Bài giảng Tin học 8 Tuần 24 - Tiết 48 - Học vẽ hình với phần mềm geogebra

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS hiểu được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng.

- Thông qua phần mềm HS biết và hiểu được các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ và minh họa các đối tượng hình học và thiết lập quan hệ toán học giữa các đối tượng này.

2. Kĩ năng:

- HS có ý thức trong việc ứng dụng phần mềm trong việc học tập của mình.

3. Thái độ: Có ý thức trong việc ứng dụng phần mềm trong việc học tập của mình.

 II. Chuẩn bị

- Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu, phòng máy.

- Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1244 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học 8 Tuần 24 - Tiết 48 - Học vẽ hình với phần mềm geogebra, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/02/2014 Ngày day: 18/02/2014 Tuần 24 Tiết: 48 HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS hiểu được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng. - Thông qua phần mềm HS biết và hiểu được các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ và minh họa các đối tượng hình học và thiết lập quan hệ toán học giữa các đối tượng này. 2. Kĩ năng: - HS có ý thức trong việc ứng dụng phần mềm trong việc học tập của mình. 3. Thái độ: Có ý thức trong việc ứng dụng phần mềm trong việc học tập của mình. II. Chuẩn bị Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu, phòng máy. Hs: Vở ghi, sách giáo khoa. III. Phương pháp: - Gv quan sát, hướng dẫn sửa sai, đưa ra yêu cầu. Hs thao tác thực hiện, giải quyết yêu cầu. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: (1’) 8A1:................................................................................................................ 8A2:................................................................................................................ 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Câu hỏi: Thao tác ẩn đối tượng, thay đổi tên của đối tượng trong thuộc tính của đối tượng? 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (15’) Thực hành về đối tượng hình học. + GV: Nhắc lại kiến thức cũ. + GV: Yêu cầu HS thực hiện các thao tác sau: + GV: Thao tác để hiển thị danh sách các đối tượng hình học hiện đang có trên trang hình. + GV: Yêu cầu HS thao tác để ẩn một đối tượng. + GV: Quan sát HS thực hiện sửa sai và giúp đỡ các HS còn yếu. + GV: Ẩn/hiện tên (nhãn) của đối tượng. + GV: Nhận xét hướng dẫn HS thao tác thực hiện trên phần mềm. + GV: Thay đổi tên của đối tượng. + GV: Gọi một số HS lên bảng thực hiện trên máy. + GV: Yêu cầu các bạn khác nhận xét thao tác thực hiện. + GV: Đặt/hủy vết chuyển động của đối tượng. + GV: Giới thiệu và nhắc lại các bài toán dự đoán quỹ tích và khảo sát một tính chất nào đó của hình khi các đối tượng chuyển động. + GV: Thao tác mẫu cho HS thực hiện. + GV: Xóa đối tượng. + GV: Yêu cầu ba HS lên bảng thực hiện ba thao tác xóa khác nhau. + GV: Giúp đỡ các HS yếu thực hiện, hướng dẫn những thao tác khó, làm mẫu thao tác phức tạp. Hoạt động 2: (23’) Thực hành các bài tập. + GV: Yêu cầu HS dựa trên lý thuyết thực hiện các bài tập sau. Bài tập 1: Vẽ hình. - Vẽ tam giác ABC. - Vẽ đường tròn ngoại tiếp tam giác. - Vẽ đường tròn nội tiếp tam giác. Bài tập 2: Về đối xứng. - Vẽ một hình vuông đối xứng qua một trục. - Vẽ một hình tam giác đối xứng qua một điểm. Bài tập 3: Dựng hình. - Cho trước cạnh AB và một đường thẳng đi qua A. Hãy vẽ hình thoi ABCD lấy đường thẳng đã cho là đường chéo. Sử dụng các công cụ thích hợp đã học để dựng các đỉnh C, D của hình thoi. + GV: Gợi ý cho HS thực hiện theo các yêu cầu của bài toán. + HS: Ôn lại kiến thức đã học. + HS: Dựa trên lý thuyết đã được học thực hiện các thao tác. + HS: Dùng lệnh Hiển thị à Hiển thị danh sách đối tượng. + HS: Sử dụng bảng chọn hủy chọn Hiện thị đối tượng. + HS: Thao tác theo sự hướng dẫn của GV. + HS: Sử dụng bảng chọn hủy chọn Hiển thị tên trong bảng. + HS: Thao tác cho GV quan sát và sửa chữa theo yêu cầu. + HS: Sử dụng bảng chọn, chọn lệnh Đổi tên trong bảng. + HS: Một số lên bảng thao tác theo yêu cầu của GV. + HS: Nhận xét thao tác thực hiện và tự thực hiện dưới máy. + HS: Sử dụng bảng chọn hủy chọn Mở dấu vết khi di chuyển. + HS: Quan sát và tìm hiểu lại các bài toán các đối tượng chuyển động trước khi thao tác trên máy. + HS: Thực hiện vẽ hình theo mẫu của GV thực hiện. + HS: Sử dụng một trong ba cách. + HS: Ba HS lên bảng thực hiện từng thao tác xóa khác nhau. + HS: Thực hiện thao tác theo sự hướng dẫn của GV. + HS: Dựa vào các kiến thức đã học trong phần mềm thực hiện. + HS: Sử dụng các công cụ: - Đa giác, đoạn thẳng, điểm, - Công cụ liến quan đến đường tròn, đường trung trực, - Công cụ liến quan đến đường tròn, đường phân giác, + HS: Sử dụng các công cụ: - Đa giác, đoạn thẳng, đường thẳng, đối xứng qua một trục cho trước - Đa giác, đoạn thẳng, điểm, đối xứng qua một điểm cho trước + HS: Thực hiện dựng hình dựa trên dữ liệu của bài. - Dùng công cụ đối xứng dựng đoạn thẳng AD đối xứng với AB qua đường thẳng đi qua A. - Nối đoạn thẳng AD. Dựng điểm C đối xứng với A qua đoạn AD. - Nối đoạn thẳng BC và CD ta có hình theo yêu cầu. THỰC HÀNH 1. Đối tượng hình học: - Danh sách các đối tượng trên màn hình. - Thay đổi thuộc tính của đối tượng. + Ẩn đối tượng; + Ẩn/hiện tên (nhãn) của đối tượng; + Thay đổi tên của đối tượng; + Đặt/hủy vết chuyển động của đối tượng: + Xóa đối tượng. 2. Bài tập. Bài tập 1: Vẽ hình. - Vẽ tam giác ABC. - Vẽ đường tròn ngoại tiếp tam giác. - Vẽ đường tròn nội tiếp tam giác. Bài tập 2: Về đối xứng. - Vẽ một hình vuông đối xứng qua một trục. - Vẽ một hình tam giác đối xứng qua một điểm. Bài tập 3: Dựng hình. - Cho trước cạnh AB và một đường thẳng đi qua A. Hãy vẽ hình thoi ABCD lấy đường thẳng đã cho là đường chéo. Sử dụng các công cụ thích hợp đã học để dựng các đỉnh C, D của hình thoi. 4. Củng cố: - Củng cố trong nội dung bài học. 5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’) - Học bài kết hợp SGK. - Xem lại nội dung đã học chuẩn bị nội dung bài mới. 6. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctuan 24 tiet 48 tin 8 2013 2014(1).doc