I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nhận biết và phân biệt được các màn hình chính và các chức năng chính của phần mềm.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện được một số lệnh chính từ hộp thoại và từ dòng lệnh.
- Sử dụng được một số tính năng của phần mềm trong học tập.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. Chuẩn bị
- Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
- Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1231 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học 7 Tuần 26 - Tiết 52 - Học toán với Toolkit Math, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/03/2014
Ngày day: 03/03/2014
Tuần 26
Tiết: 52
HỌC TOÁN VỚI TOOLKIT MATH
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nhận biết và phân biệt được các màn hình chính và các chức năng chính của phần mềm.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện được một số lệnh chính từ hộp thoại và từ dòng lệnh.
- Sử dụng được một số tính năng của phần mềm trong học tập.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. Chuẩn bị
Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.
III. Phương pháp:
- Gv ra bài tập thực hiện, quan sát sửa sai, hướng dẫn thực hiện. Hs giải quyết vấn đề.
IV. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp: (1’)
7A1:................................................................................................................
7A2:................................................................................................................
7A3:................................................................................................................
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
Câu 1: Thao tác khởi động phần mềm và trình bày màn hình làm việc của phần mềm?
Câu 2: Cho biết ý nghĩa của hàm Simplify và hàm Polt. Cho ví dụ minh họa?
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (18’) Các chức năng khác.
* Làm việc trên cửa sổ dòng lệnh:
+ GV: Cửa sổ dòng lệnh dùng để làm gì?
+ GV: Các thao tác có thể thực hiện được trên cửa sổ dòng lệnh.
+ GV: Nếu gõ đúng lệnh thì kết quả được thực hiện như thế nào?
+ GV: Nếu gõ sai lệnh thì kết quả được thực hiện như thế nào?
+ GV: Muốn quay lại lệnh đã nhập trước đây ta sử dụng nút lệnh nào?
+ GV: Hướng dẫn HS thực hiện các thao tác trên.
+ GV: Yêu cầu một số HS lên bảng thực hiện các thao tác.
+ GV: Các bạn khác quan sát theo dõi và nhận xét bài làm của bạn.
+ GV: Quan sát hướng dẫn các em.
* Lệnh xóa thông tin trên cửa sổ vẽ đồ thị:
+ GV: Đặt vấn đề về trường hợp xóa thông tin trên cửa sổ vẽ đồ thị.
+ GV: Để xóa toàn bộ thông tin hiện đang có trên cửa sổ vẽ đồ thị hiện thời em sử dụng lệnh nào?
* Các lệnh đặt nét vẽ và màu sắc trên cửa sổ vẽ đồ thị:
+ GV: Đặt vấn đề để tạo nét nhấn trên đồ thị ta làm như thế nào?
+ GV: Để đặt nét vẽ đồ thị chúng ta dùng lệnh nào?
+ GV: Yêu cầu HS đặt nét bút vẽ có độ dày là 3.
+ GV: Đặt vấn đề để phân biệt trên đồ thị ta làm như thế nào?
+ GV: Để đặt màu thể hiện đồ thị chúng ta dùng lệnh nào?
+ GV: Lưu ý: Các màu sắc quy định dùng từ Tiếng Anh?
+ GV: Yêu cầu HS đặt màu đỏ.
Hoạt động 2: (20’) Thực hành.
+ GV: Yêu cầu HS thực hành tính các giá trị sau:
a) Tính giá trị các biểu thức sau:
1. 0,24.(-15)/4;
2.
b) Vẽ đồ thị hàm số sau:
y = 4x + 1;
y = 3/x;
y = 3 – 5x;
y = 3x.
c) Tính tổng hai đa thức P(x) + Q(x), biết:
P(x) = x2y – 2xy2 + 5xy + 3;
Q(x) = 3xy2 + 5x2y – 7xy + 2.
+ GV: Hướng dẫn HS thực hiện các thao tác trên.
+ GV: Giải đáp các thắc mắc của HS đưa ra.
+ HS: Tìm hiểu SGK.
+ HS: Là nơi gõ và thực hiện các lệnh.
+ HS: Di chuyển con trỏ soạn thảo để sửa các lỗi chính tả.
+ HS: Lệnh được thực hiện, kết quả hiện trên cửa sổ làm việc.
+ HS: Phần mềm sẽ hiển thị thông báo để khắc phục lỗi.
+ HS: Sử dụng các phím điều khiển lên xuống.
+ HS: Quan sát GV thực hiện các thao tác trên.
+ HS: Một số HS lên bảng thực hiện các thao tác.
+ HS: Các bạn khác theo dõi và nhận xét bài làm của các bạn.
+ HS: Sửa chữa những sai sót.
+ HS: Đọc SGK và tìm hiểu về lệnh.
+ HS: Tìm hiểu và thực hiện theo yêu cầu của GV.
+ HS: Để xóa toàn bộ thông tin hiện đang có trên cửa sổ vẽ đồ thị hiện thời sử dụng lệnh Clear.
+ HS: Đọc SGK và tìm hiểu về các lệnh.
+ HS: Đặt nét vẽ đồ thị.
+ HS: Để đặt nét vẽ đồ thị dùng lệnh Penwidth.
+ HS: Gõ lệnh Penwidth 3
+ HS: Sử dụng các màu khác nhau trên đồ thị.
+ HS: Để đặt màu thể hiện đồ thị sử dụng lệnh Pencolor
+ HS: Tập trung chú ý lắng nghe à ghi nhớ thông tin.
+ HS: Gõ lệnh Pencolor red
+ HS: Sử dụng các lệnh để tính các giá trị.
+ HS: Nhập lệnh Simplify:
1. Simplify 0.24*(-15)/4
2. Simplify 5/9/(1/11 - 5/22) + 5/9/(1/15 - 2/3)
+ HS: Nhập lệnh Plot:
Plot y = 4*x + 1
Plot y = 3/x;
Plot y = 3 – 5*x;
Plot y = 3*x.
+ HS: Thực hiện lệnh Simplify:
Simplify (3*x*y^2 + 5*x^2*y - 7*x*y + 2) + (x^2*y - 2*x*y^2 + 5*x*y + 3)
+ HS: Thực hiện theo các thao tác của GV hướng dẫn.
+ HS: Các thao tác khó và vấn đề khúc mắc, không thực hiện được.
6. Các chức năng khác.
* Làm việc trên cửa sổ dòng lệnh:
- Là nơi gõ và thực hiện các lệnh.
* Lệnh xóa thông tin trên cửa sổ vẽ đồ thị:
- Để xóa toàn bộ thông tin hiện đang có trên cửa sổ vẽ đồ thị hiện thời sử dụng lệnh Clear.
* Các lệnh đặt nét vẽ và màu sắc trên cửa sổ vẽ đồ thị:
- Để đặt nét vẽ đồ thị dùng lệnh Penwidth.
- Để đặt màu thể hiện đồ thị sử dụng lệnh Pencolor
7. Thực hành.
a) Tính giá trị các biểu thức sau:
1. 0,24.(-15)/4;
2.
b) Vẽ đồ thị hàm số sau:
y = 4x + 1;
y = 3/x;
y = 3 – 5x;
y = 3x.
c) Tính tổng hai đa thức P(x) + Q(x), biết:
P(x) = x2y–2xy2+5xy+3;
Q(x) = 3xy2+5x2y–7xy+2.
4. Củng cố:
- Củng cố trong nội dung bài học.
5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’)
- Học bài kết hợp SGK. Chuẩn bị nội dung bài tiếp theo.
6. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tuan 26 tiet 52 tin 7 2013 2014.doc