Bài giảng Bài 2 - Tiết 5 - Tuần 3: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính

1. MỤC TIÊU

1.1 Kiến thức: Biết được các thành phần chính trên trang tính. Nắm được đặc điểm các kiểu dữ liệu trên trang tính. Thao tác đối với các đối tượng trên trang tính như:Chọn ô, hàng, cột, khối.

1.2 Kĩ năng: Biết thao tác đối với các đối tượng trên trang tính như chọn ô, hàng, cột, khối.

1.3 Thái độ: Rèn cho hs tính cẩn thận

 

doc6 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1471 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 2 - Tiết 5 - Tuần 3: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 2 Tiết 5 CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH Tuần dạy 3 Ngày dạy: 4/9/2013 MỤC TIÊU Kiến thức: Biết được các thành phần chính trên trang tính. Nắm được đặc điểm các kiểu dữ liệu trên trang tính. Thao tác đối với các đối tượng trên trang tính như:Chọn ô, hàng, cột, khối. Kĩ năng: Biết thao tác đối với các đối tượng trên trang tính như chọn ô, hàng, cột, khối. Thái độ: Rèn cho hs tính cẩn thận NỘI DUNG HỌC TẬP: Biết được các thành phần chính trên trang tính. 3. CHUẨN BỊ 3.1 Giáo viên: Ghi câu hỏi vào bảng phụ 3.2 Học sinh: Học bài 1, xem trước phần 1, 2 của bài 2. 4. TỔ CHỨC CÁC HỌAT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện : - GV: Kiểm diện học sinh - HS: báo cáo sĩ số lớp 4.2 Kiểm tra miệng: (10 PHÚT) Câu hỏi Màn hình Excel có những công cụ gì đặc trưng cho chương trình bảng tính? 2. Ô tính đang được kích hoạt có gì khác biệt so với các ô tính khác? Đáp án 1. Thanh công thức, bảng chọn Data, trang tính (5đ) 2. Có đường viền xung quanh đậm hơn so với các ô tính khác(4đ) 4.3 Tiến trình bài học: HỌAT ĐỘNG 1: Tìm hiểu BẢNG TÍNH (10 phút) Mục tiêu: - Kiến thức: HS Biết được bảng tính. - Kĩ năng: (2) Phương pháp, phương tiện dạy học: Diễn giải, đặt vấn đề (3) Các bước của họat động: Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học GV: Giới thiệu với HS giao diện trang tính hình 13 (trang 15 SGK) HS: quan sát SGK 1.Bảng tính Một bảng tính có nhiều trang tính. Các trang tính được phân biệt bằng tên trên các nhãn ở phía dưới màn hình. Trang tính được kích hoạt là trang tính được hiển thị trên màn hình, có nhãn trang màu trắng, tên trang viết bằng chữ đậm. HỌAT ĐỘNG 2: Tìm hiểu các thành phần chính trên trang tính. (10 phút) Mục tiêu: - Kiến thức: HS Biết được các thành phần chính trên trang tính. - Kĩ năng: Thao tác chọn đúng hàng, cột ơ, khối (2) Phương pháp, phương tiện dạy học: Diễn giải, đặt vấn đề (3) Các bước của họat động: GV:Giới thiệu các thành phần chính trên trang tính, minh họa hình 14 trang 16 SGK HS: quan sát, (có thể hỏi nếu cần) 2.Các thành phần chính trên trang tính - Các hàng, các cột và các ô tính. - Hộp tên:hiển thị địa chỉ của ô được chọn. - Khối (vùng):là nhóm các ô liền kề nhau tạo thành hình chữ nhật. - Thanh công thức: Thanh công thức cho biết nội dung của ô đang được chọn 5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: (15 phút) 5.1 Tổng kết: (10 phút) Câu hỏi Em hãy liệt kê các thành phần chính của trang tính. 2. Thanh công thức của Excel có vai trò đặc biệt. Vai trò đó là gì? 3. Hộp tên hiển thị gì? Đáp án: Các hàng, các cột và các ô tính, hộp tên, khối, thanh công thức. Cho biết nội dung của ơ đang được chọn. 5.2 Hướng dẫn học tập: (5 phút) - Đối với bài học ở tiết học này: + Học bài - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: + Chuẩn bị cách chọn các đối tượng trên trang tính và dữ liệu trên trang tính. -Trả lời các câu hỏi 1, 2 ở sgk/18. tiếp phần thực hành còn lại. PHỤ LỤC: Khơng cĩ Bài 2 Tiết 6 CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH Tuần dạy 3 Ngày dạy: 4/9/2013 MỤC TIÊU Kiến thức: Biết được các thành phần chính trên trang tính. Nắm được đặc điểm các kiểu dữ liệu trên trang tính. Thao tác đối với các đối tượng trên trang tính như:Chọn ô, hàng, cột, khối. Kĩ năng: Biết thao tác đối với các đối tượng trên trang tính như chọn ô, hàng, cột, khối. Thái độ: Rèn cho hs tính cẩn thận NỘI DUNG HỌC TẬP: Biết được các thành phần chính trên trang tính. 3. CHUẨN BỊ 3.1 Giáo viên: Ghi câu hỏi vào bảng phụ 3.2 Học sinh: Học bài 1, xem trước phần 1, 2 của bài 2. 4. TỔ CHỨC CÁC HỌAT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện : - GV: Kiểm diện học sinh - HS: báo cáo sĩ số lớp 4.2 Kiểm tra miệng: (10 PHÚT) Câu hỏi Em hãy liệt kê các thành phần chính của trang tính. Thanh công thức của Excel có vai trò đặc biệt. Vai trò đó là gì? Ä1 HS trả lời. Đáp án - Các hàng, các cột, các ô, hộp tên, khối, thanh công thức. (4đ) - Cho biết nội dung của ô đang được chọn. (4đ) Tiến trình bài học: HỌAT ĐỘNG 1: Hướng dẫn cách chọn các đối tượng trên trang tính. (10 phút) Mục tiêu: Kiến thức: Bíết Thao tác đối với các đối tượng trên trang tính như:Chọn ô, hàng, cột, khối. Kĩ năng: Thao tác đối với các đối tượng trên trang tính như:Chọn ô, hàng, cột, khối. Phương pháp, phương tiện dạy học: Diễn giải, học tập theo nhĩm (3) Các bước của họat động: Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học GV:Hướng dẫn và minh họa lên bảng. HS:tập trung nghe hướng dẫn và tự ghi. GV: lưu ý HS cách chọn đồng thời nhiều khối khác nhau. 3.Chọn các đối tượng trên trang tính - Chọn một ô: Đưa con trỏ chuột tới ô đó và nhấp chuột. - Chọn một hàng: Nháy chuột tại nút tên hàng. - Chọn một cột: Nhấp chuột tại nút tên cột. - Chọn một khối: Kéo thả chuột từ một ô góc đến một ô góc đối diện. Ô chọn đầu tiên sẽ là ô kích hoạt. Lưu ý: sgk. HỌAT ĐỘNG 2: Tìm hiểu dữ liệu trên trang tính. (10 phút) Mục tiêu: Kiến thức: Nắm được đặc điểm các kiểu dữ liệu trên trang tính. Kĩ năng: Biết xác định dữ liệu trên trang tính. Phương pháp, phương tiện dạy học: Diễn giải, học tập theo nhĩm (3) Các bước của họat động: GV: cần nhấn mạnh 2 kiểu dữ liệu và cách nhận dạng dữ liệu trên bảng tính. HS: tự ghi GV: cho ví dụ và yêu cầu HS cho ví dụ 4.Dữ liệu trên trang tính Dữ liệu số + Dữ liệu số là các số :0,1, 2, , 9, dấu cộng (+) chỉ số dương, dấu trừ (-) chỉ số âm và dấu % tỉ lệ % chỉ tỉ lệ phần trăm. + Ở chế độ ngầm định, dữ liệu số được căn thẳng lề phải trong ô tính. + Dấu phẩy (,) được dùng để phân cách hàng nghìn, hàng triệu + Dấu chấm (.) để phân cách phần nguyên và phần thập phân. Dữ liệu kí tự + Dữ liệu kí tự là một dãy các chữ cái, chữ số và các kí hiệu. + Ở chế độ ngầm định, dữ liệu kí tự được căn thẳng lề trái trong ô tính. 5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: (15phút) 5.1 Tổng kết: (10 phút) Câu hỏi: 1. Biết rằng trên trang tính chỉ có một ô được kích hoạt. Giả sử ta chọn một khối. Ô tính nào được kích hoạt trong các ô của khối đó? 2. Nhìn vào trang tính, ta có thể biết các ô chứa dữ liệu kiểu gì không, nếu như sau khi nhập dữ liệu không thực hiện bất kì thao tác nào khác. Gọi HS trả lời. Đáp án: Ô được kích hoạt có nền màu trắng, khác với màu nền của các ô khác trong khối và là ô đầu tiên ta chọ khi nháy chuột. Dữ liệu số được căn thẳng lề phải trong ô tính, dữ liệu kí tự được căn thẳng lề trái trong ô tính. Nhắc học sinh thao tác gộp nhiều ô tính thành một ô. 5.2 Hướng dẫn học tập: (5 phút) - Đối với bài học ở tiết học này: + học bài và trả lời các câu hỏi 3, 4., 5û sgk/18. - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: + Chuẩn bị xem trước bài thực hành 2 SGK trang 19. 6.PHỤ LỤC: Khơng cĩ

File đính kèm:

  • docTIET 5_6.doc