù hợp. d) Thê cột Lý và cho điểm vào. Nhận xét gì về kết quả tổng điểm? D - Củng cố ( 3’ ) - Nhắc lại các bước sử dụng công thức. - Nhận xét giờ thực hành của học sinh. E - Hướng dẫn về nhà ( 1’) - Thực hành trên máy nếu có điều kiện. - Chuẩn bị cho bài kiểm tra thực hành. IV. RÚT KINH NGHIỆM. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ -----------------------***----------------------- Tiết 32: Ngày soạn:../../201; Ngày giảng:././201... PHềNG GD&ĐT ALƯỚI KIỂM TRA 1 TIẾT TRƯỜNG THCS HƯƠNG LÂM Mụn: Tin học 7- Thực hành Thời gian: 45 phỳt ( Khụng kể thời gian phỏt đề ) ------------------------------------------------------------------------------------------------ Đề bài: 1/ Khởi động chương trỡnh bảng tớnh Excel và nhập nội dung như bảng tớnh sau (2.0 điểm). 2/ Tớnh điểm trung bỡnh của cỏc học sinh cho kết quả ở cột Điểm trung bỡnh (3.0 điểm) 3/ Sử dụng hàm thớch hợp để tỡm học sinh cú điểm trung bỡnh lớn nhất và cho kết quả ở ụ F12 (1.0 điểm) 4/ Chốn thờm cột Tổng điểm ở bờn trỏi cột Điểm trung bỡnh và sử dụng hàm SUM để tớnh tổng điểm Toỏn, Vật lớ, Ngữ văn của cỏc học sinh và cho kết quả ở cột Tổng điểm (3.0 điểm). 5/ Lưu bảng tớnh với họ và tờn của em (1.0 điểm). -----------------------------------Hết---------------------------------- PHềNG GD&ĐT ALƯỚI HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA 1 TIẾT TRƯỜNG THCS HƯƠNG LÂM Mụn: Tin học 7- Thực hành Thời gian: 45 phỳt ( Khụng kể thời gian phỏt đề ) ------------------------------------------------------------------------------------------------ Cõu Nội dung đỏp ỏn Điểm 1 Nhập đỳng yờu cầu 2.0 2 Tớnh đỳng điểm trung bỡnh 3.0 3 Sử dụng hàm MAX tỡm được HS cú điểm TB lớn nhất 1.0 4 Chốn và tớnh đỳng 3.0 5 Lưu bảng tớnh đỳng yờu cầu 1.0 ----------------------------------***---------------------------------- Tuần 17: Tiết 33-34: Ngày soạn:../../201; Ngày giảng:././201... Ôn tập HỌC Kè I I - Mục tiêu 1. Kiến thức - Kiểm tra việc nắm bắt kiến thức của học sinh từ đầu năm học. - Điều chỉnh việc học của học sinh cũng như việc dạy của giáo viên. 2. Kỹ Năng - Hình thành cho học sinh kỹ năng quan sát, phân tích, tư duy tổng hợp. 3. Thái độ - Nghiêm túc, tập trung, chú ý. II - Chuẩn bị 1. Giáo viên: Giáo trình, phòng máy, bảng phụ. 2. Học sinh: Học và chuẩn bị bài ở nhà. III- Tiến trình bài dạy A. ổn định ( 1’ ) B Kiểm tra bài cũ ( kết hợp trong bài học ) C - Bài mới ( 40’ ) HĐ của GV HĐ của HS Ghi Bảng Giáo viên đưa ra các chủ đề kiến thức lý thuyết cơ bản đã học trong chương trình học kỳ I. - Yêu cầu học sinh theo cá nhân lần lượt giải đáp các chủ đề lý thuyết đó. GV: Ra bài tập (treo bảng phụ) và hướng dẫn học sinh làm bài. - Để học sinh làm bài. GV: Đưa ra đáp án. -1, 2, -6, 1, 1, 1. GV: Đưa ra bài tập 2 (phat phiếu học tập cho học sinh). - Hướng dẫn học sinh làm. HS: Quan sát và ghi chép. - Nhớ lại và trả lời. HS: Quan sát, nghe hướng dẫn và làm bài. - So sánh với các máy xung quanh. - Chữa bài nếu sai. HS: Quan sát bài tập. - Nghe hưỡng dẫn và thực hành làm bài. 1. Lý thuyết - Các thao tác khởi động Excel - Các thành phần trên cửa sổ của Excel - Các bước nhập công thức - Cú pháp của các hàm SUM AVERAGE MAX MIN 2. Bài tập a) Bài 1 Giả sử trong ô A1, B1 lần lượt là các số -4, 3. Em hãy cho biết kết quả của các phép tính: =SUM(A1,B1) =SUM(A1,B1,B1) =SUM(A1,B1,-5) =SUM(A1,B1,2) b) Bài tập 2 - Sử dụng các hàm: SUM tính Tổng, MAX, MIN tính cột Tổng, AVERAGE tính cột Nông nghiệp, Công nghiệp, Dịch vụ. 1 Năm NNghiệp CNghiệp DVụ Tổng 2 2001 164031 542155 104945 ? 3 2002 170366 70499 126381 ? 4 2003 174927 136165 139721 ? 5 2004 188045 159752 157753 ? 6 GTTB ? ? ? ? 7 GTLN ? 8 GTNN ? - Lưu bảng với tên Gia tri san xuat. D - Củng cố ( 3’ ) - Nhắc lại các bước sử dụng hàm để tính toán. - Nhận xét gioáno tập của học sinh. E - Hướng dẫn về nhà ( 1’ ) - Thực hành trên máy nếu có điều kiện. - Chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra học kỳ I. IV. RÚT KINH NGHIỆM. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ -----------------------***----------------------- Tuần 18: Tiết 35-36: Ngày soạn:../../201; Ngày giảng:././201... KIỂM TRA HỌC Kè I -----------------------------***------------------------------ Tuần 19: Tiết 37-38: Ngày soạn:../../201; Ngày giảng:././201... TRẢ BÀI KIỂM TRA HỌC Kè I -----------------------------***-----------------------------

File đính kèm:

  • docGiao an tin 7 HKI Day du.doc